Google Search Console คืออะไร พร้อมวิธีใช้และวิธีติดตั้ง

By Rachavit Whangpatanathon I MD at ANGA Group

30 OCTOBER 24

51

14.webp

Google Search Console คืออะไร พร้อมวิธีใช้และวิธีติดตั้ง

ไม่ว่าคุณจะทำการตลาดออนไลน์ด้วยกลยุทธ์ใดก็ตาม คุณจะต้องอาศัยเครื่องมือที่น่าเชื่อถือและมีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ ถึงจะสามารถทำให้กลยุทธ์นั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเฉพาะกับการทำ SEO (Search Engine Optimization) และในวันนี้ ANGA Mastery จะพาคุณไปทำความรู้จักเครื่องมือทำ SEO สุดเจ๋งอย่าง “Google Search Console” ที่คนทำ SEO เว็บไซต์ไม่ควรพลาด! Google Search Console คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง ทำไมถึงกลายเป็นเครื่องมือที่ทุกเว็บไซต์ขาดไม่ได้เลย และมีวิธีติดตั้งยังไงบ้าง มาหาคำตอบได้ในบทความนี้

Google Search Console คืออะไร

Google Search Console คือเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบ วิเคราะห์ และปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ โดยเป็นบริการฟรีจาก Google เอง ซึ่ง Google Search Console จะแสดงข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์อย่างละเอียด ทั้งจำนวนหน้าทั้งหมดบนเว็บไซต์, Organic Traffic, Click, Impression, SEO Issue, เนื้อหา, ปัญหาเชิงเทคนิคต่าง ๆ และอื่น ๆ อย่างครอบคลุม ทำให้เจ้าของเว็บไซต์รู้ว่าส่วนไหนของเว็บไซต์ที่ดีแล้ว และส่วนไหนของเว็บไซต์ที่ควรปรับปรุงบ้าง โดยมุ่งเน้นให้เว็บไซต์และ SEO มีประสิทธิภาพเหนือเว็บไซต์ของคู่แข่ง เพื่อให้ติดอันดับดี ๆ บน Google SERPs (Google Search Results Page)

Google-Search-Console-.webp

Google Search Console มีประโยชน์อย่างไร

Google Search Console เป็นเครื่องมือที่มีความสามารถครอบคลุมและทรงพลังมาก เรียกได้ว่าจำเป็นสำหรับเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ รวมทั้งยังสำคัญกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง Web Developer, SEO Specialist, Content Writer, UX/UI Designer หรือเจ้าของเว็บไซต์ด้วย

  • ช่วยให้เว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับในตำแหน่งที่ดี ซึ่งจะช่วยเพิ่มการมองเห็นเว็บไซต์บน Search Engine ได้
  • เข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ ว่าพวกเขาเข้ามาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณได้อย่างไร (ค้นหาคีย์เวิร์ดคำไหน เข้ามาจากหน้าอะไร ใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์นานไหม ฯลฯ)
  • ติดตามประสิทธิภาพของคีย์เวิร์ดแต่ละคำได้ (อันดับโดยเฉลี่ย, ปริมาณ Traffic, ยอด Impression ฯลฯ) 
  • ส่ง Sitemap และติดตามการ Indexing เพื่อให้แน่ใจว่าหน้าเว็บไซต์ของคุณจะไปปรากฏอยู่บนหน้าแสดงผลการค้นหาจริง ๆ 
  • ตรวจสอบและปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของ User บนอุปกรณ์มือถือ
  • GSC จะแสดงข้อมูล Core Web Vitals (ตัวชี้วัดประสิทธิภาพเว็บไซต์ ที่เน้นประสบการณ์ผู้ใช้งานเป็นหลัก) อย่างละเอียด ทำให้คุณสามารถตอบสนองความต้องการและมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้แก่ผู้ใช้ได้

วิธีใช้ Google Search Console ในการทำ SEO

Google Search Console เกิดมาเพื่อทำให้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพและสามารถทำให้ผู้ใช้งาน (User) ได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป ดังนั้น GSC จึงเต็มไปด้วยฟีเจอร์มากมาย ที่ตอบโจทย์กับการปรับปรุงคุณภาพของเว็บไซต์และสามารถนำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพของ SEO ได้แบบจัดเต็ม โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้

1. รายงานประสิทธิภาพของเว็บไซต์

คุณสมบัติแรกของ Google Search Console คือการให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเว็บไซต์บนผลการค้นหา แสดงข้อมูลสำคัญ อาทิ จำนวนคลิก การแสดงผล และอัตราการคลิก (CTR) สำหรับคีย์เวิร์ด (Keyword) และหน้าเพจต่าง ๆ ได้ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถดูว่าคีย์เวิร์ด "คอร์สเรียน SEO” ติดอันดับที่เท่าไหร่ มีการแสดงผลกี่ครั้ง มียอดคลิกเท่าไหร่ หรือสามารถนำ Organic Traffic เข้าสู่เว็บไซต์คุณได้มากแค่ไหน

2. ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาทางเทคนิค

คุณสามารถใช้ Google Search Console ตรวจสอบ รายงาน และแก้ปัญหาทางเทคนิค เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ได้อย่างครอบคลุม เพราะ GSC สามารถระบุตำแหน่งของปัญหาได้อย่างชัดเจน เช่น หน้าเว็บใดมีปัญหาลิงก์เสีย หรือหน้าเว็บใดมีปัญหาเรื่องความเร็วเว็บไซต์เป็นต้น ตัวอย่างของปัญหาทางเทคนิคที่พบได้บ่อยบน Google Search Console คือ

3. ปรับปรุงโครงสร้างและความปลอดภัยของเว็บไซต์

Google Search Console ช่วยจัดการโครงสร้างเว็บไซต์ให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการตรวจสอบของ GoogleBot และช่วยทำให้เว็บไซต์มีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการโดนแฮ็ก โดยคุณสามารถส่ง Sitemap เพื่อให้ Google เข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์ได้ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้หน้าเว็บไซต์ถูกจัดทำดัชนี (Index) และนำไปแสดงผลบนหน้าการค้นหาได้ง่ายดี รวมทั้ง Google Search Console ยังมีระบบแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบปัญหาด้านความปลอดภัย อย่างการติดมัลแวร์อีกด้วย

 

sfewf.webp

วิธีติดตั้ง Google Search Console 

  1. ไปที่เว็บไซต์ Google Search Console และคลิก Start now จากนั้นให้ลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Google ของคุณ
  2. เลือกประเภทของเว็บไซต์ระหว่าง Domain (ครอบคลุมทั้งโดเมน) กับ URL prefix (เฉพาะบางส่วนของเว็บ) พร้อมกับกรอก URL เว็บไซต์
  3. ยืนยันความเป็นเจ้าของเว็บไซต์ด้วยการยืนยันตามวิธีที่เหมาะสม อาทิ Google Analytics, HTML meta tag (เหมาะสำหรับผู้ใช้ WordPress), อัปโหลดไฟล์ HTML หรือ ใช้ DNS record และดำเนินการต่อตามวิธีที่เลือก
  • สำหรับ Google Analytics ให้ คลิก Verify หนึ่งครั้ง
  • สำหรับ HTML meta tag ให้คัดลอกโค้ดที่ให้มาวางในส่วน <head> ของเว็บไซต์ (ใช้ปลั๊กอิน WP Code)
  • สำหรับไฟล์ HTML ให้อัปโหลดไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาไปยังรูทไดเร็กทอรีของเว็บ
  • สำหรับ DNS record ให้ เพิ่มบันทึก TXT ที่ DNS provider ของคุณ
  1. กลับมาที่ Google Search Console และคลิก Verify รอให้ระบบตรวจสอบการยืนยัน
  2. เมื่อระบบยืนยันสำเร็จแล้ว ก็สามารถเริ่มต้นใช้งาน Google Search Console ได้เลย

สรุปเนื้อหาเรื่อง Google Search Console

เมื่อพูดถึงเครื่องมือสำคัญในการทำเว็บไซต์และ SEO ล่ะก็ Google Search Console คือเครื่องมือแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึงอย่างแน่นอน ด้วยฟังก์ชันการทำงานที่ครอบคลุมตั้งแต่การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ การตรวจสอบปัญหาทางเทคนิค ไปจนถึงการให้คำแนะนำในการปรับปรุง โดย Google Search Console จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ หากได้ใช้งาน GSC อย่างสม่ำเสมอ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณเข้าใจเว็บไซต์ของตัวเองได้ดีขึ้น แต่ยังเพิ่มโอกาสในการติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนด้วย

 

Related News

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ