27 AUGUST 25
16
ในฐานะที่มีหน้าที่ขับเคลื่อน “คน” ในองค์กร เรามักเจอคำถามซ้ำ ๆ ว่า “องค์กรที่ประสบความสำเร็จวัดจากอะไร?” ดูเป็นคำถามง่าย ๆ แต่ก็ตอบกันได้ยาก เพราะความสำเร็จของแต่ละองค์กรก็นิยามออกมาแตกต่างกัน บางองค์กรชี้วัดจากกำไร บางแห่งเน้นพนักงานมีความสุข หรือบางบริษัทอาจยึดความยั่งยืนเป็นเป้าหมายใหญ่คำถามคือ แล้วขององค์กรเรา...วัดจากอะไรดี?
วันนี้ ANGA MASTERY จะมาแชร์ 5 ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถประเมินความสำเร็จขององค์กรได้อย่างชัดเจนและแม่นยำ พร้อมกับเช็คลิสต์ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ทันที
นี่คือปัจจัยแรกที่คนส่วนใหญ่นึกถึง องค์กรที่ประสบความสำเร็จ มักมีรายได้ที่เติบโตต่อเนื่อง กำไรที่มั่นคง และบริหารกระแสเงินสดได้ดี
ตัวอย่างง่าย ๆ คือ Tech Startup หลายแห่งที่เริ่มจากทุนเล็กน้อย แต่เติบโตได้เพราะรู้จักบริหารเงินทุน มีการวางกลยุทธ์ลงทุนอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้บริหารองค์กรควรมีทักษะของผู้บริหาร ในการตัดสินใจทางธุรกิจที่ดี
“ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำไหม?” คำถามนี้ตอบอะไรได้เยอะกว่าที่คิด เพราะองค์กรประสบความสำเร็จมักสร้างความเชื่อมั่นในใจลูกค้าได้ยาวนาน
หนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญคือ NPS (Net Promoter Score) หรือคะแนนที่ลูกค้ายินดีแนะนำบริการ/สินค้าเราให้คนอื่น อีกทั้งยังมี รีวิวออนไลน์, อัตราการซื้อซ้ำ, หรือแม้แต่คำชมในช่องทางต่าง ๆ ก็เป็นข้อมูลที่ไม่ควรมองข้าม
ทั้งนี้ทั้งนั้น การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าในยุคปัจจุบัน มีอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ คือต้องใช้ เทคนิค Problem Solving ในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อแก้ไขปัญหาของลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร? อีกคำตอบคือดูจาก “คนในองค์กร” ถ้าคนในบ้านยังไม่มีพลัง ขับเคลื่อนได้ไม่สุด เป้าหมายองค์กรก็ไม่มีวันไปถึง
เราสามารถดูจากระดับ engagement, อัตราการลาออก (turnover rate) หรือแม้แต่การพัฒนา internal leader ว่ามีมากแค่ไหน
ลองเช็กสิครับว่า พนักงานของคุณ “แค่ทำงาน” หรือ “อยากเติบโตไปกับองค์กร”? การทำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์และลงทุนในหลักสูตรอบรมพนักงานอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นหนึ่งพลังที่จะช่วยให้ทีมงานมีทักษะที่อัปเดตเท่าทัน อาทิ เรียน Digital Marketing หรือเพิ่มพูนทักษะเฉพาะทางด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานในยุคปัจจุบัน
ในยุค Digital Disruption ทุกอย่างเปลี่ยนเร็วมาก องค์กรประสบความสำเร็จจึงไม่ใช่แค่มีผลิตภัณฑ์ดี แต่ต้อง “ปรับตัวเร็ว” และพร้อมเรียนรู้เสมอ
เราวัดได้จากตัวชี้วัดเช่น
การเรียนรู้ คือ competitive advantage ที่แท้จริง ถ้าคุณยังไม่ได้เริ่มจัด In-House Training และหลักสูตรอบรมพนักงานอย่างจริงจัง นี่อาจเป็นเวลาที่ต้องคิดใหม่แล้วล่ะนะ
แบรนด์ที่ดีไม่ใช่แค่ขายดี แต่ต้อง “มีคนอยากร่วมงาน” และ “น่าเชื่อถือในสายตาสังคม” นี่คือหัวใจของ ESG (Environmental, Social, Governance) และการทำงานแบบยั่งยืน
ลองคิดง่าย ๆ ว่า…
การสื่อสารแบรนด์ให้ “น่าเชื่อถือ” และ “ดูมีจุดยืน” คืออีกหนึ่งปัจจัยที่บ่งชี้ว่าองค์กรคุณ “เดินมาถูกทางแล้ว”
กลับไปดู OKR หรือเป้าหมายในแผนกลยุทธ์ของคุณ แล้วถามตัวเองว่า “สิ่งที่เราเรียกว่าความสำเร็จ มันสะท้อนสิ่งเหล่านี้หรือเปล่า?”
ลองใช้เช็กลิสต์นี้เป็น “กระจก” สะท้อนว่า องค์กรของคุณ “ประสบความสำเร็จ” แบบไหน และอยากให้มัน “สำเร็จแบบไหน” ต่อไ
เพราะแต่ละองค์กรมี DNA ไม่เหมือนกัน องค์กรไม่แสวงหากำไร ย่อมไม่เน้นกำไร, Startup ที่เพิ่งเริ่ม อาจยังวัดผลไม่ได้จากยอดขาย และบริษัทในช่วงเปลี่ยนผ่านอาจเน้นแค่การรอดให้ได้ก่อน
เราเคยทำโครงการทักษะการเป็นผู้นำ ให้กับองค์กรหนึ่ง ซึ่งนิยามความสำเร็จที่ ไม่ใช่ “ยอดขาย” แต่คือการสร้างทีมที่ไว้ใจกันได้ในทุกสถานการณ์
นี่จึงเป็นเหตุผลว่าองค์กรประสบความสำเร็จของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน และจะใช้ไม้บรรทัดเดียวกันมาวัดไม่ได้เด็ดขาด
องค์กรที่ประสบความสำเร็จในระยะยาว มักให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะของผู้บริหารและพนักงานอย่างต่อเนื่อง การจัด Public Training หรือ In-House Training ไม่ใช่แค่ค่าใช้จ่าย แต่เป็นการลงทุนในอนาคตขององค์กร
หลักสูตรอบรมพนักงานที่เป็นที่นิยม อาทิ
อย่ารีบตอบว่า “องค์กรที่ประสบความสําเร็จวัดจากอะไร” แต่ให้เริ่มจาก “องค์กรของเราอยากประสบความสำเร็จในแบบไหน”
5 ปัจจัยที่ยกมานี้ ไม่ได้บอกว่าองค์กรคุณต้องมีครบทั้งหมด แต่มันคือเครื่องมือให้คุณเริ่มต้นมองให้รอบ และชัดขึ้น บางที... ความสำเร็จของคุณอาจแค่กำลังรอให้คุณ “วัดมันให้ถูก” เท่านั้นเอง
และอย่าลืมว่า คนทำงานที่เก่ง ต้องไม่ใช่แค่ทำงานหนัก แต่ต้องมีเทคนิค SMART WORK ด้วยเช่นกัน
เขียนโดย: Chayanis (ศิษย์เก่าคลาส Advanced SEO Content Writing Batch 1)
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
27 AUGUST
อธิบายหลักการทำงานของ DNS คืออะไร ไม่ใช่สายเทคก็เข้าใจได้ ตัวอย่างของการเปลี่ยน DNS ที่นิยมใช้กัน และหน้าที่หลักๆของเซิร์ฟเวอร์
27 AUGUST
27 AUGUST
27 AUGUST
27 AUGUST
27 AUGUST
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ