[คู่มือ] Google Tag Manager ติดตั้งอย่างไรอย่างถูกหลัก อัพเดทปี 2025

By Sutamma Luahavorravuttikun I Ex-Head of Performance Marketing at ANGA

30 OCTOBER 24

62

Google Tag Manager ติดตั้ง.webp

หากคุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองในการดำเนินธุรกิจ Google Tag Manger เป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ เนื่องจาก คุณจะสามารถวัดผลทุกการกระทำของ user บน website ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งคุณสามารภนำ data ในส่วนนี้ไปพัฒนา Marketing Campaign หรือ แม้กระทั่งการปรับ UX UI  design

อย่างไรก็ตามการสร้างและติดตั้ง Google Tag Manager ยังคงเป็นความท้าทายสำหรับบางคน แต่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปเพราะในบทความนี้เราจะพาคุณสร้างและติดตั้ง Google Tag Manager แบบละเอียดยิบ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้ง google tag manager บนเว็บไซต์ wordpress หรือ เว็บ hard-code เองก็ตาม

ทำไมธุรกิจจำเป็นต้องติดตั้ง Google Tag Manager ?

สมัยนี้การทำการตลาดแบบ data-driven ไม่ใช่เรื่องยากและน่ากลัวอีกต่อไป เพียงเพราะเรามีโปรแกรม Google Tag Manager ทำให้การติดตามข้อมูลและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้งานทำได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

1. ทำให้คุณสามารถจัดการ Tracking ได้โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์ 

คุณสามารถติด Tracking ในปุ่ม, การคลิก, หรือการกระทำอื่นๆที่คุณต้องการได้แม้ว่าคุณจะไม่มีความรู้เรื่อง coding สมัยก่อนการที่จะติด Tracking จำเป็นต้องพึ่งพา Developer เช่น คุณต้องการแท๊กว่ามี user จำนวนกี่คนกดปุ่ม add line บนเว็บไซต์คุณ แต่ในปัจจุบัน แทนที่จะต้องแก้ไขโค้ดบนเว็บไซต์โดยตรง คุณสามารถจัดการและอัปเดตแท็กต่างๆ ได้ผ่านอินเทอร์เฟซของ GTM ได้โดยตรง ซึ่งจะสามารถประหยัดเวลา ไม่ต้องรอทีม IT และ ลดความผิดพลาดหากทำการแก้ไขที่ souce code โดยตรง

 

2. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำ Data Analytics และ Data Visualization

การติดตั้ง Google Tag Manager  สามารถทำให้คุณวิเคราะห์ data ได้อย่างแม่นยำ เช่น การคลิก การดูวิดีโอ การกรอกแบบฟอร์ม และ การสั่งซื้อสินค้า อีกทั้งยังสามารถกำหนดตัวแปรที่คุณต้องการเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลที่ลึกขึ้นตามความต้องการ แต่ที่สำคัญเลยคือ Google Tag Manager สามารถเชื่อมต่อกับ Data Visualization tools ได้มากมาย เช่น Google Analytics และ Facebook Pixel เพื่อให้ได้ภาพรวมที่คลอบคลุมและง่ายต่อการใช้งาน

 

3. ลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ

หากคุณใช้งาน Google Tag Manager ได้อย่างเชี่ยวชาญแล้ว การจ้าง Developer เพื่อพัฒนาและแก้ไขโค้ดจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะคุณสามารถทำการติด Tracking เองได้ นอกจากนี้ ข้อมูลที่ได้จาก GTM จะช่วยในการตัดสินใจด้านการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

4. ปรับปรุง UX UI ของเว็บไซต์

การติดตั้ง Google Tag Manager สามารถช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าได้ว่า Journey ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณเป็นอย่างไรบ้าง เช่น คนเข้าหน้า Service A แล้วมักจะไปต่อที่ Service B แต่มักจะไม่ไปต่อในหน้า Service C เลย ดังนั้น ทางทีม Product สามารถนำ data ส่วนนี้ในการพัฒนา UX UI ให้ตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น

 

การสร้างบัญชี Google Tag Manager ก่อนการติดตั้ง

  1. เข้าไปที่ https://tagmanager.google.com/ และล็อกอินด้วยบัญชี Google ของคุณ
  2. คลิกที่ "create account"

    การสร้างบัญชี Google Tag Manager ก่อนการติดตั้ง
  3. ส่วนแรกในช่อง Account Name ใส่ชื่อบริษัทของคุณ เช่น ANGA Mastery Company
  4. เลือก Country เป็น ประเทศไทย
  5. ในช่อง Container Setup ให้ใส่ Website URL เป็น container name เช่น https://angamastery.co.th/
  6. เลือก Website เป็น Target Platform หากคุณใช้เว็ป
  7. หลังจากนั้น กดปุ่ม create account

การสร้างบัญชี Google Tag Manager ก่อนการติดตั้ง

 

หากทำตามขั้นตอนดังนี้แล้วแปลว่าตอนนี้คุณได้สร้าง บัญชี GTM สำเร็จแล้ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณได้ทำการติดตั้ง Google Tag Manager สำเร็จ

 

วิธีติดตั้ง Google Tag Manager อัพเดทปี 2025

ในส่วนนี้เราจะพามาทำทีละขั้นตอนว่า Google Tag Manager ติดตั้งอย่างไร มีกี่วิธีในการติดตั้ง จำเป็นต้องพึ่งพา developer หรือไม่ 

คู่มือ Google Tag Manager ติดตั้งสำหรับ Hard-Code Website

การติดตั้ง Google Tag Manager บนเว็บไซต์ที่ Developer สร้างขึ้นมาเอง จำเป็นต้องพึ่งพาโปรแกรมเมอร์ในการติดตั้ง GTM ซึ่งจะมีขั้นตอนดังนี้

  1. ในหน้า Google Tag Manager dashboard ให้คลิ๊กที่รหัส GTM-XXXXX บนขวาได้หน้าจอ 
  2. เมื่อคลิ๊กแล้วจะมี 2 GTM installation code แสดงผลอยู่

    คู่มือ Google Tag Manager ติดตั้งสำหรับ Hard-Code Website
     
  3. ให้ Developer นำ 2 โค้ดนี้ไปติดตั้งบนเว็บไซต์ตามต่ำแหน่งที่ Google Tag Manager แนะนำ
    1. โค้ดชุดบนจำเป็นต้องติดตั้งสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้บน <head> 
    2. โค้ดชุดล่างจำเป็นต้องติดตั้งทันทีตรง <body>
วิธีติดตั้ง Google Tag Manager อัพเดทปี 2025

 

หาก developer ทำการ deploy ชุดโค้ดที่เพิ่มเข้าไปใหม่แล้ว ก็แปลว่าคุณได้ทำการติดตั้ง Google Tag Manager สำเร็จ

คู่มือ Google Tag Manager ติดตั้ง บน Wordpress

ข่าวดีของผู้ที่เป็นเจ้าของ Website ที่เป็น Wordpress คือ คุณสามารถติดตั้ง Google Tag Manager  ได้ด้วยการใช้ปลั๊กอินเช่น Insert “Headers and Footers" โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพา Developer เลย

  1. ดาวน์โหลดปลั๊กอิน ชื่อ Insert “Headers and Footers"
  2. กด Install Now และ Activate
  3. ตรง Menu Bar ด้านซ้าย เข้า code snippet และ ไปที่ header & footer
  4. ตรงช่อง head สามารถแปะ โค้ดชุดบน เข้าไปได้เลย
  5. ตรงช่อง body สามารถแปะ โค้ดชุดล่าง เข้าไปได้เลย

    คู่มือ Google Tag Manager ติดตั้ง บน Wordpress
     
  6. แล้วกดปุ่ม Save Change
     

เพียงทำตามขั้นตอนนี้คุณก็สามารถติดตั้ง Google Tag Manager ได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาโปรแกรมเมอร์แล้ว

ทดสอบว่า Google Tag Manager ติดตั้งแบบถูกต้องแล้วหรือไม่ 

วิธีการทดสอบว่า Google Tag Manager ถูกติดตั้งสำเร็จแล้วหรือไม่ 

 

  1. ให้กลับไปที GTM Dashboard กดปุ่มรหัส GTM มุมขวาบน 
  2. คลิกที่รหัส GTM-XXXXX มุมขวาบน
  3. ในช่องที่ 3 ใส่ website url ของคุณและกดปุ่ม Test
ทดสอบว่า Google Tag Manager ติดตั้งแบบถูกต้องแล้วหรือไม่

สรุป

การสร้างและติดตั้ง Google Tag Manager นั้นไม่ใช่เรื่องยากและซับซ้อน คุณสามารถติดตั้ง GTM ได้เอง หากเว็บไซต์ของคุณเป็น Wordpress แต่หากเป็นเว็บที่ Hard-code คุณจำเป็นต้องให้โปรแกรมเมอร์เข้าไปแก้ไข Souce Code เพื่อทำการติดตั้ง GTM และเทื่อคุณติดตั้งเสร็จแล้วคุณสามารถเข้าไปสร้าง Tag, Trigger, Variable เพื่อให้ค่าต่างๆไปแสดงผลใน Google Analytics 4

 

หากคุณอยากใช้งาน Google Analytics 4 เป็นระดับชำนาญ ใช้งานเป็นทุกการคลิก ทุกฟีเจอร์ ตอนนี้ ANGA Mastery มีเปิดสอนคอร์สเรียน Google Analytics 4 เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ upskill ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับ advance ครบจบใน 1 course

Related News

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ