ครีเอเตอร์ (Creator) หรือ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ (Content Creator) เป็นคำศัพท์ที่คุณสามารถพบเห็นได้บ่อยมาก โดยเฉพาะเมื่อคุณทำงานเกี่ยวกับสายการตลาดออนไลน์หรือใช้งาน Social Media เป็นประจำ ต้องบอกว่าครีเอเตอร์คือผู้ที่สำคัญต่อหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งในโลกของดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ด้านการทำธุรกิจ และรวมไปถึงการอยู่รอดของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ด้วย เพราะถ้าไม่มีครีเอเตอร์มาสร้างเนื้อหาเพิ่มความน่าสนใจ ผู้ใช้งานอาจรู้สึกว่าไม่มีความจำเป็นที่จะเข้าไปใช้งานช่องทางนั้น ANGA Mastery อยากชวนคุณมาทำความรู้จักว่าครีเอเตอร์คืออะไร โดยบทความนี้เหมาะสำหรับทั้งนักการตลาด เจ้าของธุรกิจ และคนที่สนใจเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้วยเช่นกัน
ครีเอเตอร์คืออะไร
ครีเอเตอร์คือคนที่สร้างสรรค์เนื้อหาหรือผลงานขึ้นมา อาจจะเป็นนักเขียน นักดนตรี นักประดิษฐ์ หรือนักทำวิดีโอก็ได้ แต่ในยุคนี้ ครีเอเตอร์มักจะหมายถึงผู้ที่สร้างสรรค์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ (เรียกว่าครีเอเตอร์ดิจิทัล หรือ คอนเทนต์ครีเอเตอร์) ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์, แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง หรือสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook, TikTok, Instagram, YouTube, JOOX, Spotify, Netflix ฯลฯ ก็ตาม
ครีเอเตอร์อาจจะสร้างสรรค์เนื้อหาขึ้นมาเพื่อตัวเอง หรือสร้างสรรค์เนื้อหาให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ก็ได้ เนื้อหาที่พวกเขาสร้างขึ้นมักจะเป็นสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบหรือมีความถนัด เช่น ความสวยความงาม, แฟชั่นและการแต่งตัว, แนะนำหรือทำอาหาร, สัตว์เลี้ยง, ธุรกิจ, การศึกษา, เทคโนโลยี, การตลาดออนไลน์, การเงินการลงทุน, ความบันเทิง ภาพยนตร์ เพลง, เกม, ท่องเที่ยวและการเดินทาง, สุขภาพ หรือไลฟ์สไตล์ เป็นต้น โดยครีเอเตอร์ดิจิทัล 1 คน สามารถสร้างเนื้อหาที่หลากหลายได้
ครีเอเตอร์มีกี่ประเภท
ประเภทของครีเอเตอร์มักจะแบ่งตามรูปแบบของคอนเทนต์ คือ ข้อความ (Text Based), รูปภาพ (Image Based) และวิดีโอ (Video Based) ซึ่งครีเอเตอร์อาจสร้างคอนเทนต์เรื่องเดียวกันในหลาย ๆ รูปแบบได้ และเราก็แนะนำมาก! เพราะคุณไม่ต้องคิดคอนเทนต์ใหม่ เอาคอนเทนต์เดิมมาปรับให้เข้ากับแพลตฟอร์มที่มีได้เลย เช่น คุณเขียนบทความ SEO เรื่อง ‘5 อันดับเครื่องซักผ้าน่าใช้ในปี 2025’ ลงบนเว็บไซต์ จากนั้นคุณก็ปรับเนื้อหาให้เป็น Infographic พร้อมเขียนแคปชันเพื่อนำไปลง Facebook กับ Lemon8 และถ้าคุณสามารถตัดต่อวิดีโอได้อีก ก็สร้างวิดีโอแล้วเอาไปโพสต์ลง TikTok เป็นต้น การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลายช่องทางพร้อมกัน ซึ่งเป็นเหมือนการสร้างตัวตนและเพิ่มฐานผู้ติดตามนั่นเอง
1. ข้อความ (Text Based)
- คำโฆษณา (Ads Copy) ดึงดูดความสนใจ
- แคปชัน (Caption) หรือข้อความสั้น ๆ
- สคริปต์สำหรับทำวิดีโอหรือพอดแคสต์
- บทความเชิงวิชาการและงานวิจัย
- บทความให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ
- เนื้อหาประกอบ Email Marketing
2. รูปภาพ (Image Based)
- ภาพประกอบเนื้อหาบนเว็บไซต์
- ภาพโปสเตอร์หรือแบนเนอร์โฆษณา
- ภาพอินโฟกราฟิก (Infographic)
- ภาพสินค้า ภาพบุคคล หรือสิ่งของ
- ภาพประกอบในหนังสือหรือนิตยสาร
- Animation 2D หรือ Motion Graphics
- การสร้างภาพ NFT (Non-Fungible Token)
3. วิดีโอ (Video Based)
- วิดีโอ How-to สอนวิธีใช้งานสิ่งต่าง ๆ และให้ความรู้
- วิดีโอสั้นสำหรับลง TikTok, YouTube Shorts หรือ Reels
- รายการทอล์คโชว์หรือพอดแคสต์แบบวิดีโอ
- วิดีโอนำเสนอเนื้อหาด้านการใช้ชีวิต เช่น 1 Day Vlog
- การถ่ายทอดสดหรือไลฟ์สตรีมมิ่ง (Live Stream)
- วิดีโอนำเสนอเนื้อหาเฉพาะด้าน เช่น สุขภาพ ความงาม อาหาร แฟชั่น ฯลฯ
- วิดีโอ Animation หรือ Motion Graphics
- ภาพยนตร์ ซีรีส์ และมิวสิควิดีโอต่าง ๆ
- วิดีโอนำเสนอหรือรีวิวสินค้าและบริการ
ครีเอเตอร์มือใหม่ ต้องทำยังไงให้คอนเทนต์ปัง?
- สร้างจุดเด่นหรือค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อให้มีความแตกต่าง
- รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของตัวเองคือใคร มีลักษณะและพฤติกรรมอย่างไร
- สอดแทรกและแสดงความเป็นตัวเองลงไปในคอนเทนต์ที่นำเสนอ
- รูปภาพต้องสะดุดตา ข้อความต้องโดนใจ วิดีโอ 3 วิแรกต้องน่าสนใจ
- เนื้อหาบนโซเชียลมีเดียต้องกระชับ ไม่ยืดเยื้อจนน่าเบื่อหน่าย
- วางแผนการสร้างและเผยแพร่เนื้อหาล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ
- ตอบกลับความคิดเห็นและเชิญชวนให้เกิดการมีส่วนร่วม
- สร้างเนื้อหาที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มที่เผยแพร่
- เนื้อหาต้องให้ประโยชน์กับผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิงหรือความรู้ก็ตาม
- อัปเดตคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยให้ทิ้งให้ช่องร้าง
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับอาชีพครีเอเตอร์ (FAQs)
อาชีพครีเอเตอร์คืออะไร
อาชีพครีเอเตอร์คือผู้สร้างสรรค์เนื้อหา เพื่อเผยแพร่สู่ช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายในการสร้างตัวตน ดึงดูดผู้ติดตาม สร้างปฏิสัมพันธ์ และอาจสร้างรายได้จากผลงานที่สร้างขึ้นใหม่ ซึ่งจะต้องอาศัยทักษะด้านการสร้างเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ ตามความถนัด (ข้อเขียน ภาพ เสียง หรือวิดีโอ) ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ และทักษะในการรู้ทันทุกเทรนด์หรือความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์
ครีเอเตอร์ดิจิทัล Facebook คืออะไร
ครีเอเตอร์ดิจิทัลบน Facebook คือคนที่สร้างสรรค์เนื้อหาและเผยแพร่ลงไปบนช่องทาง Facebook หรือ Facebook Page อาจจะเป็นภาพและแคปชัน วิดีโอ Reels หรืออาจจะเป็นการขายสินค้าและบริการก็ได้
ครีเอเตอร์ดิจิทัล กับ บล็อกเกอร์ ต่างกันอย่างไร
ถึงแม้ว่าครีเอเตอร์ดิจิทัลและบล็อกเกอร์จะสร้างสรรค์เนื้อหาบนโลกออนไลน์เช่นกัน แต่บล็อกเกอร์จะเน้นการเขียนบทความยาว ๆ บนแพลตฟอร์มเว็บไซต์เป็นหลัก ในขณะที่ครีเอเตอร์ดิจิทัลมีความหลากหลายในรูปแบบเนื้อหามากกว่า ไม่จำกัดอยู่แค่การเขียน แต่ยังรวมถึงวิดีโอ รูปภาพ และเสียง ซึ่งสามารถเผยแพร่ได้บนหลายแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แค่เว็บไซต์
ติ๊กต๊อกครีเอเตอร์คืออะไร
ติ๊กต๊อกครีเอเตอร์ หรือ TikToker คือผู้สร้างวิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการตัดต่อ และความเข้าใจในเทรนด์ เพื่อผลิตเนื้อหาที่น่าสนใจ ดึงดูดผู้ชมให้เข้ามามีส่วนร่วม และอาจสร้างชื่อเสียงหรือรายได้จากวิดีโอเหล่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นวิดีโอแนวบันเทิง หรือให้ความรู้สั้น ๆ
ครีเอเตอร์ดิจิทัลได้เงินยังไง
ยิ่งครีเอเตอร์มีผู้ติดตามสูงเท่าไหร่ รายรับก็จะเพิ่มมากขึ้นและมีความหลากหลายมากเท่านั้น ลองมาดูกันว่ารายรับหลัก ๆ ของครีเอเตอร์มาจากช่องทางใดกันบ้าง
- การโปรโมตหรือรีวิวสินค้าและบริการ ร่วมงานเอเจนเซี่หรือแบรนด์ต่าง ๆ
- การทำ Affiliate Marketing ในฐานะนายหน้า เพื่อรับค่าคอมมิชชั่นจากแพลตฟอร์มหรือแบรนด์
- การขายของออนไลน์หรือผลิตสินค้าของตัวเองมาขายให้ผู้ติดตาม
- รายได้จากยอดวิว (View) ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง YouTube
สรุป
อาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์มีหลายมิติมาก ใคร ๆ ก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ ไม่จำเป็นต้องหน้าตาตรงกับ Beauty Standard หรือมีผู้ติดตามจำนวนมากมาก่อน เพียงแค่คุณกล้าที่จะลงมือทำสิ่งที่ชอบแบบไม่ย่อท้อ คุณก็จะมีคนรู้จักและฐานผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งอย่างที่เราทำความเข้าใจกันไปว่าครีเอเตอร์คือผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ แต่นอกจากการสร้างเนื้อหาให้คนดูแล้ว ครีเอเตอร์ยังเป็นเหมือนผู้นำเทรนด์หรือจุดประเด็นใหม่ ๆ บนโลกออนไลน์อีกด้วย ได้ทำในสิ่งที่ชอบ บนแพลตฟอร์มที่ใช่ และยังมีรายได้เข้ามาอีก ด้วยเหตุนี้ใคร ๆ ก็อยากเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์กันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งรวมถึง Influencer และ KOL ด้วยเช่นกัน
ANGA Mastery ได้เอาคอร์สเรียน Marketing ที่น่าสนใจและเหมาะกับเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์มาฝากกัน สอนโดยผู้เชี่ยวชาญจากเอเจนซี่ มั่นใจได้เลยว่าคุณจะไม่เสียเงินเปล่าแน่นอน นั่นก็คือคอร์สเรียน SEO Content Writing สำหรับครีเอเตอร์ที่รักการเขียนเป็นชีวิตจิตใจ อยากเขียนคอนเทนต์ลงเว็บไซต์ให้ติดอันดับบน Google และ AI Search นอกจากนี้ สำหรับใครที่อยากต่อยอดสร้างรายได้ให้ธุรกิจอย่างรวดเร็ว ขอแนะนำคอร์สเรียนโฆษณาออนไลน์ตามนี้เลย!