30 OCTOBER 24
2.9k
คอนเทนต์ (Content) เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้ที่ไม่ว่าธุรกิจไหนหรือแบรนด์ใด ต่างก็หยิบมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะคอนเทนต์เป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงและช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ แต่คอนเทนต์ที่ผลิตออกมาก็จะต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ และสามารถแก้ไขปัญหาหรือสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้เช่นกัน และด้วยความที่ทุกธุรกิจใช้คอนเทนต์ในการแข่งขัน ทำให้ต้องผลิตและเผยแพร่คอนเทนต์ออกมาจำนวนมาก ใครมีคอนเทนต์มากกว่า ก็สร้างโอกาสได้มากกว่า ดังนั้น บางคนจึงเกิดปัญหาไอเดียตัน ทำคอนเทนต์ออกมาแล้วเอนเกจเมนต์ไม่ดี หรือไม่น่าสนใจในสายตาของกลุ่มเป้าหมายสักเท่าไหร่
ด้วยเหตุนี้ ANGA Mastery จึงจะมาแจกตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและน่าทำในปี 2025 เพราะเราพิสูจน์มาแล้วว่าเห็นผลจริง เรียกทั้งยอด Like ยอด Share ไหนจะยอด View ที่เพิ่มขึ้น ยอด Engagement และ Follow ที่เพิ่มขึ้นมารัว ๆ อีก เราไปดูกันดีกว่าว่า 10 ตัวอย่าง Content ที่น่าสนใจจะเป็นยังไงบ้าง
Content Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์ใช้เนื้อหาเป็นสื่อกลาง ในการสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยมุ่งเน้นให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อธุรกิจในทางการตลาด อาทิ การทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก, การทำให้เกิดภาพจำเกี่ยวกับแบรนด์, การสร้างความน่าเชื่อถือ, การเพิ่ม Traffic, การเพิ่ม Engagement, การเพิ่มยอดผู้ติดตาม หรืออื่น ๆ และมีเป้าหมายปลายทางคือการเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจนั่นเอง ซึ่งการทำ Content Marketing ที่ดีจะต้องมีเรื่องของ Branding & CI, คุณค่าของเนื้อหา, การออกแบบ และความตรงโจทย์โดนใจของกลุ่มเป้าหมายด้วย
ทำคอนเทนต์อะไรดี? เป็นคำถามที่กว้างมาก ๆ เพราะว่าคอนเทนต์สามารถแตกออกไปได้หลายประเภทมาก ทั้งจุดประสงค์ในการสร้างคอนเทนต์, ลักษณะของคอนเทนต์ หรือรูปแบบคอนเทนต์ที่เราจะมาคุยกันในบทความนี้ สำหรับนักการตลาดคนไหนหรือ Content Creator ท่านใด เริ่มรู้สึกว่าสมองไม่ค่อยจะแล่น คิดไอเดียทำคอนเทนต์ไม่ออก อยากได้ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจมาไว้ดูเป็นแนวทาง เราจัดมาให้แล้วถึง 10 แบบด้วยกัน มาดูกันว่า 10 ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจแต่ละแบบคืออะไร และจะตอบโจทย์กับธุรกิจของคุณหรือไม่
Video Content คือรูปแบบคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กับเทรนด์ในปัจจุบันนี้มาก เพราะคอนเทนต์วิดีโอเป็นอะไรที่ดูง่าย ผู้ชมสามารถรับสารได้ครบทั้งภาพ เสียง และข้อความแบบครบจบในครั้งเดียว จึงทำให้แพลตฟอร์มวิดีโออย่าง YouTube และ TikTok เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีฟีเจอร์วิดีโอด้วย อาทิ Reels ใน Facebook, Stories ใน IG หรือ X (Twitter) เป็นต้น
ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจที่เป็น Video Content ด้วยการนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน เช่น ANGA เป็นบริษัทรับทำ SEO ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านนี้สูง จึงทำคอนเทนต์อัปเดตแนวทางการทำ SEO แบบใหม่ “ASEO” เพื่อให้ผู้ที่สนใจทำการตลาดด้วย SEO นำไปเป็นแนวทางทำ SEO ในปี 2025
Blog Content คือคอนเทนต์บทความที่ถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ อย่างบทความเรื่อง “10 ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพิ่มยอด Views & Engagement” ที่คุณกำลังอ่านอยู่ตอนนี้ ซึ่งส่วนมากจะเป็นการให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ พร้อมกับสอดแทรกเทคนิคการทำให้บทความติดอันดับบน Google โดยการใส่คีย์เวิร์ด (Keyword) ตามแนวทางการทำ SEO (Search Engine Optimization) ด้วย จุดเด่นของ Blog Content คือสามารถแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้
ตัวอย่าง Content ที่น่าสนใจที่เป็น Blog Content หรือบทความจาก ANGA Mastery “SEO คืออะไร?” สำหรับคลายข้อสงสัยเรื่อง SEO
Podcast Content คือการถ่ายทอดเนื้อหาในรูปแบบเสียง ซึ่งผู้ฟังสามารถฟังผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์อย่าง Spotify, YouTube, Apple Podcasts, Google Podcasts หรือ SoundCloud ได้ ในระหว่างที่ทำกิจกรรมอื่น ๆ โดยเนื้อหาในพอดแคสต์ก็จะมีอยู่หลายรูปแบบ ทั้งการแชร์ข้อมูลข่าวสาร, การนำเสนอเนื้อหาเชิงลึก, บทสัมภาษณ์ หรือความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ก็ได้
ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจที่อยู่ในลักษณะของพอดแคสต์ ANGA Mastery ก็มีเช่นเดียวกัน "Safe Zone พื้นที่ปลอดภัย" กับดักความสบายใจ หรือ กรงขังที่เราสร้างเอง?” ที่มีการพูดคุยเกี่ยวกับ Safe Zone พร้อมกับแชร์ประสบการณ์การออกจากพื้นที่ปลอดภัย เพื่อค้นหา Safe Zone ที่ใช่สำหรับตัวคุณเองไปพร้อมกับเรา
Real-Time Content คือคอนเทนต์ที่มักจะเกิดขึ้นมาโดยไม่คาดฝันหรืออยู่นอกเหนือจากแผนงานที่ได้คิดเอาไว้ ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับกระแส เทรนด์ หรือเหตุการณ์ในปัจจุบัน ข้อดีของการทำคอนเทนต์แบบนี้คือคุณจะได้รับ Engagement สูงกว่าปกติ มีการเข้าถึงที่สูงขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่คนในสังคมกำลังให้ความสนใจอยู่นั่นเอง โดย Real-Time Content เหมาะสำหรับการโพสต์แบบ Organic มากกว่าการโฆษณา และสามารถลงได้ทุกแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะ Social Media และเว็บไซต์
ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ แบบตามกระแสที่เราเคยทำจะเป็นเรื่อง “YouTube x Shopee สองแพลตฟอร์มใหญ่ที่ร่วมมือกันเปิดตัวบริการช้อปปิ้งออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้! “ ซึ่งถือว่าเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงการตลาดออนไลน์กับธุรกิจ E-Commerce ในขณะนั้น
Case Study Content คือการนำเสนอความสำเร็จหรือการแก้ปัญหาที่ได้ผลลัพธ์ดี ที่ได้จากการดำเนินงานให้แก่ลูกค้าในธุรกิจของคุณ เพื่อแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานและเสริมสร้างความน่าเชื่อถือ โดย Case Study Content มักจะถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เป็นหลัก แต่ก็สามารถจัดทำออกมาในรูปแบบอื่น ๆ เพื่อให้เข้ากับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้
ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ แบบ Case Study Content ของบริการรับทำ SEO จาก ANGA โดยจะเป็นการแชร์ข้อมูลความสำเร็จในเคสของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและครัวเรือน ซึ่งภายในเนื้อหาก็จะมีการแนะนำเกี่ยวกับธุรกิจของลูกค้า โจทย์ที่ลูกค้าต้องการ วิธีการดำเนินการ และผลลัพธ์ความสำเร็จ
Promotion Content เป็นเนื้อหาที่ใช้ในการกระตุ้นความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เร่งให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ โดยมีจุดประสงค์ในการเพิ่มยอดขายให้แก่สินค้าหรือบริการ ด้วยการนำเสนอราคาพิเศษหรือข้อเสนอที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ซื้อ อาทิ ลดราคา 50% หรือ ซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น โดยส่วนมากมักจะนำเนื้อหาประเภทนี้ไปยิงโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ Facebook Ads, TikTok Ads, Instagram Ads หรือ Google Ads เป็นต้น
ตัวอย่าง Content ที่น่าสนใจ แบบการส่งเสริมการขายจากเราคือ “คอร์สเรียน Google Analytics 4 ราคาพิเศษเพียง 12,900 บาท จากปกติ 18,900 บาท” ซึ่งเป็นราคาพิเศษสำหรับผู้เรียนที่ลงทะเบียนล่วงหน้า (Early Bird)
FAQ Content (Frequently Asked Questions) คือคอนเทนต์ที่เอาคำถามที่พบบ่อยและคำตอบเกี่ยวกับสินค้า บริการ หรือองค์กรมาทำเป็นบทความ หรือกราฟิก เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าสามารถพบคำตอบได้เอง โดยที่ไม่ต้องรอให้แบรนด์ตอบ อีกทั้งยังช่วยลดภาระงานของฝ่ายบริการลูกค้าของแบรนด์ได้อีกด้วย โดย FAQ Content เหมาะกับการนำไปใช้ใน Chatbot บนแพลตฟอร์ม E-Commerce, Social Media และเว็บไซต์เป็นที่สุด
ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ แบบ FAQ บนหน้าแรกของเว็บไซต์ ANGA Mastery ส่วนใหญ่จะเป็น FAQ เกี่ยวกับคอร์สเรียนที่เราเปิดสอน อาทิ ANGA Mastery มีคอร์สเรียนด้านใดบ้าง?, ใครคือผู้สอน, ไม่เคยทำการตลาดมาก่อน สามารถเรียนได้ไหม?, ผู้บริหารมือใหม่ ควรลงเรียนคอร์สอะไรก่อนดี? และต้องใช้ระยะเวลาในการอบรมกี่วัน? เป็นต้น
Tip & Trick Content คือเนื้อหาที่นำเสนอเคล็ดลับ ข้อแนะนำ หรือวิธีการเฉพาะทางที่ช่วยให้ผู้อ่านสามารถทำอะไรบางอย่างได้ง่ายขึ้นหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น จุดเด่นของคอนเทนต์แบบนี้คือช่วยสร้างคุณค่าให้กับผู้อ่านและแสดงความเชี่ยวชาญของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี สามารถเผยแพร่ได้ทั้งบนเว็บไซต์, จัดทำเป็น E-book, YouTube Shorts, TikTok หรือโพสต์บน Facebook ก็ได้
ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจที่เป็นการแชร์ Tip & Trick คือ “10 กลยุทธ์สร้าง Content ยุคใหม่ ด้วย AI Tools” ที่จะมาแชร์กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะกับยุคดิจิทัลด้วยการใช้เครื่องมือ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ สร้างเนื้อหา พร้อมกับวัดผลและปรับปรุงประสิทธิภาพของเนื้อหาให้ดีขึ้นกว่าเดิม
How-to Content คือเนื้อหาที่สอนวิธีการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างละเอียด โดยมีการอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ เป็นลำดับอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่านได้รับความรู้ดี ๆ กลับไปใช้งานได้จริง และยังทำให้แบรนด์ดูมีความน่าเชื่อถือขึ้นอีกด้วย
ตัวอย่าง Content ที่น่าสนใจ แบบ How-to Content อย่าง “วิธีติดตั้ง Schema Markup ด้วย Google Tag Manager” เพื่อสอนให้เจ้าของเว็บไซต์ นักการตลาด หรือคนทำ SEO เข้าใจและสามารถติดตั้ง Schema Markup ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องพึ่งพา Website Development
Branding Content เป็นเนื้อหาที่จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่แบรนด์ พร้อมกับทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้สึกในทางที่ดีขึ้นและรู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้นด้วย อาจจะเป็นการนำเสนอจุดเด่นและจุดแข็งของแบรนด์, ค่านิยมและวิสัยทัศน์ขององค์กร หรือนำเสนอด้านดี ๆ ของแบรนด์ก็ได้เช่นกัน
ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ที่เป็น Branding Content จาก ANGA Mastery จะเป็นหน้า Home ของเราเอง ที่มีการแนะนำตัวเองโดยสังเขปว่าเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับคอร์สเรียนการตลาดออนไลน์ ที่สอนโดย Agency ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO และ Paid Media ที่มาพร้อม Insigh เชิงลึก
เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจที่เราเอามาฝากกันในบทความนี้ หวังว่าจะช่วยจุดประกายไอเดียในการคอนเทนต์ สำหรับแคมเปญทางการตลาดออนไลน์ให้กับคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าลืมวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย กำหนดจุดประสงค์ของแคมเปญ และเลือกช่องทางที่เหมาะสมก่อนที่จะผลิตคอนเทนต์ด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากในการทำการตลาดออนไลน์ หากคุณมองข้ามไปล่ะก็ นอกจากจะทำให้ Engagement ไม่ดีอย่างที่ควรแล้ว ยังทำให้เสียเวลาและต้องรื้อแผนกลยุทธ์การตลาดใหม่อีกด้วย
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
21 APRIL
เข้าใจ Inbound Marketing คือวิธีทำการตลาดที่เปลี่ยนจากการไล่หาลูกค้า มาเป็นการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหาเราเองอย่างธรรมชาติ เพื่อผลลัพธ์ที่ยั่งยืน
21 APRIL
21 APRIL
21 APRIL
21 APRIL
21 APRIL
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ