28 JUNE 24
347
ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจล่ะก็ หากมีคนถามคุณว่าอยากให้ธุรกิจเติบโตขึ้นในระยะสั้นหรือยาว? คนส่วนใหญ่ย่อมต้องตอบว่าระยะยาวอย่างแน่นอน เพราะธุรกิจที่เติบโตในระยะยาวได้ หมายถึงธุรกิจที่สามารถทำเงินได้ในอย่างต่อเนื่องในอีกหลายสิบปีข้างหน้า และจะเป็นสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตไปอีกขั้น แล้วตอนนี้ธุรกิจของคุณล่ะ เป็นอย่างไร? หากคุณกำลังมองหาหนทางที่จะช่วยให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จในระยะยาวอยู่ล่ะก็ คุณต้องรู้จัก “Marketing Analytics” ก่อนเลยเป็นอันดับแรก
Marketing Analytics เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณมองตลาด มองคู่แข่ง และมองลูกค้าออกได้อย่างทะลุปรุโปร่ง รู้เขารู้เรา ไม่ว่าจะลงสนามกี่ครั้งก็ชนะตลอด และช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับใครที่อยากรู้ว่า Marketing Analytics คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจ? และสามารถใช้เครื่องมือใดเข้ามาช่วยทำ Marketing Analytics ได้บ้าง? ANGA Mastery รวบรวมคำตอบมาให้คุณในบทความนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
Marketing Analytics คือการวิเคราะห์ทางการตลาด ซึ่งจะประกอบไปด้วยกระบวนการต่าง ๆ เพื่อให้คุณได้ข้อมูลเชิงลึก (Insight) มาครอบครอง และนำไปพัฒนาแคมเปญหรือต่อยอดทางธุรกิจ ตั้งแต่การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล พัฒนากลยุทธ์ และวัดผลลัพธ์ โดย Marketing Analytics ถือว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทุกธุรกิจควรนำมาใช้งาน เพื่อให้แบรนด์ครองใจลูกค้าอย่างยั่งยืน
Marketing Analytics หรือการวิเคราะห์ทางการตลาด จะทำให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมาย รู้จักลูกค้า และรู้จักตัวเองในทุกแง่มุม ผ่านกระบวนการที่เป็นระบบและการนำเครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาใช้งาน จากนั้นคุณก็จะสามารถผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายออกมาและทำให้พวกเขาพึงพอใจได้ รวมถึงสามารถวางกลยุทธ์สำหรับเป้าหมายแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างสมเหตุสมผล และสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจให้มากขึ้นได้
Marketing Analytics เปรียบเสมือนเข็มทิศชี้ทาง คอยบอกทางที่ถูกต้องสำหรับธุรกิจของคุณ และไม่ได้ทำให้ธุรกิจของคุณอยู่รอดในระยะเวลาสั้น ๆ หรือชั่วคราวเท่านั้น แต่เป็นการอยู่รอดอย่างยั่งยืน เติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว และสามารถขึ้นไปอยู่ในจุดที่สูงกว่าคู่แข่งได้ หากคุณเปิดธุรกิจมานานแล้ว แต่ดูเหมือนกับว่ามันไม่เติบโตอย่างที่คิดไว้เลย และเกิดคำถามว่าแบบนี้จะสามารถลงมือทำ Marketing Analytics ได้ไหม? คำตอบก็คือ “ได้” ไม่ว่าคุณจะเป็นธุรกิจเก่า ธุรกิจใหม่ หรือกำลังวางแผนจะเปิดธุรกิจก็สามารถทำ Marketing Analytics ได้ทั้งสิ้น
เข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง : รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของคุณเป็นใคร มีพฤติกรรมอย่างไร ต้องการสินค้าแบบไหน ชอบอะไรในสินค้าของคุณ
เข้าใจความต้องการของตลาด : ตลาดกำลังมองหาสินค้าและบริการแบบไหน อะไรเป็นกระแสอยู่ อะไรเป็นเทรนด์ที่คนหันมาให้ความสนใจ
พัฒนากลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น : ข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาจะช่วยให้คุณสามารถวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดีขึ้น เช่น กลยุทธ์ในการยิงโฆษณา หรือกลยุทธ์ในการสร้างคอนเทนต์ เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลต่อทำให้ผลลัพธ์ออกมาดีขึ้น ตรงจุด ตรงใจ และตรงกลุ่มเป้าหมาย
สามารถใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ : เช่น ถ้าคุณได้งบประมาณในการทำการตลาดมา 1 ล้านบาท คุณก็จะสามารถจัดการงบประมาณ 1 ล้านได้อย่างเหมาะสม ว่าเงินก้อนใดควรนำไปใช้กับอะไร จึงจะให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าและสร้างการเติบโตให้กับยอดขายหรือธุรกิจได้
สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน : สร้างจุดเด่น จุดขาย หรือจุดแข็งที่แตกต่างจากคู่แข่ง โดยที่คู่แข่งไม่สามารถทำได้หรือต้องใช้เวลานาน เพื่อเพิ่มโอกาสและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่
ค้นพบโอกาสใหม่ ๆ : พบช่องทางและวิธีการใหม่ ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างผลกำไร เพิ่มยอดขาย และขับเคลื่อนธุรกิจ
วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าที่อยู่ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ บน Social Media เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการ
วิเคราะห์ข้อมูลการซื้อ-ขายของลูกค้า ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน เพื่อพัฒนากลยุทธ์ส่งเสริมการขาย หรือออกโปรโมชันกระตุ้นยอดขาย
วิเคราะห์เทรนด์ผลลัพธ์ของแคมเปญทางการตลาด อย่างยอดวิว, ยอดคลิก, ยอด Engagement ฯลฯ เพื่อดูว่าแคมเปญที่ทำไปสร้างผลลัพธ์ได้มากน้อยแค่ไหน
วิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่ง เพื่อนำมาพัฒนากลยุทธ์ทางการแข่งขันต่อไป
เครื่องมือ Marketing Analytics เป็น MarTech ประเภท Data & Analytics ซึ่งมีให้เลือกใช้งานจำนวนมาก ทั้งแบบเสียค่าใช้จ่ายและแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยเครื่องมือแต่ละตัวก็จะมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกันไป แต่สำหรับบทความนี้จะเน้นเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเว็บไซต์, SEO และแคมเปญโฆษณาเป็นหลัก คุณจำเป็นและคุณได้ใช้งานบ่อยอย่างแน่นอน!
Google Analytics 4 เครื่องมือสำหรับที่ใช้ในการวิเคราะห์ภาพรวมของเว็บไซต์ อาทิ ข้อมูลผู้ใช้งานเว็บไซต์ (เพศ อายุ ภาษา สถานที่ และอุปกรณ์ที่ใช้), ข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์, แหล่งที่มาของผู้ใช้งานเว็บไซต์, พฤติกรรมผู้ใช้งานเว็บไซต์ และวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางการตลาด
Meta Business Suite Analytics เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ของแพลตฟอร์มในเครือ Meta อย่าง Facebook, Instagram และ WhatsApp เพื่อให้คุณสามารถติดตามผลลัพธ์ของธุรกิจได้แบบครบวงจร เช่น จำนวนการเข้าถึง, การมีส่วนร่วม, การแสดงความคิดเห็น, ยอดคลิก, ยอดแชร์, ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และสามารถดูได้ว่าเนื้อหาหรือข้อความแบบไหนมีประสิทธิภาพมากที่สุด
SEMrush เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด เป็นตัวช่วยในการทำ SEO, โฆษณา, เว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย และใช้วิเคราะห์คู่แข่งได้
Ahrefs เป็นเครื่องมือสำหรับผู้ที่ทำ SEO โดยเฉพาะ เพราะ Ahrefs มีฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์และครอบคลุมเป็นอันดับต้น ๆ เลย ซึ่งคุณสามารถใช้ Ahrefs ในการวิเคราะห์และติดตามประสิทธิภาพของเว็บไซต์คุณเอง ทั้งในด้านของการวิเคราะห์คีย์เวิร์ด, วิเคราะห์เนื้อหา, วิเคราะห์ Backlinks และยังสามารถไปสอดส่องดูเว็บไซต์ของคู่แข่งได้อีกด้วย
Google Ads เป็นเครื่องมือการทำโฆษณาบนเครือข่ายของ Google ซึ่งจะช่วยให้คุณทำแคมเปญโฆษณาได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะ Google Ads สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมและข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด, เจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับคีย์เวิร์ดและคู่แข่งได้, ติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญโฆษณา, ช่วยปรับแต่งแคมเปญให้ดียิ่งขึ้น และรายงานสรุปผลออกมาได้อย่างแม่นยำด้วย
สรุปได้ว่า Marketing Analytics เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณเข้าใจสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับธุรกิจได้อย่างถ่องแท้ จากการใช้เครื่องมือมาช่วยวิเคราะห์ วางกลยุทธ์ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถพัฒนาและขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตในระยะยาวได้นั่นเอง อย่างไรก็ตาม หากคุณยังไม่มีนักการตลาดที่เชี่ยวชาญในด้านนี้ ยังไม่รู้ว่าควรทำการตลาดออนไลน์อย่างไรให้เห็นผล ลงไปเล่น Social Media Marketing ดีไหม? หรือจะเป็นการยิงโฆษณาดี? ลองปรึกษาดิจิทัลเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญในด้านนี้ก่อนจะเป็นการดีที่สุด
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
24 NOVEMBER
ASEO (Adaptive Search Engine Optimization) การทำ SEO รูปแบบใหม่ ติดอันดับได้ง่ายและเร็วใน Google และ AI platforms
24 NOVEMBER
24 NOVEMBER
31 OCTOBER
30 OCTOBER
30 OCTOBER
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ