13 AUGUST 24
85
ทุกวันนี้เปิดไปแพลตฟอร์มไหนก็มีแต่ข้อมูลท่วมท้น และมีการแข่งขันที่สูงมากในทุกช่องทาง ทำให้การสร้างเนื้อหาที่โดดเด่นและน่าจดจำเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะมัดใจผู้บริโภคได้ จึงเกิดเป็นศาสตร์การผสมผสานระหว่าง Data และ Emotional ในการสร้าง Storytelling ที่กลายเป็นกลยุทธ์ที่ทรงพลัง สำหรับนักการตลาด นักสื่อสาร และคนสร้างคอนเทนต์ บทความนี้ ANGA Mastery จะพาคุณเจาะลึกวิธีการนำ Data มาผสานกับอารมณ์เพื่อสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจ โดนใจผู้บริโภค และสร้างผลลัพธ์ที่คุณก็คาดไม่ถึง
การผสมผสานระหว่างข้อมูลเชิงลึกและอารมณ์ความรู้สึกไม่เพียงแต่สร้างเรื่องราวที่น่าสนใจ แต่ยังส่งผลดีต่อแบรนด์และธุรกิจในหลายมิติ เช่น
การนำ Data มาผสมผสานกับอารมณ์ความรู้สึก ต้องอาศัยเทคนิคและความเข้าใจในการสร้างเนื้อหา ต่อไปนี้คือวิธีการที่มีประสิทธิภาพพร้อมตัวอย่างการนำไปใช้
ตัวอย่าง: คุณรู้หรือไม่ว่า ทุกๆ วินาที มีขยะพลาสติกกว่า 200 กิโลกรัมถูกทิ้งลงสู่มหาสมุทร? นั่นหมายความว่าในเวลาที่คุณอ่านประโยคนี้จบ มีขยะพลาสติกเท่ากับน้ำหนักของช้างแอฟริกาหนึ่งตัวได้ถูกทิ้งลงทะเลแล้ว
ตัวอย่าง: มาเรีย เกษตรกรวัย 45 ปีจากชนบทของเปรู เคยต้องเดินทาง 5 กิโลเมตรทุกวันเพื่อหาน้ำสะอาด แต่หลังจากโครงการติดตั้งระบบกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ในหมู่บ้าน เธอไม่เพียงแต่มีน้ำสะอาดใช้ แต่ยังสามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้ถึง 40% ภายในเวลาเพียง 1 ปี
ตัวอย่าง: สร้าง Infographic ที่แสดงการลดลงของพื้นที่ป่าในรอบ 50 ปี โดยใช้ภาพต้นไม้ที่ค่อยๆ หายไป พร้อมกับแสดงตัวเลขสัตว์ป่าที่สูญเสียที่อยู่อาศัย ใช้สีเขียวสดใสสำหรับอดีตและค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแห้งแล้งเมื่อแสดงถึงปัจจุบัน
ตัวอย่าง: ลองนึกภาพว่าทุกครั้งที่คุณใช้ถุงพลาสติก มันจะลอยไปอยู่ในท้องของปลาทะเลตัวหนึ่ง ในแต่ละปี คนไทยใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ย 3,000 ใบต่อคน นั่นหมายความว่าแต่ละคนของเรากำลังส่งพลาสติกไปสู่ท้องทะเลเท่ากับน้ำหนักของตัวเราเองเลยทีเดียว
แคมเปญ "Small Business, Big Impact" ของ Shopify มีการสร้างซีรีส์วิดีโอที่นำเสนอเรื่องราวของผู้ประกอบการรายย่อยที่ประสบความสำเร็จผ่านการใช้แพลตฟอร์มของ Shopify โดยแต่ละตอนจะมีการนำเสนอข้อมูลการเติบโตของธุรกิจควบคู่ไปกับเรื่องราวส่วนตัวของผู้ประกอบการ
แคมเปญการตลาดของแบรนด์
การวิเคราะห์
โดยสรุป Data + Emotional Storytelling เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการสื่อสาร ด้วยการผสมผสานข้อมูลเชิงลึกเข้ากับการสร้างอารมณ์ร่วมอย่างชาญฉลาด จะช่วยให้องค์กรและแบรนด์สามารถสร้างการมีส่วนร่วม สร้างความประทับใจ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ต้องการได้ อย่างไรก็ตาม การใช้เทคนิคนี้ต้องอาศัยความระมัดระวัง ความคิดสร้างสรรค์ และความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อองค์กรและสังคมโดยรวม ท้ายที่สุด การฝึกฝนและการนำไปประยุกต์ใช้อย่างสม่ำเสมอจะช่วยพัฒนาทักษะในการสร้าง Storytelling ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการสื่อสารและการตลาดในโลกยุคดิจิทัล
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
24 NOVEMBER
ASEO (Adaptive Search Engine Optimization) การทำ SEO รูปแบบใหม่ ติดอันดับได้ง่ายและเร็วใน Google และ AI platforms
24 NOVEMBER
24 NOVEMBER
31 OCTOBER
30 OCTOBER
30 OCTOBER
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ