03 JANUARY 25
43
เพราะในยุคนี้ เราต้องพึ่งพาโลกออนไลน์ในการทำสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น การรับข่าวสารใหม่ ๆ การสร้างโอกาสให้ตัวเอง และรวมไปถึงการทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นด้วย Online Marketing (การตลาดออนไลน์) จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรรู้และมีสกิลติดตัวเอาไว้ ไม่ว่าคุณจะเป็นทีมงานในองค์กร, ผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลด้านการตลาด (CMO) หรือเจ้าของธุรกิจก็ตาม วันนี้ ANGA Mastery จะพาคุณมาทำให้คุณรู้จักกับหน้าที่ Online Marketing และกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจในปี 2025
Online Marketing คือการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์หรือช่องทางดิจิทัล อาทิ Google Search, Facebook, TikTok, Instagram, Website, Email หรือ Social Media ต่าง ๆ เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและบรรลุเป้าหมายทางการตลาดที่ตั้งเอาไว้ อย่างการสร้างการรับรู้, สร้างการจดจำ, สร้างภาพลักษณ์ที่ดี หรือสร้างยอดขาย เป็นต้น โดยการทำการตลาดออนไลน์จะถูกดำเนินการโดย Online Marketer (นักการตลาดออนไลน์) ซึ่งพวกเขาก็จะดำเนินการด้วยกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับเป้าหมาย และความต้องการของแบรนด์
Online Marketing ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แต่การเป็น Online Marketer ที่ดีก็ต้องมีทักษะติดตัวไว้ด้วย หากคุณขาดทักษะใดทักษะหนึ่งไป อาจทำให้เกิดข้อบกพร่องในงานและสร้างผลลัพธ์ได้ไม่ดีเท่าเป้าหมายที่ต้องการได้ และนี่คือ 10 ทักษะที่นักการตลาดออนไลน์ควรมีติดตัวไว้!
เมื่อเรารู้แล้วว่า Online Marketing คืออะไร เรามาเจาะลึกถึงหน้าที่การตลาดออนไลน์บ้างดีกว่า ว่าสิ่งที่พวกเขาทำเพื่อบรรลุเป้าหมายของธุรกิจด้วยการทำการตลาดออนไลน์จะมีอะไรกันบ้าง ซึ่งหน้าที่ Online Marketing ต่อไปนี้ จะเป็นหน้าที่หลัก ๆ ที่เหล่า Online Marketer ทำเท่านั้น บางคนอาจจะมีหน้าที่การรับผิดชอบมากกว่านี้ หรือรับผิดชอบในส่วนของกลยุทธ์ใดกลยุทธ์หนึ่งก็ได้
การวางแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ จัดเป็นหน้าที่ Online Marketing ระดับพื้นฐานที่ต้องทำ ตั้งแต่การกำหนดเป้าหมายของแคมเปญ, กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ, วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย, วิเคราะห์ตลาดและคู่แข่ง, กำหนดกลยุทธ์และช่องทางในการทำการตลาด และวางแผนการใช้งบประมาณให้ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ามากที่สุด ทั้งนี้ นักการตลาดออนไลน์จะต้องวางกลยุทธ์ที่สมเหตุสมผล สามารถดำเนินการได้จริงด้วยงบประมาณและทรัพยากรที่จำกัด และควรยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย
ตัวอย่างการวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์
คอนเทนต์ (Content) คือเนื้อหาที่เราใช้ในการดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมาย หรือใช้ในการสร้างโฆษณาสินค้าที่น่าสนใจ ซึ่งคอนเทนต์เปรียบเสมือนหัวใจสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ก็ว่าได้ เพราะถ้าคอนเทนต์ไม่ดี ไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ก็ยากที่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ หน้าที่ Online Marketing ในส่วนนี้คือการสร้างเนื้อหาที่ดี ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย สอดคล้องกับธุรกิจ และบริหารว่าคอนเทนต์ใด ควรเผยแพร่ช่องทางใดบ้าง เช่น บทความ SEO ให้ความรู้ควรเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ หรือโปรโมชันสินค้าราคาพิเศษ ควรเผยแพร่ในช่องทางโซเชียลมีเดีย เป็นต้น รวมถึงคอนเทนต์นั้นต้องสร้างผลลัพธ์ให้ธุรกิจด้วยไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง อาทิ สร้างการมีส่วนร่วม สร้างการรับรู้ กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ เพิ่มยอดขาย เพิ่มลูกค้าใหม่ ฯลฯ
การบริหารแคมเปญโฆษณาออนไลน์เป็นทักษะสำคัญที่นักการตลาดออนไลน์ต้องมี เริ่มตั้งแต่การวางแผนแคมเปญที่ตอบโจทย์เป้าหมายธุรกิจ การเลือกช่องทางและรูปแบบโฆษณาที่เหมาะสม การดำเนินการและติดตามผลอย่างใกล้ชิด รวมถึงการปรับแต่งแคมเปญเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งนี้ต้องสามารถบริหารงบประมาณโฆษณาให้คุ้มค่าและสร้างผลตอบแทนที่ดีที่สุด
การวิเคราะห์และปรับปรุงประสิทธิภาพเป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ต้องทำอยู่เสมอ Online Marketer ต้องติดตามและวิเคราะห์ผลการดำเนินงานผ่านตัวชี้วัดต่าง ๆ ศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้งานจากข้อมูลที่ได้ และนำผลวิเคราะห์มาปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม ซึ่งการทำงานในส่วนนี้ต้องอาศัยทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและความเข้าใจในเครื่องมือวัดผลต่าง ๆ อย่าง Google Analytics 4 หรือ Google Tag Manager ที่เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างแคมเปญโฆษณาบน Google
แนะนำเนื้อหาที่น่าสนใจ
กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์มีอยู่หลายรูปแบบ และสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท ถ้าจะให้กล่าวถึงทั้งหมดบทความนี้คงยาวไม่ต่ำกว่า 10 หน้าแน่ ๆ เราจึงคัดมาให้คุณรู้จักเฉพาะกลยุทธ์ยอดนิยม เห็นภาพชัดเจน และสร้างผลลัพธ์ให้แก่ธุรกิจได้มาก ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลัก ๆ ที่ธุรกิจชั้นนำเลือกใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ โดยจะมีอยู่ 5 กลยุทธ์หลัก ดังนี้
SEO คือกลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Search Engine (เครื่องมือค้นหา) หรือที่เรารู้จักกันดีคือ Google Search โดยจะเป็นการปรับปรุงเว็บไซต์และปรับแต่งเนื้อหาให้สามารถติดอันดับบน Google ได้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 องค์ประกอบหลักคือ On-Page SEO, Off-Page SEO และ Technical SEO ซึ่ง Online Marketer ที่เชี่ยวชาญด้าน SEO จะถูกเรียกว่า SEO Specialist พวกเขาจะดูภาพรวมทั้งหมด รวมถึงวิเคราะห์และวางแผน แต่ในส่วนของการดำเนินงานอาจจะร่วมมือกับ Web Developer และ SEO Content Writer เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับแบรนด์ใดที่ยังไม่ได้มีทีม SEO เป็นของตัวเอง อาจจะลองมองหาเอเจนซี่ที่มีบริการรับทำ SEO มาช่วยดูแลก่อน และค่อยส่งทีมงานไปลงคอร์สเรียน SEO เพื่อเพิ่มทักษะให้แก่ทีมงานได้
Online Advertising หรือโฆษณาออนไลน์ คือการจ่ายเงินให้กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการ อาทิ Google Ads, TikTok Ads, LINE Ads, Facebook Ads, Instagram Ads ฯลฯ โดยหน้าที่ของ Online Marketing คือการวางแผนงบประมาณ ออกแบบคอนเทนต์โฆษณา วัดผลลัพธ์ และวิเคราะห์ปรับปรุงกลยุทธ์ตามผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น (แนะนำ! แจกวิธียิงแอดสำหรับมือใหม่ 2025)
Social Media Marketing คือการทำการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (โซเซียลมีเดีย) เช่น Twitter (X), Facebook, Instagram, TikTok, LINE หรือ LinkedIn ซึ่งมักจะมีการใช้กลยุทธ์อื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่น Online Advertising หรือ Content Marketing จุดประสงค์หลัก ๆ ของการทำ SMM คือการสร้าง Brand Awareness, สร้างการมีส่วนร่วม เพิ่ม Engagement และทำให้คนจดจำแบรนด์ เพื่อนำไปสู่ยอดขายในอนาคต
Content Marketing คือการทำการตลาดด้วยเนื้อหา ซึ่งเนื้อหาหรือคอนเทนต์ก็คือ Message ที่แบรนด์อยากจะบอกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งคอนเทนต์มีอยู่หลายรูปแบบมาก ๆ ทั้งรูปภาพ วิดีโอ แคปชัน หรือบทความ หน้าที่ของนักการตลาดออนไลน์คือการวางแผนและสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในแต่ละช่องทาง เช่น ถ้าจะเจาะกลุ่มเป้าหมายใน TikTok ก็ต้องใช้วิดีโอสั้นที่น่าสนใจ หรือถ้าอยากเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook อาจจะใช้ภาพแบนเนอร์สวย ๆ พร้อมโปรโมชันดึงดูดใจ เป็นต้น (แจกตัวอย่าง Content Marketing ที่ใช้แล้วเห็นผลจริง)
Email Marketing คือการทำการตลาดผ่านอีเมล โดยมีจุดประสงค์ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้ามากกว่าการสร้างยอดขาย ซึ่งจะเป็นการเขียนเนื้อหาคุณภาพและส่งไปหาลูกค้าผ่านอีเมล (ส่งครั้งเดียวทีละมาก ๆ อาจจะหลักร้อยหรือหลักพันคน) เช่น การอัปเดตข่าวสารใหม่ ๆ บอกต่อกิจกรรม หรือการแนะนำโปรโมชันพิเศษ เป็นต้น โดยก่อนที่จะทำ Email Markerting นักการตลาดออนไลน์จะต้องมีฐานข้อมูลลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายอยู่ในมือเสียก่อน ข้อมูลนี้อาจจะได้มาจากการสร้างแคมเปญให้ลูกค้ากรอกข้อมูลส่วนตัวผ่านเว็บไซต์ หรือสอบถามโดยตรงกับลูกค้าก็ได้
การแข่งขันทางธุรกิจดุเดือดขึ้นในทุก ๆ วัน หน้าที่ Online Marketing จึงไม่ใช่แค่การโพสต์โซเชียลมีเดียหรือทำโฆษณาเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการวางแผนกลยุทธ์ที่ครบวงจร การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ การบริหารแคมเปญให้มีประสิทธิภาพ และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนาแคมเปญอย่างต่อเนื่องด้วย และ Online Marketer ก็ต้องมีทั้งความรู้และทักษะที่จำเป็นครบถ้วน จึงจะสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้ ANGA Mastery ก็ได้อธิบายให้คุณทราบแล้วว่า Online Marketing หน้าที่หลัก ๆ มีอะไรบ้าง ทักษะสำคัญที่นักการตลาดออนไลน์ต้องมีคืออะไร หวังว่าจะช่วยคลายข้อสงสัยให้กับคุณได้ไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ หากคุณกำลังมองหาคอร์สเรียนการตลาดเพื่อเสริมสร้างทักษะล่ะก็สอบถามกับเราได้เลย
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
4 JANUARY
รวบรวมมาให้แล้วกับ 10 คอร์สเรียน Google Analytic ที่มีคุณภาพและน่าสนใจจากสถาบันชั้นนำในปี 2025 ตอบโจทย์ผู้เรียนทุกระดับ และมีครบทุกรูปแบบการสอน
4 JANUARY
3 JANUARY
3 JANUARY
3 JANUARY
3 JANUARY
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ