รวม Content Marketing ตัวอย่างดี ๆ ที่ใช้แล้วเห็นผลจริง

By Suppanat Thaiyanant I Google Analytics 4 Specialist

30 OCTOBER 24

59

13.webp

รวม Content Marketing ตัวอย่างดี ๆ ที่ใช้แล้วเห็นผลจริง

คำว่าการตลาดออนไลน์มันกว้างมาก และมีกลยุทธ์ให้คุณได้เลือกทำเพื่อบรรลุเป้าหมายของธุรกิจมากมาย แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้กลยุทธ์อะไร ก็ต้องมีการใช้กลยุทธ์ Content Marketing ควบคู่ไปด้วยเสมอ จะเรียกว่า Content Marketing คือหัวใจสำคัญของการทำการตลาดในยุคดิจิทัลเช่นนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้าคุณเพิ่งจะก้าวเข้ามาเป็นนักการตลาดออนไลน์ได้ไม่นาน ยังไม่รู้ว่า Content Marketing คืออะไรกันแน่ หรือกำลังมองหาตัวอย่าง Content Marketing เพื่อให้เห็นภาพชัด ๆ อยู่ คุณเปิดมาถูกบทความแล้ว! เพราะ ANGA Mastery จะพาคุณไปทำความเข้าใจในเรื่องนี้ พร้อมกับเอา Content Marketing ตัวอย่างที่น่าสนใจและได้รับความนิยมมาให้ชมกันด้วย

Content Marketing คืออะไร

Content Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาด อาทิ การทำให้แบรนด์หรือสินค้าเป็นที่รู้จัก, การเพิ่มยอดผู้ติดตาม, การเพิ่ม Engagement, การเพิ่มยอดขาย, การสร้างความน่าเชื่อถือ ฯลฯ จนนำไปสู่การเติบโตของธุรกิจ 

ประโยชน์ของการทำ Content Marketing 

  • สร้างการรับรู้และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและกระตุ้นให้เกิดการจดจำแบรนด์
  • กระตุ้นให้เกิดการแสดงความคิดเห็น แชร์ และโต้ตอบกับแบรนด์ (Engagement)
  • ช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ให้มาเป็นลูกค้าและรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้
  • ช่วยให้แบรนด์ได้แสดงความเชี่ยวชาญและความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ทำให้เกิดความภักดี (Brand Loyalty)
  • เพิ่มโอกาสในการขายและสามารถต่อยอดนำไปสู่การแนะนำสินค้าหรือบริการอื่น ๆ เพิ่มเติมได้
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO (Search Engine Optimization) ผ่าน Blog Content

อย่างไรก็ตาม Content Marketing ไม่ได้มอบประโยชน์ให้กับแบรนด์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมอบโทษให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย หากแบรนด์เลือกทำ Content Marketing ด้วยเนื้อหาที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับ หรือเนื้อหาที่มีความอ่อนไหวต่อคนในสังคม ด้วยเหตุนี้จะต้องผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์และวางแผนมาเป็นอย่างดีเสียก่อน ก่อนที่จะเผยแพร่ออกไป เพราะโลกออนไลน์เป็นช่องทางที่คนใช้ในการส่งต่อคอนเทนต์ต่าง ๆ กันอย่างง่ายดายและสารมันก็จะถูกส่งต่อได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

4 Content Marketing ตัวอย่างดี ๆ ที่ใช้แล้วเห็นผลจริง

Content Marketing ที่ดีจะต้องสามารถสื่อสารสิ่งที่แบรนด์ต้องการออกไป ให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลัก ๆ คือการทำเนื้อหาให้มีคุณภาพ มีประโยชน์ต่อผู้รับ เนื้อหาสดใหม่ มีการระบุกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน สามารถแก้ปัญหาให้แก่พวกเขาได้ และมีการเผยแพร่อย่างสม่ำเสมอ โดยรวมไปถึงการเลือกใช้ช่องทางในการเผยแพร่ที่เหมาะสมด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่าตัวอย่าง Content Marketing ที่ประสบความสําเร็จมีอะไรกันบ้าง

1. Written Content

สำหรับ Content Marketing ตัวอย่างแรกที่เราจะมาแนะนำกันคือ Written Content เป็นคอนเทนต์ประเภทการเขียน ทั้งข้อความ ประโยค ข้อมูล และเรื่องราว ที่มีการถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษร อย่างบทความที่คุณกำลังอ่านอยู่นี้ก็เป็น Written Content เช่นกัน โดยคอนเทนต์รูปแบบนี้สามารถพบได้บนทุก ๆ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์, Social Media, Email, Application หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็ตาม

ตัวอย่าง Content Marketing ประเภทงานเขียน

  • Blog Content (บทความทั่วไปที่เผยแพร่บนเว็บไซต์)
  • SEO Content (บทความ SEO ที่มีคุณภาพ และมีการสอดแทรกคีย์เวิร์ดลงไป เพื่อให้ติดอันดับบน Google Search)
  • Landing Page (หน้าเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ โดยการทำให้เกิด Conversion)
  • Ads Copy (ข้อความสั้น ๆ ที่ใช้ประกอบในการทำโฆษณา)
  • Product Description (ข้อมูลรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ)
  • FAQs หรือ Frequently Asked Questions (คำถามที่ลูกค้าถามบ่อย โดยมาพร้อมกับคำตอบ)
  • eBook (ไฟล์หนังสือที่ต้องอ่านผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น)
  • Email (อีเมลหรือจดหมายที่ต้องอ่านผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น)

2. Graphic Content

Graphic Content คือเนื้อหาที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพกราฟิกต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะภาพกราฟิกจะมองเห็นง่ายกว่าข้อความ อีกทั้งยังทำให้เกิดการจดจำได้ดีกว่าด้วย ซึ่งถ้าคุณทำกราฟิกออกมาได้สวยงาม มีการจัดวางองค์ประกอบอย่างเหมาะสม และนำเสนอความเป็นแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ก็มีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเลือกคุณมากกว่าคู่แข่งได้

ตัวอย่าง Content Marketing ประเภทงานภาพ

  • Infographic (ภาพกราฟิกที่นำเสนอข้อมูลในเรื่องนั้น ๆ แบบครบจบในภาพเดียว โดยจะมีทั้งภาพและตัวอักษรประกอบ)
  • Illustration (ภาพประกอบเนื้อหา เพื่อให้เนื้อหามีความสนใจมากยิ่งขึ้น)
  • Banner Ads (ภาพโฆษณาสินค้าหรือบริการ ที่คุณสามารถพบเห็นได้บนหลาย ๆ แพลตฟอร์ม)
  • Single Photo (ภาพกราฟิกที่เป็นภาพเดี่ยว 1 ภาพ)
  • Album Photo (ภาพกราฟิกที่มีหลาย ๆ ภาพประกอบกัน)
  • Cover Photo (ภาพหน้าปกต่าง ๆ อย่างภาพหน้าปกบทความ หรือภาพหน้าปก YouTube เป็นต้น)

3. Video Content

Video Content คือการถ่ายทอดเนื้อหาออกมาในรูปแบบของวิดีโอ (ภาพเคลื่อนไหว + เสียง) ซึ่งเป็นคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่ได้รับความนิยมสูงมาก ๆ ในปัจจุบัน เพราะวิดีโอสามารถสื่อสารเรื่องราวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากทำให้ผู้ชมเห็นภาพและฟังเสียงได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังสามารถดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าคอนเทนต์แบบอื่น ๆ ด้วย

ตัวอย่าง Content Marketing ประเภทงานวิดีโอ

  • Short Video (วิดีโอสั้น ที่นำเสนอเนื้อหาแบบรวบรัดและกระชับจบในตัว)
  • Review Video (วิดีโอรีวิวสินค้าหรือบริการ)
  • Vlog (การถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ในรูปแบบของวิดีโอ)
  • Live Video (วิดีโอถ่ายทอดสด ที่ผู้สร้างและผู้ชมสามารถพูดคุยโต้ตอบกันได้แบบเรียลไทม์)
  • How-to Video (วิดีโอสอนหรือสาธิตการทำอะไรบางอย่าง เช่น สอนทำอาหาร สอนเย็บผ้า ฯลฯ)
  • Animated Video (วิดีโอที่สร้างขึ้นจากภาพเคลื่อนไหว อย่างวิดีโอแอนิเมชันสำหรับการ์ตูน)

4. Audio Content

Audio Content คือเนื้อหาที่ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของเสียง คอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกใกล้ชิดกับผู้พูด ทำให้ผู้ฟังรู้สึกเหมือนกำลังสนทนากับผู้พูดโดยตรง ซึ่งจะทำให้เกิดความอินมากกว่าคอนเทนต์แบบอื่น ๆ และอีกอย่างหนึ่งคือผู้ฟังสามารถฟังได้ทุกที่ทุกเวลา เหมือนกับเวลาที่ฟังเพลง โดยที่ไม่จำเป็นต้องดูรูปภาพหรือวิดีโอประกอบก็เข้าใจ

ตัวอย่าง Content Marketing ประเภทงานเสียง

  • Podcasts (รายการสร้างความบันเทิงที่อยู่ในรูปแบบของเสียง และเผยแพร่บนช่องทางออนไลน์)
  • Narration (เสียงบรรยายประกอบคลิปวิดีโอทั่ว ๆ ไป)
  • Commercial voiceover (เสียงบรรยายที่ประกอบในงานโฆษณา)

บทสรุป

เป็นยังไงกันบ้างกับบทความ “รวม Content Marketing ตัวอย่างดี ๆ ที่ใช้แล้วเห็นผลจริง” หวังว่าคุณจะรู้แล้วว่า Content Marketing คืออะไร และตัวอย่าง Content Marketing ที่ควรค่าแก่การทำตามมีอะไรบ้าง ขอสรุปอีกครั้งว่าเราขอแนะนำให้คุณทำคอนเทนต์ประเภทงานเขียน โดยเฉพาะการเขียน SEO Blog ที่จะส่งผลดีต่อเว็บไซต์ของคุณในระยะยาว, ภาพกราฟิกที่คุณสามารถเอาไปเผยแพร่ได้บนทุกแพลตฟอร์ม, คอนเทนต์วิดีโอสั้น เปิดการมองเห็นและสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่าน TikTok และสุดท้ายคือการทำ Podcasts มอบความรู้หรือนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจของคุณให้กลุ่มเป้าหมายรู้ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือนั่นเอง

แนะนำ Content Marketing ตัวอย่าง จาก ANGA Mastery

Audio Content : วิเคราะห์ศึก Google SEO ในยุคที่ AI เข้ามาครองเกม ปี 2024

Related News

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

คู่มือการทำ Schema Markup บน WordPress ฉบับสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

Wordpress schema markup เป็นทักษะที่ SEO Specialist ควรเชี่ยวชาญ ในบทความนี้ เราจะสอนการลงมือทำแบบละเอียดโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์

แชร์ 10 เทคนิคทำโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ เร่งยอดขาย 2025

ธุรกิจจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ ยอดขายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าคุณมียอดขายสูงพอ มันก็จะครอบคลุมในส่วนของเงินทุนที่เสียไปในตอนแรกและได้ทั้งกำไรที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแบรนด์อย่างเรา ๆ ก็ต้องพยายามกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นในท้ายที่สุด ผ่านการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้าไปยังช่องทางต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebook หรือ Website ด้วยเหตุนี้การโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงกระตุ้นความต้องการแล้วจบไปเท่านั้น แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิด Conversion ขึ้นจริง มาทำความเข้าใจเรื่องโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ พร้อมดูตัวอย่างการโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจจากแบรนด์ต่าง ๆ กับ ANGA Mastery ได้ที่นี่เลย

Google My Business คือเครื่องมือสำคัญ ที่ทุกธุรกิจห้ามพลาด

เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาพึ่งพาการทำการตลาดออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือข้อมูลบนโลกออนไลน์ เป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วกว่าธุรกิจที่ไม่มีข้อมูลบนโลกออนไลน์เลย ยิ่งธุรกิจใดมีการปักหมุดแผนที่ลงไปใน Google Maps และใส่ข้อมูลรายละเอียดของธุรกิจอย่างครบครันด้วยล่ะก็ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในวันนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำให้คุณรู้จักว่า Google My Business คืออะไร บอกได้เลยว่าสิ่งนี้ช่วยธุรกิจของคุณได้มาก ทั้งธุรกิจที่มีหน้าร้านก็ดี หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็ตาม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการทำ SEO พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Local SEO ให้กับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

logo

ติดต่อเรา

ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ