การตลาดโรงแรม (Hotel Marketing) ทำยังไงให้ปัง? บทความนี้มีคำตอบ

By Rachavit Whangpatanathon I MD at ANGA Group

24 JANUARY 25

113

31.webp

ต้องบอกว่าในตอนนี้ ไม่ว่าเมืองหรือย่านไหน ๆ ของประเทศไทยก็สามารถเป็นจุดท่องเที่ยวได้ทั้งนั้น และจากจุดเด่นด้านความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ สภาพอากาศ และอาหารรสชาติเยี่ยม ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหันมาเที่ยวที่ประเทศไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งรวมถึงคนไทยเองก็ไปเที่ยวต่างจังหวัดกันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีโรงแรมและที่พักเกิดขึ้นมากมายในทุก ๆ ปี และคุณจะทำอย่างไรให้ธุรกิจโรงแรมของคุณเอาชนะคู่แข่งในละแวกใกล้เคียงได้ล่ะ? คำตอบคือคุณต้องทำการตลาดโรงแรม (Hotel Marketing) นั่นเอง สำหรับบทความนี้ ANGA Mastery ก็จะมาแนะนำกลยุทธ์ทางการตลาดโรงแรมและกลยุทธ์การขายห้องพักโรงแรมให้คุณรู้จักกัน ใครที่อยากให้ธุรกิจโรงแรมเติบโตและมีลูกค้าเข้าพักตลอดปี 2025 ห้ามพลาดบทความนี้เลย

การตลาดคืออะไร? 

การตลาด (Marketing) คือการทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภค ซึ่งจุดประสงค์หลัก ๆ ของการทำการตลาดคือการสร้างการรับรู้แบรนด์ การสร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มจำนวนลูกค้า และสร้างยอดขาย ทั้งนี้ การทำการตลาดก็จะมีอยู่ 2 ช่องทางคือ Offline และ Online ซึ่งประกอบไปด้วยหลากหลายกลยุทธ์ แต่ละธุรกิจก็จะเหมาะกับกลยุทธ์การตลาดที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามธุรกิจโรงแรมควรทำการตลาดควบคู่ไปทั้งสองช่องทางจึงจะสร้างผลลัพธ์ให้แก่ธุรกิจได้ดีที่สุด

การตลาดโรงแรมมีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร

  • สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ
  • สามารถปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม
  • ช่วยให้ธุรกิจจัดสรรทรัพยากรและงบประมาณได้อย่างคุ้มค่า
  • สร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง ทำให้โรงแรมเป็นที่รู้จักมากขึ้น
  • เพิ่มจำนวนผู้เข้าพักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง Low Season
  • ดึงดูดลูกค้าใหม่ เพิ่มฐานลูกค้าเก่า และมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
  • ธุรกิจมั่นคง มีโอกาสอยู่เหนือคู่แข่ง และสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

6 กลยุทธ์การตลาดโรงแรม (Hotel Marketing) 2025

ถึงแม้ว่าโรงแรมของคุณจะเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ดีอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างที่ต่างแดนจะรู้จักด้วย การทำการตลาดโรงแรมหรือ Hotel Marketing นี่แหละคือกระบอกเสียงอันสำคัญในการทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี แม้จะอยู่คนละจังหวัดหรือคนละประเทศก็ตาม และนี่คือ 6 กลยุทธ์ทางการตลาดโรงแรม 2025 ที่เราอยากแนะนำให้คุณทำ

1. Offline Marketing

ถึงแม้ว่าการตลาดออนไลน์จะบูมมาก ๆ ในยุคนี้ แต่ธุรกิจโรงแรมก็จำเป็นที่จะต้องทำการตลาดออฟไลน์ร่วมด้วย โดยเฉพาะการออกบูธในงานท่องเที่ยวหรืองานจัดแสดงสินค้า อันเป็นโอกาสที่ดีในการพบปะลูกค้าโดยตรง ทำให้คุณสามารถสร้างความประทับใจผ่านการนำเสนอแบบตัวต่อตัวได้ และช่วยเปิดโอกาสในการขายแพ็กเกจพิเศษเฉพาะงานได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การใช้สื่อโฆษณาภายนอก เช่น ป้ายบิลบอร์ด ป้าย LED หรือสื่อโฆษณาในสนามบินและศูนย์การค้า ก็เป็นวิธีช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ได้ดีเช่นกัน

2. SEO (Search Engine Optimization)

SEO คือการทำให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณติดอันดับบนหน้าแสดงผลการค้นหาของ Google บอกเลยว่านี่คือกลยุทธ์การตลาดโรงแรมที่คุณไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวค้นหาที่พักในพื้นที่ของคุณหรือข้อมูลเกี่ยวกับบริการที่พักและโรงแรม เช่น "โรงแรมภูเก็ต" "ไปพัทยาพักโรงแรมไหนดี" "โรงแรมใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ" พวกเขาก็จะมองเห็นเว็บไซต์ของธุรกิจคุณและกดเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งคุณสามารถวางกลยุทธ์บนหน้าเว็บไซต์เพื่อสร้างโอกาสในการจับจองที่พักได้ตามวิธีต่อไปนี้ แต่ถ้าคุณอ่านแล้วไม่เข้าใจและทำไม่เป็นเลย แนะนำให้มองหาเอเจนซี่ที่มีบริการรับทำ SEO เข้ามาช่วยดูแลในช่วงแรกหรือลงคอร์สเรียน SEO พื้นฐานจะเป็นการดีที่สุด

  • สร้างเนื้อหาและบทความ SEO ที่มีคุณภาพเกี่ยวกับห้องพัก บริการ และสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง
  • ค้นหา วิเคราะห์ และเลือกใช้คีย์เวิร์ด (Keyword) ที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมและพื้นที่อย่างเหมาะสม
  • ปรับปรุงเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย แสดงผลบนมือถือได้ดี และโหลดไว
  • รวบรวมและแสดงรีวิวจากลูกค้าจริงที่เคยเข้าพักบนหน้าเว็บไซต์
  • เพิ่มแผนที่ ข้อมูลการเดินทาง และข้อมูลการติดต่อที่ชัดเจน

3. Local SEO

Local SEO คือการทำ SEO ที่เฉพาะเจาะจงไปที่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ซึ่งเหมาะกับธุรกิจท้องถิ่นอย่างโรงแรมอย่างมาก คุณสามารถใช้เครื่องมือสำคัญอย่าง Google Business Profile หรือชื่อเดิมคือ Google My Business ในการทำ Local SEO ได้ โดยการใส่ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจอย่างครบถ้วน อาทิ ที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ รูปภาพ วันเวลาเปิดทำการ และรีวิวจากลูกค้าที่ลูกค้าสามารถมาโพสต์ได้เอง ทำให้ธุรกิจของคุณมีความน่าเชื่อถือและน่าไว้วางใจมากขึ้น รวมถึง Profile ธุรกิจคุณจะไปแสดงอยู่บนผลการค้นหาของ Google และ Google Maps ด้วย ทำให้ง่ายต่อการติดต่อและอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าพักที่โรงแรมได้เป็นอย่างดี

4. Google Ads

Google Ads เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดโรงแรมที่สำคัญ ซึ่งจะเป็นการยิงโฆษณาสินค้าที่น่าสนใจผ่านเครือข่ายของ Google ทำให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้นและได้ผลตอบแทนจากการลงทุนรวดเร็วขึ้น โดยที่คุณจะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับ Google ทุกครั้งเมื่อมีคนคลิกเข้ามาที่โฆษณาของคุณ ซึ่งค่าใช้จ่ายรายคลิกจะขึ้นอยู่กับคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกใช้ในการยิงโฆษณา สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามวัดผลของการยิง Google Ads คือ Google Analytics 4 และ Google Tag Manager

5. Social Media Marketing

Social Media Marketing คือการทำการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Instagram โดยจะเป็นการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและมีประโยชน์ต่อผู้รับ อาจจะเป็นข่าวสาร โปรโมชัน หรือเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการเข้าพักในโรงแรมก็ได้ เพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้เกิด Engagement (คอมเมนต์ ไลก์ แชร์ หรือกดติดตามบัญชี) และทำให้พวกเขาเชื่อมั่นไว้ใจจนกลายมาเป็นลูกค้าของเรา สามารถทำควบคู่ไปกับ Content Pillar ได้

6. Influencer Marketing

Influencer Marketing คือการทำการตลาดผ่านการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ (บุคคลที่มีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์) เพื่อให้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานผู้ติดตามตรงกับกลุ่มเป้าหมายของโรงแรม ทำการรีวิวแนะนำหรือบอกต่อโรงแรมของคุณให้ผู้ติดตามของพวกเขารู้จัก พร้อมกับโน้มน้าวใจให้นักท่องเที่ยวที่กำลังค้นหาที่พักได้เข้าไปจับจองที่พักของคุณ

  • เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีสไตล์สอดคล้องกับแบรนด์ (สายท่องเที่ยว สายไลฟ์สไตล์)
  • กำหนดขอบเขตและเป้าหมายของการรีวิวให้ชัดเจน
  • ให้อิสระในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เป็นธรรมชาติ เพื่อให้ดูเหมือนว่าอินฟลูเอนเซอร์มาเข้าพักด้วยตัวเอง ไม่ได้ถูกจ้างให้รีวิวแต่อย่างใด
  • เน้นให้อินฟลูเอนเซอร์รีวิวจากประสบการณ์จริงมากกว่าการขายตรง ๆ 
  • ติดแฮชแท็กและแท็กโลเคชั่นเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงคนจำนวนมาก

สรุป

พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ไม่ต่างจากเทรนด์และกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ในอนาคตอาจจะมีกลยุทธ์ทางการตลาดโรงแรมที่น่าสนใจหรือได้ผลลัพธ์ที่ดีมากกว่านี้ก็เป็นได้ แต่ ณ วันนี้ ในปี 2025 เราขอแนะนำให้คุณทำการตลาดโรงแรม (Hotel Marketing) ด้วย 6 กลยุทธ์ที่เราได้แนะนำไปในบทความนี้ เพราะเราพิสูจน์มาแล้วว่ากลยุทธ์เหล่านี้เห็นผลจริงและสามารถวัดผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน (จากประสบการณ์การรับทำการตลาดออนไลน์ให้แก่ธุรกิจของลูกค้าในฐานะดิจิทัลเอเจนซี่ด้าน Performance Marketing และ SEO ชั้นนำในประเทศไทย) สุดท้ายนี้ เราหวังว่าธุรกิจของคุณจะเติบโตและสามารถเอาชนะคู่แข่งได้อย่างยั่งยืน

Related News

การตลาดโรงแรม (Hotel Marketing) ทำยังไงให้ปัง? บทความนี้มีคำตอบ

แจก 6 กลยุทธ์ลับสำหรับทำการตลาดโรงแรม (Hotel Marketing) ให้ประสบความสำเร็จในปี 2025 ชนะคู่แข่ง เพิ่มลูกค้าใหม่ รักษาลูกค้าเก่า และเติบโตอย่างยั่งยืน

เจาะลึก STP กลยุทธ์ที่จะพลิกโฉมธุรกิจของคุณ

วิเคราะห์ Segmentation Targeting Positioning (STP) คือกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้า ช่วยวางแผนการตลาดแม่นยำ และสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นเหนือคู่แข่ง

นักการตลาดดิจิทัล เงินเดือนเท่าไหร่? อัพเดทล่าสุดปี 2025

อัพเดทเงินเดือนนักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ทุกตำแหน่งปี 2025 เจาะลึกรายได้แต่ละระดับ พร้อมเคล็ดลับก้าวสู่สายงานที่มาแรงที่สุดแห่งปี

การตลาดโรงแรม (Hotel Marketing) ทำยังไงให้ปัง? บทความนี้มีคำตอบ

แจก 6 กลยุทธ์ลับสำหรับทำการตลาดโรงแรม (Hotel Marketing) ให้ประสบความสำเร็จในปี 2025 ชนะคู่แข่ง เพิ่มลูกค้าใหม่ รักษาลูกค้าเก่า และเติบโตอย่างยั่งยืน

เจาะลึก STP กลยุทธ์ที่จะพลิกโฉมธุรกิจของคุณ

วิเคราะห์ Segmentation Targeting Positioning (STP) คือกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้า ช่วยวางแผนการตลาดแม่นยำ และสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นเหนือคู่แข่ง

นักการตลาดดิจิทัล เงินเดือนเท่าไหร่? อัพเดทล่าสุดปี 2025

อัพเดทเงินเดือนนักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ทุกตำแหน่งปี 2025 เจาะลึกรายได้แต่ละระดับ พร้อมเคล็ดลับก้าวสู่สายงานที่มาแรงที่สุดแห่งปี

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ