13 MARCH 25
1.5k
หลาย ๆ ธุรกิจเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนทำโฆษณาไปเยอะมาก แต่ยอดขายไม่เพิ่มขึ้นและแทบไม่มีลูกค้าใหม่ ๆ เลย นั่นแปลว่าคนที่ซื้อสินค้าของคุณคือคนที่รู้จักแบรนด์ของคุณอยู่แล้ว และลูกค้าใหม่ไม่เห็นแบรนด์ของคุณผ่านหูผ่านตาเลย ซึ่งปัญหานี้อาจเกิดจากการยิงโฆษณาไปไม่ตรงกลุ่ม เพราะไม่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคืออะไรก็เป็นได้ เพื่อให้คุณสามารถเพิ่มยอดขายและนำพาธุรกิจให้เติบโตในปี 2025 ได้อย่างมั่นคง ANGA Mastery จึงจะมาสอนวิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) เพื่อนำไปใช้ประกอบการสร้างแคมเปญโฆษณาและวางกลยุทธ์การตลาดให้รู้กัน
ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือ Target Audience คือกลุ่มคนที่มีโอกาสจะสนใจและตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจคุณมากที่สุด คนกลุ่มนี้มักมีลักษณะทางประชากรศาสตร์คล้ายกัน ทั้งเรื่องอายุ เพศ รายได้ การศึกษา รวมถึงพฤติกรรม อย่างความชอบ ค่านิยม ทัศนคติ และไลฟ์สไตล์ เมื่อคุณเข้าใจว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือใคร คุณจะสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างแม่นยำและสื่อสารกับพวกเขาได้ตรงจุดมากขึ้น
Target Audience ต่างจาก Target Market ตรงที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า ในขณะที่ Target Market หมายถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่ ‘อาจจะ’ สนใจสินค้าของคุณ แต่ Target Audience คือกลุ่มย่อยที่เน้นไปที่ตัวบุคคลและมีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า การระบุ Target Audience ที่ชัดเจน ช่วยให้คุณสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่มนี้และเพิ่มโอกาสในการได้มาซึ่งยอดขายที่สูงขึ้นได้
กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือใคร เพื่อให้สามารถวางแผนและกำหนดทิศทางของสิ่งที่จะสื่อสารออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องเสียค่ายิงโฆษณาแบบกว้าง ๆ ไปฟรี ๆ และ ไม่ต้องใช้เวลาทำการตลาดนานเป็นปีถึงจะสร้างผลลัพธ์ที่ตรงตามเป้าได้ ผลลัพธ์ที่ตามมาคือโฆษณาเข้าไปถึงลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าและพร้อมซื้อ ยอดขายของธุรกิจเพิ่มขึ้น และคุ้มค่ากับการลงทุน ด้วยเหตุนี้ การรู้วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม
วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือการทำ Target Audience Analysis จะช่วยให้คุณรู้ว่าลูกค้าที่แท้จริงคือใคร ไม่ทำให้สื่อสารผิดคน ผิดช่องทาง ผิดเวลา และเสียงบประมาณไปแบบฟรี ๆ นอกจากนี้ ยังช่วยให้คุณนำข้อมูลไปพัฒนาปรับปรุงสินค้าให้ตอบโจทย์โดนใจผู้บริโภคได้ดีมากขึ้นด้วย มาดูกันว่า 10 วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เราเอามาฝากกันนี้จะมีวิธีไหนกันบ้าง
คุณสามารถเริ่มต้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจากสิ่งที่มีอยู่อย่างฐานลูกค้าปัจจุบันได้ ลองรวบรวมข้อมูลของลูกค้าปัจจุบันและนำไปวิเคราะห์ เพื่อค้นหาลักษณะร่วมหรือสิ่งที่มีเหมือนกัน เพียงเท่านี้ คุณก็จะมองเห็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้นแล้ว โดยข้อมูลที่คุณควรนำไปพิจารณา ได้แก่ ข้อมูลประชากรศาสตร์ (อายุ เพศ ที่อยู่ การศึกษา รายได้), ความชอบและความสนใจ, พฤติกรรมการซื้อ (ความถี่ในการซื้อ มูลค่าการซื้อเฉลี่ย ช่วงเวลาที่ซื้อ) และช่องทางการติดต่อ (ลูกค้ารู้จักและติดต่อกับธุรกิจของคุณผ่านช่องทางไหน)
การสร้าง Buyer Persona จะทำให้คุณมองเห็นลูกค้าในภาพที่ชัดเจนและมีมิติมากขึ้น (เห็นเป็นคนจริง ๆ ) ที่มีทั้งความต้องการ ปัญหา ความกังวลใจ และแรงจูงใจในการซื้อที่ชัดเจน ซึ่ง Buyer Persona คือตัวแทนของลูกค้าในอุดมคติที่คุณสร้างขึ้นจากข้อมูลจริงและการคาดการณ์นั่นเอง Buyer Persona ที่ดีจะช่วยให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจตรงกันว่ากำลังทำงานเพื่อใคร ทุกอย่างจะสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยองค์ประกอบของ Buyer Persona ที่ดี ควรมีสิ่งเหล่านี้
Google Analytics 4 คือเครื่องมือวิเคราะห์ผู้เข้าชมเว็บไซต์ฟรี จาก Google ซึ่งคุณสามารถใช้ในการหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ โดยวิเคราะห์จากข้อมูลประชากรและพฤติกรรมการใช้งาน เช่น ดูว่าผู้ใช้มาจากช่องทางไหน เพศอะไร สนใจเนื้อหาอะไร ใช้เวลานานแค่ไหนบนเว็บไซต์ และทำอะไรต่อไปหลังจากเข้าชม ซึ่งเมนู Audience Insights ใน GA4 จะช่วยให้คุณเห็นข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Affinity Categories (กลุ่มความสนใจ) และ In-Market Segments (กลุ่มผู้ที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการ) ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการระบุกลุ่มเป้าหมายที่มีความแม่นยำสูง
Social Media ยอดนิยม อย่าง Facebook, Instagram, TikTok และ X (Twitter) จะมีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลมาให้อยู่แล้ว เครื่องมือนี้จะแสดงข้อมูลผู้ติดตามและคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาของคุณอย่างละเอียด คุณสามารถเจาะเข้าไปดูข้อมูลทางประชากรศาสตร์ ความสนใจ ช่วงเวลาที่ผู้ติดตามออนไลน์ และประเภทของเนื้อหาที่ได้รับความนิยมสูงสุด พร้อมกับวิเคราะห์โพสต์ที่ได้รับความสนใจสูงที่สุดว่าเพราะอะไร ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณเจอลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้
การวิจัยตลาด (Market Research) อย่างเจาะลึก จะช่วยให้คุณได้รับข้อมูลเชิงคุณภาพที่มีความชัดเจนมากกว่าตัวเลข เมื่อคุณเข้าใจในส่วนนี้แล้ว คุณจะสามารถปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้นได้ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยวิธีเหล่านี้เลย
Social Listening Tools คือเครื่องมือที่จะช่วยให้แบรนด์รู้ว่าผู้บริโภคมีการพูดถึงแบรนด์หรือเรื่องที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณอย่างสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่างไรบ้าง ซึ่งข้อมูลที่ได้จาก Social Listening จะช่วยให้แบรนด์เข้าใจเข้าใจความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า, รู้ว่าสิ่งที่ลูกค้ากังวลคืออะไร, รู้ความคิดเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้า และสามารถใช้ในการติดตามเทรนด์หรือแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมได้ด้วย
คู่แข่งที่ทำธุรกิจเดียวกัน มีสินค้าและบริการเหมือนกัน ถือเป็นแหล่งข้อมูลชั้นเยี่ยมในการที่คุณจะเข้าไปศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับธุรกิจ กลยุทธ์การตลาด ช่องทางการตลาด จุดอ่อนและจุดแข็ง รวมถึงกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา และสามารถใช้ในการหาช่องว่างที่คุณสามารถเติมเต็มได้
ในปี 2025 เทคโนโลยี AI และ Machine Learning มีบทบาทสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าขนาดใหญ่ แพลตฟอร์ม AI สามารถช่วยคุณค้นหาสิ่งที่มีเหมือนกันหรือความเชื่อมโยงที่อาจมองข้ามไปในข้อมูลได้ ทำให้คุณเข้าใจและรู้จักลูกค้ากลุ่มเป้าหมายดีขึ้น เช่น การจัดกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรมการซื้อ, การคาดการณ์แนวโน้มความต้องการในอนาคต, การระบุโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ หรือการวิเคราะห์ความรู้สึกของลูกค้าจากรีวิวและคอมเมนต์
Influencer หรือผู้ที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรม มักมีความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับกลุ่มผู้ติดตามของพวกเขา ลองวิเคราะห์ดูว่าอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้กำลังพูดถึงเรื่องอะไร และมีคนกลุ่มไหนบ้างที่ติดตามพวกเขาอยู่ ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจแนวโน้มและความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ อันดับแรกให้ตามหาก่อนว่าอินฟลูเอนเซอร์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมเดียวกับธุรกิจคุณมีใครบ้าง จากนั้นให้ไปวิเคราะห์หัวข้อของคอนเทนต์ ภาษาและโทนที่ใช้ในการสื่อสาร รูปแบบของเนื้อหาที่ได้รับการตอบรับที่ดี และลักษณะของผู้ติดตาม
เพราะคุณสามารถเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้ทุก ๆ วัน ดังนั้น การค้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจึงไม่ใช่สิ่งที่ทำครั้งเดียวจบ บอกเลยว่าครั้งเดียวไม่เพียงพอต่อการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว เพราะเหตุนี้ คุณจึงควรทดสอบและปรุงปรุงแคมเปญอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทดลองใช้แคมเปญการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน, ทดสอบข้อความและภาพประกอบหลาย ๆ แบบ, วัดผลและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ และปรับกลยุทธ์ตามผลลัพธ์ที่ได้อย่างต่อเนื่อง เพิ่มให้แคมเปญมีประสิทธิภาพมากที่สุด
วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก สำหรับธุรกิจที่มีการยิงโฆษณาอย่างไร้ทิศทางและไม่สามารถสร้างผลลัพธ์จากการทำการตลาดได้ เพราะไม่รู้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของธุรกิจตัวเองคืออะไร หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณสามารถค้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือ Target Audience ได้อย่างมีคุณภาพ จนสามารถเพิ่มยอดขายและสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจในปี 2025 ได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ หากคุณกำลังมองหาคอร์สเรียน Marketing เพิ่มทักษะในด้านการตลาด ANGA Mastery เปิดสอนการตลาดออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญจากดิจิทัลเอเจนซี่ชั้นนำ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้าเว็บไซต์ของเราเลย ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเรียน SEO, คอร์สสอนวางกลยุทธ์ SEO สำหรับผู้บริหาร, คอร์สสอนยิงแอดต่าง ๆ อาทิ คอร์สสอน Google Ads หรือคอร์สเรียน Facebook Ads เป็นต้น
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
26 MAY
คอร์สเรียน Google Tag Manager โดยตรงจากเอเจนซี่ สอนทุกเทคนิคการติดตั้ง Tracking โดยไม่ต้องเขียนโค้ด
26 MAY
26 MAY
19 MAY
19 MAY
19 MAY
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ