13 MARCH 25
80
ก่อนที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้าสักตัวหนึ่ง พวกเขาไม่ได้ดูแค่ชื่อสินค้าและรูปภาพเท่านั้น แต่ยังมีการอ่าน Product Description หรือข้อความที่ใช้อธิบายข้อมูลของสินค้าเพิ่มเติมด้วย เพื่อพิจารณาว่าสินค้าชิ้นนี้มีคุณสมบัติและความคุ้มค่าที่ตอบโจทย์พวกเขาจริง ๆ หรือไม่ Product Description ได้กลายมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะสามารถกระตุ้นยอดขายได้จริง ให้คำตอบลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องคอยแอดมินมาตอบคำถามตามเวลาทำการ จึงทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้ในไม่กี่วินาทีนั้นเลย และในวันนี้ ANGA Mastery จะพาคุณไปเจาะลึกว่า Product Description คืออะไร พร้อมแนบตัวอย่าง Product Description และแนะนำเทคนิคการเขียน Product Description ให้ดึงดูดใจผ่านบทความนี้
Product Description คือข้อความอธิบายรายละเอียดของสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจในตัวสินค้าอย่างครบถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อ การเขียนคำอธิบายสินค้ามักจะประกอบไปด้วยข้อมูลสำคัญอย่าง ชื่อสินค้า รายละเอียดวัสดุ ขนาด สี น้ำหนัก คุณสมบัติเด่น ประโยชน์การใช้งาน และวิธีดูแลรักษา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยลดข้อสงสัยและเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ขาย โดย Product Description ส่งผลดีต่อทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายของผู้บริโภคหรือฝ่ายของแบรนด์ก็ตาม นอกจากนี้ Product Description ยังช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้ง่ายขึ้นด้วย
เพื่อให้คุณเห็นภาพชัด ๆ ว่า Product Description เป็นยังไง เราก็เอาตัวอย่าง Product Description ของสินค้า 3 ประเภทมาฝากกันด้วย
เสื้อยืดสีขาวผลิตจากผ้าฝ้ายออร์แกนิก 100% เนื้อผ้านุ่ม ระบายอากาศได้ดี ไม่ร้อน มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ S ถึง XXL สามารถใส่ได้ทั้งชุดลำลองหรือใส่คู่กับเสื้อคลุม
เซรั่มวิตามินซีเข้มข้น 20% ขนาด 30 มล. ผลิตจากวิตามินซีบริสุทธิ์คุณภาพสูง ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ รอยแดงจากสิว ปรับผิวให้กระจ่างใสอย่างเห็นผลภายใน 2 สัปดาห์ ลดเลือนริ้วรอยและกระชับรูขุมขน เนื้อเซรั่มบางเบา ซึมซาบเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำหอม
หูฟังไร้สาย Bluetooth 5.2 รุ่น Pro X แบตเตอรี่อึดใช้งานต่อเนื่องได้นาน 36 ชั่วโมง พร้อมเคสชาร์จขนาดพกพา ระบบตัดเสียงรบกวนแบบ Active Noise Cancellation ลดเสียงรบกวนภายนอกได้ถึง 35 dB มี 3 โหมดการฟัง (ตัดเสียงรบกวน/โหมดปกติ/โหมดได้ยินเสียงรอบข้าง) รองรับการเชื่อมต่อ 2 อุปกรณ์พร้อมกัน กันน้ำกันเหงื่อระดับ IPX7 ทนทานต่อการออกกำลังกายและใช้งานกลางแจ้ง ชิปประมวลผลเสียงรุ่นใหม่ล่าสุดให้เสียงทุ้มลึก เสียงกลางชัด และเสียงแหลมใสกระจ่าง มีไมโครโฟน 4 ตัวพร้อมเทคโนโลยี AI ลดเสียงลม ให้เสียงสนทนาคมชัดแม้ใช้โทรศัพท์ในที่มีเสียงรบกวน ควบคุมด้วยระบบสัมผัสอัจฉริยะ มาพร้อมจุกซิลิโคน 5 ขนาดให้เลือกใส่ได้พอดีหู
Product Description เป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจ โดยพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วไปแล้ว มักจะตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างรวดเร็ว เมื่อมีการบอกรายละเอียดอย่างครบถ้วน ด้วยอารมณ์และความรู้สึกในการต้องการสินค้าที่กำลังพลุ่งพล่าน ประกอบกับสามารถพิจารณาสินค้าได้ทันที โดยที่ไม่ต้องรอให้แอดมินหรือทางแบรนด์ตอบคำถามใด ๆ ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีการวิจัยรับรองอีกว่า Product Description คือปัจจัยลำดับที่สองรองจากรูปภาพที่ผู้บริโภคใช้ในการตัดสินใจซื้อ ด้วยเหตุนี้ การใส่ Product Description หรือรายละเอียดสินค้าและบริการจึงเป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสนใจ
การเขียน Product Description คือต้องเขียนข้อมูลให้ครบถ้วน ประกอบกับการใช้ฝีมือการเขียนที่น่าสนใจและชวนให้คล้อยตาม จนกระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าจริง สำหรับเทคนิคการเขียน Product Description ที่เราจะมาแชร์กันนี้ ไม่ได้ช่วยกระตุ้นยอดขายทางตรงเท่านั้น ยังช่วยสร้างภาพจำและเพิ่มโอกาสในการนำมาซึ่งลูกค้าใหม่ผ่านการติดอันดับ SEO บน Google อีกด้วย
ก่อนเขียน Product Description คุณต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร การสร้าง Customer Persona จะช่วยให้คุณมองเห็นภาพของลูกค้าได้ชัดเจน และสามารถเลือกใช้ภาษา เนื้อหา และการนำเสนอที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
การเขียน Product Description ที่ดีควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ชัดเจน และกระชับ หลีกเลี่ยงการใช้คำศัพท์เฉพาะทางที่ลูกค้าทั่วไปอาจไม่เข้าใจ เว้นแต่กลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ ควรใช้ประโยคสั้น ๆ ที่สื่อความหมายได้ตรงประเด็น มีการยกตัวอย่างหรือเปรียบเทียบเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้น
การใส่คีย์เวิร์ด (Keyword) หรือคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสินค้า (เรียกว่า SEO) เป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าค้นพบสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น คุณจะต้องทำ Keyword Research เพื่อดูว่าลูกค้าค้นหาสินค้าของคุณผ่านคีย์เวิร์ดคำไหน แล้วสอดแทรกคำเหล่านั้นเข้าไปในคำบรรยายสินค้าอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งในชื่อสินค้า หัวข้อย่อย และรายละเอียดสินค้า การทำแบบนี้จะช่วยให้สินค้ามีโอกาสแสดงผลบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ และ Google ง่ายมากขึ้น
การจัดรูปแบบที่ดีช่วยให้ข้อมูลอ่านง่าย น่าติดตาม และดึงดูดความสนใจได้มากขึ้น คุณสามารถใช้ Bullet Points แบ่งข้อมูลเป็นส่วน ๆ เพื่อเน้นย้ำคุณสมบัติสำคัญ ประโยชน์หลัก หรือข้อมูลจำเพาะของสินค้าได้ นอกจากนี้ การใช้ตัวหนา ตัวเอียง หรือสัญลักษณ์พิเศษยังช่วยดึงดูดสายตาและเน้นข้อมูลสำคัญได้อีกด้วย
Call to Action หรือ CTA คือคำกระตุ้นการตัดสินใจ ซึ่งจะช่วยโน้มน้าวใจช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น คุณควรใช้ประโยคที่กระชับ เข้าใจง่าย และสร้างความรู้สึกเร่งด่วน เช่น มีจำนวนจำกัด”, "สั่งซื้อเลยวันนี้รับส่วนลด 20%” หรือ "กดติดตามร้าน เพื่อรับโค้ดส่วนลด” เป็นต้น CTA ที่ดีควรอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ง่ายและเชื่อมโยงกับข้อมูลสำคัญของสินค้า
FAB ย่อมาจาก Feature-Advantage-Benefit เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยให้การเขียน Product Description มีความครบถ้วนและโน้มน้าวใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ซึ่ง FAB ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ดังนี้
เราสามารถบอกได้ว่า Product Description คือกลยุทธ์ทางการตลาดอันเป็นส่วนหนึ่งของการทำ Content Marketing ก็ว่าได้ เพราะ Product Description คือข้อความที่ใช้ในการอธิบายสินค้า ซึ่งจะต้องมีการใช้เทคนิคการเขียนและทักษะการวิเคราะห์ร่วมด้วย เพื่อให้ Product Description ออกมาน่าสนใจและตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด หวังว่าเทคนิคการเขียน Product Description ที่เราเอามาแชร์กันจะเป็นประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อย นอกจากการนำไปใช้เขียน Product Description บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee, Lazada, TikTok Shop ฯลฯ แล้ว ยังสามารถใช้ประกอบสินค้าบนเว็บไซต์และ Social Mdia ได้อีกด้วย
สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากลงมือทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง แต่ยังไม่มีสกิลและทักษะในด้านการตลาด ANGA Master ขอแนะนำคอร์สเรียน Marketing ที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญจากดิจิทัลเอเจนซี่รับทำ SEO และ Performance Marketing ชั้นนำในไทย อาทิ คอร์สเรียน SEO สำหรับผู้เริ่มต้น, คอร์สเรียน SEO Strategy for Executives สำหรับเจ้าของธุรกิจ, คอร์สเรียน Google Analytics 4 (เครื่องมือวิเคราะห์) รวมถึงคอร์สเรียน Google Ads และคอร์สเรียน Facebook Ads สำหรับผู้ที่อยากเร่งยอดขายด้วยการทำโฆษณา
พัฒนาสกิลที่ถูกต้องสำหรับผู้นำ
ด้านการตลาดออนไลน์
13 MARCH
ทำความเข้าใจ Media Plan คืออะไร กลยุทธ์วางแผนสื่อที่ช่วยให้ธุรกิจสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่มและมีประสิทธิภาพสูง จนธุรกิจเติบโต
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
13 MARCH
ANGA Mastery คือแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเอเจนซีชั้นนำที่เคยลงมือทำจริง เรียนรู้เทคนิคที่ใช้ได้ผลจริง และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที เหมาะสำหรับ ผู้บริหารองค์กร เช่น CEO, MD, VP, ผู้บริหารระดับสูง นักการตลาดระดับสูง เช่น Marketing Manager และ เจ้าของธุรกิจ