30 JUNE 24
2.6k
กลุ่มวัยผู้สูงอายุมีมาทุกยุคทุกสมัย แต่ผู้สูงอายุในยุคนี้จะไม่ใช่ผู้สูงอายุที่มีไลฟ์สไตล์ พฤติกรรม รายได้ และความคิดแบบผู้อายุยุคก่อนอีกต่อไป เพราะผู้สูงอายุยุคใหม่สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ดี โดยไม่แพ้กับกลุ่มวัยอื่น ๆ เลย จนได้รับคำจำกัดความว่าเป็น “Silver Gen” และในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยก็กำลังจะกลายเป็นสังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว จากการมีอยู่ของผู้สูงอายุในปัจจุบันที่คิดเป็นร้อยละ 17 ของประชากรไทยทั้งหมด
นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป กลุ่มผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ และนักการตลาดทั้งหลาย ควรเริ่มจับตลาด Silver Gen ได้แล้ว ดังนั้น ANGA Mastery จึงอยากมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับ Silver Gen และพาคุณไปเจาะลึก Insight Silver Gen รวมทั้งแนะนำวิธีการทำการตลาดเพื่อเจาะมัดใจผู้บริโภคกลุ่ม Silver Gen ในบทความนี้
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้รายงานผลของงานวิจัย "การตลาดยุค Silver Gen : โอกาสและความท้าทายสำหรับธุรกิจไทย" ในปี 2565 และคาดการณ์ว่าในปี 2566 ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุมากกว่า 13 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 20% ของประชากรไทยทั้งประเทศ นับว่าเป็น 1 ใน 3 ของประเทศที่มีการเติบโตของกลุ่มผู้สูงอายุเร็วที่สุดในโลก
ถึงเวลาเจาะลึก Insight Silver Gen แบบละเอียด โดยที่มาของข้อมูลเหล่านี้มาจากงานศึกษาคนกลุ่ม Silver Gen ของ Silver Actif (ที่ปรึกษาทางธุรกิจและแพลตฟอร์มการตลาดครบวงจรเจาะกลุ่มผู้สูงวัย) ผ่านแพลตฟอร์ม CountUp ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานกว่า 3 ปี และได้พบข้อมูลดังต่อไปนี้
Silver Gen ที่แบ่งออกตามช่วงอายุ มีอยู่ 3 กลุ่ม คือ 1. วัย PREPARE อายุ 50-59 ปี, 2. วัย REPAIR YOLD อายุ 60-69 ปี และ 3. วัย REPAIR LOLD อายุ 70 ปีขึ้นไป ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุตอนต้น (PREPARE) เป็นกลุ่มที่น่าสนใจมากที่สุด เนื่องจากความคิดและพฤติกรรมการใช้ชีวิตใกล้เคียงกับกลุ่มวัยรุ่นอย่างมาก
หากแบ่ง Silver Gen ออกเป็นกลุ่มทางสภาพทางกายภาพ สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
GREEN (กลุ่มติดสังคม) ร่างกายยังไม่เสื่อมสภาพมากนัก ทำให้ยังมีแรงทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ จึงมีความแอคทีฟสูง ชอบออกนอกบ้านไปพบปะผู้คนและทำกิจกรรม
YELLOW (กลุ่มคนติดบ้าน) ร่างกายเริ่มเจ็บป่วยในระดับต้น ยังมีแรงอยู่แต่ไม่ชอบออกนอกบ้าน ชอบทำกิจกรรมในบ้านและอยู่ติดบ้านเป็นพิเศษ
RED (กลุ่มคนติดเตียง) ปัญหาสุขภาพค่อนข้างมาก เคลื่อนไหวลำบาก ทำอะไรเองไม่ได้ ต้องนอนติดเตียงทุกวัน
แซ่บแฟชั่น : สนใจในแฟชั่น เสื้อผ้า ความสวยงาม แต่งตัวดูดีมีสไตล์ และออกกำลังกายดูแลตัวเอง
อิสระ : ชอบทำกิจกรรม ชอบการเดินทาง มีเวลาเป็นของตัวเอง
อะไหล่หายาก : สุขภาพมาก่อนทุกสิ่ง ดูแลตัวเองดี โดยไม่ต้องรอให้หมอมาบอก
มั่งคั่ง : ทำงานเยอะ หาเงินเก่ง มีเงินเก็บจำนวนมาก ซื้อของแบบไม่ค่อยสนใจราคา เน้นถูกใจและสนองความต้องการเป็นหลัก
เข้าใจยาก : กลุ่มมีการติดตามข่าวสารบนโลกออนไลน์อยู่เสมอ แต่ก็จะไม่แสดงตัวตนออกมา ไม่คอมเมนต์ ไลก์ แชร์ หรือทำกิจกรรมใด ๆ
Silver Gen เป็นกลุ่มที่มีเงินเก็บจากการทำงานเยอะ มีสถานะทางการเงินที่มั่งคั่ง มีกำลังซื้อสูง มองว่าการซื้อสินค้าเป็นการให้รางวัลและความสุขกับตัวเอง (ช่วงวัยทำงานมีข้อจำกัดด้านการเงินมากกว่า จึงมาปลดปล่อยในวัยนี้แทน)
สินค้าที่ซื้อเพิ่มขึ้น : เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพร่างกาย, ซุปไก่สกัด, รังนก, นม, ข้าว และอาหารสัตว์
สินค้าที่ซื้อลดลง : ผงชูรส, ไข่ไก่, ครีมเทียม, น้ำมันปรุงอาหาร, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย
สินค้าที่ต้องการซื้อ : ประกันสุขภาพ, สินค้าขนาดเล็กสำหรับทานคนเดียว, ร้านอาหารที่อำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการ และเมนูในร้านอาหารที่ดูง่ายอ่านง่าย
สินค้าที่ต้องการ แต่ยังมีตัวเลือกในตลาดน้อย : ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ออกแบบแพ็กเกจมาให้เปิดใช้งานง่ายสำหรับผู้สูงอายุ
ซื้อสินค้าจากอะไร : ไม่ค่อยเปรียบเทียบสินค้าจากราคา เน้นให้คุณค่ากับคุณภาพและแบรนด์มากกว่า
ตัดสินใจซื้อเพราะใคร : มีการตัดสินค้าใจซื้อสินค้าและบริการด้วยตัวเอง 55%
มูลค่าของคำสั่งซื้อ : มูลค่าของคำสั่งซื้อส่วนใหญ่ไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่ง 22% ซื้อสินค้าต่ำกว่า 500 บาท และ 28% ซื้อสินค้าในมูลค่า 500-1,000 บาท
ซื้อสินค้าเมื่อไหร่ : 86% ของผู้สูงอายุกลุ่มนี้ ซื้อสินค้าเมื่อต้องการใช้งาน
ซื้อสินค้าให้ใคร : 50% มีการซื้อสินค้าเพื่อนำมาใช้เอง และ 47% ตัดสินใจซื้อสินค้าให้คนในครอบครัว
ซื้อสินค้าที่ไหน : 85% ซื้อสินค้าที่ร้าน ส่วน 61% ซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ และ 22% ซื้อจากร้านขายยา (สินค้าเพื่อสุขภาพ)
สินค้าที่ซื้อมากที่สุด : อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, อาหารเสริม, ประกันสุขภาพ, อุปกรณ์สำหรับออกกำลังกาย ฯลฯ
Insight Silver Gen จาก The Nielsen Company (Thailand) Ltd. (บริษัทด้านการวิจัยตลาดและข้อมูลเชิงลึกระดับโลก) ในด้านของพฤติกรรมการใช้ชีวิตพบว่ากว่า 90% ของ Silver Gen มีสมาร์ตโฟนใช้งาน ชื่นชอบเทรนด์ใหม่ ๆ ตามทันกระแส สนใจในแฟชั่นการแต่งตัว และต้องการหาความสุขให้แก่ชีวิต
ต้องการมีคู่ชีวิตที่สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างยั่งยืน (Couple Relationship)
ต้องการสังคม เพราะมีความเหงาและกลัวการถูกทอดทิ้ง จากการที่ลูกหลานออกไปทำงาน
ต้องการหา New Love มาดูแล อย่างการเลี้ยงสัตว์อยู่เป็นเพื่อน
ต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวกระชับขึ้น
จาก Insight Silver Gen ที่เราได้เห็นกันไป พบว่าทุกธุรกิจสามารถเข้ามาจับตลาด Silver Gen ได้ทั้งหมด แต่อาจจะต้องพิจารณาว่าธุรกิจที่คุณทำอยู่เหมาะกับ Silver Gen กลุ่มไหนมากที่สุด แล้วก็เจาะไปที่คนกลุ่มนั้นเป็นกลุ่มแรก ส่วนธุรกิจที่สามารถลุยได้เลย คงเป็นธุรกิจเหล่านี้
ธุรกิจสินค้าเพื่อสุขภาพ : วิตามิน อาหารเสริม ยา ผักผลไม้ปลอดสารพิษ
ธุรกิจดูแลสุขภาพ : ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ คลินิกเวชศาสตร์ชะลอวัย ประกันชีวิต
ธุรกิจด้านความงาม : คลินิกความงาม สปา ร้านทำผม
ธุรกิจแฟชั่น : เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องแต่งกาย
ธุรกิจเทคโนโลยี : แอปพลิเคชันตรวจสุขภาพ บริการเรียกรถ หรือสั่งอาหาร
เพราะ Silver Gen คือ “คนแก่ที่ไม่เท่ากับคนแก่” ถึงแม้ความสนใจและไลฟ์สไตล์จะแตกต่างจากผู้สูงอายุในยุคก่อน ใกล้เคียงกับวัยรุ่นมากขึ้น แต่ด้วยสายตาที่ไม่ดีเช่นเดิม และยากที่จะเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีอันซับซ้อน คุณจึงไม่สามารถทำการการตลาดเจาะใจ Silver Gen (Silver Gen Marketing) ด้วยกลยุทธ์เดียวกันกับวัยรุ่นได้ทั้งหมด โดยคุณอาจจะต้องพลิกแพลงกลยุทธ์และช่องทางใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์กับ Silver Gen มากที่สุด
Silver Gen มีอยู่หลายประเภท แบ่งออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ ตามไลฟ์สไตล์ อายุ ปัญหาสุขภาพ รายได้ และความสนใจ ให้คุณศึกษาพฤติกรรมของพวกเขาให้ดีว่าพวกเขาชอบดูสื่อแบบไหน ตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะอะไร ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับอะไร จากนั้นก็วิเคราะห์ปัญหาที่พวกเขาเจอและสิ่งที่พวกเขาต้องการ เมื่อคุณเข้าใจแล้ว คุณจะสามารถระบุได้ว่า Silver Gen กลุ่มไหนใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณมากที่สุด ทีนี้แผนการตลาดหรือการดำเนินงานต่าง ๆ ก็จะเดินไปในทิศทางเดียวกันอย่างถูกต้อง
เมื่อ Silver Gen ประทับใจสินค้าหรือบริการตัวไหน ก็จะซื้อซ้ำไปเรื่อย ๆ มีการบอกต่อกันแบบปากต่อปากอย่างต่อเนื่อง และมีความภักดีต่อแบรนด์ดังกล่าวมากเป็นพิเศษ คุณควรสร้างกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์และทำให้พวกเขาคิดไม่ผิดที่เลือกซื้อสินค้าแบรนด์ของคุณมาใช้งาน เช่น การสร้างกลุ่มบน Facebook Group หรือกลุ่ม LINE เป็นต้น
ด้วยความที่ Silver Gen เป็นวัยสูงอายุ อาจจะมีบ้างที่ตามไม่ทันเทรนด์หรือคำพูดฮิต ๆ ที่อยู่ในโลกออนไลน์ การทำการตลาดด้วยเนื้อหาที่ตรงไปตรงมา ชัดเจน ไม่ซับซ้อน อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที จึงเป็นสิ่งที่คุณควรทำเป็นอันดับแรก และถ้ามีรีวิวจากผู้ใช้จริงหรือมีการอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญด้วยก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีก พร้อมกับการใช้ภาพหรือวิดีโอที่มีสีสันสดใสสวยงามด้วย
ช่องทางที่กลุ่ม Silver Gen ใช้ในการสื่อสารกับคนรอบตัวมากที่สุดก็คือ LINE ซึ่งนอกจากจะใช้ในการติดต่อพูดคุยแล้ว ยังใช้ในการติดตามข่าวสารผ่าน LINE Today อีกด้วย เพราะฉะนั้น การยิงโฆษณาผ่าน LINE Ads จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การยิงโฆษณาผ่าน Facebook และ YouTube ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน
ตอนนี้ตลาด Silver Gen ยังคงเป็น Blue Ocean อยู่ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นคุณก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จไม่แพ้กับคนอื่นเลย กว่าที่ Silver Gen จะกลายเป็น Red Ocean อาจจะใช้เวลานานนับ 10 ปี ถ้าคุณเข้าถึง Insight Silver Gen ได้ก่อน เริ่มต้นลงมือทำธุรกิจก่อน ธุรกิจของคุณอาจจะเป็นอันดับต้น ๆ ในวันที่ตลาด Silver Gen เป็น Red Ocean ก็เป็นได้ เนื่องจากกลุ่ม Silver Gen เป็นกลุ่มคนที่มี Brand Loyalty สูงนั่นเอง
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
13 MARCH
ทำความเข้าใจ Media Plan คืออะไร กลยุทธ์วางแผนสื่อที่ช่วยให้ธุรกิจสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่มและมีประสิทธิภาพสูง จนธุรกิจเติบโต
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ