21 APRIL 25
8
การเช็กอันดับเว็บไซต์ (Website Ranking) เป็นหนึ่งในวิธีวัดผลลัพธ์ของการทำ SEO (Search Engine Optimization) โดยการทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Search Engine อย่าง Google ซึ่งจะมีทั้งการปรับแต่งเว็บไซต์ เขียนบทความ SEO และสร้างความน่าเชื่อถือจากเว็บไซต์ภายนอก นอกจากการเช็กอันดับ SEO แล้ว ก็อาจจะดูตัวชี้วัดอื่น ๆ เพิ่มด้วย เช่น Organic Traffic, Organic Conversions หรือ User สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในการทำ SEO อยากเรียนรู้การทำ SEO ด้วยตัวเอง เพื่อที่จะได้เติบโตไปเป็น SEO Specialist ในอนาคต แต่ยังไม่พร้อมที่จะไปเข้าคอร์สเรียน SEO อย่างจริงจัง สามารถหาความรู้เพิ่มเติมบนเว็บไซต์ของ ANGA Mastery ได้ทุกที่ทุกเวลา และในบทความนี้เราก็จะมาสอนวิธีเช็กอันดับเว็บด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ใครอยากรู้ว่าทำ SEO ไปแล้วได้ผลไหม ไปเช็กอันดับเว็บไซต์กันเลย
ก่อนที่จะไปดูวิธีเช็กอันดับเว็บหรือเช็กอันดับ SEO อยากให้มาทำความเข้าใจกันก่อนว่าเราต้องใช้อะไรในการเช็ก สิ่งที่เราเอามาเช็กคือ “คีย์เวิร์ด (Keyword)” หรือคำค้นหาที่ผู้ใช้งานใช้ในการค้นหาข้อมูลจริง ๆ บน Google เช่น A อยากเรียนทำโฆษณา Google Ads เลยค้นหาข้อมูลบน Google ด้วยคีย์เวิร์ดคำว่า “เรียน Google Ads” จากนั้น Google SERPs (หน้าแสดงผลการค้นหาของ Google) ก็จะแสดงเว็บไซต์ที่ทำ SEO ด้วยคีย์เวิร์ด “เรียน Google Ads” ขึ้นมา ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นแบบ Organic คือระบบของ Google จะเป็นผู้พิจารณาเลือกเว็บไซต์มาแสดงผลเอง ดังนั้น ถ้าคุณอยากเช็กอันดับเว็บล่ะก็ ต้องย้อนกลับไปดูว่าคุณใช้คีย์เวิร์ดคำไหนในการทำ SEO บ้าง ด้วยเหตุนี้บางคนอาจจะเรียกการเช็กอันดับเว็บไซต์ว่า “เช็ก Keyword SEO” แทนได้
บางคนอาจจะลองเอาคีย์เวิร์ดไปค้นหาดูแล้ว ว่าเว็บไซต์เราติดอันดับบน Google ไหม ถ้าเห็นว่าเว็บไซต์ติดหน้าแรกแล้ว อย่าเพิ่งดีใจ! เพราะ Google เค้ามีการเก็บข้อมูลการค้นหาและพฤติกรรมของเราเอาไว้ รู้ทั้งหมดว่าคุณชอบค้นหาอะไร สนใจเรื่องไหน หรือเข้าไปบนเว็บไซต์ไหนบ่อย ๆ บ้าง ฉะนั้น ผลลัพธ์การค้นหาอาจผิดเพี้ยนและไม่ต้องกับความเป็นจริงได้ สรุปว่าถ้าคุณเข้าเว็บไซต์ตัวเองบ่อย ๆ แล้วอยากเช็กอันดับเว็บขึ้นมาว่าที่ทำ SEO ไปมันดีไหม คุณอาจจะเห็นเว็บไซต์ตัวเองติด Top 3 แม้ในความเป็นจริงอาจติดอันดับ 9 หรือหน้า 2 ก็ได้ แล้วจะทำยังไงให้เห็นผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุดล่ะ? ตามไปอ่านหัวข้อถัดไปกันเลย
การเช็กอันดับเว็บไซต์สามารถทำได้หลายวิธี มีทั้งการใช้เครื่องมือเช็กอันดับเว็บไซต์แบบเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (เหมาะกับเอเจนซี่รับทำ SEO หรือคนที่มีเว็บไซต์และใช้คีย์เวิร์ดเยอะ) และแบบฟรี สำหรับบทความนี้เราจะเน้นไปที่วิธีเช็กอันดับเว็บแบบง่าย ๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
Incognito Mode เป็นฟีเจอร์บนเบราว์เซอร์ต่าง ๆ อาทิ Google Chrome หรือ Safari ที่จะช่วยให้คุณเช็กอันดับเว็บไซต์ตามสภาพความเป็นจริงมากที่สุด เพราะเมื่อคุณใช้โหมดนี้ Google จะไม่นำประวัติการค้นหา คุกกี้ หรือข้อมูลส่วนตัวใด ๆ มาประกอบการแสดงผล ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้เป็นภาพสะท้อนที่แท้จริงของอันดับเว็บไซต์คุณในสายตาของผู้ใช้ทั่วไป ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับเว็บไซต์ที่ติดอันดับต้น ๆ แล้ว (1-30) เพราะถ้าอันดับต่ำกว่านี้ คุณอาจต้องเสียเวลาคลิกเข้าไปดูหน้าผลการค้นหาหลายหน้า
Google Search Console คือเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณบนผลการค้นหา พร้อมแสดงข้อมูลสำคัญเช่น คีย์เวิร์ดที่ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ อันดับคีย์เวิร์ดโดยเฉลี่ย จำนวนการแสดงผล (Impressions) และอัตราการคลิก (CTR) ข้อดีของ Google Search Console คือให้ข้อมูลด้านเว็บไซต์ที่แม่นยำและครอบคลุม ช่วยให้คุณเห็นภาพรวมการทำงานของเว็บไซต์ และยังช่วยระบุปัญหาเชิงเทคนิคที่อาจส่งผลต่ออันดับได้ด้วย
SerpRobot เป็นเครื่องมือ SEO ออนไลน์ที่ช่วยให้คุณเช็กอันดับเว็บไซต์ได้ง่ายและรวดเร็ว โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใด ๆ สามารถเช็กได้หลายคีย์เวิร์ดพร้อมกัน และแสดงผลอย่างละเอียดว่าหน้าไหนของเว็บไซต์คุณติดอันดับสำหรับคีย์เวิร์ดนั้น ๆ ข้อดีของ SerpRobot คือใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน และให้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเช็กอันดับคร่าว ๆ แต่ไม่ต้องการข้อมูลละเอียดมากเท่า Google Search Console อย่างไรก็ตาม SerpRobot จะแสดงผลเฉพาะเว็บไซต์ที่อยู่ใน 100 อันดับแรกเท่านั้น
การเช็กอันดับเว็บเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้คุณเข้าใจตำแหน่งเว็บไซต์ในผลการค้นหาและปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเช็กอันดับเว็บไซต์ง่าย ๆ ด้วยตัวเองผ่านเครื่องมือฟรีตามที่เราแนะนำไปในบทความนี้ ซึ่งการติดตามอันดับเว็บไซต์ควรทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึม และควรนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงคอนเทนต์และโครงสร้างเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้และเกณฑ์ของ Google มากที่สุด สุดท้ายนี้ ใครที่กำลังมองหาคอร์สเรียนการตลาดอยู่ ทั้งคอร์ส SEO, คอร์สสอน Google Analytics 4 หรือจะเป็นคอร์สเรียน Facebook Ads ก็สามารถดูรายละเอียดได้ที่หน้าเว็บไซต์ของเราเลย
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
21 APRIL
เข้าใจ Inbound Marketing คือวิธีทำการตลาดที่เปลี่ยนจากการไล่หาลูกค้า มาเป็นการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหาเราเองอย่างธรรมชาติ เพื่อผลลัพธ์ที่ยั่งยืน
21 APRIL
21 APRIL
21 APRIL
21 APRIL
21 APRIL
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ