30 OCTOBER 24
57
ถ้าคุณเป็นนักการตลาดออนไลน์ นักเขียน หรือครีเอเตอร์ คุณคงจะเคยเห็นประโยค “Content is King” หรือ “คอนเทนต์คือราชา” ผ่านหูผ่านตามาบ้าง ซึ่งคำกล่าวนี้เป็นเรื่องจริง เพราะคอนเทนต์ (เนื้อหา) คือสิ่งสำคัญและเป็นตัวชี้วัดเลยว่าการทำการตลาดออนไลน์ของธุรกิจคุณจะรอดหรือร่วง? ถ้าคุณอยากก้าวขึ้นไปสู่การเป็นราชาบนโลกออนไลน์ด้วยการสร้างคอนเทนต์อย่างมีชั้นเชิง โดดเด่นเหนือคู่แข่ง และไม่ต้องปวดหัวเพราะไอเดียตัน ต้องมาทำความรู้จักกับ Content Pillar ที่สุดของกลยุทธ์การปั้นคอนเทนต์! Content Pillar คืออะไร มีอะไรบ้าง ทำยังไง และสำคัญกับธุรกิจออนไลน์อย่างไร มาทำความเข้าใจในบทความนี้ได้เลย
Content Pillar คือหัวใจหลักของการทำคอนเทนต์ หรือเปรียบเสมือนเสาหลักของคอนเทนต์ทั้งหมดที่คุณต้องการใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ หน้าที่หลัก ๆ ของ Content Pillar คือการจัดระเบียบคอนเทนต์ให้เป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจน เพื่อที่คุณจะสามารถวางแผนการสร้างและเผยแพร่เนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจุดประสงค์ของ Content Pillar คือการกำหนดทิศทางของคอนเทนต์ ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแบรนด์หรือเป้าหมายของธุรกิจ
Content Pillar เป็นเหมือนโครงสร้างที่เอาไว้ให้คอนเทนต์ต่าง ๆ ของแบรนด์ยึดเหนี่ยวไว้ ส่งผลให้ไม่ว่าแบรนด์ของคุณจะทำคอนเทนต์ลงบน Social Media แพลตฟอร์มไหน หรือจะโพสต์คอนเทนต์ลงบนเว็บไซต์ (Blog) เท่าไหร่ ทุกคอนเทนต์ก็จะมีความเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกัน ไม่มีคอนเทนต์ไหนที่แตกต่างจากเพื่อน เมื่อมองภาพโดยรวม ส่งผลให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายเห็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ชัดเจนขึ้น และเรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในโลกของการทำธุรกิจออนไลน์
คุณสามารถแบ่ง Content Pillar ได้ออกเป็นหลายประเภท ไม่ต่างกับประเภทของ Content Marketing เลย ซึ่งแต่ละแบรนด์สามารถกำหนดประเภทของ Content Pillar ได้ตามความต้องการ ตามแนวทางการทำคอนเทนต์หรือเป้าหมายที่แบรนด์อยากจะบรรลุ ซึ่งใน 1 คอนเทนต์อาจจะประกอบไปด้วย Content Pillar หลายประเภทได้ สำหรับ ANGA Mastery ขอแบ่ง Content Pillar ออกเป็น 3 ประเภทหลัก ดังนี้
ความเป็นระบบระเบียบและชัดเจนของคอนเทนต์ จากการทำ Content Pillar มีประโยชน์ต่อธุรกิจออนไลน์หลากหลายด้าน อีกทั้งประโยชน์ที่ว่านั้นก็ยังยั่งยืนจนเห็นผลในระยะยาวด้วย และนี่คือประโยชน์ของ Content Pillar ที่เราอยากให้คุณรู้!
Content Pillar ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและแม่นยำ ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าคอนเทนต์ที่แบรนด์สร้างนั้น มีคุณค่าและตรงกับความต้องการของพวกเขา เช่น แบรนด์ลูกอมไร้น้ำตาล ทำคอนเทนต์ “ลูกอม VS ลูกอมไม่มีน้ำตาล แตกต่างกันอย่างไร” หรือ “ข้อดีของลูกอม Sugar Free” เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่อยากทานลูกอม แต่ไม่อยากเพิ่มน้ำตาลให้แก่ร่างกายโดยตรง พร้อมทั้งเปิดรับผู้บริโภคที่ชื่นชอบการทานลูกอม ให้มารู้จักลูกอมไร้น้ำตาลและประโยชน์ของมัน
แนวทางที่ดีสำหรับการทำ Content Pillar คือการคำนึงถึงประโยชน์ของกลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภค มากกว่าการเน้นจุดเด่นของแบรนด์ เพราะแนวทางนี้จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกอินและประทับใจไปกับคุณ ซึ่งจะช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดี จนนำไปสู่ Brand Loyalty ได้ เช่น แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง สำหรับสาว ๆ วัยทำงาน ทำคอนเทนต์ “Try On กางเกงขายาว สำหรับคนสูง 155 165 และ 170” เพื่อให้ลูกค้าที่มีส่วนสูงที่แตกต่างกัน ได้เห็นว่าถ้าตัวเองใส่กางเกงรุ่นนี้ ความยาวและทรงจะอยู่ที่ประมาณไหน ซึ่งเป็นประโยชน์และช่วยให้พวกเขาติดสินใจได้ง่ายขึ้น
คุณสามารถทำ Content Pillar สำหรับคอนเทนต์บนเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาบน Google Search หรือที่เราเรียกว่า SEO ได้ ซึ่งอาจจะเป็นการทำ Content Pillar ของคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการหลัก เช่น สถาบันสอนทำการตลาดออนไลน์ ได้ทำ Blog Content ที่เกี่ยวกับคอร์สเรียนการตลาดออนไลน์ที่มี อย่าง “คอร์สเรียน SEO”, “คอร์สสอนยิงแอด” หรือ “คอร์สเรียน Google Analytics 4” เพื่อให้เนื้อหานี้เข้าถึงกลุ่มผู้ที่สนใจเรียนทำการตลาดออนไลน์ในด้านต่าง ๆ
อยากให้ Content Pillar มีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของธุรกิจ ต้องเริ่มต้นด้วยการวางแผนทุกอย่างให้ละเอียดและชัดเจน ตั้งแต่การกำหนดเป้าหมาย > วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและคู่แข่ง > การเลือกหัวข้อคอนเทนต์ให้เหมาะสม > กำหนดรูปแบบในการสร้างคอนเทนต์แต่ละชิ้น > การระบุช่องทางในการเผยแพร่คอนเทนต์ และสร้าง Content Calendar ให้เห็นภาพชัด ๆ ดังนี้
ขอบคุณ Content Pillar ตัวอย่างจาก Loomly
สรุปว่า Content Pillar คือกลยุทธ์การสร้างเนื้อหาที่เป็นหัวใจสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ในยุคที่เต็มไปด้วยคอนเทนต์อย่างทุกวันนี้ เพราะ Content Pillar จะช่วยให้แบรนด์สามารถวางแผนได้อย่างตรงจุด และผลิตคอนเทนต์ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ และสามารถสร้างความน่าเชื่อถือในระยะยาวได้ ถ้าตอนนี้แบรนด์ของคุณกำลังทำคอนเทนต์ลงบนสื่อออนไลน์แบบไม่มีแผน หรือมองภาพรวมแล้วดูเหมือนคนละแบรนด์ล่ะก็ คุณต้องรีบทำ Content Pillar ได้แล้ว!
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
24 NOVEMBER
ASEO (Adaptive Search Engine Optimization) การทำ SEO รูปแบบใหม่ ติดอันดับได้ง่ายและเร็วใน Google และ AI platforms
24 NOVEMBER
24 NOVEMBER
31 OCTOBER
30 OCTOBER
30 OCTOBER
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ