02 OCTOBER 24
392
ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีเว็บไซต์ แต่ยังไม่ได้ใช้ Google Analytics 4 หรือ GA4 คุณอาจกำลังพลาดโอกาสทองในการเติบโตทางธุรกิจหรือการเอาชนะคู่แข่งอยู่! เพราะว่าคุณจะไม่มี Customer data ดังนั้นการติดตั้ง Google Analytics จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ หากธุรกิจคุณกำลังใช้ Website เป็น 1 ใน Marketing Channel
ทุกวันนี้การเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าออนไลน์กลายเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ Google Analytics 4 (GA4) ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล แต่ยังเป็นขุมทรัพย์แห่งข้อมูลเชิงลึกที่จะเปลี่ยนวิธีการที่คุณเข้าใจและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า
จากการติดตามพฤติกรรมผู้ใช้แบบเรียลไทม์ไปจนถึงการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด GA4 จะทำให้คุณตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลที่แม่นยำ ดังนั้นมาดูกันว่า GA4 จะช่วยยกระดับธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง
คุณสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็น การคลิกปุ่มบนเว็บ การเลื่อนขึ้นลงของหน้าจอ รวมถึง การสั่งซื้อ ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถรู้ได้ว่า user ที่เป็นเพศหญิงหรือเพศชายเกิดการสั่งซื้อมากกว่ากัน
Customer Journey เป็น Marketing Framework ที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องใช้ เพราะนอกจากคุณเข้าใจ Customer Behavior (พฤติกรรมลูกค้า) แล้ว คุณควรเข้าใจ Customer Journey (เส้นทางการเดินทางของลูกค้า) ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าเข้าหน้า Home แล้วมีการเข้าไปหน้าไหนต่อ มีการกดคลิกอะไรบ้าง
การวิเคราะห์ผลลัพธ์ของ Marketing Campaign อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำจะช่วยให้ทีมการตลาดสามารถกำหนด KPIs รวมถึง optimize marketing tactics ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น ลูกค้าเข้าเว็บไซต์ของเราผ่าน Paid Search แล้วเกิดการสั่งซื้อ 50 ครั้ง ในขณะที่จากช่องทาง Paid Social เกิดขึ้นเพียง 5 การสั่งซื้อ ดังนั้นทีมการตลาดสามารถเรียนรู้ว่าควรจะลงงบไปกับช่องทางไหนและควรปรับตัววัดผลอย่างไรเพื่อเพิ่ม growth rate ในเดือนถัดไป
โดยการปรับปรุงการใช้งานเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น เช่น จาก data เราเห็นว่าบทความนี้ มี user อยู่แค่ 5 วินาทีโดยเฉลี่ยแล้วทำการกดออกจากเว็บ เราก็อาจจะมีการปรับ UX UI ของหน้านั้นๆเพื่อให้ user อยู่ในเว็บไซต์นานขึ้น
การใช้ GA4 จะทำให้คุณตัดสินใจทางธุรกิจได้ดีขึ้น ปรับกลยุทธ์ได้เร็วกว่า และสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งที่ยังไม่ได้ใช้เครื่องมือนี้
การติดตั้ง Google Analytics สามารถช่วยให้ทางทีม Marketing และ Product มีตัวชี้วัดร่วมกันในการปรับปรุงแก้ไข หรือ พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ยกตัวอย่างเช่น จากข้อมูลใน GA4 โดยเฉลี่ยแล้ว มี user เข้ามาในแต่ละหน้าบทความและอยู่อ่านเพียง 5 วินาที อีกทั้งยังไม่เกิดการ scoll ลงมาเกิน 50% ดังนั้นทางทีมสามารถตัดสินใจในการปรับ design หน้า Home เพื่อดึงให้ user อยู่กับเราได้นานขึ้น
คลิกที่ "เริ่มการวัดผล"
หากทำตามขั้นตอนนี้แล้วแปลว่าตอนนี้คุณได้สร้าง บัญชี GA4 สำเร็จแล้ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณได้ทำการติดตั้ง Google Analytics สำเร็จ
จริง ๆ แล้ว วิธีติดตั้ง google analytics 4 ก็เหมือนการยืนยันความเป็นเจ้าของว่า เราเป็นเจ้าของเว็บนี้จริง ๆ จะเห็นได้ว่าในขั้นตอนก่อนหน้าเรายังไม่ได้มีการ verify กันเลยว่าเว็บไซต์นี้เราเป็นเจ้าของจริงๆ ดังนั้นในขั้นตอนนี้จะมาเริ่มการติดตั้ง Goohle Analytics 4 เข้าเว็บของคุณกัน ซึ่งหลัก ๆ จะมี 3 วิธีครับ
เพียงเท่านี้ Website ของคุณได้ติดตั้ง Google Analytics สำเร็จ ด้วยวิธีการฝัง GTAG Code แต่หากคุณไม่มีโปรแกรมเมอร์สามารถดูวิธีถัดไปเพื่อเรื่มการติดตั้ง
Google Tag Manager เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้การติดตั้ง Google Analytics เป็นเรื่องที่ง่าย แต่คุณจำเป็นต้องสร้างและติดตั้ง Google Tag Manager ก่อน หากได้ทำการสร้างและติดตั้ง GTM แล้วเรียบร้อย สามารถทำตามขั้นตอนดังนี้ได้เลย
เมื่อติดตั้ง GTM สำเร็จแล้ว ให้ไปที่ Tags มุมซ้าย แล้วกดปุ่ม New มุมขวา
- ตรงชื่อ Tag ให้ตั้งชื่อโดยยึด Format ตามนี้ GA4 Configuration - G-XXXXXXX
- ตรง Tag configuration เลือก Google Tag
- ตรง Tag ID ใส่ measurement ID ของ GA4 ของคุณ (สามารถ paste ได้เลย)
หลักจากนั้นกด Save และ Publish ได้เลยการทำขั้นตอนดังนี้ หมายความว่า Google Analytics 4 จะถูกติดตั้งไปทุกหน้าของเว็บไซต์คุณแล้วเรียบร้อยโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์
สำหรับผู้ที่ใช้ WordPress สามารถใช้ปลั๊กอินเช่น Insert “Headers and Footers" เพื่อเพิ่ม GTAG โค้ดได้ง่าย สามารถทำตามขั้นตอนดังนี้ได้เลย
เมื่อทำการขั้นตอนดังนี้แล้วหมายความว่า Google Analytics ถูกติดตั้งเข้าไปยัง header ของทุกหน้าแล้ว
วิธีที่ 1 ทดสอบว่า GA4 ผ่าน GTM สามารถทำได้โดยขั้นตอนดังนี้
วิธีที่ 2 ทดสอบว่า GA4 ผ่านตัวโปรแกรม GA4 เอง สามารถทำได้โดยขั้นตอนดังนี้
หาก GA4 และ GTM ของคุณแสดงผลตาม 2 ขั้นตอนดังกล่าวแล้ว แปลว่าคุณได้ทำการสร้างและติดตั้ง Google Analytics 4 โดยสมบูรณ์แบบ
เพียงเท่านี้คุณสามารถเริ่มทำการวิเคราห์และศึกษาพฤติกรรมลูกค้าใน Google Analytics ได้แล้ว เพื่อทำให้ทางทีมทำการตัดสินใจแบบ data-driven ได้ การติดตั้ง Google Analytics ไม่ยากอย่างที่ทุกคนคิด
หากคุณอยากใช้งาน Google Analytics 4 เป็นระดับชำนาญ ใช้งานเป็นทุกการคลิก ทุกฟีเจอร์ ตอนนี้ ANGA Mastery มีเปิดสอนคอร์สเรียน Google Analytics 4 เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ upskill ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับ advance ครบจบใน 1 course
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
24 NOVEMBER
ASEO (Adaptive Search Engine Optimization) การทำ SEO รูปแบบใหม่ ติดอันดับได้ง่ายและเร็วใน Google และ AI platforms
24 NOVEMBER
24 NOVEMBER
31 OCTOBER
30 OCTOBER
30 OCTOBER
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ