ครีเอเตอร์คืออะไร ทำไมถึงเป็นอาชีพที่ใคร ๆ ก็สนใจอยากทำ

Featured Image

ครีเอเตอร์ (Creator) หรือ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ (Content Creator) เป็นคำศัพท์ที่คุณสามารถพบเห็นได้บ่อยมาก โดยเฉพาะเมื่อคุณทำงานเกี่ยวกับสายการตลาดออนไลน์หรือใช้งาน Social Media เป็นประจำ ต้องบอกว่าครีเอเตอร์คือผู้ที่สำคัญต่อหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งในโลกของดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ด้านการทำธุรกิจ และรวมไปถึงการอยู่รอดของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ด้วย เพราะถ้าไม่มีครีเอเตอร์มาสร้างเนื้อหาเพิ่มความน่าสนใจ ผู้ใช้งานอาจรู้สึกว่าไม่มีความจำเป็นที่จะเข้าไปใช้งานช่องทางนั้น ANGA Mastery อยากชวนคุณมาทำความรู้จักว่าครีเอเตอร์คืออะไร โดยบทความนี้เหมาะสำหรับทั้งนักการตลาด เจ้าของธุรกิจ และคนที่สนใจเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้วยเช่นกัน

ครีเอเตอร์คืออะไร

ครีเอเตอร์คือคนที่สร้างสรรค์เนื้อหาหรือผลงานขึ้นมา อาจจะเป็นนักเขียน นักดนตรี นักประดิษฐ์ หรือนักทำวิดีโอก็ได้ แต่ในยุคนี้ ครีเอเตอร์มักจะหมายถึงผู้ที่สร้างสรรค์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ (เรียกว่าครีเอเตอร์ดิจิทัล หรือ คอนเทนต์ครีเอเตอร์) ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์, แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง หรือสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook, TikTok, Instagram, YouTube, JOOX, Spotify, Netflix ฯลฯ ก็ตาม

ครีเอเตอร์อาจจะสร้างสรรค์เนื้อหาขึ้นมาเพื่อตัวเอง หรือสร้างสรรค์เนื้อหาให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ก็ได้ เนื้อหาที่พวกเขาสร้างขึ้นมักจะเป็นสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบหรือมีความถนัด เช่น ความสวยความงาม, แฟชั่นและการแต่งตัว, แนะนำหรือทำอาหาร, สัตว์เลี้ยง, ธุรกิจ, การศึกษา, เทคโนโลยี, การตลาดออนไลน์, การเงินการลงทุน, ความบันเทิง ภาพยนตร์ เพลง, เกม, ท่องเที่ยวและการเดินทาง, สุขภาพ หรือไลฟ์สไตล์ เป็นต้น โดยครีเอเตอร์ดิจิทัล 1 คน สามารถสร้างเนื้อหาที่หลากหลายได้

ครีเอเตอร์มีกี่ประเภท

ประเภทของครีเอเตอร์มักจะแบ่งตามรูปแบบของคอนเทนต์ คือ ข้อความ (Text Based), รูปภาพ (Image Based) และวิดีโอ (Video Based) ซึ่งครีเอเตอร์อาจสร้างคอนเทนต์เรื่องเดียวกันในหลาย ๆ รูปแบบได้ และเราก็แนะนำมาก! เพราะคุณไม่ต้องคิดคอนเทนต์ใหม่ เอาคอนเทนต์เดิมมาปรับให้เข้ากับแพลตฟอร์มที่มีได้เลย เช่น คุณเขียนบทความ SEO เรื่อง ‘5 อันดับเครื่องซักผ้าน่าใช้ในปี 2025’ ลงบนเว็บไซต์ จากนั้นคุณก็ปรับเนื้อหาให้เป็น Infographic พร้อมเขียนแคปชันเพื่อนำไปลง Facebook กับ Lemon8 และถ้าคุณสามารถตัดต่อวิดีโอได้อีก ก็สร้างวิดีโอแล้วเอาไปโพสต์ลง TikTok เป็นต้น การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลายช่องทางพร้อมกัน ซึ่งเป็นเหมือนการสร้างตัวตนและเพิ่มฐานผู้ติดตามนั่นเอง

1. ข้อความ (Text Based)

  • คำโฆษณา (Ads Copy) ดึงดูดความสนใจ
  • แคปชัน (Caption) หรือข้อความสั้น ๆ 
  • สคริปต์สำหรับทำวิดีโอหรือพอดแคสต์
  • บทความเชิงวิชาการและงานวิจัย
  • บทความให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ 
  • เนื้อหาประกอบ Email Marketing

2. รูปภาพ (Image Based)

  • ภาพประกอบเนื้อหาบนเว็บไซต์
  • ภาพโปสเตอร์หรือแบนเนอร์โฆษณา
  • ภาพอินโฟกราฟิก (Infographic)
  • ภาพสินค้า ภาพบุคคล หรือสิ่งของ
  • ภาพประกอบในหนังสือหรือนิตยสาร
  • Animation 2D หรือ Motion Graphics
  • การสร้างภาพ NFT (Non-Fungible Token)

3. วิดีโอ (Video Based)

  • วิดีโอ How-to สอนวิธีใช้งานสิ่งต่าง ๆ และให้ความรู้
  • วิดีโอสั้นสำหรับลง TikTok, YouTube Shorts หรือ Reels
  • รายการทอล์คโชว์หรือพอดแคสต์แบบวิดีโอ
  • วิดีโอนำเสนอเนื้อหาด้านการใช้ชีวิต เช่น 1 Day Vlog 
  • การถ่ายทอดสดหรือไลฟ์สตรีมมิ่ง (Live Stream) 
  • วิดีโอนำเสนอเนื้อหาเฉพาะด้าน เช่น สุขภาพ ความงาม อาหาร แฟชั่น ฯลฯ
  • วิดีโอ Animation หรือ Motion Graphics
  • ภาพยนตร์ ซีรีส์ และมิวสิควิดีโอต่าง ๆ 
  • วิดีโอนำเสนอหรือรีวิวสินค้าและบริการ

ครีเอเตอร์มือใหม่ ต้องทำยังไงให้คอนเทนต์ปัง?

  1. สร้างจุดเด่นหรือค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อให้มีความแตกต่าง
  2. รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของตัวเองคือใคร มีลักษณะและพฤติกรรมอย่างไร
  3. สอดแทรกและแสดงความเป็นตัวเองลงไปในคอนเทนต์ที่นำเสนอ
  4. รูปภาพต้องสะดุดตา ข้อความต้องโดนใจ วิดีโอ 3 วิแรกต้องน่าสนใจ
  5. เนื้อหาบนโซเชียลมีเดียต้องกระชับ ไม่ยืดเยื้อจนน่าเบื่อหน่าย
  6. วางแผนการสร้างและเผยแพร่เนื้อหาล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ
  7. ตอบกลับความคิดเห็นและเชิญชวนให้เกิดการมีส่วนร่วม
  8. สร้างเนื้อหาที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มที่เผยแพร่
  9. เนื้อหาต้องให้ประโยชน์กับผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิงหรือความรู้ก็ตาม
  10. อัปเดตคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยให้ทิ้งให้ช่องร้าง

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับอาชีพครีเอเตอร์ (FAQs)

อาชีพครีเอเตอร์คืออะไร

อาชีพครีเอเตอร์คือผู้สร้างสรรค์เนื้อหา เพื่อเผยแพร่สู่ช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ  โดยมีเป้าหมายในการสร้างตัวตน ดึงดูดผู้ติดตาม สร้างปฏิสัมพันธ์ และอาจสร้างรายได้จากผลงานที่สร้างขึ้นใหม่ ซึ่งจะต้องอาศัยทักษะด้านการสร้างเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ ตามความถนัด (ข้อเขียน ภาพ เสียง หรือวิดีโอ) ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ และทักษะในการรู้ทันทุกเทรนด์หรือความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์

ครีเอเตอร์ดิจิทัล Facebook คืออะไร

ครีเอเตอร์ดิจิทัลบน Facebook คือคนที่สร้างสรรค์เนื้อหาและเผยแพร่ลงไปบนช่องทาง Facebook หรือ Facebook Page อาจจะเป็นภาพและแคปชัน วิดีโอ Reels หรืออาจจะเป็นการขายสินค้าและบริการก็ได้

ครีเอเตอร์ดิจิทัล กับ บล็อกเกอร์ ต่างกันอย่างไร

ถึงแม้ว่าครีเอเตอร์ดิจิทัลและบล็อกเกอร์จะสร้างสรรค์เนื้อหาบนโลกออนไลน์เช่นกัน แต่บล็อกเกอร์จะเน้นการเขียนบทความยาว ๆ บนแพลตฟอร์มเว็บไซต์เป็นหลัก ในขณะที่ครีเอเตอร์ดิจิทัลมีความหลากหลายในรูปแบบเนื้อหามากกว่า ไม่จำกัดอยู่แค่การเขียน แต่ยังรวมถึงวิดีโอ รูปภาพ และเสียง ซึ่งสามารถเผยแพร่ได้บนหลายแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แค่เว็บไซต์

ติ๊กต๊อกครีเอเตอร์คืออะไร

ติ๊กต๊อกครีเอเตอร์ หรือ TikToker คือผู้สร้างวิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการตัดต่อ และความเข้าใจในเทรนด์ เพื่อผลิตเนื้อหาที่น่าสนใจ ดึงดูดผู้ชมให้เข้ามามีส่วนร่วม และอาจสร้างชื่อเสียงหรือรายได้จากวิดีโอเหล่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นวิดีโอแนวบันเทิง หรือให้ความรู้สั้น ๆ 

ครีเอเตอร์ดิจิทัลได้เงินยังไง

ยิ่งครีเอเตอร์มีผู้ติดตามสูงเท่าไหร่ รายรับก็จะเพิ่มมากขึ้นและมีความหลากหลายมากเท่านั้น ลองมาดูกันว่ารายรับหลัก ๆ ของครีเอเตอร์มาจากช่องทางใดกันบ้าง

  • การโปรโมตหรือรีวิวสินค้าและบริการ ร่วมงานเอเจนเซี่หรือแบรนด์ต่าง ๆ 
  • การทำ Affiliate Marketing ในฐานะนายหน้า เพื่อรับค่าคอมมิชชั่นจากแพลตฟอร์มหรือแบรนด์
  • การขายของออนไลน์หรือผลิตสินค้าของตัวเองมาขายให้ผู้ติดตาม
  • รายได้จากยอดวิว (View) ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง YouTube

สรุป

อาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์มีหลายมิติมาก ใคร ๆ ก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ ไม่จำเป็นต้องหน้าตาตรงกับ Beauty Standard หรือมีผู้ติดตามจำนวนมากมาก่อน เพียงแค่คุณกล้าที่จะลงมือทำสิ่งที่ชอบแบบไม่ย่อท้อ คุณก็จะมีคนรู้จักและฐานผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งอย่างที่เราทำความเข้าใจกันไปว่าครีเอเตอร์คือผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ แต่นอกจากการสร้างเนื้อหาให้คนดูแล้ว ครีเอเตอร์ยังเป็นเหมือนผู้นำเทรนด์หรือจุดประเด็นใหม่ ๆ บนโลกออนไลน์อีกด้วย ได้ทำในสิ่งที่ชอบ บนแพลตฟอร์มที่ใช่ และยังมีรายได้เข้ามาอีก ด้วยเหตุนี้ใคร ๆ ก็อยากเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์กันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งรวมถึง Influencer และ KOL ด้วยเช่นกัน

ANGA Mastery ได้เอาคอร์สเรียน Marketing ที่น่าสนใจและเหมาะกับเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์มาฝากกัน สอนโดยผู้เชี่ยวชาญจากเอเจนซี่ มั่นใจได้เลยว่าคุณจะไม่เสียเงินเปล่าแน่นอน นั่นก็คือคอร์สเรียน SEO Content Writing สำหรับครีเอเตอร์ที่รักการเขียนเป็นชีวิตจิตใจ อยากเขียนคอนเทนต์ลงเว็บไซต์ให้ติดอันดับบน Google และ AI Search นอกจากนี้ สำหรับใครที่อยากต่อยอดสร้างรายได้ให้ธุรกิจอย่างรวดเร็ว ขอแนะนำคอร์สเรียนโฆษณาออนไลน์ตามนี้เลย!

คอร์สเรียน Google Analytics 4 เรียนออนไลน์
คอร์ส SEO Content Writing
คอร์สเรียน SEO Strategy for Executives (Onsite)
คอร์สเรียน Website Tracking (Onsite)
คอร์สเรียนยิงแอด Facebook (Onsite)
คอร์สเรียน Google Ads

พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์

ปรึกษาคอร์สเรียน
วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics

กันยายน 16

วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics

เรียนรู้วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics ตั้งแต่การสร้าง UTM ไปจนถึงการตั้งค่า Channel Group ใหม่ เพื่อวัดผลแคมเปญได้อย่างแม่นยำ

Related News

วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics

16 กันยายน

วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics

เรียนรู้วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics ตั้งแต่การสร้าง UTM ไปจนถึงการตั้งค่า Channel Group ใหม่ เพื่อวัดผลแคมเปญได้อย่างแม่นยำ

อ่านเพิ่มเติม
วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics

16 กันยายน

วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics

เรียนรู้วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics ตั้งแต่การสร้าง UTM ไปจนถึงการตั้งค่า Channel Group ใหม่ เพื่อวัดผลแคมเปญได้อย่างแม่นยำ

อ่านเพิ่มเติม
Facebook Ads — Budget Testing Scenario เทคนิคการยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

9 กันยายน

Facebook Ads — Budget Testing Scenario เทคนิคการยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

ANGA MASTERY นำเสนอเทคนิคการทำ Facebook Ads ที่เอเจนซี่เราใช้งานจริง นั่นก็คือการทำ Budget Testing Scenario เพื่อยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

อ่านเพิ่มเติม