19 MAY 25
19
ช่องทางที่นักการตลาดสามารถใช้ในการเรียนรู้เรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization) โดยที่ไม่ต้องพึ่งคอร์สเรียน SEO ก็คือการอ่านบทความ SEO บนเว็บไซต์ต่าง ๆ อย่างบทความนี้ของ ANGA Mastery นี่เอง ในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจว่า Google SERPs, SERPs หรือ SERP คืออะไร ต้องบอกว่าใครที่เป็นนักการตลาดออนไลน์และคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็น SEO Specialist ในอนาคตนั้น จำเป็นต้องรู้ว่า SERP คืออะไร เพราะ SERP เกี่ยวข้องกับการทำ SEO โดยตรง หากไม่มี SERP ก็คงไม่มีวิธีทำ SEO ติดหน้าแรก Google อย่างแน่นอน หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจคำว่า SERP มากยิ่งขึ้นและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำ SEO เว็บไซต์ต่อไปได้
SERP คือหน้าแสดงผลการค้นหาของเครื่องมือที่เราใช้ในการค้นหาข้อมูล (Search Engine) อาทิ Yahoo!, Bing หรือ Google ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ดังนั้น ถ้าคุณอ่านบทความแล้วเห็นคำว่า Google SERPs แปลว่าผู้เขียนหมายถึงหน้าแสดงผลการค้นหาของ Google โดย SERP ย่อมาจาก Search Engine Results Page ซึ่ง SERP มีความเกี่ยวข้องกับทั้งการทำ SEO (การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google แบบ Organic) และการทำโฆษณา Google Ads เพราะผลลัพธ์ของกลยุทธ์การตลาดทั้งสองนี้ จะแสดงให้เราเห็นบน SERP นั่นเอง
หลังจากที่รู้แล้วว่า SERP คืออะไร สิ่งต่อมาที่ต้องรู้คือประเภทของการแสดงผลบน SERP แต่ขอคั่นอธิบายก่อนว่าการทำการตลาดบนเครื่องมือค้นหาเรียกกว่า SEM (Search Engine Marketing) ประกอบไปด้วย SEO Marketing และ PPC (บางคนอาจจะเรียก Google Ads, Paid หรือ SEM) ด้วยเหตุนี้ เราจึงสามารถแบ่งประเภทของการแสดงผลบน SERP ออกได้เป็น 2 ประเภท คือ Organic SERP Listing และ Paid SERP Listing โดยมีรายละเอียด ดังนี้
Organic SERP Listing คือผลการค้นหาที่แสดงขึ้นโดยธรรมชาติตามการจัดอันดับของ Google Algorithm จากการทำ SEO โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการซื้อโฆษณา เว็บไซต์ที่ปรากฏในส่วนนี้ได้ผ่านการประเมินคุณภาพเนื้อหา ความเกี่ยวข้องกับคำค้นหา (Keyword) และปัจจัยการจัดอันดับอื่น ๆ มากกว่า 200 ปัจจัย ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของนักทำ SEO ที่พยายามปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับในส่วนนี้
Paid SERP Listing คือส่วนที่แสดงโฆษณาบนหน้าผลการค้นหา ซึ่งเจ้าของเว็บไซต์ต้องเสียเงินผ่านระบบ Google Ads เพื่อให้เว็บไซต์ปรากฏในตำแหน่งนี้ โดยจะมีคำว่า "โฆษณา" หรือ "Ad" หรือ “Sponsered” กำกับไว้ข้างหน้า ตำแหน่งโฆษณามักอยู่ด้านบนและด้านล่างของผลการค้นหาแบบธรรมชาติ โดยการแสดงผลขึ้นอยู่กับการประมูลคีย์เวิร์ดและคะแนนคุณภาพของโฆษณา
SERP คือพื้นที่ที่จะช่วยให้ธุรกิจและผู้บริโภคได้มาเจอกัน ท่ามกลางโลกออนไลน์ที่มีแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมาย เมื่อผู้บริโภคหรือผู้คนค้นหาข้อมูลบน Search Engine อย่าง Google ผ่านคีย์เวิร์ดหรือคำค้นหาต่าง ๆ เช่น “เรียน Google Ads” อัลกอริทึมก็จะคัดเลือกเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพและตอบโจทย์กับ Search Intent มาแสดงให้ผู้ค้นหาเห็นเป็นอันดับ โดยจะแบ่งเป็นหน้าละ 10 อันดับ สำหรับ Organic SERP Listing และมี Paid SERP Listing แทรกอยู่ที่ส่วนบนหรือล่างของ SERP
ยิ่งเว็บไซต์ธุรกิจคุณติดอันดับสูงมากเท่าไหร่ คนก็จะมองเห็นมากขึ้น (Impression) และมีได้ Traffic สูงขึ้นด้วย เพราะเว็บไซต์ที่ติดอันดับสูงเป็นเว็บไซต์ที่ผู้คนมองว่ามีคุณภาพสูง มีความน่าเชื่อถือ และสามารถให้คำตอบในสิ่งที่พวกเขาค้นหาได้ นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่ม Organic Conversion และ Conversion Rate ได้อีกด้วย
SERP บอกเราว่ากลยุทธ์ SEO ของเราได้ผลแค่ไหน ถ้าเว็บไซต์เราขึ้นหน้าแรกแสดงว่าเรากำลังไปถูกทาง คนส่วนใหญ่จะกดเข้าแค่เว็บที่อยู่ในหน้าแรกเท่านั้น ถ้าเว็บเราหล่นไปหน้าสอง โอกาสที่จะมีคนเห็นแทบเป็นศูนย์ การทำ SEO ที่ดีจึงต้องเข้าใจว่า SERP ทำงานอย่างไร เพื่อให้เว็บเราปรากฏต่อหน้าคนที่กำลังหาสินค้าหรือบริการเราอยู่พอดี รวมถึงสามารถวิเคราะห์คู่แข่งและแนวโน้มการทำ SEO ได้
เมื่อรู้แล้วว่า Google SERPs หรือ SERP คืออะไร คุณจะเห็นว่ามันเป็นมากกว่าแค่หน้าแสดงผลการค้นหา แต่เป็นเหมือนเครื่องมือ SEO ที่ใช้บอกว่าลูกค้ากำลังต้องการอะไร เว็บคู่แข่งกำลังทำอะไร และเราควรปรับตัวอย่างไร คนส่วนใหญ่ไม่เลื่อนดูเกินหน้าแรก ดังนั้นการติดอันดับดี ๆ จึงสำคัญมาก ถือเป็นพื้นฐานที่ทุกคนทำ SEO ต้องให้ความสนใจ ลองดูว่าเว็บที่ติดอันดับต้น ๆ เขาทำอะไรบ้าง แล้วนำมาปรับใช้กับเว็บเรา ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากศูนย์ แค่เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จแล้วก็พอ
อยากอัปสกิลด้านการตลาดออนไลน์แต่ไม่รู้เริ่มตรงไหนดี? เรามีคอร์สการตลาดที่น่าสนใจมากมายให้คุณเลือกตามความต้องการ ทั้งคอร์ส SEO ที่ช่วยให้เว็บคุณติดอันดับ Google หน้าแรก, คอร์สสอน Google Analytics 4 เพื่อดูว่าคนเข้าเว็บคุณมาจากไหนและทำอะไรบนเว็บบ้าง, คอร์สเรียน Google Ads สำหรับคนอยากลงโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด และคอร์สสอน Facebook Ads ให้โฆษณาคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ เรียนกับผู้สอนที่มีประสบการณ์จริงจากบริษัทรับทำ SEO ชั้นนำ ไม่ใช่แค่ทฤษฎีแต่ได้เทคนิคที่ใช้ได้จริง!
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
19 MAY
แนะนำ Rankmath SEO เครื่องมือช่วยปรับแต่ง SEO บนเว็บไซต์ WordPress ทั้ง On-Page และ Off-Page ที่มีฟีเจอร์เพียบ! บอกเลยว่านักการตลาดไม่ควรพลาด
19 MAY
19 MAY
19 MAY
19 MAY
19 MAY
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ