HTTP Error 500 คืออะไร เกิดจากอะไร และแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

By Rachavit Whangpatanathon I MD at ANGA Group

30 OCTOBER 24

68

HTTP Error 500 คืออะไร เช็กสาเหตุและวิธีแก้ไขแบบครบจบได้ที่นี่ (1).webp

HTTP Error 500 คืออะไร เกิดจากอะไร  และแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

เจ้าของเว็บไซต์หรือนักท่องเว็บไซต์ต่าง ๆ อาจจะเคยเจอกับปัญหาบนเว็บไซต์ได้ โดยเฉพาะกับ “500 Internal Server Error” หรือ “HTTP Error 500” ที่มักจะเกิดขึ้นกับเว็บไซต์ที่ใช้งาน WordPress ต้องบอกว่าปัญหานี้ค่อนข้างร้ายแรงและควรเร่งแก้ไขโดยด่วน เพราะนอกจากผู้ใช้งานจะเข้าสู่เว็บไซต์ได้ไม่สำเร็จแล้ว ยังทำให้คุณพลาดโอกาสทางธุรกิจได้อีกด้วย มาทำความรู้จัก HTTP Error 500 ให้มากขึ้น พร้อมดูว่าสาเหตุที่ทำให้เกิด 500 Internal Server Error คืออะไร และสามารถแก้ไขได้อย่างไรผ่านบทความนี้กับ ANGA Mastery กันดีกว่า

HTTP Error 500 คืออะไร

HTTP Error 500 หรือ 500 Internal Server Error คือปัญหาที่เกิดขึ้นภายในระบบของเซิร์ฟเวอร์ ทำให้เว็บไซต์ไม่สามารถตอบสนองต่อการเรียกดูได้ตามปกติ หรือที่เราเรียกว่า “เว็บล่ม” นั่นเอง โดยที่ระบบจะแสดงข้อความแจ้งเตือนเพื่อให้เจ้าของเว็บไซต์หรือผู้ดูแลระบบทราบถึงความผิดปกตินี้ หากอยู่บน WordPress ก็จะขึ้นข้อความ "เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้"

สาเหตุที่ทำให้เกิด Internal Server Error คืออะไร

HTTP Error 500 มีสาเหตุมาจากฝั่งเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

  • การเขียนโค้ดผิดพลาด หรือมีบั๊ก
  • การตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ไม่ถูกต้อง เช่น การกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงไฟล์ผิด
  • ปัญหาการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล
  • หน่วยความจำเต็มของเซิร์ฟเวอร์ไม่เพียงพอ หรือCPU ทำงานหนักเกินไป
  • ไฟล์สำคัญสูญหายหรือเสียหาย
  • การอัปเดตหรือเปลี่ยนแปลงระบบที่ทำให้เกิดความไม่เข้ากัน
  • ปัญหาจากซอฟต์แวร์หรือไลบรารีที่เว็บไซต์ใช้งาน
  • การเข้าใช้งานเว็บไซต์ที่ผิดปกติหรือการโดนแฮ็ก
  • ข้อผิดพลาดในการประมวลผลไฟล์ .htaccess (สำหรับเว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache)
  • ปัญหาจากการอัปโหลดไฟล์ที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่เซิร์ฟเวอร์กำหนด

ผลกระทบจากปัญหา HTTP Error 500

เมื่อเกิดปัญหา HTTP Error 500 ขึ้น จะทำให้เว็บไซต์ไม่สามารถแสดงผลได้ตามปกติ เมื่อผู้ใช้พยายามเข้าถึงเว็บไซต์ที่มีปัญหานี้ ผู้ใช้จะเห็นหน้าแสดงข้อผิดพลาดแทนเนื้อหาที่ต้องการ ทำให้ส่งผลกระทบทั้งต่อผู้ใช้งานและเจ้าของเว็บไซต์ในหลาย ๆ ด้าน

ผลกระทบต่อผู้ใช้งานเว็บไซต์

ผู้ใช้งานเว็บไซต์หรือกลุ่มเป้าหมายของคุณ จะไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาหรือใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ บนเว็บไซต์ได้ตามปกติ ซึ่งส่งผลให้ประสบการณ์การใช้งานท่องเว็บของพวกเขาแย่ลงอย่างมาก ผู้ใช้อาจรู้สึกไม่พอใจและเลิกใช้งานเว็บไซต์ไปเลยก็ได้ นอกจากนี้ ถ้ามีปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ ด้วยล่ะก็ อาจส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ของแบรนด์ในสายตาของผู้ใช้ได้

ผลกระทบต่อเจ้าของเว็บไซต์

ผลกระทบของปัญหา HTTP Error 500 ต่อเจ้าของเว็บไซต์จะรุนแรงกว่าผู้ใช้งาน โดยเฉพาะในด้านของรายได้ที่ควรจะได้ เห็นได้ชัดในเคสของเว็บไซต์ขายของออนไลน์ ที่มีการให้ข้อมูลและปิดการขายแบบจบในตัว และเว็บไซต์ที่มีการยิงโฆษณาหาคนเข้ามาบนเว็บไซต์ ซึ่งนอกจากรายได้แล้ว ยังสูญเสียโอกาสในการได้ลูกค้าอีกด้วย เพราะพวกเขาคงจะปิดหน้าเว็บไซต์ของคุณและไปเลือกใช้งานเว็บไซต์ของคู่แข่งได้ แม้สินค้าและราคาของคุณจะดีกว่าคู่แข่งยังไง แต่ถ้าเว็บไซต์เข้าถึงไม่ได้ ไม่มีข้อมูลที่ลูกค้าต้องการ ลูกค้าก็พร้อมไปมองหาที่ที่ดีกว่าและพร้อมให้บริการกว่าแน่นอน

วิธีแก้ HTTP Error 500

การแก้ปัญหา HTTP Error 500 เบื้องต้นที่ผู้ใช้ทั่วไปสามารถทำได้ คือการรอสักครู่แล้วลองเข้าเว็บไซต์ใหม่อีกครั้ง เพราะบางทีปัญหาที่ทำให้เว็บล่มอาจจะมาจากการที่เซิร์ฟเวอร์ทำงานหนัก ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น นอกจากนี้ การเคลียร์แคชและคุกกี้ของเบราว์เซอร์ ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือลองใช้เบราว์เซอร์อื่น ๆ ก็อาจช่วยแก้ปัญหานี้ได้

ในส่วนของผู้ดูแลเว็บไซต์ การแก้ไขปัญหา 500 Internal Server Error จะซับซ้อนมากขึ้น เช่น การตรวจสอบไฟล์ .htaccess ปิดใช้งานปลั๊กอินหรือธีมที่อาจเป็นสาเหตุ (สำหรับ WordPress), ตรวจสอบ Log File ของเซิร์ฟเวอร์ หรือติดต่อผู้ให้บริการ Hosting เพื่อขอความช่วยเหลือ รวมถึงการตรวจสอบการตั้งค่า PHP และฐานข้อมูลก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนแก้ไขปัญหาใด ๆ คุณจะต้องสำรองข้อมูลของเว็บไซต์ก่อน เพื่อป้องกันข้อมูลหายจากการแก้ปัญหาที่ผิดพลาด และควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด โดยอาจจะใช้เครื่องมือต่าง ๆ อย่าง cPanel, FTP Client หรือ Debugger ในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สรุป

สรุปได้ว่า HTTP Error 500 เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นภายในเซิร์ฟเวอร์ ทำให้เว็บไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ (เว็บล่ม) ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีกลับไปและส่งผลกระทบต่อธุรกิจได้ (ประสิทธิภาพของ SEO แย่ลง และพลาดโอกาสในการปิดการขาย) ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิด 500 Internal Server Error มีอยู่หลายสาเหตุ รวมถึงวิธีการแก้ไขด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามหากคุณพบว่าเว็บไซต์ของคุณล่มไม่เป็นท่า อาจจะลองรีเฟรชหน้าเว็บไซต์ดูก่อน หากยังไม่หายก็ปรึกษาผู้ให้บริการโฮสติ้งและแจ้งผู้เชี่ยวชาญด้านเว็บไซต์ให้มาแก้ไขโดยด่วน จะเป็นการดีที่สุด

Related News

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ