13 MARCH 25
21
หลาย ๆ ธุรกิจเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนทำโฆษณาไปเยอะมาก แต่ยอดขายไม่เพิ่มขึ้นและแทบไม่มีลูกค้าใหม่ ๆ เลย นั่นแปลว่าคนที่ซื้อสินค้าของคุณคือคนที่รู้จักแบรนด์ของคุณอยู่แล้ว และลูกค้าใหม่ไม่เห็นแบรนด์ของคุณผ่านหูผ่านตาเลย ซึ่งปัญหานี้อาจเกิดจากการยิงโฆษณาไปไม่ตรงกลุ่ม เพราะไม่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคืออะไรก็เป็นได้ เพื่อให้คุณสามารถเพิ่มยอดขายและนำพาธุรกิจให้เติบโตในปี 2025 ได้อย่างมั่นคง ANGA Mastery จึงจะมาสอนวิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) เพื่อนำไปใช้ประกอบการสร้างแคมเปญโฆษณาและวางกลยุทธ์การตลาดให้รู้กัน
ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือ Target Audience คือกลุ่มคนที่มีโอกาสจะสนใจและตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจคุณมากที่สุด คนกลุ่มนี้มักมีลักษณะทางประชากรศาสตร์คล้ายกัน ทั้งเรื่องอายุ เพศ รายได้ การศึกษา รวมถึงพฤติกรรม อย่างความชอบ ค่านิยม ทัศนคติ และไลฟ์สไตล์ เมื่อคุณเข้าใจว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือใคร คุณจะสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างแม่นยำและสื่อสารกับพวกเขาได้ตรงจุดมากขึ้น
Target Audience ต่างจาก Target Market ตรงที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า ในขณะที่ Target Market หมายถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่ ‘อาจจะ’ สนใจสินค้าของคุณ แต่ Target Audience คือกลุ่มย่อยที่เน้นไปที่ตัวบุคคลและมีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า การระบุ Target Audience ที่ชัดเจน ช่วยให้คุณสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่มนี้และเพิ่มโอกาสในการได้มาซึ่งยอดขายที่สูงขึ้นได้
กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือใคร เพื่อให้สามารถวางแผนและกำหนดทิศทางของสิ่งที่จะสื่อสารออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องเสียค่ายิงโฆษณาแบบกว้าง ๆ ไปฟรี ๆ และ ไม่ต้องใช้เวลาทำการตลาดนานเป็นปีถึงจะสร้างผลลัพธ์ที่ตรงตามเป้าได้ ผลลัพธ์ที่ตามมาคือโฆษณาเข้าไปถึงลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าและพร้อมซื้อ ยอดขายของธุรกิจเพิ่มขึ้น และคุ้มค่ากับการลงทุน ด้วยเหตุนี้ การรู้วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม
วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือการทำ Target Audience Analysis จะช่วยให้คุณรู้ว่าลูกค้าที่แท้จริงคือใคร ไม่ทำให้สื่อสารผิดคน ผิดช่องทาง ผิดเวลา และเสียงบประมาณไปแบบฟรี ๆ นอกจากนี้ ยังช่วยให้คุณนำข้อมูลไปพัฒนาปรับปรุงสินค้าให้ตอบโจทย์โดนใจผู้บริโภคได้ดีมากขึ้นด้วย มาดูกันว่า 10 วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เราเอามาฝากกันนี้จะมีวิธีไหนกันบ้าง
คุณสามารถเริ่มต้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจากสิ่งที่มีอยู่อย่างฐานลูกค้าปัจจุบันได้ ลองรวบรวมข้อมูลของลูกค้าปัจจุบันและนำไปวิเคราะห์ เพื่อค้นหาลักษณะร่วมหรือสิ่งที่มีเหมือนกัน เพียงเท่านี้ คุณก็จะมองเห็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้นแล้ว โดยข้อมูลที่คุณควรนำไปพิจารณา ได้แก่ ข้อมูลประชากรศาสตร์ (อายุ เพศ ที่อยู่ การศึกษา รายได้), ความชอบและความสนใจ, พฤติกรรมการซื้อ (ความถี่ในการซื้อ มูลค่าการซื้อเฉลี่ย ช่วงเวลาที่ซื้อ) และช่องทางการติดต่อ (ลูกค้ารู้จักและติดต่อกับธุรกิจของคุณผ่านช่องทางไหน)
การสร้าง Buyer Persona จะทำให้คุณมองเห็นลูกค้าในภาพที่ชัดเจนและมีมิติมากขึ้น (เห็นเป็นคนจริง ๆ ) ที่มีทั้งความต้องการ ปัญหา ความกังวลใจ และแรงจูงใจในการซื้อที่ชัดเจน ซึ่ง Buyer Persona คือตัวแทนของลูกค้าในอุดมคติที่คุณสร้างขึ้นจากข้อมูลจริงและการคาดการณ์นั่นเอง Buyer Persona ที่ดีจะช่วยให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจตรงกันว่ากำลังทำงานเพื่อใคร ทุกอย่างจะสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยองค์ประกอบของ Buyer Persona ที่ดี ควรมีสิ่งเหล่านี้
Google Analytics 4 คือเครื่องมือวิเคราะห์ผู้เข้าชมเว็บไซต์ฟรี จาก Google ซึ่งคุณสามารถใช้ในการหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ โดยวิเคราะห์จากข้อมูลประชากรและพฤติกรรมการใช้งาน เช่น ดูว่าผู้ใช้มาจากช่องทางไหน เพศอะไร สนใจเนื้อหาอะไร ใช้เวลานานแค่ไหนบนเว็บไซต์ และทำอะไรต่อไปหลังจากเข้าชม ซึ่งเมนู Audience Insights ใน GA4 จะช่วยให้คุณเห็นข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Affinity Categories (กลุ่มความสนใจ) และ In-Market Segments (กลุ่มผู้ที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการ) ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการระบุกลุ่มเป้าหมายที่มีความแม่นยำสูง
Social Media ยอดนิยม อย่าง Facebook, Instagram, TikTok และ X (Twitter) จะมีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลมาให้อยู่แล้ว เครื่องมือนี้จะแสดงข้อมูลผู้ติดตามและคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาของคุณอย่างละเอียด คุณสามารถเจาะเข้าไปดูข้อมูลทางประชากรศาสตร์ ความสนใจ ช่วงเวลาที่ผู้ติดตามออนไลน์ และประเภทของเนื้อหาที่ได้รับความนิยมสูงสุด พร้อมกับวิเคราะห์โพสต์ที่ได้รับความสนใจสูงที่สุดว่าเพราะอะไร ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณเจอลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้
การวิจัยตลาด (Market Research) อย่างเจาะลึก จะช่วยให้คุณได้รับข้อมูลเชิงคุณภาพที่มีความชัดเจนมากกว่าตัวเลข เมื่อคุณเข้าใจในส่วนนี้แล้ว คุณจะสามารถปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้นได้ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยวิธีเหล่านี้เลย
Social Listening Tools คือเครื่องมือที่จะช่วยให้แบรนด์รู้ว่าผู้บริโภคมีการพูดถึงแบรนด์หรือเรื่องที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณอย่างสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่างไรบ้าง ซึ่งข้อมูลที่ได้จาก Social Listening จะช่วยให้แบรนด์เข้าใจเข้าใจความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า, รู้ว่าสิ่งที่ลูกค้ากังวลคืออะไร, รู้ความคิดเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้า และสามารถใช้ในการติดตามเทรนด์หรือแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมได้ด้วย
คู่แข่งที่ทำธุรกิจเดียวกัน มีสินค้าและบริการเหมือนกัน ถือเป็นแหล่งข้อมูลชั้นเยี่ยมในการที่คุณจะเข้าไปศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับธุรกิจ กลยุทธ์การตลาด ช่องทางการตลาด จุดอ่อนและจุดแข็ง รวมถึงกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา และสามารถใช้ในการหาช่องว่างที่คุณสามารถเติมเต็มได้
ในปี 2025 เทคโนโลยี AI และ Machine Learning มีบทบาทสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าขนาดใหญ่ แพลตฟอร์ม AI สามารถช่วยคุณค้นหาสิ่งที่มีเหมือนกันหรือความเชื่อมโยงที่อาจมองข้ามไปในข้อมูลได้ ทำให้คุณเข้าใจและรู้จักลูกค้ากลุ่มเป้าหมายดีขึ้น เช่น การจัดกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรมการซื้อ, การคาดการณ์แนวโน้มความต้องการในอนาคต, การระบุโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ หรือการวิเคราะห์ความรู้สึกของลูกค้าจากรีวิวและคอมเมนต์
Influencer หรือผู้ที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรม มักมีความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับกลุ่มผู้ติดตามของพวกเขา ลองวิเคราะห์ดูว่าอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้กำลังพูดถึงเรื่องอะไร และมีคนกลุ่มไหนบ้างที่ติดตามพวกเขาอยู่ ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจแนวโน้มและความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ อันดับแรกให้ตามหาก่อนว่าอินฟลูเอนเซอร์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมเดียวกับธุรกิจคุณมีใครบ้าง จากนั้นให้ไปวิเคราะห์หัวข้อของคอนเทนต์ ภาษาและโทนที่ใช้ในการสื่อสาร รูปแบบของเนื้อหาที่ได้รับการตอบรับที่ดี และลักษณะของผู้ติดตาม
เพราะคุณสามารถเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้ทุก ๆ วัน ดังนั้น การค้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจึงไม่ใช่สิ่งที่ทำครั้งเดียวจบ บอกเลยว่าครั้งเดียวไม่เพียงพอต่อการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว เพราะเหตุนี้ คุณจึงควรทดสอบและปรุงปรุงแคมเปญอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทดลองใช้แคมเปญการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน, ทดสอบข้อความและภาพประกอบหลาย ๆ แบบ, วัดผลและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ และปรับกลยุทธ์ตามผลลัพธ์ที่ได้อย่างต่อเนื่อง เพิ่มให้แคมเปญมีประสิทธิภาพมากที่สุด
วิธีหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก สำหรับธุรกิจที่มีการยิงโฆษณาอย่างไร้ทิศทางและไม่สามารถสร้างผลลัพธ์จากการทำการตลาดได้ เพราะไม่รู้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของธุรกิจตัวเองคืออะไร หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณสามารถค้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือ Target Audience ได้อย่างมีคุณภาพ จนสามารถเพิ่มยอดขายและสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจในปี 2025 ได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ หากคุณกำลังมองหาคอร์สเรียน Marketing เพิ่มทักษะในด้านการตลาด ANGA Mastery เปิดสอนการตลาดออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญจากดิจิทัลเอเจนซี่ชั้นนำ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้าเว็บไซต์ของเราเลย ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเรียน SEO, คอร์สสอนวางกลยุทธ์ SEO สำหรับผู้บริหาร, คอร์สสอนยิงแอดต่าง ๆ อาทิ คอร์สสอน Google Ads หรือคอร์สเรียน Facebook Ads เป็นต้น
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
13 MARCH
ทำความเข้าใจ Media Plan คืออะไร กลยุทธ์วางแผนสื่อที่ช่วยให้ธุรกิจสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่มและมีประสิทธิภาพสูง จนธุรกิจเติบโต
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ