YMYL คือ SEO Algorithm สำคัญที่ Google ใช้วัดคุณภาพเนื้อหา

By Rachavit Whangpatanathon I MD at ANGA Group

30 OCTOBER 24

102

15.webp

YMYL คือ SEO Algorithm สำคัญที่ Google ใช้วัดคุณภาพเนื้อหา

อินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นมาหลายสิบปีแล้ว ในทุก ๆ วันมีข้อความใหม่ ๆ ถูกป้อนเข้าสู่โลกออนไลน์ในจำนวนมหาศาล ผู้รับสารแต่ละคนก็จะมีกระบวนคิดวิเคราะห์และทำความเข้าใจข้อมูลไม่เหมือนกัน เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ข้อมูลเท็จต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้สร้างแต่ทำลายชีวิตของผู้รับ ได้แพร่ระบาดบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะบนเว็บไซต์ที่ปรากฏขึ้นบน Search Engine จึงทำให้ Google ไม่สามารถอยู่เฉยได้ เพราะมันส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของ Google ที่เปรียบเสมือนคลังข้อมูลขนาดใหญ่ จึงได้ออกอัลกอริทึม (Algorithm) ที่ชื่อว่า “YMYL (Your Money Your Life)” ออกมาจัดระเบียนและคัดกรองเนื้อหานั่นเอง

YMYL คืออัลกอริทึมที่สำคัญต่อการทำบนเว็บไซต์บางประเภท ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่และความเป็นความตายของมนุษย์ ซึ่ง YMYL คืออะไร เว็บไซต์ของคุณจะเข้าข่ายนี้หรือไม่ และควรทำ SEO อย่างไรให้ตรงเกณฑ์ YMYL สามารถมาหาคำตอบในบทความนี้กับ ANGA Mastery ได้เลย! บทความนี้เหมาะสำหรับนักทำ SEO, นักการตลาด, นักเขียน, เจ้าของเว็บไซต์ และผู้ที่สนใจด้านการทำ SEO

YMYL คืออะไร ย่อมาจากอะไร

YMYL คืออัลกอริทึมที่ Google พัฒนาขึ้นเพื่อประเมินคุณภาพของเนื้อหาบนเว็บไซต์ ย่อมาจาก Your Money Your Life โดย YMYL ถูกออกแบบมาเพื่อคัดกรองและให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การเงิน ความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตของผู้อ่าน เนื่องจาก Google ตระหนักได้ว่าข้อมูลและเนื้อหาที่อยู่ในหมวดหมู่เหล่านี้มีความอ่อนไหวสูง ถ้าเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องหรือข้อมูลที่เป็นเท็จถูกเผยแพร่ออกไปให้ผู้บริโภคจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดผลเสียร้ายแรงแก่พวกเขาได้ อาทิ การถูกมิจฉาชีพหลอกลวงจนเสียทรัพย์สินที่มีไป หรือการทานยาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง จนส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย เป็นต้น

YMYL ส่งผลกระทบต่อการทำ SEO บนเว็บไซต์ใดบ้าง

YMYL (Your Money or Your Life) ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์หลายประเภทที่นำเสนอข้อมูลที่อาจส่งผลต่อความเป็นอยู่ การเงิน หรือสุขภาพของผู้ใช้งาน ดังนี้

info1.webp

เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสุขภาพ

  • เว็บไซต์โรงพยาบาล
  • เว็บไซต์คลินิกเสริมความงาม
  • เว็บไซต์ให้คำปรึกษาสุขภาพ
  • เว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน

  • เว็บไซต์ธนาคาร
  • เว็บไซต์บริษัทหลักทรัพย์
  • เว็บไซต์สินเชื่อ
  • เว็บไซต์ให้คำปรึกษาการเงิน

เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกฎหมาย

  • เว็บไซต์สำนักงานกฎหมาย
  • เว็บไซต์ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย

เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสังคม

  • เว็บไซต์ข่าว
  • เว็บไซต์เกี่ยวกับปัญหาสังคม
  • เว็บไซต์เกี่ยวกับองค์กรไม่แสวงผลกำไร

เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับศึกษาและอาชีพ

  • เว็บไซต์สถาบันการศึกษา
  • เว็บไซต์หางาน แนะแนวอาชีพ
  • เว็บไซต์เกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง

YMYL ต่างกับ E-E-A-T อย่างไร

YMYL คืออัลกอริทึมที่ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การเงิน และความเป็นอยู่ของมนุษย์เท่านั้น แต่ E-E-A-T คืออัลกอริทึมที่ Google ใช้ในการตรวจสอบเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ ไม่ว่าเว็บไซต์นั้นจะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไรก็ตาม โดย E-E-A-T จะประกอบไปด้วย Experience (ประสบการณ์), Expertise (ความเชี่ยวชาญ), Authority (ความมีอิทธิพล) และ Trustworthiness (ความน่าเชื่อถือ) ของเนื้อหา ที่มุ่งเน้นไปที่การแสดงความเชี่ยวชาญของผู้เขียนเป็นหลัก

เปิด 5 เทคนิคการทำ SEO ให้ตรงเกณฑ์ YMYL

ANGA Mastery ขอแชร์ 5 เทคนิคทำ SEO ให้ตรงกับอัลกอริทึม YMYL ในปี 2025 เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบนหน้าการค้นหาอย่างยั่งยืน ด้วยเนื้อหาที่มีคุณภาพ จนนำไปสู่การเติบโตของเว็บไซต์และธุรกิจ

info2.webp

1. เนื้อหาบนเว็บไซต์ต้องมีคุณภาพ

อันดับแรกของการทำเว็บไซต์ให้ตรงเกณฑ์ YMYL คือการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูง โดยมุ่งเน้นไปที่ประโยชน์และประสบการณ์ที่ผู้อ่านจะได้รับ หลัก ๆ แล้วจะเป็นการเขียนเนื้อหาด้วยข้อมูลจริง, เนื้อหาจะต้องตอบคำถามที่ผู้ค้นหาอยากรู้ได้, เนื้อหาต้องไม่ซ้ำกับเนื้อหาบนเว็บไซต์อื่น ๆ , เนื้อหาต้องเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เพื่อแสดงความเชี่ยวชาญและความน่าเชื่อถือ, การตรวจสอบข้อเท็จจริงของเนื้อหาก่อนเผยแพร่, เขียนโดยมนุษย์ เพื่อมนุษย์ และการเขียนเนื้อหาโดยอ้างอิง Google E-E-A-T Factor ทั้งนี้ การเขียนเนื้อหาให้ตรงกับ Search Intent (เจตนาการค้นหา) ของผู้ค้นหาก็สำคัญไม่แพ้กัน

2. อัปเดตเนื้อหาให้สดใหม่อยู่เสมอ

ใคร ๆ ก็ชอบเนื้อหาล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือ Google เองก็ตาม เพราะมันแสดงถึงความใส่ใจของเว็บไซต์ ที่มาคอยอัปเดตเนื้อหาใหม่ ๆ ให้อ่านกันอยู่เสมอ รวมทั้งเนื้อหาในบางเรื่อง โดยเฉพาะกับการอัปเดตอัลกอริทึมของ Google หรือเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด เนื่องจากการอัปเดตเนื้อหาให้ในเรื่องเหล่านี้ จะช่วยให้ผู้อ่านรู้เท่าทันสถานการณ์ในปัจจุบัน สามารถปรับตัว และปรับปรุงกลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็ว

3. ระบุชื่อผู้เขียน เพิ่มน้ำหนักให้เนื้อหา

การระบุชื่อผู้เขียน จะช่วยเพิ่มน้ำหนักความน่าเชื่อถือให้แก่เนื้อหาได้ ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกเชื่อมั่นว่าเนื้อหากดังกล่าวมาจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ อย่างแท้จริง เช่น เนื้อหาบนเว็บไซต์โรงพยาบาล ก็ควรถูกเขียนขึ้นโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว เป็นต้น ทั้งนี้ ให้แนะนำการสร้างหน้าแนะนำทีมผู้เชี่ยวชาญของธุรกิจ พร้อมระบุชื่อ ประวัติ และผลงาน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการอ้างแหล่งที่มาอันน่าเชื่อถือของข้อมูลที่นำมาใช้งานด้วย

4. เพิ่มประสิทธิภาพ On-Page SEO

On-Page SEO คือการทำ SEO บนเว็บไซต์ของเราเอง ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญและใหญ่ที่สุดของการทำ SEO ก็ว่าได้ โดย On-Page SEO จะประกอบไปด้วย Content, Keyword, URL, Meta Tags, Heading Tags, Alt text, Image, Video, Internal Link, External Link, Schema Markup, และ Page Speed เป็นต้น

5. สร้าง Link Building หรือ Backlink

สร้าง Link Building หรือ Backlink คือการสร้างเนื้อหาบนโดเมนอื่นและลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ของเรา แต่ Backlink ก็จะมีหลายระดับ สิ่งที่คุณควรโฟกัสคือ Quality Backlink หรือการสร้าง Backlink ที่มีคุณภาพ ส่งลิงก์กลับมาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ และหลีกเลี่ยงการทำ Spam Backlink (การทำ Backlink จำนวนมาก บนเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ)

บทสรุป

SEO คือกลยุทธ์การตลาดที่ต้องอาศัยความเข้าใจและค่อย ๆ ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่จำเป็นต้องรีบร้อน และ YMYL คืออัลกอริทึมที่ Google คิดมาแล้ว ว่ามันจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลผิด ๆ จนส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ ซึ่ง Your Money Your Life ไม่เพียงแต่ทำให้ประสิทธิภาพของ SEO บนเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การเงิน สังคม การศึกษา หรือเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาอ่อนไหวดีขึ้นเท่านั้น ยังช่วยให้ Google เป็น Search Engine ที่น่าเชื่อถือในสายตาของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

สำหรับใครที่กำลังมองหาคอร์สเรียน SEO เพื่อทำความเข้าใจและเรียนรู้การทำ SEO โดยเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยตรง สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ “คอร์สเรียนเพิ่มทักษะ” ซึ่งในตอนนี้ ANGA Mastery ก็ได้เปิดรับสมัครผู้เรียนในคอร์ส SEO และ คอร์สเรียน Google Analytics 4 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Related News

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ