03 JANUARY 25
94
รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีคลินิกความงามเปิดขึ้นใหม่เฉลี่ยเดือนละ 5-10 แห่ง แสดงให้เห็นว่ามูลค่าตลาดคลินิกความงามในประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าในด้านการแข่งขันนั้นก็ดุเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ละคลินิกต่างต้องปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อให้ตัวเองมีความแตกต่างและดึงดูดลูกค้าได้มากที่สุด ANGA Mastery จึงจะมาแจก 10 วิธีทำการตลาดคลินิกความงามให้เห็นผลในปี 2025 พร้อมแนะนำแผนการตลาดคลินิกเสริมความงามให้คุณทราบผ่านบทความนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่เพิ่งเปิดคลินิกความงาม ผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลงานการตลาดของคลินิก (CMO) หรือพนักงานฝ่ายการตลาดก็สามารถมาเรียนรู้และทำความเข้าใจกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์กับคลินิกความงามได้ที่นี่
การตลาดคลินิกความงามไม่ว่าจะใช้กลยุทธ์อะไร สิ่งแรกที่คุณควรทำคือการศึกษาทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง เพราะถ้าคุณไม่รู้จักกลุ่มเป้าหมายเลย คุณก็จะไม่รู้ว่าควรทำอะไรหรือใช้กลยุทธ์แบบไหน ในการทำให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากการศึกษาและทำความเข้าใจพวกเขาแล้ว คุณก็ต้องนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำไปวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดด้วย ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่คุณควรนำมาวิเคราะห์คืออายุ รายได้ ไลฟ์สไตล์ ความสนใจ พฤติกรรมการใช้สื่อ การตัดสินใจซื้อ แรงจูงใจในการเลือกใช้บริการคลินิกความงาม และปัญหาด้านความงามที่พวกเขามองหาทางแก้ไข ทั้งนี้ คุณอาจจะเอาข้อมูลมาจากฐานข้อมูลเดิมที่มีอยู่หรือสำรวจความคิดเห็นของลูกค้าปัจจุบันก็ได้ จากนั้นให้นำข้อมูลมาสร้างเป็น Customer Persona คุณถึงจะสามารถวางแผนการตลาดคลินิกเสริมความงามได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ
ธุรกิจคลินิกความงามจะขายบริการเป็นหลัก ซึ่งเป็นบริการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความปลอดภัยโดยตรง ดังนั้นความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ที่ดีของคลินิกความงามจึงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับสิ่งที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคลินิกความงามของคุณได้นั้นประกอบไปด้วยใบอนุญาตและมาตรฐานการรับรองคุณภาพของสถานพยาบาล, ประวัติ ความเชี่ยวชาญ และผลงานของแพทย์, เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ใช้งาน, ระบบการดูแลความปลอดภัยของผู้รับบริการ, มาตรฐานของการให้บริการ, รางวัลและการรับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ, รีวิวจากผู้ใช้บริการจริง, การมีตัวตนจริงของคลินิก และรวมไปถึงการแสดงความรู้ความเชี่ยวชาญให้เห็นด้วย
ด้วยความที่บริการและหัตถการของคลินิกความงามมีความคล้ายคลึงกันสูง ไม่ว่าจะเป็นการฉีดฟิลเลอร์ การปรับรูปหน้า การเติมวิตามินผิว หรือการศัลยกรรมเสริมความงาม คุณจึงต้องสร้างจุดแข็งหรือจุดเด่นให้กับตัวเอง เพื่อที่คุณจะได้โดดเด่นกว่าคู่แข่งที่ให้บริการแบบเดียวกัน โดยเริ่มจากการศึกษาจุดแข็งของคลินิกคุณเองและนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นจุดขายหลัก อาจจะเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแพทย์ การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยใหม่ที่สุด หรือการบริการหลังการขายที่ครบวงจร พร้อมกับนำจุดแข็งนี้สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บนทุกช่องทางอย่างสม่ำเสมอ ตัวอย่างเช่นถ้าคุณเป็นคลินิกความงามที่แพทย์มีฝีมือด้านการฉีดฟิลเลอร์ ทั้งฉีดสวย ฉีดเก่ง ไม่บวมไม่ช้ำ หรืออื่น ๆ ที่คุณมองว่าดีกว่าคลินิกของคู่แข่ง คุณก็สามารถทำการตลาดคลินิกความงามที่เน้นคอนเทนต์ด้านฟิลเลอร์เป็นหลักได้
เว็บไซต์ก็เหมือนหน้าร้านหรือคลินิกของคุณที่อยู่บนโลกออนไลน์ กลุ่มเป้าหมายหรือผู้รับบริการสามารถเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณเพื่อดูข้อมูลเกี่ยวกับการบริการ อ่านข้อมูลความรู้ ดูความเชี่ยวชาญของแพทย์ เช็กความน่าเชื่อถือของคลินิก หรือดูข้อมูลต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง บอกเลยว่าเว็บไซต์เป็นพื้นที่ที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่คลินิกความงามได้เป็นอย่างดี คุณควรออกแบบเว็บไซต์ให้ใช้งานง่ายมากที่สุด รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์มือถือ และมีข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณอย่างครบถ้วน รวมถึงการทำ SEO และสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้เว็บไซต์คลินิกของคุณติดอันดับบนหน้าแสดงผลการค้นหาของ Google เมื่อกลุ่มเป้าหมายค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบริการของคุณ
สำหรับคลินิกใดที่ทีมการตลาดภายในยังไม่มีความรู้เรื่องการทำ SEO แนะนำให้หาหลักสูตรอบรมพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการทำ SEO หรือการตลาดออนไลน์ เช่น คอร์สเรียน SEO หรือ คอร์สเรียน Marketing For Clinic เป็นต้น หรือไม่ก็แนะนำให้หา Digital Agency ที่มีบริการรับทำ SEO ครบวงจรมาดูแลจะดีกว่าการเริ่มต้นทำเองโดยที่ไม่รู้อะไรเลย
Content คือหัวใจสำคัญของการทำการตลาดคลินิกความงาม เพราะ Content ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและดึงดูดใจลูกค้าให้มารู้จักกับคุณ แต่ยังช่วยให้ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายเกิดความประทับใจ ความเชื่อมั่น และมีโอกาสที่จะตัดสินใจเข้ามาใช้บริการกับคุณได้อีกด้วย โดยเฉพาะกับการสร้างคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน เช่น บทความ 5 วิธีรักษาสิวบนใบหน้า สำหรับคลินิกความงามที่มีบริการหลักคือการรักษาสิวและมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิว เป็นต้น รวมถึงการทำบทความ SEO ที่ให้ข้อมูลด้านการแพทย์หรือสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำคลินิกของคุณด้วย
ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักเชื่อถือรีวิวที่มาจากประสบการณ์ของผู้ใช้บริการจริงมากกว่าการโฆษณา แนะนำให้คุณนำรีวิวของลูกค้าจริงที่ใช้บริการหัตถการต่าง ๆ มาเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์และช่องทาง Social Media ที่คุณมี (อย่าลืมเช็กของแต่ละแพลตฟอร์มอีกครั้งก่อนเผยแพร่) ซึ่งรีวิวนั้นจะต้องเรียล เป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงแม้เห็นการเปลี่ยนแปลงแค่น้อยนิดก็ตาม ไม่แนะนำให้ปรุงแต่งผลลัพธ์ เพราะมันอาจดูไม่เป็นธรรมชาติและไม่น่าเชื่อถือได้ แนะนำให้แชร์รีวิวของหลาย ๆ เคส หลากหลายปัญหา ทั้งภาพก่อนและหลังทำ วีดีโอรีวิวที่เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจน และรวมไปถึงความประทับใจจากลูกค้าหลังได้รับบริการด้วย
คลินิกความงามเป็นธุรกิจที่มีความละเอียดละอ่อนสูง เพราะมันเกี่ยวข้องกับสุขภาพของคนโดยตรง (จัดเป็นเว็บไซต์ที่เข้าเกณฑ์ YMYL) ถ้าเกิดข้อผิดพลาดอาจทำให้ผู้รับบริการถึงแก่ชีวิตได้ ด้วยเหตุนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและแพลตฟอร์มต่าง ๆ จึงออกกฎระเบียบและข้อกำหนดมา เพื่อให้คลินิกความงามไม่ทำการตลาดด้วยการโฆษณาเกินจริง ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ให้ใช้คำที่ดูเห็นผลลัพธ์อย่างรวดเร็วและชัดเจน เช่น รับประกันผลลัพธ์, อันดับ 1, ที่สุดในประเทศไทย, ดีที่สุด, เห็นผลทันที ฯลฯ โดยอาจจะมีเรื่องของข้อห้ามในการใช้ภาพแสดงสัดส่วนของมนุษย์ด้วย ตรงนี้ต้องศึกษากฎของแต่ละแพลตฟอร์มให้ดีก่อน
อีกหนึ่งวิธีทำการตลาดคลินิกความงามให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเราตลอดโดยที่ไม่เปลี่ยนใจไปที่อื่นคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ตั้งแต่ก่อนปิดการขายไปจนถึงหลังปิดการขาย คลินิกควรดูแลลูกค้าเป็นอย่างดีและเอาใจใส่อย่างเสมอต้นเสมอปลาย เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความใส่ใจ ซึ่งจะช่วยสร้างความประทับใจและทำให้เขากลับมาใช้บริการเราอีกครั้ง ไม่เพียงเท่านั้นยังมีโอกาสที่พวกเขาจะนำไปบอกต่อหรือรีวิวบนแพลตฟอร์มอื่น ๆด้วย นอกจากการบริการที่ดีแล้วคุณอาจจะจัดกิจกรรมพิเศษให้กับลูกค้าได้ เช่นโปรโมชันลดราคาสำหรับลูกค้าที่เกิดในเดือนนั้น ๆ การมีโปรแกรมสมาชิกที่ให้สิทธิประโยชน์สุดคุ้มค่า หรือการส่งคำอวยพรในวันเกิดของลูกค้า เป็นต้น
ถ้าคุณสร้าง Social Media เพื่อสื่อสารกับว่าที่ลูกค้า คุณควรมีการอัปเดตข่าวสารความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับคลินิกและบริการเป็นประจำ เพื่อให้พวกเขารู้ว่าคลินิกของคุณยังเปิดให้บริการตามปกติ มีการติดตามความเคลื่อนไหวและอัปเดตข่าวสารอยู่ตลอด ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจที่จะเข้าไปรับบริการที่คลินิกของคุณ อาจจะเป็นการอัปเดตเทรนความงาม การโพสต์กิจกรรมที่คลินิกจัดขึ้น บอกโปรโมชันประจำเดือน หรือจะเอาคำถามที่พบบ่อยมาสร้างเป็นคอนเทนต์แล้วโพสต์ลงไปก็ได้เช่นกัน
การทำการตลาดออนไลน์มีความแตกต่างกับการบริหารธุรกิจหลายด้าน คนที่ถนัดการบริหารธุรกิจอาจจะไม่ถนัดการทำการตลาดก็ได้ อีกทั้งการตลาดคลินิกความงามยังเป็นอะไรที่ยากกว่าธุรกิจอื่น ๆ ด้วยข้อจำกัดที่เกิดขึ้น ดังนั้น การมองหาเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านทำการตลาดคลินิกความงามมาแล้วอย่าง ANGA จึงเป็นสิ่งที่คุณควรทำ เพราะพวกเขามีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านนี้โดยตรง เข้าใจกฎระเบียบต่าง ๆ เป็นอย่างดี มีเครื่องมือที่ครบครันและทันสมัย ทำให้ทุกการลงทุนมีความคุ้มค่าอย่างแน่นอน อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้ในระยะยาวด้วย
แผนการตลาดคลินิกเสริมความงามจะสำเร็จได้ ก็ต้องเริ่มต้นมาจากการเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและนำข้อมูลมาวางแผนสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสม ซึ่งการทำการตลาดคลินิกความงามจะต้องผสมผสานหลากหลายองค์ประกอบเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะความน่าเชื่อถือ คุณภาพในการให้บริการ และกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่แข็งแกร่ง และในบทความนี้เราก็ได้แนะนำ 10 วิธีการทำการตลาดคลินิกความงามให้คุณทราบแล้ว สามารถนำไปเป็นแนวทางและปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้เลย
แนะนำบทความที่น่าสนใจ
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
4 JANUARY
รวบรวมมาให้แล้วกับ 10 คอร์สเรียน Google Analytic ที่มีคุณภาพและน่าสนใจจากสถาบันชั้นนำในปี 2025 ตอบโจทย์ผู้เรียนทุกระดับ และมีครบทุกรูปแบบการสอน
4 JANUARY
3 JANUARY
3 JANUARY
3 JANUARY
3 JANUARY
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ