12 FEBRUARY 25
109
การสื่อสารกับลูกค้าให้ตรงใจและมีประสิทธิภาพเป็นความท้าทายที่หลายธุรกิจต้องเผชิญ แม้จะมีสินค้าและบริการที่ดีมีคุณภาพ แต่ถ้าสื่อสารจุดเด่นออกมาได้ไม่ชัดเจน ก็ยากที่จะสร้างยอดขายหรือความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ Key Message คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสื่อสารได้ตรงจุด โดนใจ และสร้างผลลัพธ์ได้ตามที่ต้องการ บทความนี้จาก ANGA Mastery จะพาคุณไปทำความเข้าใจว่า Key Message คืออะไร มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร ลักษณะของ Key Message ที่ดีเป็นอย่างไร มีความแตกต่างกับ Slogan ตรงไหน พร้อมแนะนำเทคนิคการสร้าง Key Message ที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าสนใจมากขึ้นในปี 2025
Key Message คือข้อความหลักที่แบรนด์ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อถ่ายทอดคุณค่าและจุดยืนของแบรนด์ผ่านข้อความหรือประโยคสั้น ๆ ที่สามารถสร้างการจดจำได้ทันที เช่น “I'm Lovin' It (ผม/ฉันชอบ)” จาก McDonald's หรือ “The Happiest Place on Earth (สถานที่ที่มีความสุขที่สุดในโลก)” ของ Disneyland จะเห็นได้ว่า Key Message จะไม่ใช่สโลแกนหรือคำมั่นสัญญาของแบรนด์ แต่จะเป็นประโยคที่มีความหมายสอดคล้องและสนับสนุนภาพลักษณ์โดยรวมของแบรนด์ เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
Key Message และ Slogan มีความแตกต่างที่ชัดเจนในการสื่อสารแบรนด์ Key Message คือแก่นหลักของการสื่อสารที่บอกถึงคุณค่าและจุดยืนของแบรนด์ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามกลุ่มเป้าหมายและสถานการณ์ ในขณะที่ Slogan คือวลีสั้น ๆ ที่ใช้ในการโฆษณาเพื่อสร้างการจดจำ มีรูปแบบตายตัวและไม่เปลี่ยนแปลงบ่อย เช่น Nike มี Key Message คือ "คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้ถ้าพยายาม" แต่มี Slogan ว่า "Just Do It"
การสร้าง Key Message ที่มีพลังและโดนใจกลุ่มเป้าหมาย สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
การสื่อสารที่ประสบความสำเร็จในยุคนี้ต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนและแตกต่าง Key Message คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์โดดเด่นและจับใจกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารผ่านช่องทางไหน รูปแบบใด แบรนด์ต้องมี Key Message ที่ชัดเจน เข้าใจง่าย และสร้างการจดจำ โดยอาจต้องปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอตามแต่ละช่องทาง แต่แก่นของข้อความต้องคงเดิมเพื่อสร้างภาพจำที่ชัดเจนในใจผู้บริโภค
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
12 FEBRUARY
ทำความเข้าใจ Key Message คืออะไรผ่าน มีเทคนิคการสร้าง Key Message ให้ทรงพลัง สื่อสารชัด และเหมาะสมกับธุรกิจอย่างไร พร้อมตัวอย่างจากแบรนด์ดังเพียบ
12 FEBRUARY
12 FEBRUARY
12 FEBRUARY
12 FEBRUARY
12 FEBRUARY
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ