19 MAY 25
16
ในแวดวงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ทุกคนล้วนรู้จักว่า Keyword คืออะไร และมีความสำคัญกับการทำ SEO อย่างไร แต่ถ้าถามว่า Search Term คืออะไรน้อยคนนักที่จะตอบได้ โดยคนที่ตอบได้ส่วนมากมักจะเป็นคนที่มีประสบการณ์ในการทำโฆษณา Google Ads มาก่อน ส่วน SEO จะพบกับคำว่า Search Term ได้ไม่บ่อยนัก ทำให้หลาย ๆ คนไม่รู้ว่า Search Term คืออะไร แม้จะเป็นสิ่งที่ใกล้ชิดกับคนทำ SEO มาก ๆ และคล้ายคลึงกับ Keyword สุด ๆ ก็ตาม นอกจากนี้ Search Term ยังเป็นสิ่งที่จะช่วยให้คนทำ SEO เข้าใจความต้องการของ User (ผู้ใช้งาน) มากขึ้น และนำไปใช้ในการวางกลยุทธ์ SEO ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม Search Term ไม่ใช่ทั้ง Keyword และ Search Intent ถ้าคุณอยากเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่ามันคืออะไร สามารถหาคำตอบได้ในบทความนี้กับ ANGA Mastery !
Search Term คือข้อความหรือประโยคที่ผู้ใช้งาน (User) พิมพ์ลงไปบน Search Bar เพื่อค้นหาข้อมูลต่าง ๆ บน Search Engine อย่าง Google ซึ่ง Search Term จะทำให้นักทำ SEO และนักการตลาดอย่างเราทราบว่าผู้ใช้ มีพฤติกรรมการค้นหาอย่างไร ใช้คำประมาณไหน และต้องการที่จะรู้อะไรจากการค้นหาในครั้งนี้ ทำให้คุณสามารถนำไปต่อยอดในการทำการตลาดออนไลน์ต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือการยิงโฆษณา Google Ads ก็ตาม ทั้งนี้ Search Term เป็นได้ทั้งคำสั้น ๆ และประโยคยาว ๆ ที่มีหลายคำถามในประโยคเดียว เช่น
ทั้ง Search Term และ Keyword ต่างเป็นคำที่ผู้ใช้งานใช้ในการค้นหาข้อมูลเหมือนกัน แล้วมันแตกต่างกันยังไงล่ะ? ทั้ง 2 อย่างนี้มีความคล้ายคลึงกันมาก แต่จะแตกต่างกันตรงที่ Search Term คือคำที่ผู้ใช้แต่ละคนอาจจะพิมพ์ไม่เหมือนกัน สะกดไม่เหมือนกัน เรียงลำดับคำไม่เหมือนกัน เน้นพิมพ์ไปตามความรู้สึก คำที่ใช้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่สิ่งที่ต้องการรู้คือสิ่งเดียวกัน ซึ่งจะมีความเฉพาะเจาะจงกว่า Keyword ทำให้ไม่มีปริมาณค้นหา (Search Volume) อย่างชัดเจน
ส่วน Keyword คือคำที่นักการตลาดเลือกใช้ในการนำมาทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google และเพิ่ม Organic Traffic เข้ามาสู่เว็บไซต์ ซึ่งมักจะเป็นคำที่มีความหมายกว้าง ๆ และมีปริมาณค้นหา (Search Volume) ปรากฏขึ้น โดย Keyword มักจะสอดแทรกอยู่ใน Search Term ด้วย เช่นคำว่า “เจ็บท้องน้อยข้างขวา เป็นอะไร อันตรายไหม” Keyword อาจจะเป็น “เจ็บท้องน้อยข้างขวา” หรือ “เจ็บท้องข้างขวา อันตรายไหม” ก็ได้
Search Term กับ Search Intent ชื่อดูคล้ายกัน แต่ความหมายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จากที่เราอธิบายไปก่อนหน้านี้ คุณคงเข้าใจแล้วว่า Search Term คืออะไร งั้นมาทำความเข้าใจเรื่อง Search Intent กันต่อเลยดีกว่า Search Intent คือเจตนาในการค้นหาข้อมูลหรือความต้องการในการค้นหาข้อมูล เช่น ต้องการซื้อสินค้า, ต้องการอ่านข้อมูลเพื่อศึกษาทำความเข้าใจ, ต้องการเปรียบเทียบสินค้าว่าอะไรดีกว่ากัน หรือต้องการเข้าไปที่เว็บไซต์ของแบรนด์นั้น ๆ เป็นต้น
Search Intent จะช่วยให้นักทำ SEO เข้าใจว่าสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการคืออะไร รู้ว่าต้องเขียนบทความ SEO ยังไงถึงจะติดอันดับบนหน้าแรก เพราะ Search Intent จะปรากฏขึ้นให้เราเห็นบนหน้า SERPs เลย ทุกเว็บไซต์ที่ติดอันดับบนหน้าแรกมาจากการวิเคราะห์และพิจารณาของ Google Algorithm ดังนั้น จึงสามารถเชื่อถือและใช้เป็นแนวทางในการทำ SEO ได้
Search Term คืออะไร Search Term คือข้อความที่ผู้ใช้พิมพ์ลงในช่องค้นหาจริง ๆ ลักษณะของประโยคจะค่อนข้างเฉพาะเจาะจง ถึงแม้จะคล้ายกับ Keyword แต่ก็ไม่เหมือนกัน โดย Search Term จะประกอบไปด้วย Keyword และคำอื่น ๆ เพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ค้นหาแต่ละราย ซึ่งการเข้าใจSearch Term จะช่วยให้คุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น สามารถสร้างเนื้อหาและทำ SEO ที่ตอบโจทย์กับผู้ใช้ได้ดี จนนำไปสู่ การติดอันดับสูงบน Google และ Organic Traffic อย่างต่อเนื่อง
เรียนรู้ทักษะแห่งอนาคต เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องกับคอร์สเรียนการตลาด Marketing จาก ANGA Mastery สอนโดยผู้เชี่ยวชาญจากดิจิทัลเอเจนซี่โดยตรง เปิดสอนทั้ง Public Training และ In-house Training สามารถคลิกที่คอร์สเรียนที่สนใจเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
19 MAY
แนะนำ Rankmath SEO เครื่องมือช่วยปรับแต่ง SEO บนเว็บไซต์ WordPress ทั้ง On-Page และ Off-Page ที่มีฟีเจอร์เพียบ! บอกเลยว่านักการตลาดไม่ควรพลาด
19 MAY
19 MAY
19 MAY
19 MAY
19 MAY
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ