28 JUNE 24
587
Data Analysis คือการวิเคราะห์มูล เพื่อให้ได้ข้อสรุปและนำข้อมูลไปต่อยอดพัฒนาการทำธุรกิจให้เติบโต ซึ่งเป็นกระบวนการที่หลาย ๆ ธุรกิจนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน แต่การทำ Data Analysis ก็เปรียบกับดาบสองคมที่มีทั้งคุณและโทษ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับว่าคุณมีกระบวนการในการทำ Data Analysis ที่ถูกต้องไหม เก็บข้อมูลได้ละเอียดแค่ไหน ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมหรือเปล่า หรือไม่อย่างนั้น บางทีคุณอาจจะเจอกับกับดักของ Data Analysis จนทำให้ธุรกิจของคุณพลาดโอกาสที่จะเติบโตเหนือคู่แข่งก็เป็นได้
และในบทความนี้ ANGA Mastery จะมาแนะนำ 3 กับดัก Data Analysis ที่พบได้บ่อยและคุณควรระวังเอาไว้ พร้อมกับอธิบายความสำคัญของ Data Analysis ในการทำธุรกิจ และควรทำ Data Analysis อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ!?
Data Analysis จะช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายอย่างถ่องแท้ว่าพวกเขาต้องการอะไร มีพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์แบบใด มีความสนใจในสินค้าแบบไหน มักจะซื้อสินค้าอะไรไป จากนั้นก็จะคาดการณ์แนวโน้มความต้องการของลูกค้าออกมา
เมื่อคุณรู้แล้วว่าลูกค้าต้องการอะไร คุณก็สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และมีโอกาสก้าวขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจจากการได้รับโอกาสเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อคุณมีข้อมูลครบ เข้าใจตลาด มีกลยุทธ์ที่เหนือชั้น และปรับเปลี่ยนสินค้าให้ตอบโจทย์กับพวกเขามากที่สุดนั่นเอง
กับดัก Data Analysis ยอดฮิตที่พบได้บ่อยในองค์กรจะมีอยู่ 3 อย่างคือ Data Inaccuracy, Data Misinterpretation และ Data Inaction กับดักทั้ง 3 นี้คืออะไร ส่งผลให้เกิดอะไร และมีแนวทางการป้องกันอย่างไร ไปหาคำตอบกันได้เลย!
กับดักของการวิเคราะห์ข้อมูล Data Analysis ที่น่ากังวลมากที่สุดคือการได้มาซึ่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง (Data Inaccuracy) เช่น แหล่งที่มาของข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ, เก็บข้อมูลด้วยความอคติ ทำให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน, ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง, ข้อมูลดูแตกต่างกับข้อมูลจากแหล่งอื่นชัดเจน หรือข้อมูลที่ได้มาเก่าจนเกินไป ไม่ได้อัปเดตใหม่ล่าสุด เป็นต้น
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น : มีการวิเคราะห์ข้อมูลผิด ผลลัพธ์ไม่ชัดเจน ตัดสินใจผิดพลาด เสียเวลา เปลืองทรัพยากร พลาดโอกาสทางธุรกิจ และอาจจะส่งผลต่อชื่อเสียงหรือความน่าเชื่อถือขององค์กรได้
แนวทางป้องกัน :
การวิเคราะห์ข้อมูลแบบผิด ๆ (Data Misinterpretation) เกิดได้จากการได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ตีความข้อมูลผิด ไม่เข้าใจข้อมูลที่ได้รับมา ไม่รู้ว่าจะนำข้อมูลที่ได้มาไปใช้อะไร ละเลยปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และยังรวมไปถึงการเลือกเครื่องมือที่ไม่เหมาะสมมาใช้งานด้วย
ผลลัพธ์ : ผลลัพธ์ออกมาไม่ตรงกับจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ ยากที่จะทำความเข้าใจ หรือผลลัพธ์ที่ออกไม่แม่นยำ ส่งผลให้ตัดสินใจผิดพลาด เลือกใช้กลยุทธ์ผิด สูญเสียเงินทุน ขาดกำไร และไม่ทำให้ธุรกิจเติบโตเท่าที่ควร
แนวทางป้องกัน :
หากคุณได้ข้อมูลมาอยู่ในมือแล้ว ผ่านการวิเคราะห์มาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ดันไม่เอาผลลัพธ์ที่ได้ไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ ทุกอย่างที่ได้ลงทุนลงแรงไปก็ไร้ค่าเสียเปล่า องค์กรก็จะไม่พัฒนา ธุรกิจก็จะไม่ไปได้ไกลกว่าเดิมอย่างที่คาดหวังไว้ ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงการไม่ติดตามผลลัพธ์และไม่ยอมปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้วย
ผลลัพธ์ : เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย เสียทรัพยากร ไม่ได้เรียนรู้อะไรจากการทำงาน ขาดความน่าเชื่อถือ เสียโอกาสในการเติบโต และไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
แนวทางป้องกัน :
สื่อสารผลลัพธ์จากการทำ Data Analysis ให้เข้าใจอย่างชัดเจน
กำหนดกลยุทธ์ก่อนวิเคราะห์ข้อมูล
นำเสนอผลลัพธ์ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป
ติดตามผลและคอยปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตามผลลัพธ์
การทำ Data Analysis สำหรับองค์กรให้ประสบความสำเร็จ และป้องกันไม่ให้เจอกับปัญหาต่าง ๆ มีอยู่ 4 ขั้นตอน ดังนี้
การกำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจนตั้งแต่แรก ถือเป็นรากฐานอันดีที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการทำ Data Analysis โดยแนะนำให้เริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมายก่อนว่าต้องการอะไรจากการวิเคราะห์ข้อมูล Data Analysis ในครั้งนี้ เช่น เพิ่มยอดขาย พัฒนาสินค้า หรือทำความเข้าใจลูกค้า จากนั้นให้ระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ระบุแหล่งที่มาของข้อมูล และพิจารณาว่าจะใช้กลยุทธ์รูปแบบไหน เช่น กลยุทธ์เชิงรับ กลยุทธ์เชิงรุก หรือกลยุทธ์เชิงป้องกัน
พิจารณาเลือกเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล Data Analysis ให้เหมาะสมกับเป้าหมาย, ประเภทของข้อมูล, ความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือ, ประสิทธิภาพของเครื่องมือ และความคุ้มค่า (เครื่องมือในการวิเคราะห์ Data Analysis มีอยู่จำนวนมาก ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย ให้นำงบประมาณที่คุณมีไปพิจารณาในการเลือกใช้เครื่องมือด้วย)
พัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Data Analysis ให้แก่พนักงานในองค์กร ตั้งแต่การอธิบายว่า Data Analysis คืออะไร มีกระบวนและขั้นตอนการทำงานอย่างไร รวมทั้งการฝึกให้พนักงานมีส่วนร่วมได้ลงมือทำในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้พนักงานสามารถนำทักษะนี้ไปปรับใช้ในการทำงาน มีการตัดสินใจที่ชาญฉลาด และขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโต
การสร้างวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วย Data หมายถึงการให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด จนเกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร เพราะองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วย Data จะช่วยให้ธุรกิจได้เปรียบทางการแข่งขัน เช่น มีการจัดทำ Data Analysis เป็นประจำ, มีศูนย์ให้ความรู้เรื่อง Data โดยเฉพาะ, พนักงานสามารถนำข้อมูลที่มีไปตัดสินใจและใช้ในงานของตัวเองได้ หรือทางทีมผู้บริหารมีการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการใช้ข้อมูลเป็นประจำ เป็นต้น
สรุปว่าปัญหาหรือกับดักของการทำ Data Analysis ที่พบได้บ่อยจะมีอยู่ 3 เรื่องคือ 1. ข้อมูลที่ได้มาไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน 2. วิเคราะห์ข้อมูลผิดวิธี หรือเลือกใช้เครื่องมือที่ไม่เหมาะสม และ 3. คือการไม่นำผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้องค์กรเติบโตช้าลง ใช้เวลานานกว่าที่จะสามารถก้าวทันหรือนำหน้าคู่ได้ เนื่องจากองค์กรได้พลาดโอกาสทางธุรกิจไปมากมาย
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
13 MARCH
ทำความเข้าใจ Media Plan คืออะไร กลยุทธ์วางแผนสื่อที่ช่วยให้ธุรกิจสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่มและมีประสิทธิภาพสูง จนธุรกิจเติบโต
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ