17 DECEMBER 24
53
การทำ SEO ในปี 2025 ไม่ใช่แค่เรื่องของการใส่คีย์เวิร์ดหรือสร้าง Backlinks อีกต่อไป แต่ Google ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหาและความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์มากขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้ามคือ E-E-A-T Factor ที่เพิ่งได้รับการอัปเดตจาก Google
ในบทความนี้ ANGA Mastery เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ E-E-A-T คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการทำ SEO คือยังไง และที่สำคัญที่สุด คุณจะสามารถนำไปปรับใช้กับเว็บไซต์ของคุณได้อย่างไร เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันบนโลกเว็บไซต์ธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลากันบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย
E-E-A-T คือ อัลกอริทึมสำคัญที่ Google ใช้ในการประเมินคุณภาพและความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ โดยย่อมาจาก Experience (ประสบการณ์), Expertise (ความเชี่ยวชาญ), Authoritativeness (ความมีอำนาจ) และ Trustworthiness (ความน่าเชื่อถือ)
ในปี 2025 E-E-A-T Factor กลายเป็นหนึ่งในเกณฑ์สำคัญที่ผู้ทำ SEO ต้องให้ความสำคัญ เนื่องจาก Google ต้องการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน โดยการแสดงผลการค้นหาที่มาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและมีคุณภาพสูง
Google ได้เพิ่มตัว E ตัวแรกที่หมายถึง Experience เข้ามาในปลายปี 2022 เพื่อให้ความสำคัญกับประสบการณ์จริงของผู้เขียนเนื้อหามากขึ้น การอัปเดตนี้สะท้อนให้เห็นว่า Google ไม่ได้ต้องการแค่ความรู้ทางทฤษฎี แต่ยังต้องการประสบการณ์ตรงที่จะช่วยให้เนื้อหามีความน่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์มากขึ้น
E-E-A-T ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญที่ Google ใช้ในการประเมินคุณภาพของเว็บไซต์ มาทำความเข้าใจแต่ละองค์ประกอบกันอย่างละเอียด
ประสบการณ์เป็นองค์ประกอบใหม่ที่ Google เพิ่มเข้ามาเพื่อให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่มาจากประสบการณ์จริง ไม่ใช่เพียงแค่การรวบรวมข้อมูลจากแหล่งอื่นเท่านั้น
การแสดงประสบการณ์ที่มีคุณค่าสามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การเล่าประสบการณ์ตรงในการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการ การแชร์เทคนิคที่ได้จากการทำงานจริง หรือการนำเสนอกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ
ตัวอย่างเช่น หากคุณเขียนรีวิวร้านอาหาร การไปรับประทานจริงและถ่ายภาพอาหารด้วยตัวเอง จะมีคุณค่ามากกว่าการนำข้อมูลและรูปภาพจากที่อื่นมาเรียบเรียงใหม่
ความเชี่ยวชาญสะท้อนถึงความรู้ความสามารถเชิงลึกในสาขานั้นๆ Google ให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่สร้างโดยผู้เชี่ยวชาญจริง โดยเฉพาะในหัวข้อที่เกี่ยวกับ YMYL (Your Money Your Life) เช่น การเงิน สุขภาพ หรือกฎหมาย
การแสดงความเชี่ยวชาญสามารถทำได้โดย
ความมีอำนาจไม่ได้หมายถึงการมีตำแหน่งสูง แต่หมายถึงการเป็นที่ยอมรับและได้รับการอ้างอิงในวงการนั้นๆ Google จะพิจารณาว่าเว็บไซต์และผู้เขียนเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือเพียงใด
การสร้างความมีอำนาจสามารถทำได้ผ่าน
ความน่าเชื่อถือเป็นรากฐานสำคัญที่สุดของ E-E-A-T เพราะแม้จะมีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และความมีอำนาจ แต่หากขาดความน่าเชื่อถือ ก็ไม่อาจประสบความสำเร็จในระยะยาวได้
การสร้างความน่าเชื่อถือประกอบด้วย
การพัฒนาทั้ง 4 องค์ประกอบนี้อย่างสมดุลและต่อเนื่องจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือในสายตาของทั้ง Google และผู้ใช้งาน ส่งผลดีต่อการจัดอันดับในผลการค้นหาและการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว
การพัฒนาเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับหลัก E-E-A-T ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ในวันเดียว แต่ต้องอาศัยการวางแผนและดำเนินการอย่างเป็นระบบ มาดูวิธีทำ SEO ในการปรับปรุงในแต่ละด้านกัน
การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพเป็นรากฐานสำคัญของ E-E-A-T เนื้อหาที่ดีต้องไม่เพียงแค่ตอบโจทย์ผู้อ่าน แต่ต้องแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญและความน่าเชื่อถือด้วย
ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้และ Google ไว้วางใจในเนื้อหาของคุณ
การออกแบบ UX UI เพื่อประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีไม่เพียงช่วยให้ผู้เข้าชมพึงพอใจ แต่ยังส่งผลดีต่อการจัดอันดับใน Google ด้วย
การสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายที่แข็งแกร่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและอำนาจให้กับเว็บไซต์ของคุณ
การปรับปรุงเว็บไซต์ตามหลัก E-E-A-T เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ต้องอาศัยความทุ่มเทและความสม่ำเสมอ แต่ผลลัพธ์ที่ได้คุ้มค่ากับการลงทุน ทั้งในแง่ของการจัดอันดับใน Google และความเชื่อมั่นจากผู้ใช้งาน
E-E-A-T Factor ไม่ใช่เพียงแค่แนวทางการทำ SEO แต่เป็นหลักการสำคัญที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพและน่าเชื่อถือในสายตา Google และผู้ใช้งาน การพัฒนาเว็บไซต์ตามหลัก E-E-A-T อย่างต่อเนื่องจะช่วยสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโตในระยะยาว
สิ่งสำคัญที่สุดคือการมุ่งเน้นที่คุณภาพและประโยชน์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับ หากคุณสามารถสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า แสดงความเชี่ยวชาญที่แท้จริง และรักษามาตรฐานความน่าเชื่อถือไว้ได้ การจัดอันดับที่ดีใน Google จะเป็นผลลัพธ์ที่ตามมาอย่างเป็นธรรมชาติ
ด้วยคอร์สเรียน SEO Strategy for Executives และ คอร์สเรียน Google Analytics 4 ที่ครอบคลุมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ คุณจะเข้าใจวิธีการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า การแสดงความเชี่ยวชาญที่แท้จริง และการรักษามาตรฐานความน่าเชื่อถือ ซึ่งจะส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการจัดอันดับที่ดีใน Google อย่างเป็นธรรมชาติ
หากคุณพร้อมที่จะยกระดับธุรกิจด้วยความรู้ด้าน SEO และการตลาดดิจิทัลที่ครบถ้วน ติดต่อ ANGA Mastery วันนี้ เพื่อรับคำปรึกษาและคำแนะนำเกี่ยวกับหลักสูตรที่เหมาะสมกับเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
4 JANUARY
รวบรวมมาให้แล้วกับ 10 คอร์สเรียน Google Analytic ที่มีคุณภาพและน่าสนใจจากสถาบันชั้นนำในปี 2025 ตอบโจทย์ผู้เรียนทุกระดับ และมีครบทุกรูปแบบการสอน
4 JANUARY
3 JANUARY
3 JANUARY
3 JANUARY
3 JANUARY
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ