องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร?

Featured Image

ในฐานะที่มีหน้าที่ขับเคลื่อน “คน” ในองค์กร เรามักเจอคำถามซ้ำ ๆ ว่า “องค์กรที่ประสบความสำเร็จวัดจากอะไร?” ดูเป็นคำถามง่าย ๆ แต่ก็ตอบกันได้ยาก เพราะความสำเร็จของแต่ละองค์กรก็นิยามออกมาแตกต่างกัน บางองค์กรชี้วัดจากกำไร บางแห่งเน้นพนักงานมีความสุข หรือบางบริษัทอาจยึดความยั่งยืนเป็นเป้าหมายใหญ่คำถามคือ แล้วขององค์กรเรา…วัดจากอะไรดี? 

วันนี้ ANGA MASTERY จะมาแชร์ 5 ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถประเมินความสำเร็จขององค์กรได้อย่างชัดเจนและแม่นยำ พร้อมกับเช็คลิสต์ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ทันที

5 สิ่งขององค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร

1. ผลประกอบการและการเติบโตทางการเงิน

นี่คือปัจจัยแรกที่คนส่วนใหญ่นึกถึง องค์กรที่ประสบความสำเร็จ มักมีรายได้ที่เติบโตต่อเนื่อง กำไรที่มั่นคง และบริหารกระแสเงินสดได้ดี

ตัวอย่างง่าย ๆ คือ Tech Startup หลายแห่งที่เริ่มจากทุนเล็กน้อย แต่เติบโตได้เพราะรู้จักบริหารเงินทุน มีการวางกลยุทธ์ลงทุนอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้บริหารองค์กรควรมีทักษะของผู้บริหาร ในการตัดสินใจทางธุรกิจที่ดี

2. ความพึงพอใจของลูกค้า

“ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำไหม?” คำถามนี้ตอบอะไรได้เยอะกว่าที่คิด เพราะองค์กรประสบความสำเร็จมักสร้างความเชื่อมั่นในใจลูกค้าได้ยาวนาน

หนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญคือ NPS (Net Promoter Score) หรือคะแนนที่ลูกค้ายินดีแนะนำบริการ/สินค้าเราให้คนอื่น อีกทั้งยังมี รีวิวออนไลน์, อัตราการซื้อซ้ำ, หรือแม้แต่คำชมในช่องทางต่าง ๆ ก็เป็นข้อมูลที่ไม่ควรมองข้าม

ทั้งนี้ทั้งนั้น การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าในยุคปัจจุบัน มีอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ คือต้องใช้ เทคนิค Problem Solving ในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อแก้ไขปัญหาของลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

3. พนักงานมีส่วนร่วม และมีการเติบโต

องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร? อีกคำตอบคือดูจาก “คนในองค์กร” ถ้าคนในบ้านยังไม่มีพลัง ขับเคลื่อนได้ไม่สุด เป้าหมายองค์กรก็ไม่มีวันไปถึง

เราสามารถดูจากระดับ engagement, อัตราการลาออก (turnover rate) หรือแม้แต่การพัฒนา internal leader ว่ามีมากแค่ไหน

ลองเช็กสิครับว่า พนักงานของคุณ “แค่ทำงาน” หรือ “อยากเติบโตไปกับองค์กร”? การทำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์และลงทุนในหลักสูตรอบรมพนักงานอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นหนึ่งพลังที่จะช่วยให้ทีมงานมีทักษะที่อัปเดตเท่าทัน อาทิ เรียน Digital Marketing หรือเพิ่มพูนทักษะเฉพาะทางด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานในยุคปัจจุบัน

4. การสร้างนวัตกรรม และปรับตัวได้ไว

ในยุค Digital Disruption ทุกอย่างเปลี่ยนเร็วมาก องค์กรประสบความสำเร็จจึงไม่ใช่แค่มีผลิตภัณฑ์ดี แต่ต้อง “ปรับตัวเร็ว” และพร้อมเรียนรู้เสมอ

เราวัดได้จากตัวชี้วัดเช่น

  • Speed to market: ความเร็วในการปล่อยสินค้า/บริการใหม่
  • Change Management Index: ความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง

การเรียนรู้ คือ competitive advantage ที่แท้จริง ถ้าคุณยังไม่ได้เริ่มจัด In-House Training และหลักสูตรอบรมพนักงานอย่างจริงจัง นี่อาจเป็นเวลาที่ต้องคิดใหม่แล้วล่ะนะ

5. ชื่อเสียงและความยั่งยืนขององค์กร

แบรนด์ที่ดีไม่ใช่แค่ขายดี แต่ต้อง “มีคนอยากร่วมงาน” และ “น่าเชื่อถือในสายตาสังคม” นี่คือหัวใจของ ESG (Environmental, Social, Governance) และการทำงานแบบยั่งยืน

ลองคิดง่าย ๆ ว่า…

  • พนักงานพูดถึงองค์กรคุณแบบไหนเวลานั่งร้านกาแฟ?
  • คนในแวดวงอยากชวนองค์กรคุณไปร่วมโปรเจกต์ไหม?

การสื่อสารแบรนด์ให้ “น่าเชื่อถือ” และ “ดูมีจุดยืน” คืออีกหนึ่งปัจจัยที่บ่งชี้ว่าองค์กรคุณ “เดินมาถูกทางแล้ว”

 

แล้วองค์กรของคุณ…วัดความสำเร็จจากอะไร?

กลับไปดู OKR หรือเป้าหมายในแผนกลยุทธ์ของคุณ แล้วถามตัวเองว่า “สิ่งที่เราเรียกว่าความสำเร็จ มันสะท้อนสิ่งเหล่านี้หรือเปล่า?”

  • รายได้โตขึ้น แต่คนในลาออกทุกเดือน ใช่ความสำเร็จไหม?
  • ลูกค้าชอบ แต่ทีมเบื้องหลังหมดไฟ แบบนี้ยั่งยืนหรือเปล่า?

ลองใช้เช็กลิสต์นี้เป็น “กระจก” สะท้อนว่า องค์กรของคุณ “ประสบความสำเร็จ” แบบไหน และอยากให้มัน “สำเร็จแบบไหน” ต่อไ

 

ทำไมการวัด “องค์กรที่ประสบความสําเร็จ” ถึงต้องปรับตามบริบทขององค์กร

เพราะแต่ละองค์กรมี DNA ไม่เหมือนกัน องค์กรไม่แสวงหากำไร ย่อมไม่เน้นกำไร, Startup ที่เพิ่งเริ่ม อาจยังวัดผลไม่ได้จากยอดขาย และบริษัทในช่วงเปลี่ยนผ่านอาจเน้นแค่การรอดให้ได้ก่อน

เราเคยทำโครงการทักษะการเป็นผู้นำ ให้กับองค์กรหนึ่ง ซึ่งนิยามความสำเร็จที่ ไม่ใช่ “ยอดขาย” แต่คือการสร้างทีมที่ไว้ใจกันได้ในทุกสถานการณ์

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าองค์กรประสบความสำเร็จของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน และจะใช้ไม้บรรทัดเดียวกันมาวัดไม่ได้เด็ดขาด

 

การพัฒนาทีมเพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน

องค์กรที่ประสบความสำเร็จในระยะยาว มักให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะของผู้บริหารและพนักงานอย่างต่อเนื่อง การจัด Public Training หรือ In-House Training ไม่ใช่แค่ค่าใช้จ่าย แต่เป็นการลงทุนในอนาคตขององค์กร

หลักสูตรอบรมพนักงานที่เป็นที่นิยม อาทิ

  • การเรียน Digital Marketing เพื่อพัฒนาทักษะพนักงานให้ทันต่อเทรนด์การตลาดออนไลน์
  • เทคนิค SMART WORK เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
  • เทคนิคสอนงาน สำหรับผู้บริหารหรือผู้นำทีมที่ต้องถ่ายทอดความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เทคนิค Problem Solving เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

 

บทสรุปสุดท้าย องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร?

อย่ารีบตอบว่า “องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร” แต่ให้เริ่มจาก “องค์กรของเราอยากประสบความสำเร็จในแบบไหน”

5 ปัจจัยที่ยกมานี้ ไม่ได้บอกว่าองค์กรคุณต้องมีครบทั้งหมด แต่มันคือเครื่องมือให้คุณเริ่มต้นมองให้รอบ และชัดขึ้น บางที… ความสำเร็จของคุณอาจแค่กำลังรอให้คุณ “วัดมันให้ถูก” เท่านั้นเอง

และอย่าลืมว่า คนทำงานที่เก่ง ต้องไม่ใช่แค่ทำงานหนัก แต่ต้องมีเทคนิค SMART WORK ด้วยเช่นกัน

 

เขียนโดย: Chayanis (ศิษย์เก่าคลาส Advanced SEO Content Writing Batch 1)

 

คอร์สเรียน SEO Strategy for Executives (Onsite)
คอร์สเรียน Google Analytics 4 เรียนออนไลน์
คอร์สเรียน Website Tracking (Onsite)
คอร์สเรียนยิงแอด Facebook (Onsite)
คอร์ส SEO Content Writing
คอร์สเรียน Google Ads

พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์

ปรึกษาคอร์สเรียน
Facebook Ads — Budget Testing Scenario เทคนิคการยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

กันยายน 29

Facebook Ads — Budget Testing Scenario เทคนิคการยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

ANGA MASTERY นำเสนอเทคนิคการทำ Facebook Ads ที่เอเจนซี่เราใช้งานจริง นั่นก็คือการทำ Budget Testing Scenario เพื่อยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

Related News

Facebook Ads — Budget Testing Scenario เทคนิคการยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

29 กันยายน

Facebook Ads — Budget Testing Scenario เทคนิคการยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

ANGA MASTERY นำเสนอเทคนิคการทำ Facebook Ads ที่เอเจนซี่เราใช้งานจริง นั่นก็คือการทำ Budget Testing Scenario เพื่อยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

อ่านเพิ่มเติม
วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics

16 กันยายน

วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics

เรียนรู้วิธี Track ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์จาก Influencer ด้วย Google Analytics ตั้งแต่การสร้าง UTM ไปจนถึงการตั้งค่า Channel Group ใหม่ เพื่อวัดผลแคมเปญได้อย่างแม่นยำ

อ่านเพิ่มเติม
รวม 18 เครื่องมือการตลาดออนไลน์: SEO GA4 และ Website Tools ที่คุณต้องมี

8 กันยายน

รวม 18 เครื่องมือการตลาดออนไลน์: SEO GA4 และ Website Tools ที่คุณต้องมี

แนะนำ 18 เครื่องมือการตลาดออนไลน์ Chrome Extensions สำหรับนักการตลาด ครบทั้ง SEO Tools, Website Tools และ Analytics Tools พร้อมวิธีดาวน์โหลด

อ่านเพิ่มเติม