คู่มือ Google Analytics ติดตั้งอย่างไร อัพเดทละเอียด 2024

By Suppanat Thaiyanant I Google Analytics 4 Specialist

02 OCTOBER 24

392

วิธีติดตั้ง Google Analytics 4 (GA4)  อัพเดท 2024.webp

คู่มือ Google Analytics ติดตั้งอย่างไร อัพเดทละเอียด 2024

ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีเว็บไซต์ แต่ยังไม่ได้ใช้ Google Analytics 4 หรือ GA4 คุณอาจกำลังพลาดโอกาสทองในการเติบโตทางธุรกิจหรือการเอาชนะคู่แข่งอยู่! เพราะว่าคุณจะไม่มี Customer data ดังนั้นการติดตั้ง Google Analytics จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ หากธุรกิจคุณกำลังใช้ Website เป็น 1 ใน Marketing Channel 

ทำไมธุรกิจจำเป็นต้องติดตั้ง Google Analytics 4 ?

ทุกวันนี้การเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าออนไลน์กลายเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ Google Analytics 4 (GA4) ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล แต่ยังเป็นขุมทรัพย์แห่งข้อมูลเชิงลึกที่จะเปลี่ยนวิธีการที่คุณเข้าใจและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า

จากการติดตามพฤติกรรมผู้ใช้แบบเรียลไทม์ไปจนถึงการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด GA4 จะทำให้คุณตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลที่แม่นยำ ดังนั้นมาดูกันว่า GA4 จะช่วยยกระดับธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง

 

1. ทำให้คุณเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าได้ลึกซึ้งกว่าเดิม 

คุณสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็น การคลิกปุ่มบนเว็บ การเลื่อนขึ้นลงของหน้าจอ รวมถึง การสั่งซื้อ ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถรู้ได้ว่า user ที่เป็นเพศหญิงหรือเพศชายเกิดการสั่งซื้อมากกว่ากัน

2. ติดตาม Customer Journey บนเว็บไซต์แบบละเอียด 

Customer Journey เป็น Marketing Framework ที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องใช้ เพราะนอกจากคุณเข้าใจ Customer Behavior (พฤติกรรมลูกค้า) แล้ว คุณควรเข้าใจ Customer Journey (เส้นทางการเดินทางของลูกค้า) ยกตัวอย่างเช่น  ลูกค้าเข้าหน้า Home แล้วมีการเข้าไปหน้าไหนต่อ มีการกดคลิกอะไรบ้าง

3. วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดได้แม่นยำ 

การวิเคราะห์ผลลัพธ์ของ Marketing Campaign อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำจะช่วยให้ทีมการตลาดสามารถกำหนด KPIs รวมถึง optimize marketing tactics ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น ลูกค้าเข้าเว็บไซต์ของเราผ่าน Paid Search แล้วเกิดการสั่งซื้อ 50 ครั้ง ในขณะที่จากช่องทาง Paid Social เกิดขึ้นเพียง 5 การสั่งซื้อ ดังนั้นทีมการตลาดสามารถเรียนรู้ว่าควรจะลงงบไปกับช่องทางไหนและควรปรับตัววัดผลอย่างไรเพื่อเพิ่ม growth rate ในเดือนถัดไป

โดยการปรับปรุงการใช้งานเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น เช่น จาก data เราเห็นว่าบทความนี้ มี user อยู่แค่ 5 วินาทีโดยเฉลี่ยแล้วทำการกดออกจากเว็บ เราก็อาจจะมีการปรับ UX UI ของหน้านั้นๆเพื่อให้ user อยู่ในเว็บไซต์นานขึ้น

การใช้ GA4 จะทำให้คุณตัดสินใจทางธุรกิจได้ดีขึ้น ปรับกลยุทธ์ได้เร็วกว่า และสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งที่ยังไม่ได้ใช้เครื่องมือนี้

4. ปรับปรุงการใช้งานเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้า

การติดตั้ง Google Analytics สามารถช่วยให้ทางทีม Marketing และ Product มีตัวชี้วัดร่วมกันในการปรับปรุงแก้ไข หรือ พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ยกตัวอย่างเช่น จากข้อมูลใน GA4  โดยเฉลี่ยแล้ว มี user เข้ามาในแต่ละหน้าบทความและอยู่อ่านเพียง 5 วินาที อีกทั้งยังไม่เกิดการ scoll ลงมาเกิน 50% ดังนั้นทางทีมสามารถตัดสินใจในการปรับ design หน้า Home เพื่อดึงให้ user อยู่กับเราได้นานขึ้น

การสร้างบัญชี Google Analytics 4 ก่อนการติดตั้ง

  1. เข้าไปที่ https://analytics.google.com/ และล็อกอินด้วยบัญชี Google ของคุณ
  2. คลิกที่ "เริ่มการวัดผล"

     

    ทำไมธุรกิจจำเป็นต้องติดตั้ง Google Analytics 4
     

  3. ส่วนแรก Account Creation ให้ ใส่ชื่อบริษัทของคุณ และติ๊กถูกทุกช่อง เพื่อให้ Machine learning optimize ได้ดีที่สุด

    การสร้างบัญชี Google Analytics 4
     
  4. ต่อมา Property Creation ให้ ใส่ชื่อ domain ของเว็บไซต์คุณ และอย่าลืมเปลี่ยนไทม์โซนและสกุลเงินเป็นไทย

    การสร้างบัญชี Google Analytics 4
     
  5. ต่อมา Business Detail ให้กรอกข้อมูลของธุรกิจคุณตามจริง

    การสร้างบัญชี Google Analytics 4
     
  6. ถัดมา Business Objective ให้กดติ๊กช่องสุดท้ายช่องเดียว เพื่อเป็นการเปิด baseline report ทั้งหมด หรือพูดง่าย ๆ เปิดใช้งานทุกรีพอร์ตที่อยู่ใน GA4

    การสร้างบัญชี Google Analytics 4
     
  7. สุดท้าย Data collection ให้ใส่ website URL และ stream name ของคุณ แนะนำให้ใส่ stream name เป็น [Company Name] และต่อด้วย website เนื่องจาก stream name จะมีทั้งเว็บและแอป อันนี้เรากำลังสร้าง GA4 ให้เว็บอยู่เลยควรตั้ง naming ว่าเป็น website ยกตัวอย่างเช่น ANGA MASTERY Website  และอย่าลืมเปิด Google “enhanced measurement” หรือก็คือการเปิดใช้งาน event ที่ default ไว้อยู่แล้ว เช่น page_view, scroll, outbound_click และอื่น ๆ

    การสร้างบัญชี Google Analytics 4
     
  8. คลิก "สร้าง" เพื่อสร้างบัญชี GA4 ของคุณ

หากทำตามขั้นตอนนี้แล้วแปลว่าตอนนี้คุณได้สร้าง บัญชี GA4 สำเร็จแล้ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณได้ทำการติดตั้ง Google Analytics สำเร็จ

 

3 วิธีติดตั้ง Google Analytics 4 อัพเดทปี 2024

จริง ๆ แล้ว วิธีติดตั้ง google analytics 4 ก็เหมือนการยืนยันความเป็นเจ้าของว่า เราเป็นเจ้าของเว็บนี้จริง ๆ จะเห็นได้ว่าในขั้นตอนก่อนหน้าเรายังไม่ได้มีการ verify กันเลยว่าเว็บไซต์นี้เราเป็นเจ้าของจริงๆ ดังนั้นในขั้นตอนนี้จะมาเริ่มการติดตั้ง Goohle Analytics 4  เข้าเว็บของคุณกัน ซึ่งหลัก ๆ จะมี 3 วิธีครับ

คู่มือ Google Analytics ติดตั้งผ่าน GTAG Code

  1. เมื่อเข้ามาที่หน้า Home ของ Google Analytics 4 จะเจอกับ message ว่า No data received from your website yet. ให้กดปุ่ม get tagging instructions
  2. เมื่อกดไปแล้วจะเจอกับ error message สีเหลือง ๆ  ให้คลิก View tag instructions

    คู่มือ Google Analytics ติดตั้งผ่าน GTAG Code
     
  3. เลือก Install manually แล้วให้ copy โค้ดที่แสดงผลตรงหน้าไปแปะที่หลัง <head> ทันทีของทุกหน้า

    คู่มือ Google Analytics ติดตั้งผ่าน GTAG Code
     
  4. วิธีการแปะ GTAG Code ในหลังบ้านจำเป็นต้องพึ่งพาโปรแกรมเมอร์ในการฝัง สามารถวางตรงต่ำแหน่งตามนี้ได้เลยซึ่งคือ ใต้ <head> ทันที

คู่มือ Google Analytics ติดตั้งผ่าน GTAG Code

เพียงเท่านี้ Website ของคุณได้ติดตั้ง Google Analytics สำเร็จ ด้วยวิธีการฝัง GTAG Code แต่หากคุณไม่มีโปรแกรมเมอร์สามารถดูวิธีถัดไปเพื่อเรื่มการติดตั้ง

คู่มือ Google Analytics ติดตั้งผ่าน Google Tag Manager

Google Tag Manager เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้การติดตั้ง Google Analytics เป็นเรื่องที่ง่าย แต่คุณจำเป็นต้องสร้างและติดตั้ง Google Tag Manager ก่อน หากได้ทำการสร้างและติดตั้ง GTM แล้วเรียบร้อย สามารถทำตามขั้นตอนดังนี้ได้เลย

  • คุณจำเป็นต้องสร้างและติดตั้ง Google Tag Manager ก่อน 
  • กลับไปที่ GA4 เข้าหน้า Home -> Setting -> Admin -> Data Stream -> เลือกเว็บไซต์ของคุณ -> แล้วตรง Measurement ID กดปุ่ม Copy
  • เมื่อติดตั้ง GTM สำเร็จแล้ว ให้ไปที่ Tags มุมซ้าย แล้วกดปุ่ม New มุมขวา 


    คู่มือ Google Analytics ติดตั้งผ่าน Google Tag Manager
     

    - ตรงชื่อ Tag ให้ตั้งชื่อโดยยึด Format ตามนี้ GA4 Configuration - G-XXXXXXX

    - ตรง Tag configuration เลือก Google Tag

    - ตรง Tag ID ใส่ measurement ID ของ GA4 ของคุณ (สามารถ paste ได้เลย)
     

  • ด้านล่าง คลิก Triggering และเลือก  Initialization All pages


    คู่มือ Google Analytics ติดตั้งผ่าน Google Tag Manager

หลักจากนั้นกด Save และ Publish ได้เลยการทำขั้นตอนดังนี้ หมายความว่า Google Analytics 4 จะถูกติดตั้งไปทุกหน้าของเว็บไซต์คุณแล้วเรียบร้อยโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

คู่มือ Google Analytics ติดตั้งผ่าน Wordpress

สำหรับผู้ที่ใช้ WordPress สามารถใช้ปลั๊กอินเช่น Insert “Headers and Footers" เพื่อเพิ่ม GTAG โค้ดได้ง่าย สามารถทำตามขั้นตอนดังนี้ได้เลย

  1. ดาวน์โหลดปลั๊กอิน ชื่อ Insert “Headers and Footers"

    คู่มือ Google Analytics ติดตั้งผ่าน Google Tag Manager
     
  2. กด Install Now และ Activate
  3. ตรง Menu Bar ด้านซ้าย เข้า code snippet และ ไปที่ header & footer
  4. ตรงช่อง head ให้แปะ GTAG Code เข้าไปได้เลย

    Screenshot 2567-09-26 at 12.33.26.webp
     

เมื่อทำการขั้นตอนดังนี้แล้วหมายความว่า Google Analytics ถูกติดตั้งเข้าไปยัง header ของทุกหน้าแล้ว

ทดสอบว่า Google Analytics ติดตั้งแบบถูกต้องแล้วหรือไม่ 

ทดสอบการติดตั้ง Google Analytics 4 ผ่าน Google Tag Manager

วิธีที่ 1 ทดสอบว่า GA4 ผ่าน GTM สามารถทำได้โดยขั้นตอนดังนี้

  1. กลับมาที่หน้า Home ของ GTM
  2. กดปุ่ม Preview
  3. กรอก URL เว็บไซต์ของเรา แล้วคลิก Connect
  4. หน้าต่างของเว็บไซต์คุณเวอร์ชั่นเสมือนจะเปิดออกมา
  5. กดคลิกไปหน้าต่างๆในหน้าเว็บเสมือนของคุณ
  6. กลับไปที่ Tag Assistant จะเห็นว่า ตรง Tag Fired จะต้องมี ชื่อ GA4 Configuration Tag Fired อยู่

    ทดสอบการติดตั้ง Google Analytics 4 ผ่าน Google Tag Manager

ทดสอบการติดตั้ง Google Analytics 4 ผ่าน GA4 Debug View

วิธีที่ 2 ทดสอบว่า GA4 ผ่านตัวโปรแกรม GA4 เอง สามารถทำได้โดยขั้นตอนดังนี้

  1. กดที่ รูปฟันเฟือง 
  2. กด Admin ซ้ายล่าง 
  3. คลิก Debugview 
  4. แล้วคุณควรเจอกับ Event ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น page_view, session_start และ อื่นๆ

ทดสอบการติดตั้ง Google Analytics 4 ผ่าน GA4 Debug View

หาก GA4 และ GTM ของคุณแสดงผลตาม 2 ขั้นตอนดังกล่าวแล้ว แปลว่าคุณได้ทำการสร้างและติดตั้ง Google Analytics 4 โดยสมบูรณ์แบบ

สรุป

เพียงเท่านี้คุณสามารถเริ่มทำการวิเคราห์และศึกษาพฤติกรรมลูกค้าใน Google Analytics ได้แล้ว เพื่อทำให้ทางทีมทำการตัดสินใจแบบ data-driven ได้ การติดตั้ง Google Analytics ไม่ยากอย่างที่ทุกคนคิด

หากคุณอยากใช้งาน Google Analytics 4 เป็นระดับชำนาญ ใช้งานเป็นทุกการคลิก ทุกฟีเจอร์ ตอนนี้ ANGA Mastery มีเปิดสอนคอร์สเรียน Google Analytics 4 เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ upskill ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับ advance ครบจบใน 1 course

Related News

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ