30 OCTOBER 24
51
ไม่ว่าคุณจะทำการตลาดออนไลน์ด้วยกลยุทธ์ใดก็ตาม คุณจะต้องอาศัยเครื่องมือที่น่าเชื่อถือและมีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ ถึงจะสามารถทำให้กลยุทธ์นั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเฉพาะกับการทำ SEO (Search Engine Optimization) และในวันนี้ ANGA Mastery จะพาคุณไปทำความรู้จักเครื่องมือทำ SEO สุดเจ๋งอย่าง “Google Search Console” ที่คนทำ SEO เว็บไซต์ไม่ควรพลาด! Google Search Console คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง ทำไมถึงกลายเป็นเครื่องมือที่ทุกเว็บไซต์ขาดไม่ได้เลย และมีวิธีติดตั้งยังไงบ้าง มาหาคำตอบได้ในบทความนี้
Google Search Console คือเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบ วิเคราะห์ และปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ โดยเป็นบริการฟรีจาก Google เอง ซึ่ง Google Search Console จะแสดงข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์อย่างละเอียด ทั้งจำนวนหน้าทั้งหมดบนเว็บไซต์, Organic Traffic, Click, Impression, SEO Issue, เนื้อหา, ปัญหาเชิงเทคนิคต่าง ๆ และอื่น ๆ อย่างครอบคลุม ทำให้เจ้าของเว็บไซต์รู้ว่าส่วนไหนของเว็บไซต์ที่ดีแล้ว และส่วนไหนของเว็บไซต์ที่ควรปรับปรุงบ้าง โดยมุ่งเน้นให้เว็บไซต์และ SEO มีประสิทธิภาพเหนือเว็บไซต์ของคู่แข่ง เพื่อให้ติดอันดับดี ๆ บน Google SERPs (Google Search Results Page)
Google Search Console เป็นเครื่องมือที่มีความสามารถครอบคลุมและทรงพลังมาก เรียกได้ว่าจำเป็นสำหรับเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ รวมทั้งยังสำคัญกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง Web Developer, SEO Specialist, Content Writer, UX/UI Designer หรือเจ้าของเว็บไซต์ด้วย
Google Search Console เกิดมาเพื่อทำให้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพและสามารถทำให้ผู้ใช้งาน (User) ได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป ดังนั้น GSC จึงเต็มไปด้วยฟีเจอร์มากมาย ที่ตอบโจทย์กับการปรับปรุงคุณภาพของเว็บไซต์และสามารถนำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพของ SEO ได้แบบจัดเต็ม โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้
คุณสมบัติแรกของ Google Search Console คือการให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเว็บไซต์บนผลการค้นหา แสดงข้อมูลสำคัญ อาทิ จำนวนคลิก การแสดงผล และอัตราการคลิก (CTR) สำหรับคีย์เวิร์ด (Keyword) และหน้าเพจต่าง ๆ ได้ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถดูว่าคีย์เวิร์ด "คอร์สเรียน SEO” ติดอันดับที่เท่าไหร่ มีการแสดงผลกี่ครั้ง มียอดคลิกเท่าไหร่ หรือสามารถนำ Organic Traffic เข้าสู่เว็บไซต์คุณได้มากแค่ไหน
คุณสามารถใช้ Google Search Console ตรวจสอบ รายงาน และแก้ปัญหาทางเทคนิค เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ได้อย่างครอบคลุม เพราะ GSC สามารถระบุตำแหน่งของปัญหาได้อย่างชัดเจน เช่น หน้าเว็บใดมีปัญหาลิงก์เสีย หรือหน้าเว็บใดมีปัญหาเรื่องความเร็วเว็บไซต์เป็นต้น ตัวอย่างของปัญหาทางเทคนิคที่พบได้บ่อยบน Google Search Console คือ
Google Search Console ช่วยจัดการโครงสร้างเว็บไซต์ให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการตรวจสอบของ GoogleBot และช่วยทำให้เว็บไซต์มีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการโดนแฮ็ก โดยคุณสามารถส่ง Sitemap เพื่อให้ Google เข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์ได้ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้หน้าเว็บไซต์ถูกจัดทำดัชนี (Index) และนำไปแสดงผลบนหน้าการค้นหาได้ง่ายดี รวมทั้ง Google Search Console ยังมีระบบแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบปัญหาด้านความปลอดภัย อย่างการติดมัลแวร์อีกด้วย
เมื่อพูดถึงเครื่องมือสำคัญในการทำเว็บไซต์และ SEO ล่ะก็ Google Search Console คือเครื่องมือแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึงอย่างแน่นอน ด้วยฟังก์ชันการทำงานที่ครอบคลุมตั้งแต่การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ การตรวจสอบปัญหาทางเทคนิค ไปจนถึงการให้คำแนะนำในการปรับปรุง โดย Google Search Console จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ หากได้ใช้งาน GSC อย่างสม่ำเสมอ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณเข้าใจเว็บไซต์ของตัวเองได้ดีขึ้น แต่ยังเพิ่มโอกาสในการติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนด้วย
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
24 NOVEMBER
ASEO (Adaptive Search Engine Optimization) การทำ SEO รูปแบบใหม่ ติดอันดับได้ง่ายและเร็วใน Google และ AI platforms
24 NOVEMBER
24 NOVEMBER
31 OCTOBER
30 OCTOBER
30 OCTOBER
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ