เจาะลึก Insight Silver Gen พร้อมกลยุทธ์การตลาดที่เข้าถึงใจวัยเก๋า

ANGA Mastery

30 JUNE 24

1.3k

กลุ่มวัยผู้สูงอายุมีมาทุกยุคทุกสมัย แต่ผู้สูงอายุในยุคนี้จะไม่ใช่ผู้สูงอายุที่มีไลฟ์สไตล์ พฤติกรรม รายได้ และความคิดแบบผู้อายุยุคก่อนอีกต่อไป เพราะผู้สูงอายุยุคใหม่สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ดี โดยไม่แพ้กับกลุ่มวัยอื่น ๆ เลย จนได้รับคำจำกัดความว่าเป็น “Silver Gen” และในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยก็กำลังจะกลายเป็นสังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว จากการมีอยู่ของผู้สูงอายุในปัจจุบันที่คิดเป็นร้อยละ 17 ของประชากรไทยทั้งหมด

นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป กลุ่มผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ และนักการตลาดทั้งหลาย ควรเริ่มจับตลาด Silver Gen ได้แล้ว ดังนั้น ANGA Mastery จึงอยากมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับ Silver Gen และพาคุณไปเจาะลึก Insight Silver Gen รวมทั้งแนะนำวิธีการทำการตลาดเพื่อเจาะมัดใจผู้บริโภคกลุ่ม Silver Gen ในบทความนี้

[MASTERY]Artwork-No.8_INFO.webp

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้รายงานผลของงานวิจัย "การตลาดยุค Silver Gen : โอกาสและความท้าทายสำหรับธุรกิจไทย" ในปี 2565 และคาดการณ์ว่าในปี 2566 ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุมากกว่า 13 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 20% ของประชากรไทยทั้งประเทศ นับว่าเป็น 1 ใน 3 ของประเทศที่มีการเติบโตของกลุ่มผู้สูงอายุเร็วที่สุดในโลก

เจาะลึก Insight Silver Gen ต่อยอดกลยุทธ์ทำการตลาด

ถึงเวลาเจาะลึก Insight Silver Gen แบบละเอียด โดยที่มาของข้อมูลเหล่านี้มาจากงานศึกษาคนกลุ่ม Silver Gen ของ Silver Actif (ที่ปรึกษาทางธุรกิจและแพลตฟอร์มการตลาดครบวงจรเจาะกลุ่มผู้สูงวัย) ผ่านแพลตฟอร์ม CountUp ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานกว่า 3 ปี และได้พบข้อมูลดังต่อไปนี้

กลุ่ม Silver Gen แบ่งตามช่วงอายุ

Silver Gen ที่แบ่งออกตามช่วงอายุ มีอยู่ 3 กลุ่ม คือ 1. วัย PREPARE อายุ 50-59 ปี, 2. วัย REPAIR YOLD อายุ 60-69 ปี และ 3. วัย REPAIR LOLD อายุ 70 ปีขึ้นไป ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุตอนต้น (PREPARE) เป็นกลุ่มที่น่าสนใจมากที่สุด เนื่องจากความคิดและพฤติกรรมการใช้ชีวิตใกล้เคียงกับกลุ่มวัยรุ่นอย่างมาก

กลุ่ม Silver Gen แบ่งตามสภาพทางกายภาพ

หากแบ่ง Silver Gen ออกเป็นกลุ่มทางสภาพทางกายภาพ สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

GREEN (กลุ่มติดสังคม) ร่างกายยังไม่เสื่อมสภาพมากนัก ทำให้ยังมีแรงทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ จึงมีความแอคทีฟสูง ชอบออกนอกบ้านไปพบปะผู้คนและทำกิจกรรม

YELLOW (กลุ่มคนติดบ้าน) ร่างกายเริ่มเจ็บป่วยในระดับต้น ยังมีแรงอยู่แต่ไม่ชอบออกนอกบ้าน ชอบทำกิจกรรมในบ้านและอยู่ติดบ้านเป็นพิเศษ

RED (กลุ่มคนติดเตียง) ปัญหาสุขภาพค่อนข้างมาก เคลื่อนไหวลำบาก ทำอะไรเองไม่ได้ ต้องนอนติดเตียงทุกวัน

กลุ่ม Silver Gen แบ่งตามไลฟ์สไตล์

แซ่บแฟชั่น : สนใจในแฟชั่น เสื้อผ้า ความสวยงาม แต่งตัวดูดีมีสไตล์ และออกกำลังกายดูแลตัวเอง

อิสระ : ชอบทำกิจกรรม ชอบการเดินทาง มีเวลาเป็นของตัวเอง

อะไหล่หายาก : สุขภาพมาก่อนทุกสิ่ง ดูแลตัวเองดี โดยไม่ต้องรอให้หมอมาบอก

มั่งคั่ง : ทำงานเยอะ หาเงินเก่ง มีเงินเก็บจำนวนมาก ซื้อของแบบไม่ค่อยสนใจราคา เน้นถูกใจและสนองความต้องการเป็นหลัก

เข้าใจยาก : กลุ่มมีการติดตามข่าวสารบนโลกออนไลน์อยู่เสมอ แต่ก็จะไม่แสดงตัวตนออกมา ไม่คอมเมนต์ ไลก์ แชร์ หรือทำกิจกรรมใด ๆ

พฤติกรรมการซื้อสินค้าของ Silver Gen

Silver Gen เป็นกลุ่มที่มีเงินเก็บจากการทำงานเยอะ มีสถานะทางการเงินที่มั่งคั่ง มีกำลังซื้อสูง มองว่าการซื้อสินค้าเป็นการให้รางวัลและความสุขกับตัวเอง (ช่วงวัยทำงานมีข้อจำกัดด้านการเงินมากกว่า จึงมาปลดปล่อยในวัยนี้แทน)

สินค้าที่ซื้อเพิ่มขึ้น : เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพร่างกาย, ซุปไก่สกัด, รังนก, นม, ข้าว และอาหารสัตว์

สินค้าที่ซื้อลดลง : ผงชูรส, ไข่ไก่, ครีมเทียม, น้ำมันปรุงอาหาร, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย

สินค้าที่ต้องการซื้อ : ประกันสุขภาพ, สินค้าขนาดเล็กสำหรับทานคนเดียว, ร้านอาหารที่อำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการ และเมนูในร้านอาหารที่ดูง่ายอ่านง่าย

สินค้าที่ต้องการ แต่ยังมีตัวเลือกในตลาดน้อย : ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ออกแบบแพ็กเกจมาให้เปิดใช้งานง่ายสำหรับผู้สูงอายุ

ซื้อสินค้าจากอะไร : ไม่ค่อยเปรียบเทียบสินค้าจากราคา เน้นให้คุณค่ากับคุณภาพและแบรนด์มากกว่า

ตัดสินใจซื้อเพราะใคร : มีการตัดสินค้าใจซื้อสินค้าและบริการด้วยตัวเอง 55%

มูลค่าของคำสั่งซื้อ : มูลค่าของคำสั่งซื้อส่วนใหญ่ไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่ง 22% ซื้อสินค้าต่ำกว่า 500 บาท และ 28% ซื้อสินค้าในมูลค่า 500-1,000 บาท

ซื้อสินค้าเมื่อไหร่ : 86% ของผู้สูงอายุกลุ่มนี้ ซื้อสินค้าเมื่อต้องการใช้งาน

ซื้อสินค้าให้ใคร : 50% มีการซื้อสินค้าเพื่อนำมาใช้เอง และ 47% ตัดสินใจซื้อสินค้าให้คนในครอบครัว

ซื้อสินค้าที่ไหน : 85% ซื้อสินค้าที่ร้าน ส่วน 61% ซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ และ 22% ซื้อจากร้านขายยา (สินค้าเพื่อสุขภาพ)

สินค้าที่ซื้อมากที่สุด : อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, อาหารเสริม, ประกันสุขภาพ, อุปกรณ์สำหรับออกกำลังกาย ฯลฯ

พฤติกรรมการใช้ชีวิตของ Silver Gen

Insight Silver Gen จาก The Nielsen Company (Thailand) Ltd. (บริษัทด้านการวิจัยตลาดและข้อมูลเชิงลึกระดับโลก) ในด้านของพฤติกรรมการใช้ชีวิตพบว่ากว่า 90% ของ Silver Gen มีสมาร์ตโฟนใช้งาน ชื่นชอบเทรนด์ใหม่ ๆ ตามทันกระแส สนใจในแฟชั่นการแต่งตัว และต้องการหาความสุขให้แก่ชีวิต


ความต้องการของ Silver Gen

ต้องการมีคู่ชีวิตที่สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างยั่งยืน (Couple Relationship)

ต้องการสังคม เพราะมีความเหงาและกลัวการถูกทอดทิ้ง จากการที่ลูกหลานออกไปทำงาน

ต้องการหา New Love มาดูแล อย่างการเลี้ยงสัตว์อยู่เป็นเพื่อน

ต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวกระชับขึ้น

ธุรกิจแบบไหนควรลงมาจับตลาด Silver Gen

จาก Insight Silver Gen ที่เราได้เห็นกันไป พบว่าทุกธุรกิจสามารถเข้ามาจับตลาด Silver Gen ได้ทั้งหมด แต่อาจจะต้องพิจารณาว่าธุรกิจที่คุณทำอยู่เหมาะกับ Silver Gen กลุ่มไหนมากที่สุด แล้วก็เจาะไปที่คนกลุ่มนั้นเป็นกลุ่มแรก ส่วนธุรกิจที่สามารถลุยได้เลย คงเป็นธุรกิจเหล่านี้

ธุรกิจสินค้าเพื่อสุขภาพ : วิตามิน อาหารเสริม ยา ผักผลไม้ปลอดสารพิษ

ธุรกิจดูแลสุขภาพ : ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ คลินิกเวชศาสตร์ชะลอวัย ประกันชีวิต

ธุรกิจด้านความงาม : คลินิกความงาม สปา ร้านทำผม

ธุรกิจแฟชั่น : เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องแต่งกาย

ธุรกิจเทคโนโลยี : แอปพลิเคชันตรวจสุขภาพ บริการเรียกรถ หรือสั่งอาหาร

กลยุทธ์การตลาดที่ใช้เจาะใจกลุ่ม Silver Gen

เพราะ Silver Gen คือ “คนแก่ที่ไม่เท่ากับคนแก่” ถึงแม้ความสนใจและไลฟ์สไตล์จะแตกต่างจากผู้สูงอายุในยุคก่อน ใกล้เคียงกับวัยรุ่นมากขึ้น แต่ด้วยสายตาที่ไม่ดีเช่นเดิม และยากที่จะเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีอันซับซ้อน คุณจึงไม่สามารถทำการการตลาดเจาะใจ Silver Gen (Silver Gen Marketing) ด้วยกลยุทธ์เดียวกันกับวัยรุ่นได้ทั้งหมด โดยคุณอาจจะต้องพลิกแพลงกลยุทธ์และช่องทางใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์กับ Silver Gen มากที่สุด

ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

Silver Gen มีอยู่หลายประเภท แบ่งออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ ตามไลฟ์สไตล์ อายุ ปัญหาสุขภาพ รายได้ และความสนใจ ให้คุณศึกษาพฤติกรรมของพวกเขาให้ดีว่าพวกเขาชอบดูสื่อแบบไหน ตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะอะไร ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับอะไร จากนั้นก็วิเคราะห์ปัญหาที่พวกเขาเจอและสิ่งที่พวกเขาต้องการ เมื่อคุณเข้าใจแล้ว คุณจะสามารถระบุได้ว่า Silver Gen กลุ่มไหนใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณมากที่สุด ทีนี้แผนการตลาดหรือการดำเนินงานต่าง ๆ ก็จะเดินไปในทิศทางเดียวกันอย่างถูกต้อง

สร้างความสัมพันธ์ที่ดี

เมื่อ Silver Gen ประทับใจสินค้าหรือบริการตัวไหน ก็จะซื้อซ้ำไปเรื่อย ๆ มีการบอกต่อกันแบบปากต่อปากอย่างต่อเนื่อง และมีความภักดีต่อแบรนด์ดังกล่าวมากเป็นพิเศษ คุณควรสร้างกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์และทำให้พวกเขาคิดไม่ผิดที่เลือกซื้อสินค้าแบรนด์ของคุณมาใช้งาน เช่น การสร้างกลุ่มบน Facebook Group หรือกลุ่ม LINE เป็นต้น

สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา

ด้วยความที่ Silver Gen เป็นวัยสูงอายุ อาจจะมีบ้างที่ตามไม่ทันเทรนด์หรือคำพูดฮิต ๆ ที่อยู่ในโลกออนไลน์ การทำการตลาดด้วยเนื้อหาที่ตรงไปตรงมา ชัดเจน ไม่ซับซ้อน อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที จึงเป็นสิ่งที่คุณควรทำเป็นอันดับแรก และถ้ามีรีวิวจากผู้ใช้จริงหรือมีการอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญด้วยก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีก พร้อมกับการใช้ภาพหรือวิดีโอที่มีสีสันสดใสสวยงามด้วย

การยิงโฆษณาบน Social Media

ช่องทางที่กลุ่ม Silver Gen ใช้ในการสื่อสารกับคนรอบตัวมากที่สุดก็คือ LINE ซึ่งนอกจากจะใช้ในการติดต่อพูดคุยแล้ว ยังใช้ในการติดตามข่าวสารผ่าน LINE Today อีกด้วย เพราะฉะนั้น การยิงโฆษณาผ่าน LINE Ads จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การยิงโฆษณาผ่าน Facebook และ YouTube ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

บทสรุป

ตอนนี้ตลาด Silver Gen ยังคงเป็น Blue Ocean อยู่ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นคุณก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จไม่แพ้กับคนอื่นเลย กว่าที่ Silver Gen จะกลายเป็น Red Ocean อาจจะใช้เวลานานนับ 10 ปี ถ้าคุณเข้าถึง Insight Silver Gen ได้ก่อน เริ่มต้นลงมือทำธุรกิจก่อน ธุรกิจของคุณอาจจะเป็นอันดับต้น ๆ ในวันที่ตลาด Silver Gen เป็น Red Ocean ก็เป็นได้ เนื่องจากกลุ่ม Silver Gen เป็นกลุ่มคนที่มี Brand Loyalty สูงนั่นเอง


Related News

พิชิตปัญหาทุกสถานการณ์ 5 เทคนิค Problem Solving แบบมืออาชีพ

แก้ได้ทุกปัญหา พิชิตเป้าหมายได้ทุกสถานการณ์ และพบกับทางออกของปัญหาที่ดีที่สุด ด้วย 5 เทคนิคการแก้ปัญหา Problem Solving แบบมืออาชีพในบทความนี้

ถอดรหัสใจลูกค้าด้วย Jobs-To-Be-Done (JTBD) Framework

เจาะใจลูกค้าและค้นพบความต้องการที่แท้จริงด้วยแนวคิด Jobs-To-Be-Done (JTBD Framework) และนำไปพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงใจพวกเขามากที่สุด

6 กลยุทธ์หัวหน้างาน ช่วยปูทางให้คุณมุ่งสู่ความสำเร็จ

พิชิตความสำเร็จในเส้นทางของการเป็นหัวหน้าที่ยอดเยี่ยม ด้วย 6 กลยุทธ์หัวหน้างานยุคใหม่ เสริมสร้างศักยภาพ พร้อมพาทีมมุ่งสู่เป้าหมายและความสำเร็จ

พิชิตปัญหาทุกสถานการณ์ 5 เทคนิค Problem Solving แบบมืออาชีพ

แก้ได้ทุกปัญหา พิชิตเป้าหมายได้ทุกสถานการณ์ และพบกับทางออกของปัญหาที่ดีที่สุด ด้วย 5 เทคนิคการแก้ปัญหา Problem Solving แบบมืออาชีพในบทความนี้

ถอดรหัสใจลูกค้าด้วย Jobs-To-Be-Done (JTBD) Framework

เจาะใจลูกค้าและค้นพบความต้องการที่แท้จริงด้วยแนวคิด Jobs-To-Be-Done (JTBD Framework) และนำไปพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงใจพวกเขามากที่สุด

6 กลยุทธ์หัวหน้างาน ช่วยปูทางให้คุณมุ่งสู่ความสำเร็จ

พิชิตความสำเร็จในเส้นทางของการเป็นหัวหน้าที่ยอดเยี่ยม ด้วย 6 กลยุทธ์หัวหน้างานยุคใหม่ เสริมสร้างศักยภาพ พร้อมพาทีมมุ่งสู่เป้าหมายและความสำเร็จ

logo

ติดต่อเรา

บริษัท แองก้า แบงค็อก จำกัด ให้บริการด้านการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) ครบวงจร ดูแลโดย

ทีมการตลาดรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์กับแบรนด์ระดับโลก และ ระดับประเทศจำนวนมาก