12 FEBRUARY 25
173
การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นผลงานของผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ที่เรียกว่า SEO Specialist หรือนักทำ SEO นั่นเอง ซึ่ง SEO Specialist คือผู้ที่เข้าใจทั้งพฤติกรรมผู้ใช้และกลไกการทำงานของ Google Search Engine จนสามารถผลักดันให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาได้โดยไม่ต้องลงทุนโฆษณา อาชีพนี้เป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับในปี 2025 ที่ผู้คนหันมาค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์กันหมดแล้ว อีกทั้งยังมีรายได้ที่ดีด้วย สำหรับใครที่อยากเติบโตในสายงาน SEO อาชีพ SEO Specialist อาจเป็นคำตอบที่คุณกำลังมองหาอยู่ก็ได้ มาทำความรู้จักกว่าอาชีพ SEO Specialist คืออะไร ต้องมีทักษะอะไร มีหน้าที่ทำอะไร และเงินเดือนเท่าไหร่กับ ANGA Mastery ผ่านบทความนี้กันเลย
SEO Specialist คือผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งเว็บไซต์ด้วยกลยุทธ์ SEO (Search Engine Optimization) เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ หรือหน้าแรกของการค้นหา ซึ่งเราจะเรียกว่า SEO Specialist ว่า “นักทำ SEO” หรือผู้ที่รู้วิธีทำให้ SEO ติดหน้าแรกอย่างถ่องแท้ก็ว่าได้ เนื่องจาก SEO Specialist มีความรู้ความเข้าใจว่า Search Engine (เครื่องมือค้นหา) อย่าง Google มีกระบวนการจัดอันดับเว็บไซต์อย่างไร รู้ว่าต้องทำอย่างให้เว็บไซต์น่าเชื่อถือในสายตาของ Search Engine และผู้ใช้งาน เพื่อนำไปสู่อันดับที่ดีที่สุดบนหน้าแสดงผลการค้นหา หรือ SERPs
SEO คือการทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพและติดอันดับบน Google ยิ่งเว็บไซต์อยู่ในอันดับที่สูงมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งมีคนมองเห็นมากขึ้นเท่านั้น ส่งผลให้ Web Traffic เพิ่มขึ้นและมีโอกาสที่จะปิดการขายมากขึ้นนั้นเอง โดยเฉพาะกับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่มีการทำ E-Commerce SEO ร่วมด้วย ซึ่งการทำ SEO ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดแบบธรรมชาติ เน้นการเข้าถึงแบบ Organic ที่ค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็มีความยั่งยืนในระยะยาว และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกวันเหมือนการยิงโฆษณา Google Ads ด้วย
หน้าที่ SEO Specialist จะเน้นไปที่การดูแลภาพรวมของการทำ SEO ทั้งหมดเป็นหลัก ทั้งในด้านของการทำ On-Page SEO, Off-Page SEO, Technical SEO และ SEO Audit รวมถึงวางกลยุทธ์ SEO ให้เหมาะสมกับธุรกิจที่ดูแลอยู่ด้วย โดย SEO Specialist จะทำงานร่วมกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างทีมนักเขียนที่ต้องเขียนบทความ SEO, UX/UI Designer, ทีมพัฒนาเว็บไซต์, ทีมที่ดูแลด้านการทำ Backlink และอื่น ๆ ในรูปแบบของการเสนอแนะแนวทางหรือการมอบหมายงานเป็นหลัก
SEO Specialist ต้องวิเคราะห์ธุรกิจอย่างละเอียด ทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน กลุ่มเป้าหมาย และคู่แข่ง เพื่อวางกลยุทธ์ SEO ที่เหมาะสม รวมถึงกำหนดแผนการทำงานว่าควรทำอะไรก่อน-หลัง ต้องใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างไรบ้าง ซึ่งการวางแผนที่ดีจะช่วยให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพและเห็นผลเร็วขึ้น
การทำ Keyword Research (ค้นหาคีย์เวิร์ด) เป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ในการทำ SEO เพราะจะช่วยให้รู้ว่าควรทำคอนเทนต์อะไรและใช้คำค้นหาแบบไหน เพื่อตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งงานส่วนนี้ทาง SEO Specialist ก็จะใช้เครื่องมือต่าง ๆ อย่าง Google Keyword Planner หรือ Ubersuggest เข้ามาช่วย เพื่อค้นหาคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่เหมาะสม พร้อมวิเคราะห์ความยากง่ายในการแข่งขันร่วมด้วย
SEO Specialist จะวางแผนการสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้อ่านและ Google โดยกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ ให้ทีมคอนเทนต์นำไปผลิตเป็นบทความ SEO หรือเนื้อหารูปแบบอื่น ๆ ที่เหมาะสม พร้อมตรวจสอบให้เนื้อหาถูกต้องตามหลัก SEO
แม้ไม่ได้ลงมือแก้ไขโค้ดหรือปรับปรุงเว็บไซต์ด้วยตัวเอง แต่ SEO Specialist ต้องตรวจสอบและให้คำแนะนำด้านเทคนิคกับทีมพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับ Google มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของความเร็วในการโหลดเว็บไซต์, การแสดงผลบนอุปกรณ์มือถือ, Sitemap และ Robots.txt หรือการกำหนดโครงสร้าง URL ที่เป็นมิตรกับ SEO ก็ตาม
หลังจากที่มีการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ตามแผนแล้ว SEO Specialist ต้องติดตามและวิเคราะห์ผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง ผ่านเครื่องมือ SEO ที่มีประสิทธิภาพ เช่น Google Search Console, SEMRush หรือ Google Analytics 4 เพื่อดูว่ากลยุทธ์และแผนที่ทำไปใช้ได้ผลดีหรือไม่ และควรปรับปรุงอะไรเพิ่มเติม
อาชีพ SEO Specialist ไม่ได้ถูกจำกัดว่าต้องจบการศึกษาจากสาขาหรือคณะใดมาอย่างเฉพาะเจาะจง ไม่ว่าคุณจะเรียนจบสายวิทย์ สายการตลาด หรือสายศิลป์ก็สามารถทำอาชีพ SEO Specialist ได้ทั้งสิ้น เนื่องจากอาชีพนี้จะอาศัยการสั่งสมประสบการณ์ ความรู้ และการลองผิดลองถูกด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่องมากกว่าวุฒิการศึกษา เพื่อให้เข้าใจกระบวนการทำ SEO อย่างถ่องแท้และครบทุกแง่มุมมากที่สุด ผู้ที่สนใจในการทำอาชีพ SEO Specialist จะต้องเป็นคนที่มีใจรักในการเรียนรู้ หมั่นติดตามข่าวสาร พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอด
สำหรับผู้ที่สนใจในอาชีพ SEO Specialist หรือ SEO Expert สามารถเริ่มต้นได้จากการเรียนรู้พื้นฐานเรื่อง SEO ผ่านคอร์สเรียนที่สถาบันต่าง ๆ เปิดสอนก่อน โดยเฉพาะคอร์สเรียน SEO ที่สอนตั้งแต่ Basic ไปจนถึง Advanced แบบครบจบในคลาสเดียว เพื่อให้คุณได้เข้าใจภาพรวมของการทำ SEO ทั้งหมดก่อน และถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยอาจจะต้องลงเรียนคอร์ส SEO Strategy for Executives ที่เป็นการสอนวางกลยุทธ์ SEO เชิงลึกเพิ่มเติมด้วย
SEO Specialist เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีความต้องการสูงในตลาดแรงงานปัจจุบัน เพราะเกือบทุกธุรกิจต้องการให้เว็บไซต์ของตนติดอันดับบน Google เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งการทำ SEO ถือเป็นช่องทางการตลาดที่คุ้มค่า อีกทั้งยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ในระยะยาว ทำให้หลาย ๆ บริษัทพร้อมจ่ายค่าตอบแทนที่สูงให้กับ SEO Specialist ที่มีความสามารถ ตราบใดที่ยังมีคนใช้งาน Search Engine อย่าง Google อยู่ อาชีพ SEO Specialist ก็ไม่มีทางหายไปแน่นอน
การเป็น SEO Specialist ต้องมีทักษะที่หลากหลาย เพราะงานนี้ไม่ได้ทำแค่การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับเท่านั้น แต่ยังต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้ วิเคราะห์ข้อมูล และสามารถทำงานร่วมกับทีมอื่น ๆ ได้ดีด้วย มาดูกันว่าทักษะที่จำเป็นมีอะไรบ้าง
รายได้และเงินเดือนของ SEO Specialist ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รูปแบบการทำงาน ขนาดและประเภทของบริษัท รวมถึงผลงานที่ผ่านมาด้วย ซึ่งผู้ที่เริ่มต้นทำงานเป็น SEO Specialist อาจได้รับเงินเดือนประมาณ 25,000-35,000 บาท และสามารถเติบโตได้ถึง 100,000 บาทขึ้นไป นอกจากเงินเดือนประจำแล้ว SEO Specialist ยังสามารถมีรายได้เสริมจากการรับงาน Freelance หรือให้คำปรึกษา ซึ่งอาจมีรายได้ตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนต่อโปรเจกต์ ขึ้นอยู่กับขอบเขตงาน ธุรกิจ และความยากง่ายของโปรเจกต์นั้น ๆ ด้วย
SEO Specialist คือตำแหน่งที่สำคัญในองค์กรยุคใหม่ที่มีทำการตลาดออนไลน์ผ่านช่องทางเว็บไซต์ เพราะหน้าที่ของ SEO Specialist คือการผลักดันให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ บน Google และนำไปสู่การเปลี่ยนผู้เข้าชมให้กลายเป็นลูกค้าของธุรกิจ นอกจากจะทำอาชีพ SEO Specialist ในรูปแบบของงานประจำได้แล้ว สามารถทำรับทำ SEO ให้กับธุรกิจต่าง ๆ ในรูปแบบของ Freelance ได้ด้วย ซึ่งอาชีพนี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและมีรายได้ที่น่าสนใจ ตั้งแต่ 25,000 ไปจนถึง 100,000 บาทต่อเดือน หากคุณอยากเริ่มต้นเดินทางสายนี้ ต้องเริ่มลงคอร์สเรียน SEO เอาไว้แล้วล่ะ!
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
13 MARCH
ทำความเข้าใจ Media Plan คืออะไร กลยุทธ์วางแผนสื่อที่ช่วยให้ธุรกิจสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่มและมีประสิทธิภาพสูง จนธุรกิจเติบโต
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ