30 OCTOBER 24
59
คำว่าการตลาดออนไลน์มันกว้างมาก และมีกลยุทธ์ให้คุณได้เลือกทำเพื่อบรรลุเป้าหมายของธุรกิจมากมาย แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้กลยุทธ์อะไร ก็ต้องมีการใช้กลยุทธ์ Content Marketing ควบคู่ไปด้วยเสมอ จะเรียกว่า Content Marketing คือหัวใจสำคัญของการทำการตลาดในยุคดิจิทัลเช่นนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้าคุณเพิ่งจะก้าวเข้ามาเป็นนักการตลาดออนไลน์ได้ไม่นาน ยังไม่รู้ว่า Content Marketing คืออะไรกันแน่ หรือกำลังมองหาตัวอย่าง Content Marketing เพื่อให้เห็นภาพชัด ๆ อยู่ คุณเปิดมาถูกบทความแล้ว! เพราะ ANGA Mastery จะพาคุณไปทำความเข้าใจในเรื่องนี้ พร้อมกับเอา Content Marketing ตัวอย่างที่น่าสนใจและได้รับความนิยมมาให้ชมกันด้วย
Content Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาด อาทิ การทำให้แบรนด์หรือสินค้าเป็นที่รู้จัก, การเพิ่มยอดผู้ติดตาม, การเพิ่ม Engagement, การเพิ่มยอดขาย, การสร้างความน่าเชื่อถือ ฯลฯ จนนำไปสู่การเติบโตของธุรกิจ
อย่างไรก็ตาม Content Marketing ไม่ได้มอบประโยชน์ให้กับแบรนด์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมอบโทษให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย หากแบรนด์เลือกทำ Content Marketing ด้วยเนื้อหาที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับ หรือเนื้อหาที่มีความอ่อนไหวต่อคนในสังคม ด้วยเหตุนี้จะต้องผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์และวางแผนมาเป็นอย่างดีเสียก่อน ก่อนที่จะเผยแพร่ออกไป เพราะโลกออนไลน์เป็นช่องทางที่คนใช้ในการส่งต่อคอนเทนต์ต่าง ๆ กันอย่างง่ายดายและสารมันก็จะถูกส่งต่อได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง
Content Marketing ที่ดีจะต้องสามารถสื่อสารสิ่งที่แบรนด์ต้องการออกไป ให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลัก ๆ คือการทำเนื้อหาให้มีคุณภาพ มีประโยชน์ต่อผู้รับ เนื้อหาสดใหม่ มีการระบุกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน สามารถแก้ปัญหาให้แก่พวกเขาได้ และมีการเผยแพร่อย่างสม่ำเสมอ โดยรวมไปถึงการเลือกใช้ช่องทางในการเผยแพร่ที่เหมาะสมด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่าตัวอย่าง Content Marketing ที่ประสบความสําเร็จมีอะไรกันบ้าง
สำหรับ Content Marketing ตัวอย่างแรกที่เราจะมาแนะนำกันคือ Written Content เป็นคอนเทนต์ประเภทการเขียน ทั้งข้อความ ประโยค ข้อมูล และเรื่องราว ที่มีการถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษร อย่างบทความที่คุณกำลังอ่านอยู่นี้ก็เป็น Written Content เช่นกัน โดยคอนเทนต์รูปแบบนี้สามารถพบได้บนทุก ๆ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์, Social Media, Email, Application หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็ตาม
Graphic Content คือเนื้อหาที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพกราฟิกต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะภาพกราฟิกจะมองเห็นง่ายกว่าข้อความ อีกทั้งยังทำให้เกิดการจดจำได้ดีกว่าด้วย ซึ่งถ้าคุณทำกราฟิกออกมาได้สวยงาม มีการจัดวางองค์ประกอบอย่างเหมาะสม และนำเสนอความเป็นแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ก็มีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเลือกคุณมากกว่าคู่แข่งได้
Video Content คือการถ่ายทอดเนื้อหาออกมาในรูปแบบของวิดีโอ (ภาพเคลื่อนไหว + เสียง) ซึ่งเป็นคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่ได้รับความนิยมสูงมาก ๆ ในปัจจุบัน เพราะวิดีโอสามารถสื่อสารเรื่องราวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากทำให้ผู้ชมเห็นภาพและฟังเสียงได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังสามารถดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าคอนเทนต์แบบอื่น ๆ ด้วย
Audio Content คือเนื้อหาที่ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของเสียง คอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกใกล้ชิดกับผู้พูด ทำให้ผู้ฟังรู้สึกเหมือนกำลังสนทนากับผู้พูดโดยตรง ซึ่งจะทำให้เกิดความอินมากกว่าคอนเทนต์แบบอื่น ๆ และอีกอย่างหนึ่งคือผู้ฟังสามารถฟังได้ทุกที่ทุกเวลา เหมือนกับเวลาที่ฟังเพลง โดยที่ไม่จำเป็นต้องดูรูปภาพหรือวิดีโอประกอบก็เข้าใจ
เป็นยังไงกันบ้างกับบทความ “รวม Content Marketing ตัวอย่างดี ๆ ที่ใช้แล้วเห็นผลจริง” หวังว่าคุณจะรู้แล้วว่า Content Marketing คืออะไร และตัวอย่าง Content Marketing ที่ควรค่าแก่การทำตามมีอะไรบ้าง ขอสรุปอีกครั้งว่าเราขอแนะนำให้คุณทำคอนเทนต์ประเภทงานเขียน โดยเฉพาะการเขียน SEO Blog ที่จะส่งผลดีต่อเว็บไซต์ของคุณในระยะยาว, ภาพกราฟิกที่คุณสามารถเอาไปเผยแพร่ได้บนทุกแพลตฟอร์ม, คอนเทนต์วิดีโอสั้น เปิดการมองเห็นและสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่าน TikTok และสุดท้ายคือการทำ Podcasts มอบความรู้หรือนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจของคุณให้กลุ่มเป้าหมายรู้ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือนั่นเอง
Audio Content : วิเคราะห์ศึก Google SEO ในยุคที่ AI เข้ามาครองเกม ปี 2024
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
24 NOVEMBER
ASEO (Adaptive Search Engine Optimization) การทำ SEO รูปแบบใหม่ ติดอันดับได้ง่ายและเร็วใน Google และ AI platforms
24 NOVEMBER
24 NOVEMBER
31 OCTOBER
30 OCTOBER
30 OCTOBER
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ