30 OCTOBER 24
26
ในโลกธุรกิจที่เต็มไปด้วย Data มากมาย การเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หลายธุรกิจจึงเลือกใช้ Google Analytics 4 (GA4) ซึ่งคือเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจในยุคดิจิทัล โดยมีการปรับปรุงฟีเจอร์สำคัญหลายอย่างมาจาก Universal Analytics (UA) เวอร์ชันก่อนหน้า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2023
โดยที่ GA4 จะนำเสนอมุมมองแบบองค์รวมของ Customer Journey ทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน พร้อมทั้งใช้ Machine Learning เพื่อคาดการณ์พฤติกรรมลูกค้าในอนาคต นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลมากขึ้น สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เข้มงวดขึ้นทั่วโลก ดังนั้นในบทความนี้ ANGA Mastery เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ GA4 อย่างละเอียด พร้อมแนะนำวิธีการใช้งานเบื้องต้น และเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่จะช่วยยกระดับธุรกิจของคุณ
Google Analytics 4 หรือ GA4 คือเวอร์ชันล่าสุดของเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์และแอปพลิเคชันจาก Google ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจในยุคดิจิทัล โดยที่ GA4 จะนำเสนอมุมมองใหม่ในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล โดยเน้นที่การติดตาม Customer Journey แบบครบวงจร ทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน
GA4 ใช้โมเดลการเก็บข้อมูลแบบ Event-based ซึ่งแตกต่างจาก Universal Analytics ที่ใช้โมเดล Session-based นอกจากนี้ GA4 ยังนำ Machine Learning มาใช้ในการวิเคราะห์และคาดการณ์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน ทำให้สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าต่อธุรกิจได้มากขึ้น
สำหรับเจ้าของธุรกิจ ทีมการตลาด และผู้บริหารระดับสูงที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการใช้ GA4 เพื่อยกระดับธุรกิจ คอร์สเรียน Google Analytics 4 ของเราจะช่วยให้คุณเข้าใจการใช้งานอย่างลึกซึ้ง ด้วยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากเอเจนซี่ชั้นนำของไทย ที่จะมาสอนคุณตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึง Advance พร้อมวิธีคิด Data Analytics Thinking ให้คุณเข้าใจทุกฟีเจอร์ พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลให้ธุรกิจได้จริง
GA4 มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจในยุคดิจิทัล มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
GA4 ช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของ Customer Journey ทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน โดยสามารถติดตามการใช้งานของผู้ใช้ข้ามแพลตฟอร์มได้อย่างไร้รอยต่อ ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเห็นว่าลูกค้าเริ่มต้นการค้นหาสินค้าบนมือถือ แล้วทำการซื้อบนคอมพิวเตอร์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหลังจากเยี่ยมชมเว็บไซต์ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้คุณออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
GA4 ใช้โมเดลการเก็บข้อมูลแบบ Event-based ซึ่งแตกต่างจาก Session-based ใน Universal Analytics โดย Event คือการกระทำใดๆ ของผู้ใช้งาน เช่น การคลิกลิงก์ การดูวิดีโอ หรือการทำธุรกรรม
ข้อดีของ Event-based Model
GA4 นำ Machine Learning มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและคาดการณ์พฤติกรรมของผู้ใช้งานในอนาคต ฟีเจอร์นี้ช่วยให้คุณ
ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้คุณวางแผนกลยุทธ์การตลาดและการบริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
GA4 ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลมากขึ้น โดยมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้การเก็บและใช้ข้อมูลสอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เช่น:
การให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความไว้วางใจกับลูกค้าอีกด้วย
หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ GA4 ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของคุณ <a href="#">คอร์สเรียน SEO Strategy for Executives</a> ของเราจะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการใช้ GA4 ร่วมกับเทคนิค SEO อื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดออนไลน์
การเริ่มต้นใช้งาน GA4 อาจดูซับซ้อนในตอนแรก แต่เมื่อคุณเข้าใจขั้นตอนพื้นฐาน คุณจะพบว่ามันไม่ยากอย่างที่คิด มาดูกันว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง
การติดตั้ง GA4 เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญในการเริ่มต้นเก็บข้อมูล ซึ่งมีขั้นตอนหลักๆ ดังนี้
สำหรับเว็บไซต์ คุณสามารถติดตั้ง Tracking Code ผ่าน Google Tag Manager หรือเพิ่มโค้ดโดยตรงในส่วน <head> ของเว็บไซต์ สำหรับแอปพลิเคชัน คุณจะต้องใช้ SDK ที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มของคุณ (เช่น Android หรือ iOS)
วิธีติดตั้ง Google Analytics 4 (GA4) อย่างละเอียดสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากลิงก์นี้
หลังจากติดตั้ง GA4 แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งค่า Events และ Conversions
GA4 มีรายงานหลายประเภทที่ช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างละเอียด
การใช้งานรายงานเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าและประสิทธิภาพของกลยุทธ์การตลาดได้ดียิ่งขึ้น
การใช้งาน GA4 อย่างมีประสิทธิภาพไม่ใช่แค่การดูตัวเลขในรายงาน แต่ยังรวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ทางธุรกิจ ต่อไปนี้คือเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่สำคัญใน GA4
การเรียนรู้และฝึกฝนการใช้เทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถใช้ประโยชน์จาก GA4 ได้อย่างเต็มที่ หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลใน GA4 คอร์สเรียน Marketing ของเราจะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
GA4 มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างจาก Universal Analytics (UA) ที่สำคัญได้แก่
คำตอบสั้นๆ คือ "ทันที" เนื่องจาก Google ได้ประกาศว่าจะยกเลิกการสนับสนุน Universal Analytics ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2023 การเริ่มใช้ GA4 ตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้คุณ
ใช่ GA4 สามารถใช้งานได้ฟรี เช่นเดียวกับ Universal Analytics โดยมีข้อจำกัดบางประการ เช่น จำนวน Events ที่สามารถติดตามได้ต่อเดือน อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องการฟีเจอร์เพิ่มเติมและการเก็บข้อมูลที่มากขึ้น
GA4 สามารถติดตามข้อมูลได้หลากหลาย รวมถึง
ใช่ GA4 รองรับการติดตามทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบหลักเมื่อเทียบกับ Universal Analytics GA4 ช่วยให้คุณสามารถติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานข้ามแพลตฟอร์มได้อย่างไร้รอยต่อ ทำให้เห็นภาพรวมของ Customer Journey ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
Google Analytics 4 เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ทรงพลังและจำเป็นสำหรับธุรกิจในยุคดิจิทัล ด้วยความสามารถในการติดตาม Customer Journey แบบครบวงจร การใช้ Machine Learning ในการคาดการณ์พฤติกรรมผู้ใช้ และการให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล GA4 จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ซึ่งการใช้ GA4 อย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้หมายถึงแค่การดูตัวเลขในรายงาน แต่หมายถึงการนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ ตีความ และนำไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงเว็บไซต์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการวางแผนแคมเปญการตลาด GA4 จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จในยุคดิจิทัล
ท้ายที่สุดนี้ การเรียนรู้และพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญในโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจ ผู้บริหาร หรือนักการตลาด การลงทุนในการพัฒนาความรู้ด้าน Digital Analytics โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งาน GA4 จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว เริ่มต้นวันนี้ และก้าวไปสู่อนาคตของการตลาดดิจิทัลด้วย Google Analytics 4!
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
24 NOVEMBER
ASEO (Adaptive Search Engine Optimization) การทำ SEO รูปแบบใหม่ ติดอันดับได้ง่ายและเร็วใน Google และ AI platforms
24 NOVEMBER
24 NOVEMBER
31 OCTOBER
30 OCTOBER
30 OCTOBER
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ