Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

ANGA Mastery

30 OCTOBER 24

45

no.19.webp

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

Google My Business คืออะไร

Google My Business คือเครื่องมือฟรีจาก Google ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจทุกประเภทและธุรกิจทุกขนาด โดยเฉพาะกับธุรกิจท้องถิ่น (ธุรกิจที่อยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างร้านข้าวมันไก่แถวบ้านคุณ หรือร้านขายวัสดุก่อสร้างในจังหวัดขอนแก่น) เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจ จากการมีตัวตนบน Google Search (เครื่องมือค้นหาที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก) ผ่านบริการ Google My Business ซึ่งสามารถเรียกสั้น ๆ ได้ว่า GMB และในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น Google Business Profile แล้ว

 

ANGA Google My Business .png

 

จุดเด่นของ Google My Business และฟีเจอร์การใช้งาน

  • Google My Business เปิดให้ใช้บริการฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • ฟีเจอร์รีวิวให้ดาวและแสดงความคิดเห็นสำหรับธุรกิจ
  • การเพิ่มข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจ อาทิ ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ สถานที่ตั้ง เว็บไซต์ อีเมล วันเวลาในการเปิดทำการ ฯลฯ
  • สามารถเพิ่มรูปภาพของธุรกิจ รวมถึงสินค้าและบริการลงไปใน Google My Business ได้
  • สามารถโพสต์ข่าวสารและอัปเดตข้อมูลของธุรกิจได้ตลอดเวลา
  • ปักหมุดแผนที่ตั้งของร้านหรือธุรกิจบน Google Maps 

 

ประโยชน์ของการทำ Google My Business

Google My Business คือเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่ธุรกิจบนโลกออนไลน์ และนี่คือประโยชน์ของ Google My Business ที่เราสรุปมาให้แล้ว เพิ่มโอกาสในการทำให้ธุรกิจถูกมองเห็นและเป็นที่รู้จัก จากการที่ผู้บริโภคค้นหาสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ

  • ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ เพราะโปรไฟล์ธุรกิจที่มีข้อมูล รูปภาพ และรีวิวจากลูกค้าครบถ้วน เหมือนได้รับการการันตี ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี
  • สามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวกับพฤติกรรมการค้นหาธุรกิจของลูกค้าได้
  • ช่วยดันอันดับ SEO บน Google SERPs (หน้าแสดงผลการค้นหาของ Google)

 

วิธีสมัครใช้งาน Google My Business 

การสมัครใช้งาน Google My Business เป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างตัวตนให้กับธุรกิจของคุณบนแพลตฟอร์มของ Google ซึ่งสมัครง่ายมากและไม่ยุ่งยากเลย แถมยังไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย แต่ก็อาจจะต้องใส่ใจเรื่องความถูกต้องของข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจของคุณสักนิดนึง เพื่อยืนว่าธุรกิจของคุณมีตัวตนอยู่จริง ๆ การสมัคร Google My Business ในวันนี้จะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณบน Google Search และ Google Maps อย่างแน่นอน

  1. เข้าไปที่ https://www.google.com/business/ และคลิก "จัดการเลย" หรือ "เริ่มต้นใช้งาน"
  2. ลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Google หรือ Gmail ของคุณ
  3. กรอกชื่อธุรกิจของคุณ หรือคำอธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับธุรกิจ > คลิก “ดำเนินการต่อ”
  4. เลือกประเภทธุรกิจที่เหมาะสมที่สุดกับกิจการของคุณ (ค้าปลีกออนไลน์, ร้านค้าในพื้นที่,  ธุรกิจบริการ)
  5. ป้อนหมวดหมู่ธุรกิจและระบุที่อยู่ของธุรกิจให้ครบถ้วนและถูกต้อง
  6. ปักหมุดที่ตั้งธุรกิจของคุณบนแผนที่ Google ให้แม่นยำ
  7. เพิ่มข้อมูลการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ เว็บไซต์ และอีเมลลงไป
  8. ระบุพื้นที่ให้บริการ หากธุรกิจของคุณให้บริการนอกสถานที่หรือจัดส่งสินค้า
  9. เลือกวิธียืนยันธุรกิจ ซึ่งอาจเป็นทางโทรศัพท์ อีเมล หรือไปรษณีย์
  10. ตรวจสอบและยืนยันข้อมูลทั้งหมดอีกครั้งก่อนบันทึก

 

บทสรุป

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญที่คุณควรสมัครเข้าไปใช้งานให้เร็วที่สุด เพราะ Google My Business จะเพิ่มโอกาสในการทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น และถ้าคุณเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้าน เหล่ากลุ่มเป้าหมายก็จะเดินทางมาร้านของคุณได้ง่าย ๆ ผ่านที่ตั้งที่คุณได้ปักหมุดไว้ ซึ่งจะนำไปสู่ยอดขายของธุรกิจ นอกเหนือจากการใช้งาน Google My Business แล้ว เรายังอยากให้คุณทำการตลาดบน Google ด้วยวิธีอื่น ๆ อย่าง Google Ads (การยิงโฆษณา) และ SEO (การปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนหน้าการค้นหา) ร่วมด้วย โดยทั้ง 3 ส่วนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่กันนั่นเอง

 

Related News

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ