สอน TikTok Ads เรียนฟรี ทำตามนี้ได้เลย (2025)
นักโฆษณาคงจะคุ้นเคยกับการยิงแอดบนแพลตฟอร์มที่เปิดมานานแล้วอย่าง Facebook, Instagram หรือ Google มากกว่า TikTok อย่างแน่นอน ด้วยรูปแบบของโฆษณา TikTok Ads และความใหม่ของแพลตฟอร์มจึงทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการเรียนรู้อัลกอริทึ่มและทำความเข้าใจกลยุทธ์ที่จะทำให้การรันแคมเปญ TikTok Ads มีประสิทธิภาพสูงที่สุด และ TikTok ดันเป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาดมองข้ามไปไม่ได้เลย เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้งานมหาศาลและสามารถกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดีด้วยวิดีโอสั้น ๆ ที่น่าสนใจ ถ้าคุณอยากทำเป็น อย่าเพิ่งลงคอร์สเรียน TikTok Ads ! เพราะ ANGA Mastery จะมาสอน TikTok Ads ให้คุณเข้าใจและทำตามง่าย ๆ ผ่านบทความนี้
ทำความรู้จัก TikTok Ads
TikTok Ads คือระบบโฆษณาที่จะช่วยให้ธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้างและเผยแพร่โฆษณาบนแอปพลิเคชัน TikTok ได้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายและมีส่วนร่วมกับเนื้อหาบนแพลตฟอร์มนี้อย่างต่อเนื่อง โดยการทำงานของ TikTok Ads นั้นจะใช้ระบบ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพื่อนำส่งโฆษณาที่เหมาะสมไปแสดงผลบนหน้า For You Page (FYP) ของแต่ละบุคคล ทำให้โฆษณามีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับการคิดค่าโฆษณา TikTok Ads จะมีรูปแบบการคิดค่าใช้จ่ายที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาเลือกได้ตามความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์และงบประมาณที่กำหนด เช่น การคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนการมองเห็น (CPM), การคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนคลิก (CPC), หรือการคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนการรับชมวิดีโอ (CPV) เป็นต้น ทำให้การใช้งบประมาณเป็นไปอย่างคุ้มค่าและตรงเป้าหมายที่วางไว้นั่นเอง
TikTok Ads มีข้อดีอย่างไรบ้าง
- เข้าถึงคนจำนวนมากในระยะเวลาสั้น ๆ แพลตฟอร์ม TikTok มีคนใช้งานเยอะมาก ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ทำให้แบรนด์เจอและเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น
- ดึงดูดคนให้มีส่วนร่วมกับโฆษณา รูปแบบโฆษณาบน TikTok มีความน่าสนใจ จึงชวนให้คนเข้ามามีส่วนร่วม เช่น ดู แชร์ หรือลองทำตาม ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและจำได้ง่าย
- เจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ เครื่องมือของ TikTok Ads ช่วยให้เราเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียด ทั้งอายุ เพศ และความสนใจ ทำให้โฆษณาไปถึงคนที่ตรงกับสินค้าหรือบริการของเราจริง ๆ
- มีโฆษณาหลายแบบ TikTok มีตัวเลือกโฆษณาหลายอย่าง เช่น โฆษณาที่ขึ้นทันทีตอนเปิดแอป หรือโฆษณาที่อยู่ระหว่างดูวิดีโอ ทำให้เราเลือกใช้ได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ
- สร้างกระแสได้เร็ว ด้วยความที่ TikTok เน้นเนื้อหาสั้น ๆ และน่าสนใจ โฆษณาจึงมีโอกาสถูกพูดถึงและเป็นกระแสได้อย่างรวดเร็ว ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
- ใช้งบประมาณคุ้มค่า การลงโฆษณาบน TikTok มักคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการเข้าถึงคนจำนวนมาก และยังควบคุมงบประมาณได้ ทำให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถลงโฆษณาได้ง่าย
รูปแบบโฆษณาบน TikTok Ads
รูปแบบโฆษณา TikTok Ads มีให้เลือกหลายแบบ ซึ่งจะมีการแสดงผลที่แตกต่างกัน ทำให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันด้วย การทำความเข้าใจความแตกต่างของรูปแบบโฆษณาแต่ละประเภท จะช่วยให้นักการตลาดเลือกรูปแบบได้เหมาะสมกับแคมเปญและตอบโจทย์กับจุดประสงค์มากที่สุด
- Brand Takeover โฆษณาเต็มหน้าจอที่ขึ้นทันทีเมื่อเปิดแอป TikTok
- TopView โฆษณาเต็มหน้าจอที่ขึ้นหลังจากเปิดแอปไปสักครู่ และมีความยาววิดีโอมากกว่า
- In-Feed Ads โฆษณาที่แสดงอยู่ระหว่างวิดีโอปกติในหน้า For You Page (FYP)
- Hashtag Challenge แคมเปญที่ให้คนสร้างวิดีโอโดยใช้แฮชแท็กของแบรนด์ เพื่อสร้างกระแส
- Branded Effect สร้างฟิลเตอร์ สติกเกอร์ หรือเอฟเฟกต์แบรนด์ ให้คนนำไปใช้ในวิดีโอ
- Spark Ads นำวิดีโอจากบัญชี TikTok มาโปรโมตเป็นโฆษณาโดยตรง
- Collection Ads โฆษณาที่เป็นวิดีโอพร้อมรูปสินค้าหลายชิ้นด้านล่าง เหมาะกับร้านค้าออนไลน์
- Dynamic Showcase Ads (DSA) โฆษณาที่ระบบดึงข้อมูลสินค้ามาสร้างให้อัตโนมัติ แสดงสินค้าที่ตรงกับความสนใจแต่ละคน
- Lead Generation โฆษณาที่ออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูล เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมล จากผู้สนใจ
- Pangle Ads โฆษณาที่แสดงบนแอปหรือเว็บไซต์ของพาร์ตเนอร์ในเครือข่าย TikTok
- Shop Ads โฆษณาที่เน้นขายสินค้าโดยตรงบน TikTok Shop
- Live Shopping Ads โฆษณาที่โปรโมตการไลฟ์สดขายสินค้าบน TikTok Shop
- Smart Performance Campaign (SPC) ระบบ AI ที่ช่วยปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญโฆษณาโดยอัตโนมัติ
สอน TikTok Ads แบบ Step by step
เราพร้อมสอนโฆษณา TikTok แล้ว แล้วคุณล่ะพร้อมหรือยัง? มาเริ่มต้นเรียนรู้การทำ TikTok Ads แต่ละขั้นตอนกันได้เลย ตั้งแต่การเตรียมบัญชี ไปจนถึงการสร้างแคมเปญ และยังโฆษณาออกไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
1. เตรียมความพร้อมก่อนยิงโฆษณา
- สร้างบัญชี TikTok Ads Manager สำหรับใช้สร้างและจัดการแคมเปญโฆษณา ซึ่งคุณต้องสมัครและยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย
- วิดีโอโฆษณา ควรเป็นวิดีโอสั้น ๆ ที่ดึงดูดความสนใจได้ตั้งแต่ 3 วินาทีแรก
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย คิดไว้ล่วงหน้าว่าอยากให้ใครเห็นโฆษณา เช่น อายุ เพศ ความสนใจ หรือพฤติกรรมการเล่น TikTok แบบไหน
- ตั้งงบประมาณ กำหนดงบที่คุณต้องการใช้ในการลงโฆษณา เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย
H3 2. สร้างแคมเปญโฆษณา TikTok Ads
- เข้าสู่ระบบและสร้างแคมเปญ ล็อกอินเข้า TikTok Ads Manager แล้วกดปุ่ม "สร้างแคมเปญ" (Create Campaign)
- เลือกเป้าหมาย เลือกวัตถุประสงค์หลักของการทำโฆษณา เช่น ต้องการให้คนเห็นเยอะ (Reach) อยากให้คนคลิกเข้าเว็บไซต์ (Traffic) หรือต้องการให้คนซื้อของ (Conversions)
- ตั้งชื่อและงบประมาณ ตั้งชื่อแคมเปญให้จำง่าย และกำหนดงบประมาณรวมของแคมเปญ จะเลือกเป็นงบประมาณรวมทั้งหมด หรือรายวันก็ได้
3. ตั้งค่ารายละเอียดการโฆษณา TikTok Ads
- เลือกที่แสดงโฆษณา เลือกว่าจะให้โฆษณาไปปรากฏที่ไหน เช่น บน TikTok อย่างเดียว หรือรวมถึงแอปอื่น ๆ ที่เป็นพาร์ตเนอร์
- ระบุกลุ่มเป้าหมาย กำหนดกลุ่มคนที่จะเห็นโฆษณาให้ละเอียด โดยใช้ข้อมูลที่คุณเตรียมไว้ก่อนหน้า
- กำหนดงบและเวลา ใส่งบประมาณสำหรับกลุ่มโฆษณานี้ และตั้งช่วงเวลาที่จะให้โฆษณาเริ่มและหยุด
- เลือกเป้าหมายการปรับปรุง เลือกว่าอยากให้ระบบปรับปรุงโฆษณาไปในทิศทางไหน เช่น ให้คนคลิกมากที่สุด หรือให้เกิดการซื้อมากที่สุด
4. สร้างโฆษณา (Ad Creative)
- อัปโหลดวิดีโอ ใส่วิดีโอโฆษณาที่คุณทำไว้
- เขียนข้อความ สร้างข้อความที่น่าสนใจ ดึงดูด และชวนให้คนทำบางอย่าง
- ใส่ปุ่มคำเชิญชวน (CTA) เลือกปุ่มที่เหมาะสม เช่น "ดูเพิ่มเติม" "ซื้อเลย" หรือ "สั่งด่วน"
- เพิ่มลิงก์ปลายทาง ใส่ลิงก์ของเว็บไซต์หรือหน้าที่ต้องการให้คนไปเมื่อคลิกโฆษณา
- ตั้งค่าติดตามผล ติดตั้ง TikTok Pixel บนเว็บไซต์ เพื่อเก็บข้อมูลและวัดผลแคมเปญ
5. เผยแพร่โฆษณา TikTok Ads
- ทบทวนรายละเอียด ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าถูกต้องครบถ้วน
- กดเผยแพร่ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย กดปุ่ม "เผยแพร่" (Publish) โฆษณาของคุณก็จะเริ่มทำงาน
สรุปการสอน TikTok Ads แบบเรียนฟรี
บทความนี้ก็ได้สอน TikTok Ads ให้คุณเข้าใจอย่างครอบคลุมกันไปแล้ว ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการเผยแพร่แคมเปญโฆษณา หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่อยากยิงแอด TikTok เป็น เพื่อกระตุ้นรายได้และทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านการตลาดออนไลน์ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น ANGA Mastery ได้เปิดคอร์สเรียนTikTok Ads และคอร์สเรียน Digital Marketing อื่น ๆ มากมาย อาทิ คอร์สเรียน Facebook Ads, คอร์สสอน Google Ads, คอร์สเรียน SEO ฯลฯ หากสนใจสามารถเลือกลงเรียนได้เลย ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเรียน Online หรือ Onsite ก็ตาม
สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดคอร์สเรียนได้ที่ LINE OA - ANGA Mastery เพื่อรับสิทธิ์ Early Bird ได้แล้ววันนี้!