ในยุคที่การทำการตลาดดิจิทัลแข่งขันสูงขึ้นทุกวัน เครื่องมือการตลาดออนไลน์ถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในยุคปัจจุบัน และนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจไม่สามารถพึ่งพา “ความรู้สึก” เพียงอย่างเดียวในการตัดสินใจได้ แต่จำเป็นต้องใช้ Marketing Tools เพื่อช่วยเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์และคอนเทนต์ให้ดียิ่งขึ้น
บทความนี้จะแนะนำ Free Marketing Tools เครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่จำเป็นสำหรับสายการตลาด โดยแบ่งออกเป็น 2 หมวดหมู่หลัก คือ SEO Tools และ Website Tools ซึ่งทั้งหมดเป็น Chrome Extension ที่ใช้งานง่ายและมีประโยชน์จริงสำหรับนักการตลาด
เครื่องมือการตลาดออนไลน์ สาย SEO
1. Ahrefs SEO Toolbar: On-Page and SERP Tools

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? หาไอเดีย Keyword ในการทำ SEO ได้ง่ายขึ้น ทั้งจาก On-Page และผลการค้นหา (SERP)
💡 เหมาะสำหรับการวิจัย Keyword และดูคู่แข่งว่ามีการทำ SEO บนหน้าเพจอย่างไร
2. Keyword Surfer

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? ค้นหา Keyword Idea ได้ทันทีจากหน้าผลลัพธ์การค้นหา Google (SERP) โดยไม่ต้องเข้าเว็บไซต์อื่น
💡 ดีมากสำหรับสาย Content Marketing ที่ต้องการหา Keyword อย่างรวดเร็ว
3. SEO META in 1 CLICK

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? ตรวจสอบโครงสร้าง Meta Title, Meta Description, H1–H6 และคอนเทนต์บนหน้าเว็บนั้น ๆ
💡 ช่วยให้คุณปรับ On-Page SEO ได้แม่นยำขึ้น
4. GMBspy

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? ตรวจสอบข้อมูลธุรกิจใน Google Business Profile ของแต่ละเว็บไซต์ ว่าลงทะเบียนเป็นอุตสาหกรรมใด
💡 มีประโยชน์มากสำหรับธุรกิจ Local SEO หรือเอเจนซี่ที่ทำตลาดในพื้นที่
5. GSC Guardian

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? ทำให้การใช้งาน Google Search Console ง่ายขึ้น เช่น การตรวจสอบ Performance หรือ Error ของเว็บไซต์
6. SEO Schema Visualizer

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? ตรวจสอบ Schema Markup ที่เว็บไซต์นั้น ๆ ใช้อยู่
💡 ใช้เพื่อให้แน่ใจว่า Schema ถูกต้องตามมาตรฐาน Structured Data ของ Google เพื่อติดอันดับบน AI Search
เครื่องมือการตลาดออนไลน์สาย Website
1. Wappalyzer – Technology Profiler

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? ตรวจสอบว่าเว็บไซต์ใช้ CMS และ Technology อะไร เช่น WordPress, Shopify หรือ Framework ต่าง ๆ
2. Toggle JavaScript

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? เปิด–ปิดการทำงานของ JavaScript บนเว็บไซต์ เพื่อทดสอบว่าเว็บยังทำงานได้ตามปกติหรือไม่
(ข้อควรระวัง: อย่าลืมเปิดกลับ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการใช้งาน Browser)
3. Lighthouse

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? ตรวจสอบความเร็วเว็บไซต์ในสายตาของ Google และวิเคราะห์ Performance, Accessibility, SEO Score
4. Redirect Path

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? ตรวจสอบ Redirect Chain และ HTTP Status เช่น 301, 302 หรือ 404
💡 ใช้เพื่อแก้ไขปัญหา SEO ด้าน Technical
5. Web Scraper – Free Web Scraping

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? ใช้เพื่อหา Pattern ของโค้ด เช่น CSS Class ซึ่งเหมาะสำหรับการติดตั้ง Schema Markup
6. WhatFont

ประเภท: Chrome Extension
ช่วยอะไร? ตรวจสอบว่าหน้าเว็บใช้งาน Font อะไร รวมถึงขนาดตัวอักษร
เครื่องมือการตลาดสาย Google Analytics และ Google Tag Manager
1. Tag Assistant

ประเภท: Chrome Extension
ตรวจสอบว่าเว็บไซต์นี้ติดตั้ง Google Analytics และ Google Tag Manager หรือยัง
2. Adswerve – dataLayer Inspector+

ประเภท: Chrome Extension
ตรวจสอบการทำงานของ dataLayer และ Tag ต่าง ๆ ได้อย่างละเอียด เหมาะสำหรับ Debug GTM/GA4
👉 อ่านต่อ: What is dataLayer?
3. GTMFixer – Google Tag Manager Enhancements

ประเภท: Chrome Extension
ทำให้การใช้งาน Google Tag Manager ง่ายขึ้น เหมาะสำหรับ Marketer ที่ต้องการปรับแต่ง Tracking
4. GA4 Fixer

ประเภท: Chrome Extension
ตรวจสอบว่า Google Analytics 4 สามารถจับ Event ได้ถูกต้องหรือไม่
5. Meta Pixel Helper

ประเภท: Chrome Extension
ตรวจสอบว่าเว็บไซต์มีการส่ง Event ขึ้น Meta Pixel หรือไม่
วิธีดาวน์โหลดเครื่องมือการตลาด Free Chrome Extensions
หากคุณสนใจทดลองใช้เครื่องมือการตลาดที่แนะนำในบทความนี้ สามารถติดตั้งได้ฟรีบน Google Chrome ตามขั้นตอนดังนี้:
Step 1: เปิด Google Chrome Browser บนคอมพิวเตอร์
Step 2: ค้นหา “Chrome Extensions” บน Google หรือเข้าลิงก์โดยตรง Chrome Web Store
Step 3: พิมพ์ชื่อ Extension ที่ต้องการในช่อง Search แล้วกด Add to Chrome
Step 4: กดที่ไอคอนรูป จิ๊กซอว์ มุมบนขวาของ Browser และกดรูป Pin เพื่อตรึง Extension ที่ต้องการใช้งานประจำ
Step 5: เมื่อต้องการใช้งาน ให้กดที่โลโก้ Extension บริเวณมุมบนขวาของ Browser ได้เลย
สรุปบทความเครื่องมือการตลาดออนไลน์
เครื่องมือเหล่านี้เป็น ฟรี Marketing Tools ที่ช่วยนักการตลาด นักพัฒนา และเจ้าของธุรกิจทำงานได้อย่างมืออาชีพมากขึ้น ตั้งแต่การหา Keyword ทำ SEO การตรวจสอบโครงสร้างเว็บไซต์ ไปจนถึงการ Debug Google Analytics และ Tag Manager
หากคุณเป็นนักการตลาด การมี Tools เหล่านี้ติดเครื่องไว้จะช่วยลดเวลาทำงาน เพิ่มความแม่นยำ และทำให้คุณวิเคราะห์ผลลัพธ์ได้ลึกยิ่งขึ้น
ANGA MASTERY เปิดสอนคอร์สเรียน Performance Marketing
ANGA MASTERY เติบโตมาจากเอเจนซี่สาย Performance Marketing มีประสบการณ์การดูแลลูกค้ามามากกว่า 300 แบรนด์ เพราะฉะนั้น เราจะมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านของการทำ SEO และ Paid Media เป็นหลัก และที่สำคัญยังสามารถวัดผลได้อีกด้วย
ปัจจุบันเรามีเปิดสอนทั้งคอร์ส Onsite และคอร์สเรียนออนไลน์ ได้แก่
Onsite
- คอร์ส AI SEO Strategy for Executives
- คอร์ส Comprehensive Google Ads
- คอร์ส Essential Facebook Ads
- คอร์ส Master Website Tracking by GTM and GA4
- คอร์ส Advanced SEO Content Writing
Online