สอน TikTok Ads เรียนฟรี ทำตามนี้ได้เลย (2025)

Featured Image

นักโฆษณาคงจะคุ้นเคยกับการยิงแอดบนแพลตฟอร์มที่เปิดมานานแล้วอย่าง Facebook, Instagram หรือ Google มากกว่า TikTok อย่างแน่นอน ด้วยรูปแบบของโฆษณา TikTok Ads และความใหม่ของแพลตฟอร์มจึงทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการเรียนรู้อัลกอริทึ่มและทำความเข้าใจกลยุทธ์ที่จะทำให้การรันแคมเปญ TikTok Ads มีประสิทธิภาพสูงที่สุด และ TikTok ดันเป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาดมองข้ามไปไม่ได้เลย เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้งานมหาศาลและสามารถกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดีด้วยวิดีโอสั้น ๆ ที่น่าสนใจ ถ้าคุณอยากทำเป็น อย่าเพิ่งลงคอร์สเรียน TikTok Ads ! เพราะ ANGA Mastery จะมาสอน TikTok Ads ให้คุณเข้าใจและทำตามง่าย ๆ ผ่านบทความนี้

ทำความรู้จัก TikTok Ads

TikTok Ads คือระบบโฆษณาที่จะช่วยให้ธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้างและเผยแพร่โฆษณาบนแอปพลิเคชัน TikTok ได้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายและมีส่วนร่วมกับเนื้อหาบนแพลตฟอร์มนี้อย่างต่อเนื่อง โดยการทำงานของ TikTok Ads นั้นจะใช้ระบบ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพื่อนำส่งโฆษณาที่เหมาะสมไปแสดงผลบนหน้า For You Page (FYP) ของแต่ละบุคคล ทำให้โฆษณามีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการคิดค่าโฆษณา TikTok Ads จะมีรูปแบบการคิดค่าใช้จ่ายที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาเลือกได้ตามความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์และงบประมาณที่กำหนด เช่น การคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนการมองเห็น (CPM), การคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนคลิก (CPC), หรือการคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนการรับชมวิดีโอ (CPV) เป็นต้น ทำให้การใช้งบประมาณเป็นไปอย่างคุ้มค่าและตรงเป้าหมายที่วางไว้นั่นเอง

TikTok Ads มีข้อดีอย่างไรบ้าง

  • เข้าถึงคนจำนวนมากในระยะเวลาสั้น ๆ แพลตฟอร์ม TikTok มีคนใช้งานเยอะมาก ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ทำให้แบรนด์เจอและเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น
  • ดึงดูดคนให้มีส่วนร่วมกับโฆษณา รูปแบบโฆษณาบน TikTok มีความน่าสนใจ จึงชวนให้คนเข้ามามีส่วนร่วม เช่น ดู แชร์ หรือลองทำตาม ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและจำได้ง่าย
  • เจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ เครื่องมือของ TikTok Ads ช่วยให้เราเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียด ทั้งอายุ เพศ และความสนใจ ทำให้โฆษณาไปถึงคนที่ตรงกับสินค้าหรือบริการของเราจริง ๆ
  • มีโฆษณาหลายแบบ TikTok มีตัวเลือกโฆษณาหลายอย่าง เช่น โฆษณาที่ขึ้นทันทีตอนเปิดแอป หรือโฆษณาที่อยู่ระหว่างดูวิดีโอ ทำให้เราเลือกใช้ได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ
  • สร้างกระแสได้เร็ว ด้วยความที่ TikTok เน้นเนื้อหาสั้น ๆ และน่าสนใจ โฆษณาจึงมีโอกาสถูกพูดถึงและเป็นกระแสได้อย่างรวดเร็ว ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
  • ใช้งบประมาณคุ้มค่า การลงโฆษณาบน TikTok มักคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการเข้าถึงคนจำนวนมาก และยังควบคุมงบประมาณได้ ทำให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถลงโฆษณาได้ง่าย

รูปแบบโฆษณาบน TikTok Ads

รูปแบบโฆษณา TikTok Ads มีให้เลือกหลายแบบ ซึ่งจะมีการแสดงผลที่แตกต่างกัน ทำให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันด้วย การทำความเข้าใจความแตกต่างของรูปแบบโฆษณาแต่ละประเภท จะช่วยให้นักการตลาดเลือกรูปแบบได้เหมาะสมกับแคมเปญและตอบโจทย์กับจุดประสงค์มากที่สุด

  • Brand Takeover โฆษณาเต็มหน้าจอที่ขึ้นทันทีเมื่อเปิดแอป TikTok
  • TopView โฆษณาเต็มหน้าจอที่ขึ้นหลังจากเปิดแอปไปสักครู่ และมีความยาววิดีโอมากกว่า
  • In-Feed Ads โฆษณาที่แสดงอยู่ระหว่างวิดีโอปกติในหน้า For You Page (FYP)
  • Hashtag Challenge แคมเปญที่ให้คนสร้างวิดีโอโดยใช้แฮชแท็กของแบรนด์ เพื่อสร้างกระแส
  • Branded Effect สร้างฟิลเตอร์ สติกเกอร์ หรือเอฟเฟกต์แบรนด์ ให้คนนำไปใช้ในวิดีโอ
  • Spark Ads นำวิดีโอจากบัญชี TikTok มาโปรโมตเป็นโฆษณาโดยตรง
  • Collection Ads โฆษณาที่เป็นวิดีโอพร้อมรูปสินค้าหลายชิ้นด้านล่าง เหมาะกับร้านค้าออนไลน์
  • Dynamic Showcase Ads (DSA) โฆษณาที่ระบบดึงข้อมูลสินค้ามาสร้างให้อัตโนมัติ แสดงสินค้าที่ตรงกับความสนใจแต่ละคน
  • Lead Generation โฆษณาที่ออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูล เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมล จากผู้สนใจ
  • Pangle Ads โฆษณาที่แสดงบนแอปหรือเว็บไซต์ของพาร์ตเนอร์ในเครือข่าย TikTok
  • Shop Ads โฆษณาที่เน้นขายสินค้าโดยตรงบน TikTok Shop
  • Live Shopping Ads โฆษณาที่โปรโมตการไลฟ์สดขายสินค้าบน TikTok Shop
  • Smart Performance Campaign (SPC) ระบบ AI ที่ช่วยปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญโฆษณาโดยอัตโนมัติ

สอน TikTok Ads แบบ Step by step

เราพร้อมสอนโฆษณา TikTok แล้ว แล้วคุณล่ะพร้อมหรือยัง? มาเริ่มต้นเรียนรู้การทำ TikTok Ads แต่ละขั้นตอนกันได้เลย ตั้งแต่การเตรียมบัญชี ไปจนถึงการสร้างแคมเปญ และยังโฆษณาออกไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 

1. เตรียมความพร้อมก่อนยิงโฆษณา

  • สร้างบัญชี TikTok Ads Manager สำหรับใช้สร้างและจัดการแคมเปญโฆษณา ซึ่งคุณต้องสมัครและยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย
  • วิดีโอโฆษณา ควรเป็นวิดีโอสั้น ๆ ที่ดึงดูดความสนใจได้ตั้งแต่ 3 วินาทีแรก
  • กำหนดกลุ่มเป้าหมาย คิดไว้ล่วงหน้าว่าอยากให้ใครเห็นโฆษณา เช่น อายุ เพศ ความสนใจ หรือพฤติกรรมการเล่น TikTok แบบไหน
  • ตั้งงบประมาณ กำหนดงบที่คุณต้องการใช้ในการลงโฆษณา เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย

H3 2. สร้างแคมเปญโฆษณา TikTok Ads

  • เข้าสู่ระบบและสร้างแคมเปญ ล็อกอินเข้า TikTok Ads Manager แล้วกดปุ่ม “สร้างแคมเปญ” (Create Campaign)
  • เลือกเป้าหมาย เลือกวัตถุประสงค์หลักของการทำโฆษณา เช่น ต้องการให้คนเห็นเยอะ (Reach) อยากให้คนคลิกเข้าเว็บไซต์ (Traffic) หรือต้องการให้คนซื้อของ (Conversions)
  • ตั้งชื่อและงบประมาณ ตั้งชื่อแคมเปญให้จำง่าย และกำหนดงบประมาณรวมของแคมเปญ จะเลือกเป็นงบประมาณรวมทั้งหมด หรือรายวันก็ได้

3. ตั้งค่ารายละเอียดการโฆษณา TikTok Ads

  • เลือกที่แสดงโฆษณา เลือกว่าจะให้โฆษณาไปปรากฏที่ไหน เช่น บน TikTok อย่างเดียว หรือรวมถึงแอปอื่น ๆ ที่เป็นพาร์ตเนอร์
  • ระบุกลุ่มเป้าหมาย กำหนดกลุ่มคนที่จะเห็นโฆษณาให้ละเอียด โดยใช้ข้อมูลที่คุณเตรียมไว้ก่อนหน้า
  • กำหนดงบและเวลา ใส่งบประมาณสำหรับกลุ่มโฆษณานี้ และตั้งช่วงเวลาที่จะให้โฆษณาเริ่มและหยุด
  • เลือกเป้าหมายการปรับปรุง เลือกว่าอยากให้ระบบปรับปรุงโฆษณาไปในทิศทางไหน เช่น ให้คนคลิกมากที่สุด หรือให้เกิดการซื้อมากที่สุด

4. สร้างโฆษณา (Ad Creative)

  • อัปโหลดวิดีโอ ใส่วิดีโอโฆษณาที่คุณทำไว้
  • เขียนข้อความ สร้างข้อความที่น่าสนใจ ดึงดูด และชวนให้คนทำบางอย่าง
  • ใส่ปุ่มคำเชิญชวน (CTA) เลือกปุ่มที่เหมาะสม เช่น “ดูเพิ่มเติม” “ซื้อเลย” หรือ “สั่งด่วน”
  • เพิ่มลิงก์ปลายทาง ใส่ลิงก์ของเว็บไซต์หรือหน้าที่ต้องการให้คนไปเมื่อคลิกโฆษณา
  • ตั้งค่าติดตามผล ติดตั้ง TikTok Pixel บนเว็บไซต์ เพื่อเก็บข้อมูลและวัดผลแคมเปญ

5. เผยแพร่โฆษณา TikTok Ads

  • ทบทวนรายละเอียด ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าถูกต้องครบถ้วน
  • กดเผยแพร่ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย กดปุ่ม “เผยแพร่” (Publish) โฆษณาของคุณก็จะเริ่มทำงาน

สรุปการสอน TikTok Ads แบบเรียนฟรี

บทความนี้ก็ได้สอน TikTok Ads ให้คุณเข้าใจอย่างครอบคลุมกันไปแล้ว ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการเผยแพร่แคมเปญโฆษณา หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่อยากยิงแอด TikTok เป็น เพื่อกระตุ้นรายได้และทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านการตลาดออนไลน์ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น ANGA Mastery ได้เปิดคอร์สเรียนTikTok Ads และคอร์สเรียน Digital Marketing อื่น ๆ มากมาย อาทิ คอร์สเรียน Facebook Adsคอร์สสอน Google Adsคอร์สเรียน SEO ฯลฯ หากสนใจสามารถเลือกลงเรียนได้เลย ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเรียน Online หรือ Onsite ก็ตาม

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดคอร์สเรียนได้ที่ LINE OA – ANGA Mastery เพื่อรับสิทธิ์ Early Bird ได้แล้ววันนี้!

คอร์สเรียน Google Analytics 4 เรียนออนไลน์
คอร์สสอน SEO Strategy for Executives
คอร์สเรียน Master Website Tracking
คอร์สเรียนยิงแอด Facebook Ads
คอร์สเรียน Google Ads

พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์

ลงทะเบียนคลาสของเรา
Facebook Ads — Budget Testing Scenario เทคนิคการยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

กันยายน 9

Facebook Ads — Budget Testing Scenario เทคนิคการยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

ANGA MASTERY นำเสนอเทคนิคการทำ Facebook Ads ที่เอเจนซี่เราใช้งานจริง นั่นก็คือการทำ Budget Testing Scenario เพื่อยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

Related News

Facebook Ads — Budget Testing Scenario เทคนิคการยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

9 กันยายน

Facebook Ads — Budget Testing Scenario เทคนิคการยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

ANGA MASTERY นำเสนอเทคนิคการทำ Facebook Ads ที่เอเจนซี่เราใช้งานจริง นั่นก็คือการทำ Budget Testing Scenario เพื่อยิงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

อ่านเพิ่มเติม
รวม 18 เครื่องมือการตลาดออนไลน์: SEO GA4 และ Website Tools ที่คุณต้องมี

8 กันยายน

รวม 18 เครื่องมือการตลาดออนไลน์: SEO GA4 และ Website Tools ที่คุณต้องมี

แนะนำ 18 เครื่องมือการตลาดออนไลน์ Chrome Extensions สำหรับนักการตลาด ครบทั้ง SEO Tools, Website Tools และ Analytics Tools พร้อมวิธีดาวน์โหลด

อ่านเพิ่มเติม
เทคนิคการตั้งค่า Bidding Strategy บน Google Ads

8 กันยายน

เทคนิคการตั้งค่า Bidding Strategy บน Google Ads

เรียนรู้การตั้งค่า Bidding Strategy บน Google Ads ตั้งแต่ Maximize Clicks, Max Conversion, Target CPA จนถึง Target ROAS พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

อ่านเพิ่มเติม