องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร?

By Rachavit Whangpatanathon I MD at ANGA Group

27 AUGUST 25

16

องค์กร.webp

ในฐานะที่มีหน้าที่ขับเคลื่อน “คน” ในองค์กร เรามักเจอคำถามซ้ำ ๆ ว่า “องค์กรที่ประสบความสำเร็จวัดจากอะไร?” ดูเป็นคำถามง่าย ๆ แต่ก็ตอบกันได้ยาก เพราะความสำเร็จของแต่ละองค์กรก็นิยามออกมาแตกต่างกัน บางองค์กรชี้วัดจากกำไร บางแห่งเน้นพนักงานมีความสุข หรือบางบริษัทอาจยึดความยั่งยืนเป็นเป้าหมายใหญ่คำถามคือ แล้วขององค์กรเรา...วัดจากอะไรดี? 

วันนี้ ANGA MASTERY จะมาแชร์ 5 ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถประเมินความสำเร็จขององค์กรได้อย่างชัดเจนและแม่นยำ พร้อมกับเช็คลิสต์ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ทันที


5 สิ่งขององค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร

1. ผลประกอบการและการเติบโตทางการเงิน

นี่คือปัจจัยแรกที่คนส่วนใหญ่นึกถึง องค์กรที่ประสบความสำเร็จ มักมีรายได้ที่เติบโตต่อเนื่อง กำไรที่มั่นคง และบริหารกระแสเงินสดได้ดี

ตัวอย่างง่าย ๆ คือ Tech Startup หลายแห่งที่เริ่มจากทุนเล็กน้อย แต่เติบโตได้เพราะรู้จักบริหารเงินทุน มีการวางกลยุทธ์ลงทุนอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้บริหารองค์กรควรมีทักษะของผู้บริหาร ในการตัดสินใจทางธุรกิจที่ดี

2. ความพึงพอใจของลูกค้า

“ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำไหม?” คำถามนี้ตอบอะไรได้เยอะกว่าที่คิด เพราะองค์กรประสบความสำเร็จมักสร้างความเชื่อมั่นในใจลูกค้าได้ยาวนาน

หนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญคือ NPS (Net Promoter Score) หรือคะแนนที่ลูกค้ายินดีแนะนำบริการ/สินค้าเราให้คนอื่น อีกทั้งยังมี รีวิวออนไลน์, อัตราการซื้อซ้ำ, หรือแม้แต่คำชมในช่องทางต่าง ๆ ก็เป็นข้อมูลที่ไม่ควรมองข้าม

ทั้งนี้ทั้งนั้น การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าในยุคปัจจุบัน มีอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ คือต้องใช้ เทคนิค Problem Solving ในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อแก้ไขปัญหาของลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

3. พนักงานมีส่วนร่วม และมีการเติบโต

องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร? อีกคำตอบคือดูจาก “คนในองค์กร” ถ้าคนในบ้านยังไม่มีพลัง ขับเคลื่อนได้ไม่สุด เป้าหมายองค์กรก็ไม่มีวันไปถึง

เราสามารถดูจากระดับ engagement, อัตราการลาออก (turnover rate) หรือแม้แต่การพัฒนา internal leader ว่ามีมากแค่ไหน

ลองเช็กสิครับว่า พนักงานของคุณ “แค่ทำงาน” หรือ “อยากเติบโตไปกับองค์กร”? การทำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์และลงทุนในหลักสูตรอบรมพนักงานอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นหนึ่งพลังที่จะช่วยให้ทีมงานมีทักษะที่อัปเดตเท่าทัน อาทิ เรียน Digital Marketing หรือเพิ่มพูนทักษะเฉพาะทางด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานในยุคปัจจุบัน

4. การสร้างนวัตกรรม และปรับตัวได้ไว

ในยุค Digital Disruption ทุกอย่างเปลี่ยนเร็วมาก องค์กรประสบความสำเร็จจึงไม่ใช่แค่มีผลิตภัณฑ์ดี แต่ต้อง “ปรับตัวเร็ว” และพร้อมเรียนรู้เสมอ

เราวัดได้จากตัวชี้วัดเช่น

  • Speed to market: ความเร็วในการปล่อยสินค้า/บริการใหม่
  • Change Management Index: ความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง

การเรียนรู้ คือ competitive advantage ที่แท้จริง ถ้าคุณยังไม่ได้เริ่มจัด In-House Training และหลักสูตรอบรมพนักงานอย่างจริงจัง นี่อาจเป็นเวลาที่ต้องคิดใหม่แล้วล่ะนะ

5. ชื่อเสียงและความยั่งยืนขององค์กร

แบรนด์ที่ดีไม่ใช่แค่ขายดี แต่ต้อง “มีคนอยากร่วมงาน” และ “น่าเชื่อถือในสายตาสังคม” นี่คือหัวใจของ ESG (Environmental, Social, Governance) และการทำงานแบบยั่งยืน

ลองคิดง่าย ๆ ว่า…

  • พนักงานพูดถึงองค์กรคุณแบบไหนเวลานั่งร้านกาแฟ?
  • คนในแวดวงอยากชวนองค์กรคุณไปร่วมโปรเจกต์ไหม?

การสื่อสารแบรนด์ให้ “น่าเชื่อถือ” และ “ดูมีจุดยืน” คืออีกหนึ่งปัจจัยที่บ่งชี้ว่าองค์กรคุณ “เดินมาถูกทางแล้ว”

 

แล้วองค์กรของคุณ…วัดความสำเร็จจากอะไร?

กลับไปดู OKR หรือเป้าหมายในแผนกลยุทธ์ของคุณ แล้วถามตัวเองว่า “สิ่งที่เราเรียกว่าความสำเร็จ มันสะท้อนสิ่งเหล่านี้หรือเปล่า?”

  • รายได้โตขึ้น แต่คนในลาออกทุกเดือน ใช่ความสำเร็จไหม?
  • ลูกค้าชอบ แต่ทีมเบื้องหลังหมดไฟ แบบนี้ยั่งยืนหรือเปล่า?

ลองใช้เช็กลิสต์นี้เป็น “กระจก” สะท้อนว่า องค์กรของคุณ “ประสบความสำเร็จ” แบบไหน และอยากให้มัน “สำเร็จแบบไหน” ต่อไ

 

ทำไมการวัด “องค์กรที่ประสบความสําเร็จ” ถึงต้องปรับตามบริบทขององค์กร

เพราะแต่ละองค์กรมี DNA ไม่เหมือนกัน องค์กรไม่แสวงหากำไร ย่อมไม่เน้นกำไร, Startup ที่เพิ่งเริ่ม อาจยังวัดผลไม่ได้จากยอดขาย และบริษัทในช่วงเปลี่ยนผ่านอาจเน้นแค่การรอดให้ได้ก่อน

เราเคยทำโครงการทักษะการเป็นผู้นำ ให้กับองค์กรหนึ่ง ซึ่งนิยามความสำเร็จที่ ไม่ใช่ “ยอดขาย” แต่คือการสร้างทีมที่ไว้ใจกันได้ในทุกสถานการณ์

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าองค์กรประสบความสำเร็จของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน และจะใช้ไม้บรรทัดเดียวกันมาวัดไม่ได้เด็ดขาด

 

การพัฒนาทีมเพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน

องค์กรที่ประสบความสำเร็จในระยะยาว มักให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะของผู้บริหารและพนักงานอย่างต่อเนื่อง การจัด Public Training หรือ In-House Training ไม่ใช่แค่ค่าใช้จ่าย แต่เป็นการลงทุนในอนาคตขององค์กร

หลักสูตรอบรมพนักงานที่เป็นที่นิยม อาทิ

  • การเรียน Digital Marketing เพื่อพัฒนาทักษะพนักงานให้ทันต่อเทรนด์การตลาดออนไลน์
  • เทคนิค SMART WORK เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
  • เทคนิคสอนงาน สำหรับผู้บริหารหรือผู้นำทีมที่ต้องถ่ายทอดความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เทคนิค Problem Solving เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

 

บทสรุปสุดท้าย องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร?

อย่ารีบตอบว่า “องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร” แต่ให้เริ่มจาก “องค์กรของเราอยากประสบความสำเร็จในแบบไหน”

5 ปัจจัยที่ยกมานี้ ไม่ได้บอกว่าองค์กรคุณต้องมีครบทั้งหมด แต่มันคือเครื่องมือให้คุณเริ่มต้นมองให้รอบ และชัดขึ้น บางที... ความสำเร็จของคุณอาจแค่กำลังรอให้คุณ “วัดมันให้ถูก” เท่านั้นเอง

และอย่าลืมว่า คนทำงานที่เก่ง ต้องไม่ใช่แค่ทำงานหนัก แต่ต้องมีเทคนิค SMART WORK ด้วยเช่นกัน

 

เขียนโดย: Chayanis (ศิษย์เก่าคลาส Advanced SEO Content Writing Batch 1)

 

Related News

องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร?

ในฐานะที่มีหน้าที่ขับเคลื่อน “คน” ในองค์กร เรามักเจอคำถามซ้ำ ๆ ว่า “องค์กรที่ประสบความสำเร็จวัดจากอะไร?” ดูเป็นคำถามง่าย ๆ แต่ก็ตอบกันได้ยาก เพราะความสำเร็จของแต่ละองค์กรก็นิยามออกมาแตกต่างกัน บางองค์กรชี้วัดจากกำไร บางแห่งเน้นพนักงานมีความสุข หรือบางบริษัทอาจยึดความยั่งยืนเป็นเป้าหมายใหญ่คำถามคือ แล้วขององค์กรเรา...วัดจากอะไรดี? วันนี้ ANGA MASTERY จะมาแชร์ 5 ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถประเมินความสำเร็จขององค์กรได้อย่างชัดเจนและแม่นยำ พร้อมกับเช็คลิสต์ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ทันที

เปิด 10 อันดับ บิวตี้บล็อกเกอร์ในไทย สายบิวตี้ ต้องติดตามไว้เลย 2025

รวม 10 อันดับบิวตี้บล็อกเกอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์สายบิวตี้ในไทยที่มียอดฟอล เยอะที่สุด อัปเดตล่าสุดปี 2025 ใครที่รักเรื่องความสวยความงาม ห้ามพลาด!

รู้ก่อนโพสต์! fyp คืออะไร? พร้อม 3 ทริคทำคอนเทนต์ลง TikTok ยังไงให้ปัง

For You Page หรือ fyp คืออะไรกันแน่ คนมักเลือกที่จะทำคลิปใน TikTok กันมากขึ้นเพื่อให้เป็นกระแส แต่ไม่ค่อยมีใครดูเลยต้องใส่ #fyp ตลอด

องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร?

ในฐานะที่มีหน้าที่ขับเคลื่อน “คน” ในองค์กร เรามักเจอคำถามซ้ำ ๆ ว่า “องค์กรที่ประสบความสำเร็จวัดจากอะไร?” ดูเป็นคำถามง่าย ๆ แต่ก็ตอบกันได้ยาก เพราะความสำเร็จของแต่ละองค์กรก็นิยามออกมาแตกต่างกัน บางองค์กรชี้วัดจากกำไร บางแห่งเน้นพนักงานมีความสุข หรือบางบริษัทอาจยึดความยั่งยืนเป็นเป้าหมายใหญ่คำถามคือ แล้วขององค์กรเรา...วัดจากอะไรดี? วันนี้ ANGA MASTERY จะมาแชร์ 5 ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถประเมินความสำเร็จขององค์กรได้อย่างชัดเจนและแม่นยำ พร้อมกับเช็คลิสต์ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ทันที

เปิด 10 อันดับ บิวตี้บล็อกเกอร์ในไทย สายบิวตี้ ต้องติดตามไว้เลย 2025

รวม 10 อันดับบิวตี้บล็อกเกอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์สายบิวตี้ในไทยที่มียอดฟอล เยอะที่สุด อัปเดตล่าสุดปี 2025 ใครที่รักเรื่องความสวยความงาม ห้ามพลาด!

รู้ก่อนโพสต์! fyp คืออะไร? พร้อม 3 ทริคทำคอนเทนต์ลง TikTok ยังไงให้ปัง

For You Page หรือ fyp คืออะไรกันแน่ คนมักเลือกที่จะทำคลิปใน TikTok กันมากขึ้นเพื่อให้เป็นกระแส แต่ไม่ค่อยมีใครดูเลยต้องใส่ #fyp ตลอด

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ