ครีเอเตอร์คืออะไร ทำไมถึงเป็นอาชีพที่ใคร ๆ ก็สนใจอยากทำ

By Rachavit Whangpatanathon I MD at ANGA Group

05 AUGUST 25

30

ครีเอเตอร์คืออะไร.webp

ครีเอเตอร์ (Creator) หรือ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ (Content Creator) เป็นคำศัพท์ที่คุณสามารถพบเห็นได้บ่อยมาก โดยเฉพาะเมื่อคุณทำงานเกี่ยวกับสายการตลาดออนไลน์หรือใช้งาน Social Media เป็นประจำ ต้องบอกว่าครีเอเตอร์คือผู้ที่สำคัญต่อหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งในโลกของดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ด้านการทำธุรกิจ และรวมไปถึงการอยู่รอดของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ด้วย เพราะถ้าไม่มีครีเอเตอร์มาสร้างเนื้อหาเพิ่มความน่าสนใจ ผู้ใช้งานอาจรู้สึกว่าไม่มีความจำเป็นที่จะเข้าไปใช้งานช่องทางนั้น ANGA Mastery อยากชวนคุณมาทำความรู้จักว่าครีเอเตอร์คืออะไร โดยบทความนี้เหมาะสำหรับทั้งนักการตลาด เจ้าของธุรกิจ และคนที่สนใจเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้วยเช่นกัน

ครีเอเตอร์คืออะไร

ครีเอเตอร์คือคนที่สร้างสรรค์เนื้อหาหรือผลงานขึ้นมา อาจจะเป็นนักเขียน นักดนตรี นักประดิษฐ์ หรือนักทำวิดีโอก็ได้ แต่ในยุคนี้ ครีเอเตอร์มักจะหมายถึงผู้ที่สร้างสรรค์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ (เรียกว่าครีเอเตอร์ดิจิทัล หรือ คอนเทนต์ครีเอเตอร์) ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์, แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง หรือสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook, TikTok, Instagram, YouTube, JOOX, Spotify, Netflix ฯลฯ ก็ตาม

ครีเอเตอร์อาจจะสร้างสรรค์เนื้อหาขึ้นมาเพื่อตัวเอง หรือสร้างสรรค์เนื้อหาให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ก็ได้ เนื้อหาที่พวกเขาสร้างขึ้นมักจะเป็นสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบหรือมีความถนัด เช่น ความสวยความงาม, แฟชั่นและการแต่งตัว, แนะนำหรือทำอาหาร, สัตว์เลี้ยง, ธุรกิจ, การศึกษา, เทคโนโลยี, การตลาดออนไลน์, การเงินการลงทุน, ความบันเทิง ภาพยนตร์ เพลง, เกม, ท่องเที่ยวและการเดินทาง, สุขภาพ หรือไลฟ์สไตล์ เป็นต้น โดยครีเอเตอร์ดิจิทัล 1 คน สามารถสร้างเนื้อหาที่หลากหลายได้

ครีเอเตอร์มีกี่ประเภท

ประเภทของครีเอเตอร์มักจะแบ่งตามรูปแบบของคอนเทนต์ คือ ข้อความ (Text Based), รูปภาพ (Image Based) และวิดีโอ (Video Based) ซึ่งครีเอเตอร์อาจสร้างคอนเทนต์เรื่องเดียวกันในหลาย ๆ รูปแบบได้ และเราก็แนะนำมาก! เพราะคุณไม่ต้องคิดคอนเทนต์ใหม่ เอาคอนเทนต์เดิมมาปรับให้เข้ากับแพลตฟอร์มที่มีได้เลย เช่น คุณเขียนบทความ SEO เรื่อง ‘5 อันดับเครื่องซักผ้าน่าใช้ในปี 2025’ ลงบนเว็บไซต์ จากนั้นคุณก็ปรับเนื้อหาให้เป็น Infographic พร้อมเขียนแคปชันเพื่อนำไปลง Facebook กับ Lemon8 และถ้าคุณสามารถตัดต่อวิดีโอได้อีก ก็สร้างวิดีโอแล้วเอาไปโพสต์ลง TikTok เป็นต้น การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลายช่องทางพร้อมกัน ซึ่งเป็นเหมือนการสร้างตัวตนและเพิ่มฐานผู้ติดตามนั่นเอง

1. ข้อความ (Text Based)

  • คำโฆษณา (Ads Copy) ดึงดูดความสนใจ
  • แคปชัน (Caption) หรือข้อความสั้น ๆ 
  • สคริปต์สำหรับทำวิดีโอหรือพอดแคสต์
  • บทความเชิงวิชาการและงานวิจัย
  • บทความให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ 
  • เนื้อหาประกอบ Email Marketing

2. รูปภาพ (Image Based)

  • ภาพประกอบเนื้อหาบนเว็บไซต์
  • ภาพโปสเตอร์หรือแบนเนอร์โฆษณา
  • ภาพอินโฟกราฟิก (Infographic)
  • ภาพสินค้า ภาพบุคคล หรือสิ่งของ
  • ภาพประกอบในหนังสือหรือนิตยสาร
  • Animation 2D หรือ Motion Graphics
  • การสร้างภาพ NFT (Non-Fungible Token)

3. วิดีโอ (Video Based)

  • วิดีโอ How-to สอนวิธีใช้งานสิ่งต่าง ๆ และให้ความรู้
  • วิดีโอสั้นสำหรับลง TikTok, YouTube Shorts หรือ Reels
  • รายการทอล์คโชว์หรือพอดแคสต์แบบวิดีโอ
  • วิดีโอนำเสนอเนื้อหาด้านการใช้ชีวิต เช่น 1 Day Vlog 
  • การถ่ายทอดสดหรือไลฟ์สตรีมมิ่ง (Live Stream) 
  • วิดีโอนำเสนอเนื้อหาเฉพาะด้าน เช่น สุขภาพ ความงาม อาหาร แฟชั่น ฯลฯ
  • วิดีโอ Animation หรือ Motion Graphics
  • ภาพยนตร์ ซีรีส์ และมิวสิควิดีโอต่าง ๆ 
  • วิดีโอนำเสนอหรือรีวิวสินค้าและบริการ

ครีเอเตอร์มือใหม่ ต้องทำยังไงให้คอนเทนต์ปัง?

  1. สร้างจุดเด่นหรือค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อให้มีความแตกต่าง
  2. รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของตัวเองคือใคร มีลักษณะและพฤติกรรมอย่างไร
  3. สอดแทรกและแสดงความเป็นตัวเองลงไปในคอนเทนต์ที่นำเสนอ
  4. รูปภาพต้องสะดุดตา ข้อความต้องโดนใจ วิดีโอ 3 วิแรกต้องน่าสนใจ
  5. เนื้อหาบนโซเชียลมีเดียต้องกระชับ ไม่ยืดเยื้อจนน่าเบื่อหน่าย
  6. วางแผนการสร้างและเผยแพร่เนื้อหาล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ
  7. ตอบกลับความคิดเห็นและเชิญชวนให้เกิดการมีส่วนร่วม
  8. สร้างเนื้อหาที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มที่เผยแพร่
  9. เนื้อหาต้องให้ประโยชน์กับผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิงหรือความรู้ก็ตาม
  10. อัปเดตคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยให้ทิ้งให้ช่องร้าง

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับอาชีพครีเอเตอร์ (FAQs)

อาชีพครีเอเตอร์คืออะไร

อาชีพครีเอเตอร์คือผู้สร้างสรรค์เนื้อหา เพื่อเผยแพร่สู่ช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ  โดยมีเป้าหมายในการสร้างตัวตน ดึงดูดผู้ติดตาม สร้างปฏิสัมพันธ์ และอาจสร้างรายได้จากผลงานที่สร้างขึ้นใหม่ ซึ่งจะต้องอาศัยทักษะด้านการสร้างเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ ตามความถนัด (ข้อเขียน ภาพ เสียง หรือวิดีโอ) ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ และทักษะในการรู้ทันทุกเทรนด์หรือความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์

ครีเอเตอร์ดิจิทัล Facebook คืออะไร

ครีเอเตอร์ดิจิทัลบน Facebook คือคนที่สร้างสรรค์เนื้อหาและเผยแพร่ลงไปบนช่องทาง Facebook หรือ Facebook Page อาจจะเป็นภาพและแคปชัน วิดีโอ Reels หรืออาจจะเป็นการขายสินค้าและบริการก็ได้

ครีเอเตอร์ดิจิทัล กับ บล็อกเกอร์ ต่างกันอย่างไร

ถึงแม้ว่าครีเอเตอร์ดิจิทัลและบล็อกเกอร์จะสร้างสรรค์เนื้อหาบนโลกออนไลน์เช่นกัน แต่บล็อกเกอร์จะเน้นการเขียนบทความยาว ๆ บนแพลตฟอร์มเว็บไซต์เป็นหลัก ในขณะที่ครีเอเตอร์ดิจิทัลมีความหลากหลายในรูปแบบเนื้อหามากกว่า ไม่จำกัดอยู่แค่การเขียน แต่ยังรวมถึงวิดีโอ รูปภาพ และเสียง ซึ่งสามารถเผยแพร่ได้บนหลายแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แค่เว็บไซต์

ติ๊กต๊อกครีเอเตอร์คืออะไร

ติ๊กต๊อกครีเอเตอร์ หรือ TikToker คือผู้สร้างวิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการตัดต่อ และความเข้าใจในเทรนด์ เพื่อผลิตเนื้อหาที่น่าสนใจ ดึงดูดผู้ชมให้เข้ามามีส่วนร่วม และอาจสร้างชื่อเสียงหรือรายได้จากวิดีโอเหล่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นวิดีโอแนวบันเทิง หรือให้ความรู้สั้น ๆ 

ครีเอเตอร์ดิจิทัลได้เงินยังไง

ยิ่งครีเอเตอร์มีผู้ติดตามสูงเท่าไหร่ รายรับก็จะเพิ่มมากขึ้นและมีความหลากหลายมากเท่านั้น ลองมาดูกันว่ารายรับหลัก ๆ ของครีเอเตอร์มาจากช่องทางใดกันบ้าง

  • การโปรโมตหรือรีวิวสินค้าและบริการ ร่วมงานเอเจนเซี่หรือแบรนด์ต่าง ๆ 
  • การทำ Affiliate Marketing ในฐานะนายหน้า เพื่อรับค่าคอมมิชชั่นจากแพลตฟอร์มหรือแบรนด์
  • การขายของออนไลน์หรือผลิตสินค้าของตัวเองมาขายให้ผู้ติดตาม
  • รายได้จากยอดวิว (View) ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง YouTube

สรุป

อาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์มีหลายมิติมาก ใคร ๆ ก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ ไม่จำเป็นต้องหน้าตาตรงกับ Beauty Standard หรือมีผู้ติดตามจำนวนมากมาก่อน เพียงแค่คุณกล้าที่จะลงมือทำสิ่งที่ชอบแบบไม่ย่อท้อ คุณก็จะมีคนรู้จักและฐานผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งอย่างที่เราทำความเข้าใจกันไปว่าครีเอเตอร์คือผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ แต่นอกจากการสร้างเนื้อหาให้คนดูแล้ว ครีเอเตอร์ยังเป็นเหมือนผู้นำเทรนด์หรือจุดประเด็นใหม่ ๆ บนโลกออนไลน์อีกด้วย ได้ทำในสิ่งที่ชอบ บนแพลตฟอร์มที่ใช่ และยังมีรายได้เข้ามาอีก ด้วยเหตุนี้ใคร ๆ ก็อยากเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์กันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งรวมถึง Influencer และ KOL ด้วยเช่นกัน

ANGA Mastery ได้เอาคอร์สเรียน Marketing ที่น่าสนใจและเหมาะกับเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์มาฝากกัน สอนโดยผู้เชี่ยวชาญจากเอเจนซี่ มั่นใจได้เลยว่าคุณจะไม่เสียเงินเปล่าแน่นอน นั่นก็คือคอร์สเรียน SEO Content Writing สำหรับครีเอเตอร์ที่รักการเขียนเป็นชีวิตจิตใจ อยากเขียนคอนเทนต์ลงเว็บไซต์ให้ติดอันดับบน Google และ AI Search นอกจากนี้ สำหรับใครที่อยากต่อยอดสร้างรายได้ให้ธุรกิจอย่างรวดเร็ว ขอแนะนำคอร์สเรียนโฆษณาออนไลน์ตามนี้เลย!

Related News

รวมไอเดียตั้งชื่อเฟซให้น่าสนใจ หลากหลาย จำง่าย อัปเดต 2025

มัดรวมไอเดียตั้งชื่อเฟซให้น่าสนใจแบบจัดเต็ม อัปเดตล่าสุด 2025 นำไปใช้ได้ทั้งชายและหญิง ตั้งชื่อบัญชีส่วนตัวหรือเพจก็ได้ รับรองโดดเด่นและจำง่าย

Local SEO คืออะไร ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจท้องถิ่นได้อย่างไร

คลายข้อสงสัย Local SEO คืออะไร ทำไมถึงกลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญและช่วยสร้างการเติบโตให้ธุรกิจท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ หาคำตอบได้ในบทความนี้

อัปเดต Spark Ads TikTok คืออะไร ดียังไง เหมาะกับแคมเปญแบบไหน

รู้ไหมว่า Spark Ads TikTok คืออะไร? รูปแบบโฆษณา TikTok Ads ที่ธรรมชาติและกระตุ้นยอดขายได้ดีมาก ที่สำคัญคือคุณเห็นอยู่บ่อย ๆ แต่คุณไม่รู้มาก่อน

รวมไอเดียตั้งชื่อเฟซให้น่าสนใจ หลากหลาย จำง่าย อัปเดต 2025

มัดรวมไอเดียตั้งชื่อเฟซให้น่าสนใจแบบจัดเต็ม อัปเดตล่าสุด 2025 นำไปใช้ได้ทั้งชายและหญิง ตั้งชื่อบัญชีส่วนตัวหรือเพจก็ได้ รับรองโดดเด่นและจำง่าย

Local SEO คืออะไร ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจท้องถิ่นได้อย่างไร

คลายข้อสงสัย Local SEO คืออะไร ทำไมถึงกลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญและช่วยสร้างการเติบโตให้ธุรกิจท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ หาคำตอบได้ในบทความนี้

อัปเดต Spark Ads TikTok คืออะไร ดียังไง เหมาะกับแคมเปญแบบไหน

รู้ไหมว่า Spark Ads TikTok คืออะไร? รูปแบบโฆษณา TikTok Ads ที่ธรรมชาติและกระตุ้นยอดขายได้ดีมาก ที่สำคัญคือคุณเห็นอยู่บ่อย ๆ แต่คุณไม่รู้มาก่อน

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ