17 OCTOBER 24
245
ปัจจุบัน Developer ต้องทำการเพิ่ม Schema Markup จากหลังบ้านของตัวเอง หรือ Source Code ซึ่งบางทีการที่นักการตลาดหรือ SEO Specialist อย่างเราๆ อยากเพิ่ม Schema Markup ด้วยตัวเอง จึงจำเป็นต้องไปประสานงานทางทีม Product เพื่อเช็คคิว Sprint ว่าสามารถช่วยดำเนินการเพิ่ม Schema Markup ตาม ที่พวกเราต้องการได้หรือไม่
แต่ไม่ต้องห่วงอีกต่อไป เพราะเรามีเครื่องมืออย่าง Google Tag Manager ที่จะเข้ามาช่วยให้นักการตลาดสาย Low-Code ก็สามารถติดตั้ง Schema Markup ได้เอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพา Developers ช่วยลดขั้นตอนการทำงานและเพิ่มความคล่องตัวในการปรับปรุง SEO ได้ทันท่วงทีมากขึ้น
Schema Markup คือโค้ดชุดนึงที่อยู่ในรูปแบบของ JSON-LD format ซึ่งจะมีหน้าที่หลักๆในการป้อนข้อมูลให้ Google Bot สามารถเข้าใจเนื้อหาสำคัญๆของเว็บไซต์เราได้ดียิ่งขึ้น แม่นยำมากยิ่งขึ้น เช่น เราอยากให้ Google รู้ว่า ผู้เขียนบทความนี้ ชื่ออะไร การติด Article Schema ก็จะเป็นการส่งสัญญาณลับๆให้ Google ทราบในทางเทคนิคว่าชื่อของผู้แต่งบทความคืออะไร จากประสบการณ์ของ ANGA เว็บไซต์ที่มีการติด Schema Markup มักจะแสดงผลใน SERP สูงกว่าเว็บไซต์อื่นๆ เนื่องจากข้อมูลที่เราส่งให้ Google มีครบถ้วนยิ่งกว่า
พวกเรา ANGA Mastery มีเทคนิคลับที่อยากจะมาแชร์เกี่ยวกับการเพิ่ม Schema Markup เองในปี 2024 ผ่าน Google Tag Mangaer
สมมุติว่าเราอยากจะติด Article Schema ในหน้าบทความของเราทุกหน้า เพื่อเป็นการบอก Google ว่า หน้าประเภทนี้เป็นประเภทบทความ เราจำเป็นต้องมี Schema Markup ใน JSON-LD Format ดังนั้น เราจะใช้ ChatGPT ในการ generate schema markup ออกมาให้
เราจะใช้ Tag Configuration type เป็น Custom HTML ในช่อง HTML ให้นำ script ที่ได้มาจาก ChatGPT มาวางลง และสุดท้ายอย่าลืมตั้งชื่อ Tag ว่า Article Schema
เราจะเลือก Triggering เป็น Page View เฉพาะหน้าที่ contains https://angamastery.co.th/blog/ เท่านั้น (เพราะเราต้องการบอก Google ว่าหน้าประเภทนี้คือ บทความ)
หากเราอยากต้องการให้ Google รับรู้ได้แบบ dynamic ว่า ในแต่ละหน้ามี Title, Description, หรือเนื้อหาอื่นๆเป็นอย่างไรเราจำเป็นต้องสร้าง Variable หรือตัวแปรที่มีค่าของเนื้อหานั้นๆอยู่
ยกตัวอย่างการสร้าง Page Title Variable จะมีขั้นตอนดังนี้
เพียงเท่านี้ Googlebot จะสามารถรับรู้ได้ว่า ในทุกๆหน้าที่ contains /blog/ คือหน้าบทความ เพราะว่าเราได้ทำการเพิ่ม Article Schema Markup เข้าไปในหน้าประเภทนี้แล้วเรียบร้อย
หากเราอยากทดสอบว่า Schema ที่ถูกติดตั้งผ่าน Google Tag Manager ขึ้นไปสำเร็จหรือไม่ เราจะใช้ Google tool ที่ชื่อว่า Rich Result เพื่อทำการตรวจสอบ วิธีการตรวจสอบง่ายมากเพียง copy URL ของบทความที่ต้องการทดสอบว่าแสดงผล Article Schema หรือไม่ลงไปใน Search Bar แล้วกด Test URL
เพียงเท่านี้เราก็จะรู้แล้วว่า Google รับรู้ถึง Schema ที่ติดผ่าน Google Tag Manager หรือไม่ตามรูปภาพด้านล่าง
จากภาพนี้สามารถอ่านผลลัพธ์ได้ว่า ใน URL: https://angamastery.co.th/blog/ มี Page Title ว่า “อัปเดตข่าวการตลาดออนไลน์ เทคโนโลยี การทำธุรกิจ” เพียงเท่านี้ก็เป็นหลักฐานแล้วว่า เราสามารถติดตั้ง Schema Markup ผ่าน GTM ได้สำเร็จ
การติด Schema Markup ผ่าน Google Tag Manager เป็นสกิลขั้นสูงที่นักการตลาดที่เป็นสาย Tech จะชื่นชอบ อย่างไรก็ตามยังมีวิธีการติด Schema อีกมากมายผ่าน Google Tag Manager
หากอยากเรียนรู้เพิ่มเติม ตอนนี้ ANGA MASTERY มีเปิดคอร์สสอน SEO สำหรับผู้บริหาร เจ้าของธุรกิจ และ SEO Specialist ซึ่งจะบอกเคล็ดลับการทำ SEO ฉบับ ANGA จากคุณ คุณเกน รัชวิทย์ หวังพัฒนธน, Managing Director ที่ ANGA Group โดยตรง รับรองว่าเนื้อหาจะไม่สามารถหาได้ที่ไหนแน่นอนเนื่องจาก คอร์สนี้จะถูกออกแบบและบริหารโดยตรงจากเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญด้าน SEO
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
24 NOVEMBER
ASEO (Adaptive Search Engine Optimization) การทำ SEO รูปแบบใหม่ ติดอันดับได้ง่ายและเร็วใน Google และ AI platforms
24 NOVEMBER
24 NOVEMBER
31 OCTOBER
30 OCTOBER
30 OCTOBER
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ