31 OCTOBER 24
56
ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย
โฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ คือการทำโฆษณาที่มุ่งเน้นให้ผู้บริโภครู้สึกอินไปกับ Message ที่แบรนด์สื่อออกไป โดยมีเป้าหมายให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าหรือเข้ารับบริการเร็วขึ้นกว่าเดิม จากปกติที่ผู้บริโภคอาจจะมองเห็น
โฆษณาและเพียงแค่สนใจเฉย ๆ ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อใด ๆ แต่โฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคเห็นและรู้สึกว่าอยากได้และควรจะซื้อตอนนี้เลย ด้วยเหตุนี้ การสร้างโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจึงเป็นการผสานศาสตร์ระหว่างการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและเทคนิคทางจิตวิทยานั่นเอง
หลักการของโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจะเป็นการพยายามสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์ ระหว่างผู้บริโภคกับสินค้าหรือบริการ ด้วยการนำเสนอคุณค่าและประโยชน์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยชี้ให้เห็นว่าสิ่งนั้นจะแก้ปัญหาให้พวกเขาได้อย่างไร พร้อมกับเรียกร้องให้เกิดการกระทำขึ้น
มาดูตัวอย่างโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจาก 3 แบรนด์ดัง ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศกัน!
ปูนตราเสือมีการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจด้วยการใช้ Ads Copy ว่า “ฉาบลื่นเบาแรง ขัดง่ายฝุ่นน้อย เรียบเนียนปิดรอยมิด” เพื่อดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างว่าปูนรุ่นนี้ ช่วยเบาแรงได้ ทำงานสะดวก ให้ผิวที่เรียบเนียน ไม่ว่าจะมีร่องรอยอะไรก็สามารถปิดได้มิดชิด ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์แก่ผู้ทำงานในส่วนนี้มาก เพราะถ้าทำงานได้ง่าย งานก็จะเสร็จเร็ว และปิดงานได้เร็วขึ้น
ช้าง (Chang) ใช้แคมเปญ “เติมเต็มคำว่าเพื่อน” พร้อมดึงตัวนักแสดงชื่อดัง มาเป็นพรีเซนเตอร์ตัวแทนคนรุ่นใหม่โฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจให้กับแคมเปญน้ำแร่ธรรมชาติ โดยต้องการสื่อถึงความเป็นเพื่อน ที่คอยซัปพอร์ตกันและกันในช่วงเวลาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตอนที่สุขหรือตอนที่ทุกข์ ก็เหมือนกับน้ำดื่มที่เราขาดไม่ได้
Nike กับแคมเปญ "Just Do It" เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ ที่ใช้เรื่องราวของนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จและคนธรรมดาที่พยายามเอาชนะอุปสรรค มาสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้ผู้ชมรู้สึกว่าพวกเขาก็สามารถทำได้เช่นกัน โฆษณานี้เชื่อมโยงแบรนด์กับความมุ่งมั่นและความสำเร็จในชีวิต
ผลลัพธ์ของการทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจะสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อคุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่คุณกำลังสื่อสารด้วย การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียด ทั้งในด้านของข้อมูลและพฤติกรรมการซื้อสินค้า ข้อดีของการศึกษาและวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายนี้ จะช่วยให้คุณสามารถออกแบบเนื้อหาได้อย่างตรงจุดและสามารถสร้างความเชื่อมโยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รู้หรือไม่ว่าอารมณ์เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่มนุษย์ใช้ในการตัดสินใจทำสิ่งต่าง ๆ หากคุณสามารถสร้างโฆษณาที่สามารถกระตุ้นความรู้สึกของผู้บริโภคได้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างความประทับใจและทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น โดยแนะนำให้เลือกใช้คำที่มีพลัง สื่อความหมายชัดเจน และมีความหมายไปในเชิงบวก
การนำเสนอข้อมูลแบบทื่อ ๆ ไม่เพียงพอต่อการโน้มน้าวใจผู้บริโภคแต่อย่างใด เราต้องถ่ายทอดเรื่องราวให้น่าสนใจ ใช้ถ้อยคำที่มีศิลปะและชั้นเชิงเล็กน้อย อาจจะสร้างเรื่องราวที่สะท้อนคุณค่าของแบรนด์ หรือบอกเล่าเรื่องราวที่แสดงให้เห็นว่าสินค้าของคุณช่วยพวกเขาได้อย่างใด ซึ่งเทคนิคการถ่ายทอดเรื่องราว (Storytelling) นี้ เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญในการทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกอินกับเรื่องราวเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของคุณได้มากขึ้นด้วย
สินค้าหรือบริการของคุณจะต้องซ้ำกับคู่แข่งอย่างแน่นอน ดังนั้น การนำเสนอสมบัติของสินค้าอาจไม่เพียงพออีกต่อไป ควรชี้ให้เห็นถึงคุณค่าและประโยชน์ที่จับต้องได้ จุดเด่นที่คุณอยู่เหนือและต่างกับคู่แข่งคืออะไร ซึ่งการนำเสนอโฆษณาในลักษณะนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคเห็นภาพชัดเจนและเข้าใจว่าทำไมพวกเขาควรเลือกสินค้าของคุณ
การสร้างความรู้สึกเร่งด่วนและความต้องการ ด้วยข้อเสนอพิเศษหรือโปรโมชันเด็ด ๆ เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นการลดราคา การมอบส่วนลด การจำกัดเวลา หรือการจำกัดจำนวนก็ตาม แต่ข้อเสนอดังกล่าวจะต้องพิเศษจริง ๆ หรือหมายความว่าไม่ได้มีระยะเวลานานหรือมีความถี่มากเกินไป เพื่อให้มันดูพิเศษและสามารถโน้มน้าวในผู้บริโภคได้จริง ๆ
การสร้างโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจที่ชวนให้ผู้ชมมีส่วนร่วมนั้น เป็นวิธีที่ดีในการสร้างความผูกพันกับแบรนด์ ลองออกแบบแคมเปญที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้แสดงความคิดเห็น แบ่งปันประสบการณ์ หรือร่วมกิจกรรมสนุก ๆ ดู อาจจะมอบของรางวัลให้กับผู้โชคดีด้วยก็ได้ โดยการทำแบบนี้จะช่วยสร้าง Brand Awareness ได้ดี ทำให้คนมองเห็นเยอะ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าในท้ายที่สุด
ทุกแบรนด์ ทุกธุรกิจต้องแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อดึงผู้บริโภคให้มาเป็นลูกค้า ทำให้ผู้บริโภคได้รับสื่อโฆษณาจำนวนมากในแต่ละวัน เพราะฉะนั้นการออกแบบสื่อโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจให้โดดเด่น จึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง อาทิ การใช้ภาพบุคคลหรือผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น การใช้สีสันที่สะดุดตา หรือการจัดวางที่แปลกใหม่ ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องออกแบบให้ทุกอย่างล้นเกินไป เพราะในบางครั้งความเรียบง่ายก็สามารถโน้มน้าวในผู้บริโภคได้เช่นกัน หลัก ๆ แล้วก็จะขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าหรือบริการกับแคมเปญ
การทำ A/B Testing คือการทดสอบประสิทธิภาพของโฆษณาว่าเวอร์ชันไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน โดยอาจจะเป็นการทำ Banner Ads สองเวอร์ชันที่มีการจัดองค์ประกอบหรือใช้สีสันที่แตกต่างกัน หรือจะเป็นสีของ Call To Action ที่ไม่เหมือนกัน หรืออาจจะแตกต่างกันที่ Copy Ads ก็ได้ เมื่อทดสองทั้งสองเวอร์ชันแล้ว คุณก็จะได้โฆษณาที่มีประสิทธิภาพเหมาะกับการนำไปยิงแอดระยะยาว
การกระจายการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจไปยังหลาย ๆ แพลตฟอร์ม เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น โดยในแต่ละแพลตฟอร์มมีจุดแข็งและกลุ่มผู้ใช้ที่แตกต่างกัน จึงแนะนำให้ปรับรูปแบบของโฆษณาให้เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์มมากที่สุด เช่น Facebook Ads อาจจะใช้เป็นภาพ ส่วน TikTok Ads อาจจะใช้เป็นวิดีโอสั้น ๆ เป็นต้น
การโฆษณาที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่การทำครั้งเดียวแล้วจบ แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ต้องมีการวิเคราะห์ ปรับปรุง และพัฒนาอยู่เสมอ โดยการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ต่าง ๆ เพื่อติดตามผลและวัดประสิทธิภาพแคมเปญ ทั้งในส่วนของ Conversion Rate, Click Through Rate และ Engagement จากนั้นให้นำข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาปรับแต่งแคมเปญให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทีนี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้แคมเปญที่คุณรันในครั้งถัดไป ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิมแล้ว
การสร้างโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจที่มีประสิทธิภาพเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ต้องอาศัยความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภค ทักษะการสื่อสาร และความคิดสร้างสรรค์ ANGA Mastery เชื่อว่าถ้าคุณนำ 10 เทคนิคการสร้างโฆษณาสินค้าโน้มน้าวในที่เราแนะนำไปปรับใช้ จะช่วยให้คุณสร้างโฆษณาที่ไม่เพียงแต่ดึงดูดความสนใจ แต่ยังสามารถกระตุ้นการซื้อและเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพในปี 2025 แน่นอน!
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
24 NOVEMBER
ASEO (Adaptive Search Engine Optimization) การทำ SEO รูปแบบใหม่ ติดอันดับได้ง่ายและเร็วใน Google และ AI platforms
24 NOVEMBER
24 NOVEMBER
31 OCTOBER
30 OCTOBER
30 OCTOBER
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ