Marketing Analytics คืออะไร? พร้อมเครื่องมือช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ

ANGA Mastery

28 JUNE 24

223

ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจล่ะก็ หากมีคนถามคุณว่าอยากให้ธุรกิจเติบโตขึ้นในระยะสั้นหรือยาว? คนส่วนใหญ่ย่อมต้องตอบว่าระยะยาวอย่างแน่นอน เพราะธุรกิจที่เติบโตในระยะยาวได้ หมายถึงธุรกิจที่สามารถทำเงินได้ในอย่างต่อเนื่องในอีกหลายสิบปีข้างหน้า และจะเป็นสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตไปอีกขั้น แล้วตอนนี้ธุรกิจของคุณล่ะ เป็นอย่างไร? หากคุณกำลังมองหาหนทางที่จะช่วยให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จในระยะยาวอยู่ล่ะก็ คุณต้องรู้จัก “Marketing Analytics” ก่อนเลยเป็นอันดับแรก

Marketing Analytics เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณมองตลาด มองคู่แข่ง และมองลูกค้าออกได้อย่างทะลุปรุโปร่ง รู้เขารู้เรา ไม่ว่าจะลงสนามกี่ครั้งก็ชนะตลอด และช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับใครที่อยากรู้ว่า Marketing Analytics คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจ? และสามารถใช้เครื่องมือใดเข้ามาช่วยทำ Marketing Analytics ได้บ้าง? ANGA Mastery รวบรวมคำตอบมาให้คุณในบทความนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทำความเข้าใจ Marketing Analytics คืออะไร

Marketing Analytics คือการวิเคราะห์ทางการตลาด ซึ่งจะประกอบไปด้วยกระบวนการต่าง ๆ เพื่อให้คุณได้ข้อมูลเชิงลึก (Insight) มาครอบครอง และนำไปพัฒนาแคมเปญหรือต่อยอดทางธุรกิจ ตั้งแต่การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล พัฒนากลยุทธ์ และวัดผลลัพธ์ โดย Marketing Analytics ถือว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทุกธุรกิจควรนำมาใช้งาน เพื่อให้แบรนด์ครองใจลูกค้าอย่างยั่งยืน

Marketing Analytics ช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างไร

Marketing Analytics หรือการวิเคราะห์ทางการตลาด จะทำให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมาย รู้จักลูกค้า และรู้จักตัวเองในทุกแง่มุม ผ่านกระบวนการที่เป็นระบบและการนำเครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาใช้งาน จากนั้นคุณก็จะสามารถผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายออกมาและทำให้พวกเขาพึงพอใจได้ รวมถึงสามารถวางกลยุทธ์สำหรับเป้าหมายแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างสมเหตุสมผล และสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจให้มากขึ้นได้

Marketing Analytics เปรียบเสมือนเข็มทิศชี้ทาง คอยบอกทางที่ถูกต้องสำหรับธุรกิจของคุณ และไม่ได้ทำให้ธุรกิจของคุณอยู่รอดในระยะเวลาสั้น ๆ หรือชั่วคราวเท่านั้น แต่เป็นการอยู่รอดอย่างยั่งยืน เติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว และสามารถขึ้นไปอยู่ในจุดที่สูงกว่าคู่แข่งได้ หากคุณเปิดธุรกิจมานานแล้ว แต่ดูเหมือนกับว่ามันไม่เติบโตอย่างที่คิดไว้เลย และเกิดคำถามว่าแบบนี้จะสามารถลงมือทำ Marketing Analytics ได้ไหม? คำตอบก็คือ “ได้” ไม่ว่าคุณจะเป็นธุรกิจเก่า ธุรกิจใหม่ หรือกำลังวางแผนจะเปิดธุรกิจก็สามารถทำ Marketing Analytics ได้ทั้งสิ้น

ประโยชน์หลักของการวิเคราะห์ทางการตลาด

เข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง : รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของคุณเป็นใคร มีพฤติกรรมอย่างไร ต้องการสินค้าแบบไหน ชอบอะไรในสินค้าของคุณ

เข้าใจความต้องการของตลาด : ตลาดกำลังมองหาสินค้าและบริการแบบไหน อะไรเป็นกระแสอยู่ อะไรเป็นเทรนด์ที่คนหันมาให้ความสนใจ

พัฒนากลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น : ข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาจะช่วยให้คุณสามารถวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดีขึ้น เช่น กลยุทธ์ในการยิงโฆษณา หรือกลยุทธ์ในการสร้างคอนเทนต์ เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลต่อทำให้ผลลัพธ์ออกมาดีขึ้น ตรงจุด ตรงใจ และตรงกลุ่มเป้าหมาย

สามารถใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ : เช่น ถ้าคุณได้งบประมาณในการทำการตลาดมา 1 ล้านบาท คุณก็จะสามารถจัดการงบประมาณ 1 ล้านได้อย่างเหมาะสม ว่าเงินก้อนใดควรนำไปใช้กับอะไร จึงจะให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าและสร้างการเติบโตให้กับยอดขายหรือธุรกิจได้

สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน : สร้างจุดเด่น จุดขาย หรือจุดแข็งที่แตกต่างจากคู่แข่ง โดยที่คู่แข่งไม่สามารถทำได้หรือต้องใช้เวลานาน เพื่อเพิ่มโอกาสและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่

ค้นพบโอกาสใหม่ ๆ : พบช่องทางและวิธีการใหม่ ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างผลกำไร เพิ่มยอดขาย และขับเคลื่อนธุรกิจ

ตัวอย่างการใช้การวิเคราะห์ทางการตลาด

วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าที่อยู่ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ บน Social Media เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการ

วิเคราะห์ข้อมูลการซื้อ-ขายของลูกค้า ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน เพื่อพัฒนากลยุทธ์ส่งเสริมการขาย หรือออกโปรโมชันกระตุ้นยอดขาย

วิเคราะห์เทรนด์ผลลัพธ์ของแคมเปญทางการตลาด อย่างยอดวิว, ยอดคลิก, ยอด Engagement ฯลฯ เพื่อดูว่าแคมเปญที่ทำไปสร้างผลลัพธ์ได้มากน้อยแค่ไหน

วิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่ง เพื่อนำมาพัฒนากลยุทธ์ทางการแข่งขันต่อไป

เครื่องมือ Marketing Analytics ที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ

เครื่องมือ Marketing Analytics เป็น MarTech ประเภท Data & Analytics ซึ่งมีให้เลือกใช้งานจำนวนมาก ทั้งแบบเสียค่าใช้จ่ายและแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยเครื่องมือแต่ละตัวก็จะมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกันไป แต่สำหรับบทความนี้จะเน้นเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเว็บไซต์, SEO และแคมเปญโฆษณาเป็นหลัก คุณจำเป็นและคุณได้ใช้งานบ่อยอย่างแน่นอน!

1. Google Analytics 4

Google Analytics 4 เครื่องมือสำหรับที่ใช้ในการวิเคราะห์ภาพรวมของเว็บไซต์ อาทิ ข้อมูลผู้ใช้งานเว็บไซต์ (เพศ อายุ ภาษา สถานที่ และอุปกรณ์ที่ใช้), ข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์, แหล่งที่มาของผู้ใช้งานเว็บไซต์, พฤติกรรมผู้ใช้งานเว็บไซต์ และวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางการตลาด

2. Meta Business Suite Analytics

Meta Business Suite Analytics เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ของแพลตฟอร์มในเครือ Meta อย่าง Facebook, Instagram และ WhatsApp เพื่อให้คุณสามารถติดตามผลลัพธ์ของธุรกิจได้แบบครบวงจร เช่น จำนวนการเข้าถึง, การมีส่วนร่วม, การแสดงความคิดเห็น, ยอดคลิก, ยอดแชร์, ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และสามารถดูได้ว่าเนื้อหาหรือข้อความแบบไหนมีประสิทธิภาพมากที่สุด

3. SEMrush

SEMrush เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด เป็นตัวช่วยในการทำ SEO, โฆษณา, เว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย และใช้วิเคราะห์คู่แข่งได้

4. Ahrefs

Ahrefs เป็นเครื่องมือสำหรับผู้ที่ทำ SEO โดยเฉพาะ เพราะ Ahrefs มีฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์และครอบคลุมเป็นอันดับต้น ๆ เลย ซึ่งคุณสามารถใช้ Ahrefs ในการวิเคราะห์และติดตามประสิทธิภาพของเว็บไซต์คุณเอง ทั้งในด้านของการวิเคราะห์คีย์เวิร์ด, วิเคราะห์เนื้อหา, วิเคราะห์ Backlinks และยังสามารถไปสอดส่องดูเว็บไซต์ของคู่แข่งได้อีกด้วย

5.Google Ads

Google Ads เป็นเครื่องมือการทำโฆษณาบนเครือข่ายของ Google ซึ่งจะช่วยให้คุณทำแคมเปญโฆษณาได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะ Google Ads สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมและข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด, เจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับคีย์เวิร์ดและคู่แข่งได้, ติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญโฆษณา, ช่วยปรับแต่งแคมเปญให้ดียิ่งขึ้น และรายงานสรุปผลออกมาได้อย่างแม่นยำด้วย

สรุปเกี่ยวกับ Marketing Analytics

สรุปได้ว่า Marketing Analytics เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณเข้าใจสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับธุรกิจได้อย่างถ่องแท้ จากการใช้เครื่องมือมาช่วยวิเคราะห์ วางกลยุทธ์ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถพัฒนาและขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตในระยะยาวได้นั่นเอง อย่างไรก็ตาม หากคุณยังไม่มีนักการตลาดที่เชี่ยวชาญในด้านนี้ ยังไม่รู้ว่าควรทำการตลาดออนไลน์อย่างไรให้เห็นผล ลงไปเล่น Social Media Marketing ดีไหม? หรือจะเป็นการยิงโฆษณาดี? ลองปรึกษาดิจิทัลเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญในด้านนี้ก่อนจะเป็นการดีที่สุด

Related News

รู้จักศิลปะการสั่งงาน มอบหมายงาน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

เรียนรู้เทคนิคการสั่งงานและมอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มผลผลิตและสร้างทีมที่แข็งแกร่ง พร้อมตัวอย่างและวิธีปฏิบัติ

5 เทคนิคการจัดสัมมนาออนไลน์ (Webinar) ให้ประสบความสำเร็จ

เรียนรู้ 5 เทคนิคการจัดสัมมนาออนไลน์ (Webinar) ให้ประสบความสำเร็จ ตั้งแต่การวางแผน การเตรียมเนื้อหา ไปจนถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าร่วม

No-Code และ Low-Code คืออะไร พร้อมแจกเครื่องมือการใช้งาน

ทำความรู้จัก No-Code และ Low-Code เทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณสร้างแอปและเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ด พร้อมแนะนำเครื่องมือยอดนิยม

รู้จักศิลปะการสั่งงาน มอบหมายงาน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

เรียนรู้เทคนิคการสั่งงานและมอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มผลผลิตและสร้างทีมที่แข็งแกร่ง พร้อมตัวอย่างและวิธีปฏิบัติ

5 เทคนิคการจัดสัมมนาออนไลน์ (Webinar) ให้ประสบความสำเร็จ

เรียนรู้ 5 เทคนิคการจัดสัมมนาออนไลน์ (Webinar) ให้ประสบความสำเร็จ ตั้งแต่การวางแผน การเตรียมเนื้อหา ไปจนถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าร่วม

No-Code และ Low-Code คืออะไร พร้อมแจกเครื่องมือการใช้งาน

ทำความรู้จัก No-Code และ Low-Code เทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณสร้างแอปและเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ด พร้อมแนะนำเครื่องมือยอดนิยม

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมอทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ