Google Ads ทำยังไง วิธีขึ้นแคมเปญ เทคนิคยิงแอด ครบจบที่เดียว

By Tanin Chulasub I Head of Performance Marketing at ANGA

11 FEBRUARY 25

79

no.14.webp

การยิงโฆษณา Google Ads ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกวัน เพราะผลลัพธ์ที่ได้มีความคุ้มค่าและตอบโจทย์กับธุรกิจยุคใหม่ ด้วยการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากในระยะเวลาสั้น ๆ ผ่าน Google ที่เป็นเครื่องมือค้นหาที่ไม่ว่าใครก็ใช้งานกันเป็นประจำ แล้ว Google Ads ทำยังไง? เราเชื่อว่าคนที่ไม่เคยยิงแอดหรือลงคอร์สเรียน Google Ads มาก่อนคงจะงงอย่างแน่นอน เพราะการทำโฆษณาใน Google มีรายละเอียดและค่อนข้างซับซ้อนในระดับหนึ่ง ดังนั้น เพื่อให้คุณรู้ว่า Google Ads ทำยังไงและต้องเริ่มต้นทำจากส่วนไหน ANGA Mastery จึงจะมาสอนทำ Google Ads สร้างแคมเปญโฆษณา สอนใช้ Google Ads ให้เกิดผลลัพธ์มากที่สุด ด้วยเนื้อหาที่ครอบคลุมครบทุกประเด็นสำคัญ

ทำความเข้าใจ Google Ads คืออะไร 

Google Ads คือการยิงโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม Google ซึ่งเป็น Search Engine (เครื่องมือค้นหา) ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก โฆษณา Google Ads จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำผ่านระบบประมูลแบบจ่ายต่อคลิก (Pay-Per-Click) หรือการจ่ายเงินค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาเท่านั้น โดยโฆษณาของคุณจะปรากฏบนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในเครือ Google ไม่ว่าจะเป็น Google Search, YouTube, Google Play, Google Maps หรือ Gmail รวมถึง Google Display Network บนเว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรกับ Google ด้วย

จุดเด่นของการยิงโฆษณาใน Google คือความสามารถในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นด้านประชากรศาสตร์ พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ภาษา หรือความสนใจของผู้ใช้งาน ระบบจะจับคู่คำค้นหา (Keywords) ของผู้ใช้กับโฆษณาที่เกี่ยวข้อง ทำให้โฆษณาของคุณปรากฏต่อผู้ที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการที่ตรงกับธุรกิจของคุณได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ คุณยังสามารถวัดผลลัพธ์และปรับแต่งแคมเปญได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย

โฆษณา Google Ads มีกี่ประเภท

รูปแบบการยิงแอด Google สามารถแบ่งออกได้เป็น 9 ประเภท ดังนี้

  1. Google Search Campaign คือโฆษณาข้อความที่แสดงในหน้าผลการค้นหา เมื่อผู้ใช้พิมพ์คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ
  2. Discovery Ads คือโฆษณารูปแบบเนทีฟ (ตอบข้อสงสัย ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์) ที่ปรากฏใน Google Discover, YouTube Feed และ Gmail เน้นการนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจแก่ผู้ใช้
  3. Shopping Ads คือโฆษณาที่แสดงภาพสินค้า ราคา และรายละเอียดสำคัญบนหน้าผลการค้นหา เหมาะสำหรับธุรกิจค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซ
  4. Smart Campaigns คือแคมเปญอัตโนมัติที่ใช้ AI ในการจัดการโฆษณา เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการเริ่มต้นทำโฆษณาอย่างง่าย
  5. Remarketing Ads คือโฆษณาที่แสดงซ้ำแก่ผู้ที่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือแอปของคุณ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำ
  6. YouTube Ads คือโฆษณาวิดีโอที่แสดงบน YouTube ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น โฆษณาก่อนคลิป ระหว่างคลิป หรือแบนเนอร์
  7. Google Display Network (GDN) คือโฆษณาแบนเนอร์ที่แสดงบนเว็บไซต์พันธมิตรของ Google (มีมากกว่า 2 ล้านเว็บทั่วโลก)
  8. Mobile App Ads คือโฆษณาสำหรับโปรโมตแอปพลิเคชันบนมือถือ ทั้งใน Google Play Store และเครือข่ายของ Google
  9. Local Ads Campaigns คือโฆษณาที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ช่วยเพิ่มการเข้าชมร้านค้าจริงและส่งเสริมการขายในพื้นที่ใกล้เคียง

ข้อดีของการรู้ว่า Google Ads ทำยังไง

การเข้าใจว่า Google Ads ทำยังไงถือเป็นทักษะที่มีคุณค่าอย่างมากในตอนนี้นี้ เพราะทักษะด้านการยิงแอด Google ไม่เพียงช่วยให้คุณสามารถบริหารงบประมาณการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้นำผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลและการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้ ไม่ว่าคุณจะทำการตลาดคลินิก การตลาดโรงแรม การตลาดรถยนต์ หรือธุรกิจใด ๆ ก็ตามอีกทั้งความเข้าใจในการทำโฆษณา Google Ads ยังช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำและคุ้มค่าด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น การเรียนรู้ว่า Google Ads ทำยังไงยังช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตทางอาชีพ เนื่องจากทักษะด้านการโฆษณาดิจิทัลเป็นที่ต้องการอย่างสูงในตลาดแรงงาน นอกจากนี้ ความรู้ด้าน Google Ads ยังช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ปรับปรุงประสิทธิภาพแคมเปญ และวัดผลตอบแทนการลงทุนได้อย่างเป็นระบบ ทำให้การตัดสินใจทางธุรกิจมีความแม่นยำมากขึ้นนั่นเอง

  • ควบคุมงบประมาณการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • วัดผลและปรับปรุงแคมเปญได้แบบเรียลไทม์
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำด้วยการกำหนดเป้าหมายขั้นสูง
  • สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ
  • พัฒนาทักษะที่เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน

สอนสร้างแคมเปญโฆษณา Google Ads

เริ่มต้นสร้างแคมเปญโฆษณา Google Ads ด้วยตัวเอง ทำตามวิธีนี้เลย

1. เริ่มต้นสร้างแคมเปญ

หลังจากล็อกอินเข้าบัญชี Google Ads ให้คลิกที่ Campaign > กดปุ่มบวกสีน้ำเงิน > เลือก New Campaign จากนั้นเลือกวัตถุประสงค์ของแคมเปญจาก 8 ตัวเลือก เช่น เพิ่มยอดขาย สร้าง Lead หรือสร้างการรับรู้แบรนด์ เลือกให้ตรงกับเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ

2. กำหนดรูปแบบและงบประมาณ

เลือกประเภทแคมเปญที่ต้องการ จากนั้นตั้งค่างบประมาณและกลยุทธ์การประมูล โดยงบประมาณขั้นต่ำสำหรับประเทศไทยอยู่ที่ 300 บาท และราคาประมูลเริ่มต้นที่ 1 บาท คุณสามารถปรับเพิ่มได้ตามความเหมาะสม ในส่วนนี้คุณยังสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้โฆษณาแสดงบน Search หรือ Display Network

3. ตั้งค่าการกำหนดเป้าหมาย

กำหนดพื้นที่เป้าหมายสำหรับการแสดงโฆษณา โดยมีตัวเลือกดังนี้

  • ทุกประเทศและทุกพื้นที่
  • เฉพาะในประเทศไทย
  • เฉพาะพื้นที่ที่กำหนด

4. สร้าง Ad Group และ Keyword

สร้างกลุ่มโฆษณาและเลือกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง คุณสามารถเลือกระหว่างการสร้างแบบ Standard ที่คุณกำหนดคีย์เวิร์ดเอง หรือแบบ Dynamic ที่ให้ Google วิเคราะห์เนื้อหาเว็บไซต์และกำหนดคีย์เวิร์ดให้อัตโนมัติ จากนั้นสร้างข้อความโฆษณาที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่เลือก

5. ตรวจสอบและเริ่มแคมเปญ

เมื่อตั้งค่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ให้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง โดยทั่วไปโฆษณาจะได้รับการอนุมัติภายใน 1 วันทำการ แต่อาจใช้เวลา 2-3 วันก่อนที่ระบบจะเริ่มแสดงโฆษณาและปรับการเสนอราคาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

แจก 10 เทคนิคยิงโฆษณาGoogle Ads 2025

เมื่อคุณเข้าใจว่า Google Ads ทำยังไงแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเรียนรู้เทคนิคสอนทำ Google Ads ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา Google Ads ให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่เสียไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกคีย์เวิร์ด การตั้งค่าแคมเปญ หรือการปรับแต่งข้อความโฆษณาก็ตาม ANGA Mastery ได้รวบรวมเทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้การยิงแอด Google ของคุณประสบความสำเร็จมาให้แล้ว

1. จัดโครงสร้างแคมเปญให้เป็นระบบ

แบ่งกลุ่มแคมเปญตามประเภทสินค้า บริการ หรือวัตถุประสงค์ แทนที่จะรวมทุกคีย์เวิร์ดไว้ในแอดกรุ๊ปเดียว การจัดระเบียบแบบนี้จะช่วยให้คุณบริหารงบประมาณและวัดผลได้แม่นยำขึ้น

2. เลือกคีย์เวิร์ดแบบเฉพาะเจาะจง

หลีกเลี่ยงการใช้คีย์เวิร์ดแบบกว้างเกินไป เลือกคำที่แสดงความตั้งใจซื้อที่ชัดเจน เช่น แทนที่จะใช้ "รถยนต์" ให้ใช้ "ราคารถยนต์มือสอง" เพื่อเข้าถึงกลุ่มที่พร้อมซื้อจริงแทน

3. ใส่ใจหน้าแลนดิ้งเพจ

สร้างหน้าแลนดิ้งเพจ (Landing Page) ที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับโฆษณา ใส่รายละเอียดครบถ้วน และมีปุ่ม Call-to-Action หรือ CTA ที่ชัดเจน เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของผู้ชม

4. ทำ Negative Keywords

กำหนดคำที่ไม่ต้องการให้แสดงโฆษณาเพื่อกรองผู้ชมที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย ช่วยประหยัดงบประมาณและเพิ่มคุณภาพทราฟฟิก

5. ทดสอบข้อความโฆษณาหลายรูปแบบ

สร้างข้อความโฆษณาอย่างน้อย 2-3 เวอร์ชันต่อแอดกรุ๊ป และใช้ RSA (Responsive Search Ads) เพื่อให้ Google ทดสอบและเลือกข้อความที่ได้ผลดีที่สุด

6. บริหารงบประมาณอย่างฉลาด

เริ่มต้นด้วยการประมูลราคาต่ำ แล้วค่อย ๆ ปรับเพิ่มตามผลลัพธ์ ไม่จำเป็นต้องประมูลราคาสูงตั้งแต่แรก เพื่อหาจุดที่เหมาะสมที่สุด

7. ใช้ประโยชน์จากการขยายโฆษณา

เพิ่มส่วนขยายโฆษณาต่าง ๆ เช่น เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ หรือลิงก์เพิ่มเติม เพื่อให้โฆษณาน่าสนใจและมีข้อมูลครบถ้วนมากขึ้น

8. ติดตามและวิเคราะห์ผล

ตรวจสอบผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ วิเคราะห์ค่า CTR, คุณภาพคะแนน และอัตราการคอนเวอร์ชั่น เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพแคมเปญ

9. ทำการทดสอบ A/B

ทดลองปรับเปลี่ยนองค์ประกอบต่าง ๆ ของแคมเปญ เช่น หัวเรื่อง คำอธิบาย หรือหน้าแลนดิ้งเพจ เพื่อค้นหาสิ่งที่ได้ผลดีที่สุด

10. ปรับแต่งตามช่วงเวลา

กำหนดช่วงเวลาแสดงโฆษณาให้ตรงกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และปรับเพิ่มหรือลดงบประมาณตามช่วงเวลาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

รวมเครื่องมือช่วยทำ Google Ads

การทำโฆษณา Google Ads ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้น จำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่หลากหลายเพื่อช่วยในการวางแผน วิเคราะห์ และปรับปรุงแคมเปญ โดยเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญที่สุดคือ Google Ads Manager ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักในการสร้างและจัดการแคมเปญโฆษณาทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ยังมีเครื่องมือเสริมอื่น ๆ ที่จะช่วยให้การทำโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้

  • Google Keyword Planner เครื่องมือวิเคราะห์และค้นหาคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม สามารถดูปริมาณการค้นหาและระดับการแข่งขันได้
  • Google Analytics เครื่องมือติดตามพฤติกรรมผู้ใช้และวัดผลการทำโฆษณา
  • Google Tag Manager เครื่องมือจัดการโค้ดติดตามต่าง ๆ บนเว็บไซต์
  • Google Ads Editor เครื่องมือแก้ไขและจัดการแคมเปญแบบออฟไลน์
  • Google Merchant Center เครื่องมือจัดการข้อมูลสินค้าสำหรับ Shopping Ads

เรียนยิง Google Ads ที่ไหนดี? 

เรียนยิงแอดที่ไหนดี? แนะนำให้เรียนกับ ANGA Mastery มีคอร์สสำหรับสอน Google Ads โดยตรงจากผู้เชี่ยวชาญในเอเจนซี่ชั้นนำ ที่มีประสบการณ์ดูแลแคมเปญกว่า 150 บัญชี ถ่ายทอดความรู้โดย Head of Performance Marketing ที่มีความเข้าใจในธุรกิจทั้งระดับ SME ไปจนถึง Corporate ทั้งในและต่างประเทศ คอร์สเรียน Google Ads นี้ ถูกออกแบบให้ครอบคลุมตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงขั้นสูง เน้นการแชร์เทคนิคและกรณีศึกษาจริงที่ไม่มีสอนที่ไหน เหมาะสำหรับหลักสูตรอบรมพนักงานและหลักสูตรผู้บริหารยุคใหม่ที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านการตลาดดิจิทัล สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Google Ads Course

นอกจากคอร์สสอน Google Ads แล้ว ANGA Mastery ยังมีคอร์สเรียนการตลาดอื่น ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเรียน SEO สำหรับการทำการตลาดแบบ Organic ผ่านการติดอันดับบน Google Search (ไม่ต้องจ้างเอเจนซี่รับทำ SEO ในระยะยาว), คอร์สเรียน Google Analytics 4 สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล และคอร์สเรียน Facebook Ads ยิงแอดผ่านเฟซบุ๊ก สร้างยอดขาย โดยทุกคอร์สเรียนที่กล่าวมานี้ เหมาะทั้งกับการเป็นหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง อย่าง CMO (Chief Marketing Officer) และหลักสูตรสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มทัษะด้านการตลาด ผ่านการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จริงในวงการ พร้อมแชร์เคล็ดลับและแนวทางปฏิบัติที่ใช้ได้จริงในการทำธุรกิจ

  • เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จริงในวงการ
  • ได้เทคนิคและ Know-how ที่ใช้ได้จริงในการทำธุรกิจ
  • เน้นการ Workshop และกรณีศึกษาจริง
  • คลาส Public Training ขนาดเล็ก เน้นการดูแลอย่างใกล้ชิด
  • มี Certificate รับรองการเรียน
  • สามารถจัดอบรมเป็นกลุ่มสำหรับองค์กร (In House Training) ได้

สรุป

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณคงทราบแล้วว่า Google Ads ทำยังไง พร้อมกับเข้าใจวิธีการสร้างแคมเปญ Google Ads รวมถึงเทคนิคในการยิงแอด Google ที่ ANGA Mastery นำมาฝากกันด้วย ต้องบอกว่า Google Ads เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก ๆ สำหรับธุรกิจในยุคนี้ เพราะผู้บริโภคหันมาค้นหาข้อมูลและใช้แพลตฟอร์มออนไลน์กันหมดแล้ว หากคุณมีการยิงโฆษณา Google Ads โปรโมตเว็บไซต์ ธุรกิจ สินค้า และบริการ ควบคู่ไปกับการทำการตลาดด้วยวิธีอื่น ๆ ร่วมด้วย ก็ยิ่งสร้างโอกาสให้ธุรกิจเติบโตและสร้างรายได้มากขึ้นเท่านั้น

Related News

Advertising Campaign คืออะไร กลยุทธ์เร่งยอดขายแบบทันใจ

ทำความรู้จักแคมเปญโฆษณา หรือ Advertising Campaign คืออะไร สำคัญอย่างไร กระตุ้นยอดขายและทำให้ธุรกิจเติบโตยังไง ทำไมใคร ๆ ก็หันมาทำ อัปเดต 2025

10 วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพิ่มฐานลูกค้านำพาธุรกิจให้เติบโต

รวม 10 วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกลยุทธ์การตลาด และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อจริงในปี 2025

10 วิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ ตอบโจทย์ทุกธุรกิจในปี 2025

อัปเดต 10 วิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ล่าสุดสำหรับปี 2025 เพิ่มผลกำไร ผลักดันธุรกิจให้เติบโต ตอบโจทย์ธุรกิจทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือใหญ่

Advertising Campaign คืออะไร กลยุทธ์เร่งยอดขายแบบทันใจ

ทำความรู้จักแคมเปญโฆษณา หรือ Advertising Campaign คืออะไร สำคัญอย่างไร กระตุ้นยอดขายและทำให้ธุรกิจเติบโตยังไง ทำไมใคร ๆ ก็หันมาทำ อัปเดต 2025

10 วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพิ่มฐานลูกค้านำพาธุรกิจให้เติบโต

รวม 10 วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกลยุทธ์การตลาด และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อจริงในปี 2025

10 วิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ ตอบโจทย์ทุกธุรกิจในปี 2025

อัปเดต 10 วิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ล่าสุดสำหรับปี 2025 เพิ่มผลกำไร ผลักดันธุรกิจให้เติบโต ตอบโจทย์ธุรกิจทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือใหญ่

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ