6 กลยุทธ์หัวหน้างาน ช่วยปูทางให้คุณมุ่งสู่ความสำเร็จ

ANGA Mastery

28 JUNE 24

348

รู้จักกลยุทธ์หัวหน้างาน เตรียมความพร้อมสู่ความสำเร็จ

ใคร ๆ ก็เป็นหัวหน้างานได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเป็นหัวหน้างานชั้นยอดได้ จากผลสำรวจของ Hays ในปี 2565 พบว่ากว่า 47% ของพนักงานที่ลาออกมีเหตุผลมาจากหัวหน้างานขาดทักษะและความพร้อมในตำแหน่ง โดยเฉพาะทักษะทางด้านการสื่อสาร การบริหาร และการให้ความสำคัญที่ผิดจุด ด้วยเหตุนี้ “หัวหน้างาน” จึงถือเป็นตำแหน่งที่สำคัญในองค์กรและมีบทบาทต่ออายุการทำงานของพนักงานเป็นอย่างมาก

หากคุณอยากเติบโตไปเป็นหัวหน้างานที่ดี เป็นหัวหน้างานที่ทีมรัก และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานล่ะก็ คุณจะต้องมีความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน และบทความนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจและเตรียมตัวให้พร้อมในการเป็นหัวหน้างานกับ “6 กลยุทธ์หัวหน้างาน อันเป็นกุญแจไขประตูไปสู่ความสำเร็จ”

เฉลย 6 กลยุทธ์หัวหน้างาน เตรียมความพร้อมสู่ความสำเร็จ

ไม่ว่าตอนนี้คุณจะมีอายุมากอายุน้อย เพิ่งเริ่มทำงานหรือทำงานมานานแล้ว หรือจะเป็นคนที่ยังไม่ได้เก่งรอบด้าน เราเชื่อมั่นว่าคุณเองก็สามารถเป็นหัวหน้าคนได้เช่นกัน หากอยากเติบโตไปเป็นหัวหน้าที่ดี มีศักยภาพ และได้รับการยอมรับ มาเตรียมความพร้อมให้ตัวเองด้วย 6 กลยุทธ์นี้ได้เลย!

1. เชี่ยวชาญในงานที่ทำ

สิ่งแรกที่จะทำให้คนในทีมเชื่อมั่น ไว้วางใจ และยอมรับคุณในฐานะของหัวหน้า คือความเชี่ยวชาญในสายงานที่คุณทำ เช่น คุณเป็นหัวหน้าทีมการตลาด คุณก็จะต้องเก่งและเชี่ยวชาญด้านการตลาดอย่างถ่องแท้ ทั้งรายละเอียดของงาน ขั้นตอนการทำงาน จุดประสงค์ ผลลัพธ์ และอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่เพียงแค่นั้น คุณจะต้องลงมือทำเพื่อให้ทีมเห็นเป็นตัวอย่างด้วย เพราะถ้าคุณทำไม่ได้หรือไม่ลงมือทำให้เห็น คนในทีมก็จะไม่เชื่อมั่นในตัวคุณแต่อย่างใด

2. พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

การพัฒนาตัวเองอยู่เสมอเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้คุณได้รับทักษะใหม่ ๆ ถึงแม้จะเป็นเรื่องในสายงานที่ทำอยู่แล้ว หรือจะเป็นทักษะที่เกี่ยวข้องก็ตาม ยิ่งคุณมีทักษะมากเท่าไหร่ มีประสบการณ์มากแค่ไหน คุณก็จะสามารถนำมันมาใช้ประโยชน์ในอนาคตได้ ทั้งใช้ในการทำงาน ใช้ในการแก้ปัญหา และใช้ในการหาตัวเลือกต่าง ๆ อีกทั้ง ยังเป็นแบบอย่างที่ดีและช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนในทีมด้วย

3. มี Mindset และ Soft Skills ที่ดี

หัวหน้าที่มี Mindset และ Soft Skills ที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้บรรยากาศการทำงานในทีม ความสัมพันธ์ของคนในทีม และประสิทธิภาพการทำงานของทีมดีขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสในการเติบโตของบริษัทด้วย และนี่ก็เป็น Mindset และ Soft Skills ที่คนในหัวหน้าควรมี

Mindset

Positive Mindset : การมองโลกตามความเป็นจริง ที่เน้นมุมมองในด้านดีเป็นหลัก

Growth Mindset : เชื่อว่าคนเราสามารถพัฒนาและเติบโตไปได้ไกลกว่าตอนนี้ได้

Solution-Oriented Mindset : เชื่อว่าทุกอย่างมีทางออก และมองหาโอกาสใหม่ ๆ เสมอ

Soft Skills

Critical Thinking : ทักษะในการคิดวิเคราะห์

Problem Solving : ทักษะในการแก้ไขปัญหา

Time Management : ทักษะในการจัดการและบริหารเวลา

Communication : สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Negotiation : ทักษะในการเจรจาต่อรองและการโน้มน้าวใจ

Teamwork : ทักษะในการทำงานและประสานงานร่วมกับผู้อื่น

Coaching : สามารถให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพของคนในทีมได้

4. มอบหมายงานให้เหมาะกับคน

การมอบหมายงานให้เหมาะกับคนจะช่วยให้คนในทีมไม่กดดัน ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองสามารถทำได้ดี มีความมั่นใจในการทำงาน และมีความสุขในการทำงาน ซึ่งเราแนะนำให้คุณเริ่มจากการทำความรู้จักว่าคนในทีมแต่ละคนเก่งในเรื่องไหน งานที่เข้ามาใหม่เป็นเรื่องใด และวิเคราะห์ว่าใครสามารถทำงานนั้นได้ดีที่สุด จากนั้นก็ทำการมอบหมายงานให้เหมาะกับคน

5. มีความฉลาดทางอารมณ์

หากคุณไม่มีความฉลาดทางอารมณ์หรือไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ คุณก็จะไม่สามารถควบคุมสิ่งที่คุณกระทำหรือพูดออกมาได้เช่นกัน เพราะอารมณ์จะถูกส่งออกมาเป็น Energy ผ่านน้ำเสียงการพูด และลักษณะของการกระทำต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้คุณดูเป็นคนที่ไม่มีวุฒิภาวะเอาเสียเลย บรรยากาศในทีมก็จะเสีย คนในทีมก็จะไม่เคารพคุณ หนำซ้ำยังเป็นสาเหตุที่ทำให้คนในทีมไม่อยากร่วมงานด้วยและลาออกไปอีกต่างหาก

6. สามารถแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี

หัวหน้าที่มีศักยภาพจะต้องเป็นคนที่สามารถแก้ไขปัญหาและหาทางออกให้กับคนในทีมได้ เพราะสิ่งนี้จะทำให้คนในทีมมองว่าคุณเป็นคนที่สามารถเชื่อใจได้ เกิดเป็นความมั่นใจในตัวคุณ มีความศรัทธา และสามารถนำพาทีมไปสู่การเติบโตได้

ปัญหาที่พบบ่อยของหัวหน้างาน

ชีวิตของการทำงานย่อมเจอกับปัญหาและอุปสรรคเข้ามาอยู่แล้ว แน่นอนว่าหัวหน้างานก็เช่นเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นตำแหน่งที่พบกับปัญหาได้บ่อยมากกว่าที่พนักงานทั่วไปเจออีกด้วย ในหัวข้อนี้เราจะมาพูดถึงปัญหาที่หัวหน้างานอาจพบบ่อย

ความกดดัน

อย่างแรกเลยที่คนเป็นหัวหน้าต้องเจอคือความกดดันจากหลาย ๆ อย่าง อาทิ ความคาดหวังจากผู้บริหาร, ความกดดันในตัวเองเพราะตำแหน่ง, ปัญหาที่เข้ามาไม่เว้นแต่ละวัน, การคิดว่าต้องทำอย่างไรถึงจะดึงศักยภาพของคนในทีมออกมาได้ และยังรวมไปเรื่องความกดดันจากการอยากทำทุกอย่างให้ดี จนไม่ยอมปล่อยงานให้กับคนในทีมด้วย ถ้าคุณเจอปัญหานี้อยู่แนะนำให้เปลี่ยนจากการลงมือทำด้วยตัวเอง เป็นการมอบหมายงานให้ทีมทำ ส่วนเราที่อยู่ในฐานะหัวหน้าคอยเป็นคนสนับสนุนและคอยให้คำแนะนำเขาดีกว่า

ความจริงจัง VS ความยืดหยุ่น

ปัญหาเรื่องความสมดุล (Balance) ระหว่างความจริงจัง VS ความยืดหยุ่นกับคนในทีม หากหัวหน้าใจดีเกินไป ไม่กล้าฟีดแบคอย่างตรงไปตรงมา คนในทีมก็จะทำงานแบบสบาย ๆ ขี้เกียจมากขึ้น และอาจทำให้งานออกมาไม่มีคุณภาพได้ แต่ถ้าหัวหน้าเคร่งครัดและจริงจังจนเกินไป อาจทำให้คนในทีมอึดอัด เหมือนถูกกดดัน และหมดไฟในการทำงานได้

การทำงานกับคนในวัยต่าง ๆ

มีความเป็นไปได้สูงมากว่าหัวหน้างานจะได้เจอกับคนในทีมที่มีอายุแตกต่างกันในช่วงวัยต่าง ๆ อาจจะเป็นคนอายุน้อยกว่า เท่ากัน หรือมากกว่าก็ได้ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีการทำงานและความคิดที่แตกต่างกันออกไป ความยากของหัวหน้างานคือการปรับตัวให้เหมาะสมกับทุก ๆ คน โดยไม่ลำเอียง

คนในทีมลาออก

ปัญหาเรื่องคนในทีมลาออก สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ปัญหา คือ ปัญหาที่เราแก้ได้และปัญหาที่เราแก้ไม่ได้ นอกจากการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาแล้ว หัวหน้าจะต้องมีการคิดแผนสำรองเอาไว้อยู่เสมอ เพื่อใช้สำหรับการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอีกครั้งในอนาคต

บทสรุปเรื่องกลยุทธ์หัวหน้างาน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับกลยุทธ์หัวหน้างานและทักษะต่าง ๆ ที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จในเส้นทางของหัวหน้า ต้องบอกว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เราเอามาแชร์กันนี้ สามารถยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสมกับสายงานและประสบการณ์ของคุณ แค่นำเรื่องเหล่านี้ไปเป็นสิ่งพื้นทางเพื่อปูทางเตรียมความพร้อมในการเป็นหัวหน้าที่ดีก็เพียงพอแล้ว ยิ่งคุณทำได้มากเท่าไหร่ เจ้านายและคนในทีม รวมถึงตัวคุณเองก็จะมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยคุณตอบคำถามของคุณได้เป็นอย่างดี


Related News

พิชิตปัญหาทุกสถานการณ์ 5 เทคนิค Problem Solving แบบมืออาชีพ

แก้ได้ทุกปัญหา พิชิตเป้าหมายได้ทุกสถานการณ์ และพบกับทางออกของปัญหาที่ดีที่สุด ด้วย 5 เทคนิคการแก้ปัญหา Problem Solving แบบมืออาชีพในบทความนี้

ถอดรหัสใจลูกค้าด้วย Jobs-To-Be-Done (JTBD) Framework

เจาะใจลูกค้าและค้นพบความต้องการที่แท้จริงด้วยแนวคิด Jobs-To-Be-Done (JTBD Framework) และนำไปพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงใจพวกเขามากที่สุด

6 กลยุทธ์หัวหน้างาน ช่วยปูทางให้คุณมุ่งสู่ความสำเร็จ

พิชิตความสำเร็จในเส้นทางของการเป็นหัวหน้าที่ยอดเยี่ยม ด้วย 6 กลยุทธ์หัวหน้างานยุคใหม่ เสริมสร้างศักยภาพ พร้อมพาทีมมุ่งสู่เป้าหมายและความสำเร็จ

พิชิตปัญหาทุกสถานการณ์ 5 เทคนิค Problem Solving แบบมืออาชีพ

แก้ได้ทุกปัญหา พิชิตเป้าหมายได้ทุกสถานการณ์ และพบกับทางออกของปัญหาที่ดีที่สุด ด้วย 5 เทคนิคการแก้ปัญหา Problem Solving แบบมืออาชีพในบทความนี้

ถอดรหัสใจลูกค้าด้วย Jobs-To-Be-Done (JTBD) Framework

เจาะใจลูกค้าและค้นพบความต้องการที่แท้จริงด้วยแนวคิด Jobs-To-Be-Done (JTBD Framework) และนำไปพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงใจพวกเขามากที่สุด

6 กลยุทธ์หัวหน้างาน ช่วยปูทางให้คุณมุ่งสู่ความสำเร็จ

พิชิตความสำเร็จในเส้นทางของการเป็นหัวหน้าที่ยอดเยี่ยม ด้วย 6 กลยุทธ์หัวหน้างานยุคใหม่ เสริมสร้างศักยภาพ พร้อมพาทีมมุ่งสู่เป้าหมายและความสำเร็จ

logo

ติดต่อเรา

บริษัท แองก้า แบงค็อก จำกัด ให้บริการด้านการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) ครบวงจร ดูแลโดย

ทีมการตลาดรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์กับแบรนด์ระดับโลก และ ระดับประเทศจำนวนมาก