สอนยิงแอด Facebook 2025 ทีละขั้นตอนแบบ Step by Step

By Kantika Waewsawang I Team Lead of Paid Media at ANGA

12 FEBRUARY 25

689

no.16.webp

สำหรับผู้ที่อยากยิงแอดเฟซบุ๊ก (Facebook Ads) ด้วยตัวเอง ANGA Mastery ได้รวบรวมเนื้อเกี่ยวกับการยิง Ads Facebook มาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณสามารถทำความเข้าใจว่า Facebook Ads คืออะไร และดูวิธีซื้อโฆษณา Facebook ด้วยตัวเองผ่านบทความนี้ได้เลย โดยที่ยังไม่จำเป็นต้องไปลงคอร์สเรียน Facebook Ads หรือกลุ้มใจว่าจะเลือกเรียนยิงแอดที่ไหนดี การเริ่มต้นด้วยตัวเองจะทำให้คุณได้ลองผิดลองถูก มีประสบการณ์ และได้ใกล้ชิดกับการลงโฆษณา Facebook มากขึ้น และในตอนนี้เราก็พร้อมสอนยิงแอด Facebook ในปี 2025 ให้คุณแล้ว แล้วคุณล่ะ พร้อมหรือยัง? ถ้าพร้อมแล้วเราไปลุยกันได้เลย

การยิง Ads Facebook คืออะไร

การยิง Ads Facebook หรือที่เรียกกันว่า Facebook Ads คือการซื้อพื้นที่โฆษณาบนแพลตฟอร์ม Facebook เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ผ่านระบบการจัดการโฆษณาที่ Facebook พัฒนาขึ้น โดยผู้ลงโฆษณา Facebook สามารถกำหนดรูปแบบการแสดงผล วัตถุประสงค์ และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด เช่น อายุ เพศ ความสนใจ พฤติกรรมการใช้งาน หรือพื้นที่ทางภูมิศาสตร์

จุดเด่นของการยิง Ads Facebook อยู่ที่ระบบการคิดค่าโฆษณาแบบประมูลที่เรียกว่า Auction-Based System ซึ่งผู้ลงโฆษณาจะจ่ายเงินตามการแข่งขันในตลาด โดยสามารถกำหนดงบประมาณขั้นต่ำได้เพียงวันละ 100 บาท และจะถูกเรียกเก็บเงินต่อเมื่อมีผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณาเท่านั้น เช่น การคลิก การรับชม หรือการแสดงผล ทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Facebook Ads เหมาะสำหรับธุรกิจทุกขนาด โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง (B2C) เช่น ร้านค้าออนไลน์ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ความงาม หรือสินค้าแฟชั่น เนื่องจากสามารถนำเสนอภาพและวิดีโอที่ดึงดูดความสนใจ พร้อมกับระบุกลุ่มผู้ชมที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าได้อย่างแม่นยำ ทำให้โอกาสในการปิดการขายสูงขึ้น และได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่คุ้มค่านั่นเอง

Facebook Ads มีกี่ประเภท

ก่อนซื้อโฆษณา Facebook คุณต้องรู้จักประเภทและรูปแบบของโฆษณาเสียก่อน ซึ่ง Facebook Ads มีรูปแบบโฆษณาที่หลากหลายให้เลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ของแต่ละแคมเปญ โดยแต่ละประเภทมีจุดเด่นและการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. โฆษณารูปภาพ (Image Ads) - การใช้ภาพเดี่ยวนำเสนอสินค้าหรือบริการ
  2. โฆษณาวิดีโอ (Video Ads) - ใช้คลิปวิดีโอสั้น ๆ ในการโปรโมตสินค้าหรือบริการ
  3. โฆษณา Stories (Stories Ads) - โฆษณาแนวตั้งเต็มหน้าจอ แสดงผลในฟีเจอร์ Stories
  4. โฆษณาแบบ Carousel (Carousel Ads) - แสดงภาพหรือวิดีโอได้หลายชิ้นในโฆษณาเดียว
  5. โฆษณา Messenger (Messenger Ads) - แสดงใน Messenger เพื่อสนทนากับลูกค้าโดยตรง
  6. โฆษณาแบบ Collection (Collection Ads) - วิดีโอและภาพสินค้าแบบแค็ตตาล็อกที่ซื้อได้ทันที
  7. โฆษณาแบบ Lead (Lead Ads) - ออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าผ่านแบบฟอร์มในโฆษณา
  8. โฆษณาแบบ Dynamic (Dynamic Ads) - แสดงสินค้าที่ผู้ใช้เคยดูหรือสนใจ ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสำหรับลูกค้าที่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณ

ข้อดีของการลงโฆษณา Facebook สำหรับธุรกิจ

การซื้อโฆษณา Facebook เป็นสิ่งสำคัญของหลาย ๆ ธุรกิจไปแล้ว เพราะผลลัพธ์ที่ได้นั้นคุ้มค่า ทรงพลัง และสามารถสร้างยอดขายให้ถึงเป้าได้ในระยะเวลาอันสั้น ด้วยระบบโฆษณาที่สามารถกำหนดค่าต่าง ๆ และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด ประกอบกับระบบการนำเสนอโฆษณาที่มีคุณภาพ ส่งผลให้คุณภาพของแคมเปญโฆษณาดีขึ้นไปด้วย ไปดูข้อดีของการยิงแอดเฟซบุ๊กกัน

  • สร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) อย่างรวดเร็ว ด้วยความที่ Faceook Ads มีรูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย ทั้งภาพ วิดีโอ และคอนเทนต์แบบโต้ตอบ จึงช่วยให้แบรนด์สื่อสารเอกลักษณ์และจุดเด่นได้อย่างครบถ้วน
  • เพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะ Facebook Ads สามารถทำ Retargeting กับผู้ที่เคยสนใจสินค้า และขยายฐานลูกค้าใหม่ผ่านกลุ่ม Lookalike Audience ได้ จึงช่วยเพิ่มโอกาสที่จะเกิดการซื้อซ้ำได้นั่นเอง
  • วัดผลและปรับแต่งแคมเปญได้ทันที คุณสามารถติดตามประสิทธิภาพแคมเปญแบบเรียลไทม์ ทั้งการเข้าถึงโฆษณา การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย และยอดขายที่ได้รับจากแคมเปญ
  • ควบคุมงบประมาณได้ยืดหยุ่น สามารถเริ่มต้นยิงแอดเฟซบุ๊กได้ด้วยงบน้อย ๆ และสามารถปรับเพิ่มตามผลตอบแทนที่ได้รับได้
  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว ผ่านการโต้ตอบในคอมเมนต์และข้อความ ทำให้แบรนด์เข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ข้อดีของการมีทักษะ Facebook Ads ติดตัว

นอกจากข้อดีในแง่ของการทำธุรกิจแล้ว การมีทักษะด้านการยิงแอดเฟซบุ๊กยังส่งผลดีในส่วนของอาชีพและรายได้ส่วนบุคคลอีกด้วย ผู้ที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการยิง Ads Facebook รู้ว่าการยิงแอด Facebook ทำยังไง สามารถต่อยอดไปสู่โอกาสทางอาชีพได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการรับงานฟรีแลนซ์ด้านการตลาดออนไลน์ การเป็นที่ปรึกษาให้กับธุรกิจต่าง ๆ การสร้างธุรกิจเอเจนซี่การตลาดของตนเอง หรืออาจจะผันตัวไปเป็นผู้สอนยิงแอด Facebook ก็ย่อมได้

  • เพิ่มโอกาสในการได้งานและการเลื่อนตำแหน่ง
  • สร้างรายได้เสริม เพราะสามารถรับงานอิสระนอกเวลางานได้
  • พัฒนาความก้าวหน้าในสายอาชีพ สามารถต่อยอดไปสู่ทักษะด้านอื่น ๆ ได้

สอนยิงแอด Facebook 2025

การลงโฆษณา Facebook เป็นหนึ่งในทักษะที่นักการตลาดสายโฆษณาต้องรู้ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในทักษะการเป็นผู้นำของหัวหน้าทีมการตลาดและเจ้าของธุรกิจด้วย ซึ่งการเริ่มต้นยิงแอดเฟซบุ๊กไม่ใช่เรื่องยาก เพียงทำตามขั้นตอนและเข้าใจหลักการพื้นฐาน คุณก็สามารถสร้างแคมเปญโฆษณาได้ด้วยตัวเองได้แล้ว ทั้งนี้ หากยิงแอดไปแล้วรู้สึกว่าผลลัพธ์ไม่ดีอย่างที่คิด มันเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ ให้คุณลองวิเคราะห์และปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญต่อไป จะได้มีประสบการณ์และในที่สุดคุณก็จะรู้ว่าต้องลงโฆษณา Facebook และปรับแต่งแคมเปญอย่างไรจึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

1. เข้าสู่ระบบ Facebook Business Manager

เข้าสู่ระบบ Facebook Business Manager ผ่านเว็บบราวเซอร์หรือแอปพลิเคชัน Facebook Business Suite บนมือถือ จากนั้นไปที่เมนู "ตัวจัดการโฆษณา"

2. เลือกวัตถุประสงค์ของแคมเปญ

กดปุ่ม "สร้าง" และเลือกวัตถุประสงค์หลักจาก 3 กลุ่มนี้

  • Awareness - สร้างการรับรู้แบรนด์
  • Consideration - สร้างการมีส่วนร่วม
  • Conversion - กระตุ้นยอดขาย

3. กำหนดรายละเอียดแคมเปญ

ตั้งชื่อแคมเปญ กำหนดงบประมาณ โดยเลือกได้ 2 แบบ ดังนี้

  1. Daily Budget - งบประมาณต่อวัน
  2. Lifetime Budget - งบประมาณตลอดแคมเปญ

4. ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย (Ad Set)

  • เลือกตำแหน่งที่ตั้ง (Location)
  • กำหนดช่วงอายุ (Age Range)
  • ระบุเพศ (Gender)
  • เลือกความสนใจ (Interest) ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดพฤติกรรม (Behavior) ของกลุ่มเป้าหมาย

5. สร้างโฆษณา Facebook Ads

  • เลือกรูปแบบโฆษณา เช่น รูปภาพ วิดีโอ หรือ Carousel
  • ใส่ข้อความโฆษณาที่น่าสนใจ
  • เพิ่ม Call-to-Action ที่ชัดเจน
  • ตรวจสอบการแสดงผลบนอุปกรณ์ต่าง ๆ 

6. ตรวจสอบและเผยแพร่โฆษณา

  • ทบทวนการตั้งค่าแคมเปญทั้งหมด
  • ตรวจสอบงบประมาณว่าถูกต้องหรือไม่
  • กดเผยแพร่เพื่อส่งให้ Facebook พิจารณาอนุมัติ

ยิงแอดเฟซบุ๊กผ่านมือถือได้ไหม

การซื้อโฆษณา Facebook ผ่านมือถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายและสะดวก สำหรับคนที่ไม่ได้พกคอมพิวเตอร์ติดตัวไปตลอดเวลา แต่ก็อาจจะมีข้อจำกัดได้บ้าง เช่น การทำ A/B Testing หรือการตั้งค่าระดับสูง โดยคุณสามารถยิงแอดเฟซบุ๊กบนมือถือได้ผ่าน Facebook Business Suite

  • ติดตั้งแอป Facebook Business Suite - ดาวน์โหลดได้ฟรีจาก App Store หรือ Google Play Store เพื่อใช้จัดการโฆษณาและเพจธุรกิจ
  • เลือกเพจที่ต้องการยิงแอด - เข้าสู่ระบบและเลือกเพจธุรกิจที่ต้องการลงโฆษณา
  • เลือกโพสต์และกดโปรโมท - เลือกโพสต์ที่ต้องการโฆษณา หรือสร้างโพสต์ใหม่ จากนั้นกดปุ่ม "โปรโมตโพสต์"
  • ตั้งค่าการโฆษณา - กำหนดวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ และระยะเวลาในการแสดงผล

มองหาคอร์สสอนยิงแอด Facebook อยู่หรือเปล่า

หากคุณกำลังมองหาคอร์สสอนยิงแอด Facebook ที่จะช่วยพัฒนาทักษะการทำการตลาดออนไลน์อย่างมืออาชีพ ANGA Mastery (แพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดออนไลน์ โดยดิจิทัลเอเจนชี่ด้าน SEO และ Performance Marketing) มีคอร์สสอนยิงแอด Facebook ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ทุกระดับ ตั้งแต่ผู้เริ่มต้นไปจนถึงผู้บริหาร จัดเต็มทั้งหลักสูตรอบรมพนักงาน ในรูปแบบของ In-House Trainingหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง อย่าง CMO ที่ดูแลงานด้านการตลาดขององค์กร และหลักสูตรผู้บริหารยุคใหม่ในรูปแบบของ Public Training โดยเนื้อหาการสอนมาจากประสบการณ์จริงของทีมผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลบัญชีโฆษณามากกว่า 150 บัญชี นอกจากคอร์สเรียนสอนยิงแอด Facebook แล้ว ยังมีคอร์สเรียนการตลาดอื่น ๆ ให้เลือกอีกเพียบ

  • คอร์ส Google Ads - เรียนรู้การทำโฆษณาบน Google Search และ Display Network สำหรับคนที่อยากเพิ่มทักษะด้านการยิงแอด และอยากรู้ว่า Google Ads ทำยังไง ทำยากไหม ฯลฯ
  • คอร์สเรียน Google Analytics 4 - เจาะลึกการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาด
  • คอร์สเรียน SEO Strategy - สอนวางกลยุทธ์ SEO เชิงลึก เพื่อเอาชนะคู่แข่งอย่างยั่งยืน เหมาะสำหรับผู้บริหาร หัวหน้าฝ่ายการตลาด และผู้ที่มีแพลนจะเปิดบริษัทรับทำ SEO

สรุป

6 ขั้นตอนสอนยิงแอด Facebook ในบทความนี้ เหมาะสำหรับมือใหม่หัดเริ่มต้นยิงแอดเฟซบุ๊กเป็นอย่างมาก พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็สามารถลงโฆษณา Facebook ด้วยตัวเองได้ แต่ถ้าคุณต้องการสร้างยอดขายอย่างรวดเร็วและคุ้มค่ามากที่สุด การจ้างเอเจนซี่โฆษณาอย่าง ANGA ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเช่นกัน เพราะเอเจนซี่จะมีประสบการณ์ในด้านนี้สูง รู้เทคนิคและวิธีการยิงแอดที่เหมาะสมกับแต่ธุรกิจเป็นอย่างดี ทำให้ผลตอบแทนสูง ในขณะที่ใช้งบประมาณต่ำ อย่างไรก็ตามการเริ่มต้นยิงแอดด้วยตัวเองก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยให้คุณเข้าใจกระบวนการและรู้ว่าควรติดตามผลอย่างไรเมื่อมีการจ้างเอเจนซี่ยิงแอดในอนาคต

Related News

Advertising Campaign คืออะไร กลยุทธ์เร่งยอดขายแบบทันใจ

ทำความรู้จักแคมเปญโฆษณา หรือ Advertising Campaign คืออะไร สำคัญอย่างไร กระตุ้นยอดขายและทำให้ธุรกิจเติบโตยังไง ทำไมใคร ๆ ก็หันมาทำ อัปเดต 2025

10 วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพิ่มฐานลูกค้านำพาธุรกิจให้เติบโต

รวม 10 วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกลยุทธ์การตลาด และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อจริงในปี 2025

10 วิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ ตอบโจทย์ทุกธุรกิจในปี 2025

อัปเดต 10 วิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ล่าสุดสำหรับปี 2025 เพิ่มผลกำไร ผลักดันธุรกิจให้เติบโต ตอบโจทย์ธุรกิจทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือใหญ่

Advertising Campaign คืออะไร กลยุทธ์เร่งยอดขายแบบทันใจ

ทำความรู้จักแคมเปญโฆษณา หรือ Advertising Campaign คืออะไร สำคัญอย่างไร กระตุ้นยอดขายและทำให้ธุรกิจเติบโตยังไง ทำไมใคร ๆ ก็หันมาทำ อัปเดต 2025

10 วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพิ่มฐานลูกค้านำพาธุรกิจให้เติบโต

รวม 10 วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกลยุทธ์การตลาด และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อจริงในปี 2025

10 วิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ ตอบโจทย์ทุกธุรกิจในปี 2025

อัปเดต 10 วิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ล่าสุดสำหรับปี 2025 เพิ่มผลกำไร ผลักดันธุรกิจให้เติบโต ตอบโจทย์ธุรกิจทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือใหญ่

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ